Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Tư, 7 tháng 6, 2023

Giáo Xứ Đức An Bế Giảng Năm Học Giáo Lý 2022-2023

05-06-2023

Vào lúc 15 giờ ngày 28/05/2023 vừa qua, Chúa nhật Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, giáo xứ Đức An, giáo hạt Pleiku đã tổ chức Lễ Tạ ơn – Bế giảng năm học giáo lý 2022-2023, với sự hiện diện của Cha chính xứ Lu-y Gonzaga Nguyễn Quang Vinh, quý Sơ, Ban Mục vụ hội đồng giáo xứ, các Giáo lý viên cùng toàn thể các em thiếu nhi.

Trong năm huấn giáo 2022-2023, giáo xứ Đức An có 770 em học giáo lý (370 em nam, 400 em nữ) được phân bổ thành 28 lớp từ lớp Khai Tâm đến lớp Vào Đời. Đồng hành với các em là đội ngũ 48 Giáo lý viên-Huynh trưởng, trong đó có 9 Sơ thuộc các cộng đoàn nữ tu trong địa bàn giáo xứ.

Anh Giuse Nguyễn Long, Trưởng ban giáo lý giáo xứ đã trình bày bản tổng kết, theo đó: “Nhìn chung, các em đã cố gắng trau dồi học hỏi đức tin, mặc dầu chịu nhiều áp lực của việc học tập văn hóa và môi trường xã hội. Đa phần các em ngoan ngoãn, siêng năng và đạo đức qua việc đến lớp học giáo lý, tham dự thánh Lễ Chúa nhật. Ngoài ra, Các em còn được khuyến khích và nhiệt tình tham gia các hoạt động trong phụng vụ, các sinh hoạt khác của Giáo xứ”.

Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại như một vài em trốn học giáo lý, bỏ thánh lễ chiều Chúa nhật; một số em thụ động trong lớp…Về phía phụ huynh cũng như các em, chỉ chú trọng đến việc học văn hoá mà ít lưu tâm đến việc học hỏi đức tin.v.v.

Với các GLV-HT cũng đã rất tích cực, hy sinh nhiều thời gian để đồng hành cùng các em, đặc biệt là các lớp chuẩn bị cho các em nhận lãnh các bí tích. Cuối năm, đã có 68 em được Tuyên hứa vào đời, 8 em được nhận lãnh bí tích rửa tội , 143 em XTRL lần đầu, và 207 em đã được Đức Giám mục ban bí tích thêm sức vào Chúa nhật ngày 21/05/2023  vừa qua. Đây cũng là những thành quả đem lại niềm vui cho các em, cho gia đình và Giáo xứ.


Trong lễ bế giảng này, giáo xứ cũng có những phần quà là những phần thưởng trao cho một số em đại diện mỗi lớp để khích lệ, cổ vũ cùng nhau quyết tâm cố gắng và chuyên cần hơn trong năm học tới.

Cha sở Lu-y Nguyễn Quang Vinh đã phát biểu, gởi gắm những tâm tình rất tâm huyết, thiết thực cho các em trước khi bước vào kỳ hè.

Một em đại diện các em thiếu nhi tỏ bày tâm tình cảm ơn Cha chính xứ, quý Sơ, quý vị trong Ban Mục vụ Hội đồng giáo xứ, quý GLV-HT, quý phụ huynh cùng tất cả mọi người đã yêu thương dìu dắt, đồng hành với thiếu nhỉ trong thời gian qua và trong thời gian sắp tới.

Tiếp sau lễ tổng kết giáo lý, Thánh lễ tạ ơn vào lúc 16 giờ 15 tôn thờ Chúa Thánh Thần Ngôi Ba Thiên Chúa, xin Ngài ngự đến để làm ngọn lửa đức tin của con em ngày càng được vững mạnh, và cho Giáo Hội của Chúa tại địa phương là giáo xứ Đức An ngày càng lớn lên trong ân sủng và bình an.

——————————————–

Xin giới thiệu nguyên văn bài phát biểu của Cha Lu-y Nguyễn Quang Vinh trong lễ tổng kết năm học giáo lý 2022-2023 giáo xứ Đức An:

 

Lễ Bế Giảng Năm Giáo Lý 2023.

Đức An 28. 5. 2023. Lời phát biểu của cha sở

 

Ban Thường Vụ và quý câu biện của giáo xứ, quý Phụ huynh, quý Giáo lý viên và các Thiếu nhi thân mến.

Hôm nay ngày vui của Giáo Xứ Đức An, nhất là của các thiếu nhi và thiếu niên: Ngày bế giảng và phát thưởng kết thúc năm học Giáo Lý phổ thông 2022-2023.  Tâm tình đầu tiên của chúng ta là tạ ơn Thiên Chúa tình yêu, Mẹ Maria nhân lành và thánh Anrê Trần An Dũng Lạc bổn mạng giáo xứ.

