Ở đường Mạc Đĩnh Chi, Phường Quang
Trung, Tp. Kon Tum, tỉnh Kon Tum bây giờ còn một ngôi chùa và ngôi đình có lối
kiến trúc cổ xưa.
Dấu chân người khai sơn
Ít ai biết, chùa và đình này được
xây từ chính bàn tay của những người miền xuôi lên khai khẩn đất Kon Tum. Đây
là chùa tổ đình Bác Ái và đình Võ Lâm, tuy hai nhưng lại là một.
Từ giữa thế kỷ 19, người dân ở
các tỉnh duyên hải miền Trung tìm lên sinh cơ lập nghiệp tại Kon Tum ngày một
đông. Tuy nhiên, do chỉ có con đường độc đạo đi từ tỉnh Bình Định lên Tây
nguyên nên thuở ấy, người Bình Định đặt chân lên Kon Tum sớm nhất. Theo đó,
dòng di dân đầu tiên chính là những gia đình Thiên Chúa giáo trốn lệnh bắt đạo
gay gắt của triều đình nhà Nguyễn, theo chân các cha cố Hội Truyền giáo Kon
Tum. Dòng thứ hai là những gia đình muốn thoát cảnh sưu cao thuế nặng, hoặc trốn
tránh những rắc rối về mặt pháp luật đang gặp phải ở quê nhà.
Tam quan chùa
Chùa Bác Ái
Ảnh : "Chùa Việt Nam, xưa và nay"
Theo sách Kontum tỉnh chí của Võ
Chuẩn (sinh năm 1896), tại Tp. Kon Tum hồi đó, Võ Lâm là làng thứ ba (sau làng
Trung Lương và Lương Khế) ở nội thị Kon Tum gồm những gia đình ngoại đạo. Sách
viết: Năm 1933 những người ngoại đạo xin phép lập một cái chùa thờ Phật và quy
y các vong linh những người chết mà thân thuộc không thể đem thi hài về xứ được,
ban đầu chùa lấy tên là Linh Sơn về sau đổi thành Bác Ái. Theo trụ trì đời thứ
4 chùa Bác Ái là hòa thượng Thích Chánh Quang, chính quan Quản đạo Kon Tum là
Võ Chuẩn đã cho phép dựng chùa Linh Sơn. Tự ông Võ Chuẩn vẽ thiết kế và huy động
nhân công phát hoang rừng rú, lấy đất xây chùa. Nhờ vậy, khởi công trong 10
tháng đầu của năm 1932, đến đầu năm 1933 thì chùa hoàn tất, với vách bằng mành
tre, lợp ngói âm dương. Lúc xây chùa, xung quanh còn nhiều rừng rậm rạp. Phía
sau chùa là rừng với nhiều cây đại thụ lớn. Còn phía trước chùa là con suối Bác
Ái, nay đã bị lấp.
Sau khi xây dựng xong chùa Linh
Sơn (tức Bác Ái), Võ Chuẩn đã chiêu mộ dân chúng khai hoang lập khu dân cư
quanh khu vực chùa, tức làng Võ Lâm sau này. Theo sách Kon Tum - Di tích và
danh thắng, tên làng Võ Lâm được giải thích: Võ là họ của Võ Chuẩn, người công
đầu trong việc lập làng, còn Lâm nghĩa là rừng. Công việc khẩn hoang lập làng
kéo dài từ năm 1933 đến 1935. Lúc này bà con dân làng bàn chuyện dựng đình Võ
Lâm và chọn gần chùa Linh Sơn. Chính ông Võ Chuẩn chỉ định vị trí đất và giao
quan Đề lại Hồ Thượng Chất chủ trì thi công đình với diện tích ban đầu khoảng
1.000 m2. Trước, đây là nơi sinh hoạt cộng đồng, thờ tự âm linh cô bác, tổ thần
thổ địa, về sau làm nơi thờ tự những vị tiền hiền khai canh và nay nó là nơi thờ
Thành hoàng làng Võ Lâm là Quản đạo Võ Chuẩn.
Hổ dữ hóa hiền
Sư trụ trì Thích Chánh Quang cho biết khi chùa Bác Ái khánh thành, chính vua Bảo Đại
đến dự và sắc phong biển Sắc tứ Bác Ái tự. Biển này giờ vẫn còn son đỏ và chữ
vàng, không phai mờ. Từ đó, chùa chuyển sang tên Bác Ái. Sở dĩ có tên Bác Ái là
do vua Bảo Đại biết chùa có gần 40 mẫu ruộng tốt, nhưng khi thu hoạch đều phân
phát cho người nghèo, bất kể tín đồ hay tôn giáo khác hay cô khổ ở mọi nơi bước
chân vào chùa xin cơm gạo.
Trụ trì Thích Chánh Quang còn cho
hay khi chùa xây lên, khói hương không ngớt hưng thịnh. Thế nhưng, xung quanh vẫn
là rừng hoang, đêm đêm tiếng thú dữ đi ăn đêm vẫn gầm rú, nhà chùa nghe có cảm
giác bất an. Có điều chưa có thú dữ nào xông vào chùa phá phách hay bắt chó,
gia súc nuôi. Vậy mà vào một buổi chiều khoảng cuối năm 1932, cả chùa giật thót
khi thấy một con bạch hổ ba chân lừ lừ từ rừng đi vào chùa. Con bạch hổ này vốn
nổi tiếng hung bạo ở rừng này. Nó tấn công và ăn thịt tất cả các loài thú. Khi
thiếu mồi, nó còn tấn công cả người. Một khi bạch hổ đã ăn thịt người thì nó
càng hung tợn, càng dữ hơn bất cứ loài thú ác nào.
Lạ thay, khi bước vào chùa, con bạch
hổ ba chân này không gầm gừ mà cong đuôi hiền lành về nằm tại khu bếp của chùa.
Đầu bạch hổ gác lên hai chân trước, tai dỏng lên, mũi hít hít, còn mắt thì lim
dim như tận hưởng cái gì đấy rất yên lành. Đến khoảng 20 - 21 giờ, các sư trong
chùa vào chính điện để tụng kinh Phật, con bạch hổ cũng tiến về chính điện, nằm
phủ phục ngoài cửa điện thờ, quỳ hai chân trước, đầu gác lên, còn một chân sau
thì sãi ra. Khi hết giờ tụng kinh, các sư về nghỉ, bạch hổ lại chui vào gian bếp.
Đến 4 giờ sáng hôm sau, nó lại dậy nghe kinh Phật lần nữa, rồi khi trời còn tờ
mờ sáng thì vào rừng.
Cứ thế suốt 10 năm, con bạch hổ
ngày nào cũng về chùa nghe kinh Phật như vậy. Các sư trong chùa quen dần, lấy
tay vuốt lông, có người còn cưỡi lên, nhưng con bạch hổ vẫn hiền lành, đưa lưỡi
liếm tay các nhà sư. Gian bếp nơi bạch hổ về nằm ở phía ngoài gian chính điện bạch hổ nằm nghe tụng
kinh Phật. Đáng nói nữa là, từ khi về chùa Bác Ái nghe kinh Phật, xung quanh
chùa thú dữ tránh đi hết, trong vùng không còn xảy ra các chuyện đau thương như
người bị hổ vồ, hay thú dữ tấn công vật nuôi của làng Võ Lâm nữa. Đến khoảng
năm 1943 thì bạch hổ bỏ đi đâu không ai biết.
Hình tạc con hổ trong khuôn viên Đình Võ Lâm - Ảnh : Minh Sơn
Tại đình Võ Lâm, hằng năm vào các
ngày 12/2 và 12/8 âm lịch, dân sinh sống trong làng tề tựu đông đủ, cùng nhau
đóng góp tiền của tổ chức ngày tế để tưởng nhớ tiền nhân. Trước 1975, mỗi dịp tế
đình, bà con còn rước gánh hát bội Bình Định lên diễn mấy ngày liền. Bây giờ ở
đình Võ Lâm, hình con bạch hổ được chạm khắc ở ngay bình phong vào chính điện
thờ. Theo giải thích của sư Thích Chánh Quang, bạch hổ ở đây không chỉ trừ tà
mà còn ngăn ngừa được “ma rừng” theo quan niệm của người bản địa.
(Theo Thanh Niên)
Mình ước mong các nhà hữu trách chính quyền Kontum có cái nhìn bao quát và nhân văn hơn, can đảm chỉnh sửa quy hoạch Công Viên Nước đường Phan Chu Trinh (dời Công Viên vui chơi đi chỗ khác). Trả lại khung cảnh cho Chùa Bác Ái, mở lại một con đường nối Cổng tam quan của Chùa thẳng ra đường Phan Chu Trinh, hai bên trồng cây xanh, tạo cho quần thể Chúa bác Ái được tôn nghiêm. mình thấy Công Viên Nước chẳng có ai vào vui chơi gì, thật lãng phí và xâm phạm không gian của Chùa. Chùa Bác Ái là chùa cổ ở Kontum, là một trong những di sản như chính quyền tôn phong và quảng cáo du lịch, nhưng vì tầm nhìn quá ngắn (cố tạo ra Công Viên để lên đô thị loại III) nên làm hỏng Tp Kontum. Đề nghị trả lại con đường trước Chùa (nối ra đường Phan Chu Trinh). Rất mong các cấp chính quyền quan tâm, can đảm sửa đổi quy hoạch vì Tp Kontum thân yêu của tất cả chúng ta!
Mình ước mong các nhà hữu trách chính quyền Kontum có cái nhìn bao quát và nhân văn hơn, can đảm chỉnh sửa quy hoạch Công Viên Nước đường Phan Chu Trinh (dời Công Viên vui chơi đi chỗ khác). Trả lại khung cảnh cho Chùa Bác Ái, mở lại một con đường nối Cổng tam quan của Chùa thẳng ra đường Phan Chu Trinh, hai bên trồng cây xanh, tạo cho quần thể Chúa bác Ái được tôn nghiêm. mình thấy Công Viên Nước chẳng có ai vào vui chơi gì, thật lãng phí và xâm phạm không gian của Chùa. Chùa Bác Ái là chùa cổ ở Kontum, là một trong những di sản như chính quyền tôn phong và quảng cáo du lịch, nhưng vì tầm nhìn quá ngắn (cố tạo ra Công Viên để lên đô thị loại III) nên làm hỏng Tp Kontum. Đề nghị trả lại con đường trước Chùa (nối ra đường Phan Chu Trinh). Rất mong các cấp chính quyền quan tâm, can đảm sửa đổi quy hoạch vì Tp Kontum thân yêu của tất cả chúng ta!
VÀI HÌNH ẢNH ĐÌNH VÕ LÂM
Ảnh : Minh Sơn
Võ Lâm đình
Gian chánh điện
Sắc phong đình Võ Lâm
Gian chánh điện
Gian chánh điện
TIỀN HIỀN TỰ (Đình Võ Lâm) - Đôi câu đối :
"Hậu hiền kế nghiệp tô bồi nền móng hiếu hạnh ân
Dâng nén tâm hương thành kính báo ân cùng tiền bối"
Bàn thờ Đại thần Võ Chuẩn trong Tiền hiền tự, Đình Võ Lâm
Minh Sơn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét