Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Năm, 17 tháng 7, 2014

Rước Hài Cốt Cha Cố Phaolô Lê Quang Trinh từ Nha Trang về Giáo Phận Kontum




Rước Hài Cốt Cha Cố Phaolô Lê Quang Trinh 
từ Nha Trang về Giáo Phận Kontum

Theo Thông Báo của Văn Phòng TGM Kontum, Giáo phận Kontum sẽ rước Hài Cốt Cha Cố Phaolô Lê Quang Trinh từ Nha Trang về Giáo Phận Kontum.

CHƯƠNG TRÌNH NHƯ SAU:
* Thứ Tư, ngày 23.7.2014: 
Đi Nha Trang. Đoàn của Giáo Phận gồm có: Cha TĐD Phêrô Nguyễn Vân Đông cùng 1 số linh mục, cựu chủng sinh quen biết và học trò của Cha Cố Phaolô.
* Thứ Năm, ngày 24.7.2014:
- 04giờ45: Tại Nhà Thờ Thanh Hải, Nha Trang: Thánh Lễ cầu nguyện cho Cha Cố Phaolô và giỗ 3 năm Cha TĐD Giuse, với sự hiện diện của các CVK sống tại Nha Trang.
- 16giờ30: Thánh lễ đồng tế tại Nhà Nguyện Chủng Viện Thừa Sai Kontum (146 Trần Hưng Đạo, Kontum): Giỗ 3 năm Cha TĐD Giuse, cầu nguyện cho Cha Cố Phaolô.


  Sau Thánh Lễ có nghi thức đặt hài cốt Cha Cố Phaolô Lê Quang Trinh vào nơi an nghỉ cùng với các Giám Mục và linh mục Tiền Bối. (Theo http://gpkontum.wordpress.com/).

Kontumquehuongtoi xin ghi lại vài nét Tiểu sử của Cha cố Phaolô:

Tiểu sử cố Linh mục Phaolô Lê Quang Trinh

Lm PHAOLÔ LÊ QUANG TRINH
(Sinh:1929 - Lm:1957 - Qđ:15/08/1966)

Cha Phaolô Lê Quang Trinh (tên thường gọi là Trí) sinh năm 1929, tại Huế. Ông bà cố là ông Phêrô Lê Văn Thị và bà Anna Nguyễn Thị Uyển.
Năm 1941, từ Nha Trang, cậu Lê Quang Trinh nhập học Tiểu Chủng viện Thừa sai Kontum niên khóa 1941-1942.
Tháng 06/1946, vì lý do chiến tranh, các chú chủng sinh Kontum được cho về nghỉ tại gia đình. Đến ngày 01/09/1947, Chủng viện Thừa sai Kontum khai giảng năm học mới, chú Phaolô Lê Quang Trinh tiếp tục tu học; và đến niên khóa năm 1950, thầy được đặt làm giáo sư và giám thị Tiểu Chủng viện Thừa sai Kontum (1950-1953). Sau đó thầy Trinh được gởi tiếp tục tu học tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài gòn.
Mãn Đại Chủng viện, vào năm 1957, thầy Trinh nhận lãnh tác vụ linh mục. Tân linh mục Phaolô Lê Quang Trinh được bổ nhiệm làm giáo sư Tiểu Chủng viện Thừa sai Kontum. 
Đức Cha Phaolô Seitz (Kim), giám mục giáo phận Kontum luôn quan tâm đến việc “trồng người” cho giáo phận. Ngài luôn ưu tư tìm cách để nâng cao trình độ học vấn cho chủng sinh. Vào năm 1966, Đức Cha quyết định chuyển một số chủng sinh lên đào tạo tại Đà Lạt. Ngài đã mua lại Villa Sohier của vị bác sĩ người Pháp (tên Sohier) để mở Chi nhánh Chủng viện TS Kontum tại đây. Đầu năm học mới 1966-1967, Đức Cha cho chuyển 4 lớp từ Troisième (3e) đến Terminale (chương trình Pháp) lên Chi nhánh Đà Lạt và học tại trường La Salle d’Adran Đà Lạt. Đồng thời Đức Cha bổ nhiệm linh mục Phaolô Lê Quang Trinh làm Giám đốc Chi nhánh TCV này. Ngày 03/08/1966 là ngày khai giảng đầu tiên của Chi nhánh TCV Kontum tại Đà lạt.


Chi nhánh TCV Thừa sai Kontum tại Đà Lạt (Villa Sohier)
(Ảnh sưu tầm)






Chủng sinh Tiểu Chủng viện Thừa sai Kontum tại chi nhánh Đà Lạt




Ngày 15/08/1966, trên đường đi Sài Gòn lo công việc cho Chi nhánh TCV (mua sắm dụng cụ sách vở, đồ dùng.v.v.), cha Phaolô Lê Quang Trinh đã bị tai nạn xe hơi tại Biên Hòa, được đưa đi cấp cứu tại Sài Gòn và ngài đã qua đời cùng ngày tại Sài Gòn.
Cha đã được an táng nơi Nghĩa trang dành cho các linh mục tại Chí Hòa, Sài Gòn. Đến năm 1996, thân nhân (gia đình em trai của ngài là ông Phaolô Lê quang Thông) đã cải táng hài cốt ngài về Nha Trang, tại “Nghĩa đường Phục sinh” thuộc giáo xứ Thanh Hải, Giáo phận Nha Trang.


 
Nhà thờ Gx Thanh Hải, Gp Nha Trang

 
"Nghĩa đường Phục sinh", Gx Thanh Hải, Gp Nha Trang
Nơi đặt hài cốt Cha cố Phaolô Lê Quang Trinh
(Ảnh: http://www.giaoxugiaohovietnam.com/)

Cha Phaolô Lê quang Trinh là một linh mục hiền lành, đạo đức, sống đơn sơ, khó nghèo. Ngài nhiệt thành, tận tụy với công việc được giao phó, từ lúc còn làm thầy hay khi đã trở thành linh mục, trong vai trò giáo sư, giám thị Chủng viện, giám đốc Chủng viện... Ngài mất khi tuổi đời mới 37 tuổi, được 9 năm linh mục, để lại sự kính trọng và niềm thương tiếc cho các thế hệ chủng sinh và linh mục có dịp học tập hay làm việc với Ngài.
Sau 48 năm xa cách Giáo phận Kontum (về địa lý) 1966-2014, vào ngày 24/07/2014, hài cốt Cha cố Phaolô Lê Quang Trinh sẽ được đưa về Kontum đặt vào nơi an nghỉ cùng với các Giám mục và Linh mục tiền bối, tại Nhà Nguyện Chủng viện Thừa sai Kontum.
Xin cầu cho linh hồn Cha cố Phaolô được hưởng tôn nhan Chúa.


Minh Sơn





1 nhận xét:

  1. Cám ơn Lê Minh Sơn đã cho biết thêm thông tin về cha cố Phaolô Lê Quang Trinh.
    Xin hiệp thông cầu nguyện cho các cha cố Phaolô Trinh và cha cố Giuse Liên nhân ngày Lễ tưởng niệm các ngài 24-7-2014

    Trả lờiXóa