1. Thật là vui khi kết thúc năm học, chia vui với các em đã vượt qua một năm học đầy cố gắng và ghi đậm thành tích trong học tập, tuy nhiên cũng nhắc cho các em, lễ bế giảng năm học không đồng nghĩa với chấm dứt việc học Giáo Lý và kinh nguyện thánh lễ.  Cái thành quả lớn nhất là chúng con đã đạt thêm được những kiến thức về đạo thánh Chúa để sống tốt đời mình, đó là cái ích lợi của việc học giáo lý, trước hết là cho bản thân chúng con, sau là cho gia đình và Giáo hội.  Là học sinh chúng con cần thời gian nghỉ ngơi để bồi dưỡng thể lý, tinh thần và đạo đức. Trường học là nơi lãnh hội trí tuệ và đời thường là môi trường áp dụng những gì mình đã đón nhận nơi mái học đường, tức là đem ra thực hành điều đã học và tự mình cầm lái cuộc đời của mình.

2. Thật vậy, chẳng bao giờ người ta làm hết mọi con đường cho cuộc sống, hay xây dựng con đường vòng quanh trái đất.  Các kỹ sư cầu đường chỉ làm một phần con đường mà thôi, chúng ta phải tiếp tục hoàn tất phần con lại.  Cũng thế các cô thầy giáo chỉ hướng dẫn người học trò một giai đoạn trong cuộc sống, rồi từ đó, người thụ huấn tự mình bước đi nơi miền đất xa lạ khác.  Giáo dục căn bản là thế đó, người thầy cầm tay giúp học trò những bước đầu đời, sau đó người học trò tự bước đi và lớn lên.  Người ta ví học làm người như trồng cây vậy, cây xiên bên nào sẽ ngã về bên đó.  Cây tốt được ươm trồng nơi mái trường tôn giáo sẽ làm nên những người tốt trong xã hội.  Đó là phần đóng góp tích cực của tôn giáo cho xã hội.

3. Mùa hè là vui tươi, là thanh thản, là “relaxe”, là xả xì-trét, tuy nhiên đừng ai nói như kẻ mất trí : “Hoan hô mùa hè, sách vỡ bỏ vào lửa, bắt thầy bỏ ở giữa”, mùa hè không phải là vô tận. Thật ra Mùa Hè là thời gian huấn luyện “tự do” đối với người học trò, họ tạm thời xa rời  thầy cô để tự mình ứng dụng những gì mình đã học.  Xa rời lớp học, người học trò đi vào xã hội như một “đại học tổng hợp”, thời gian nầy người học trò tự tạo lấy chương trình sống cho mình, như giờ giấc sinh hoạt, kinh nguyện thánh lễ, ăn ngủ nghỉ, giải trí, học tập …

Làm gì trong mùa hè?  Đối với các em lớp lớn, có thể hiểu rằng, không ai biết rõ hơn chính mình về những môn mình yếu kém cần bổ túc vào Mùa Hè, như ngoại ngữ, toán, văn, vật lý, hóa học …. Đừng nên bỏ sót những môn năng khiếu như thanh nhạc, đàn hát, hội họa, thể thao.  Các bậc phụ huynh đừng vội dập tắt những năng khiếu của con em, trái lại nên trân trọng và khuyến kích tài năng trẻ, nên tìm thầy dạy cho con em học thêm những môn năng khiếu mà phụ huynh phát hiện ra nơi con em. Cũng không quên Cảnh Giác các thiếu niên về việc tắm hồ ao vào mùa hè, về tốc độ xe máy, về đam mê games quá đáng… Những mối nguy cơ dễ làm cho mùa hè “đổ nước mắt”.

4. Thật đúng khi nói “Không ai nên khôn mà không khốn một lần”.  Để tránh những sai lầm đáng tiếc của tuổi trẻ, chúng con nên đặt mình trong sự lắng nghe lời chỉ giáo của bậc phụ huynh, bởi vì không ai thương con hơn cha mẹ.  

Chúng ta vừa nêu lên một vài nguyên tắc căn bản, nhân ngày mãn trường, hy vọng giúp ích cho chúng con trong Mùa Hè hấp dẫn nầy.

        Thân ái chào chúng con.  Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta.

        Linh mục Lu-y Nguyễn Quang Vinh

        Chánh xứ Đức An, T.P. Pleiku

                                                         

Hình ảnh: Giáo xứ Đức An

Bài viết:  BBT

Ban Mục vụ Truyền thông Giáo phận Kon Tum

WGPKT(05/06/2023) KONTUM

Nguồn: giaophankontum.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét