Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Bảy, 16 tháng 1, 2016

KHAI MẠC NĂM THÁNH LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT TẠI GIÁO HẠT PLEIKU


Hiển thị DSC_0007.JPG


Sáng nay lúc 9 giờ 20 phút ngày 15-1-2016, hơn 1.400 giáo dân giáo hạt Pleiku đã hội tụ về giáo xứ Thăng Thiên để dự lễ khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa do Đức Cha Aloisio Nguyễn Hùng Vị chủ tế, cùng Đức nguyên Giám mục Phê-rô Trần Thanh Chung, Cha Quản hạt Pleiku Đa-minh Đinh Quang Vinh và 14 Cha đồng tế.
1.Mở Cửa Thánh
Ngày 8-12-2015, tại Đền Thờ Thánh Phê-rô ở Vatican, Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô đã long trọng khai mạc Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót. Ngày 13-12-2015, tại nhà thờ Chính Tòa Kontum, Đức Cha Aloisio Nguyễn Hùng Vị Giám mục giáo phận đã cử hành nghi thức Mở Cửa Thánh và Thánh lễ khai mạc Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót theo đúng như điều Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã quy định cho mỗi giáo phận, để tất cả mọi người đều được bước qua Cửa của Lòng Chúa Thương Xót.
2.Niềm Vui Bước Qua Cửa Thánh tại giáo hạt Pleiku
Nắng sớm reo vui chiếu sáng trên đoàn Dân Chúa hân hoan trong hoa viên nhà thờ Thăng Thiên, tiếng hát ngân vang những bài thánh ca quen thuộc và chị ca trưởng tập thêm một bài hát mới “Lòng Thương Xót Chúa” để Thánh lễ được thêm sốt sắng.
Đức Giám mục giáo phận và các Cha mặc áo lễ trắng tại hội trường và tiến ra sảnh đường cùng với đoàn rước gồm đại diện Chủng sinh, Tu sĩ nam nữ, Chức việc, Hội đoàn… trong lời dẫn lễ trang nghiêm sâu lắng: “Bước vào Cửa Thánh có nghĩa là khám phá sự sâu thẳm lòng thương xót của Thiên Chúa Cha tiếp đón tất cả mọi người và đến gặp gỡ từng người một. Bước qua Cửa Thánh khiến cho chúng ta cảm thấy được chia sẻ mầu nhiệm tình yêu Chúa. Bước qua Cửa Thánh là sống tinh thần của Công đồng chung Vatican II là tinh thần của người Samaritano nhân lành. Hôm nay việc bước qua Cửa Thánh khiến cho chúng ta dấn thân biến lòng thương xót của người Samaritano nhân hậu thành của mình.”
3. Nghi Thức Mở Cửa Thánh
 
Tại tiền sảnh nhà thờ trước Cửa Thánh, Đức Giám mục đọc lời nguyện: “Lạy Thiên Chúa là Đấng mạc khải sự toàn năng của Ngài, nhất là với lòng thương xót, xin ban cho chúng con sống một năm ơn thánh, là thời gian thuận tiện để yêu Chúa và yêu anh chị em trong niềm vui Phúc Âm…”
Đức Cha chủ sự tiến đến mở Cửa Năm Thánh trong tiếng vỗ tay, chuông, chiêng, trống vang lừng. Ca đoàn vút cao bài hát: “Cửa công chính hãy mở cho tôi vào…” Phút giây trang trọng và cảm động tiến qua Cửa Thánh theo thứ tự đoàn rước: Đức Giám mục, Linh mục đoàn, Chủng sinh, Tu sĩ nam nữ và giáo dân. Đức Giám mục xông hương bàn thờ và đọc lời nguyện: “Lạy Cha rất thánh, xin Cha ban cho tất cả những ai đi qua Cửa của Lòng Chúa Thương Xót với tâm hồn thống hối, với dấn thân canh tân và lòng tín thác con thảo, được sống kinh nghiệm sống động sự dịu hiền phụ tử của Cha.”
4. Bài giảng lễ
Cha Tô-ma Nguyễn Văn Thượng xoáy vào chủ đề Lòng Chúa Thương Xót với hai điểm nhấn theo tâm tình của thánh Augustino: xin cho con biết Chúa và xin cho con biết con. Biết Chúa: xét mình để thấy tội mình, tự sức con người không thể tự thấy tội mình mà phải nhờ ơn Chúa. Chúng ta thoáng thấy bóng dáng mình nơi Đa-vít cần được tiên tri vạch tội, nơi Phê-rô cần được Chúa quay lại nhìn hay nơi người phụ nữ Samari chỉ khi Chúa động chạm vào sâu thẳm tình duyên chị mới khẩu phục tâm phục. Biết Chúa: chúng ta học biết nhiều thuộc tính của Thiên Chúa như tôi tin kính Đức Chúa Trời là Cha phép tắc vô cùng, Chúa ở khắp mọi nơi, Chúa thông suốt mọi sự… Thuộc tính Thiên Chúa giàu lòng thương xót cần được khai triển. Đa-vít phóng tầm nhìn sâu sắc của ông vào Lòng Chúa Thương Xót: thà chúng ta sa vào tay Thiên Chúa còn tốt hơn rơi vào tay quân thù. Như trời xanh trổi cao hơn mặt đất, tội ta phạm, Chúa ném xa ta. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa là người Cha nhân hậu đón đợi chúng ta trở về để tha thứ và phục hồi ân thiêng.
5. Lời Đức Giám Mục nhắn nhủ sống Năm Thánh
Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Quản hạt Pleiku cảm ơn Đức Giám mục. Đức Cha ban phép lành trọng thể với ơn Toàn Xá của Tòa Thánh. Ngài nhắn nhủ: “Mở Cửa Năm Thánh là để cho Chúa bước vào tâm hồn chúng ta, đồng thời để Chúa đi ra, nhiều khi chúng ta nhốt Chúa ở trong nhà thờ với những thói quen ích kỷ. Mở của tâm hồn chúng ta để đem Lòng Chúa Thương Xót đến cho mọi người. Tôi nguyện chúc cho anh chị em giáo dân giáo hạt Pleiku tích cực mở cửa tâm hồn để sống Năm Thánh một cách sốt sắng.”
Tạ ơn Chúa, Cửa Thánh đã rộng mở, Lòng Chúa Thương Xót đang đón đợi mỗi người.


Cát Vàng- Ngày 15-1-2016
 
Ban Mục Vụ Truyền Thông Giáo Phận Kontum
 
GPKONTUM(16/01/2016)KONTUM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét