Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2016

Bài giảng của Đức Cha Aloisio NGUYỄN HÙNG VỊ trong Thánh Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm vào sáng 09/12/2016 tại lễ Đài Măng Đen.



Hôm nay chúng ta mừng kính lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Vô Nhiễm Nguyên Tội có nghĩa là không vướng mắc tội tổ tông. Đây là một tín điều thuộc đức tin công giáo đã được Đức Giáo Hoàng Piô IX công bố vào ngày 8 tháng 12 năm 1854. Đức Giáo Hoàng công bố tín điều này dựa vào sự hiểu biêt hơn về Kinh Thánh và dựa vào niềm tin phổ quát của dân Chúa. Và tín điều này đã được chính Đức Mẹ xác nhận 4 năm sau đó, khi hiện ra cho cô bé chăn cừu Bênađetta tại Lộ Đức vào năm 1858.
Các bài Lời Chúa hôm nay không trực tiếp, nhưng gián tiếp nói về ơn vô nhiễm nguyên tội của Đức Mẹ.
Trong bài đọc I trích sách Sáng thế, sau khi ông bà nguyên tổ sa ngã phạm tội vì sự lừa dối của ma quỉ đội lốt con rắn, Thiên Chúa đã tuyên phạt hai ông bà, nhưng Ngài không hoàn toàn bỏ rơi con người vì Ngài đã tạo dựng giống hình ảnh Ngài và trung tín trong việc Ngài đã làm. Vì thế, sau khi tuyên án, Thiên Chúa đã ban cho họ một lời hứa cứu độ, thường được gọi là lời tiền Tin Mừng, khi Ngài nói với con rắn: “Ta sẽ đặt mối thù giữa mi và người phụ nữ, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó” (St 3,15). Lời đó ám chỉ Đấng Cứu Thế sẽ được sinh ra từ người phụ nữ và sẽ đánh bại ma quỉ, phục hồi tình trạng ân sủng cho con người. Truyền thống của Hội Thánh hiểu người phụ nữ đó chính là Đức Maria, Mẹ Chúa Giêsu, Đấng đạp đầu Con Rắn Quỉ. Chính vì được tuyển chọn làm Mẹ Đấng Cứu Thế mà Mẹ đã được Thiên Chúa gìn giữ khỏi mắc tội tổ tông truyền ngay từ giây phút đầu tiên trong vòng đời Mẹ. Truyền thống Giáo Hội vì thế cũng coi Đức Mẹ là Đấng đạp đầu con rắn.
Trong đoạn Tin Mừng theo thánh Luca chúng ta vừa nghe, Đức Trinh Nữ Maria đã được sứ thần Gabriel gọi tên mới của Mẹ là Đấng đầy ân sủng, tức là xác nhận Mẹ hoàn toàn đẹp lòng Thiên Chúa, nhờ được gìn giữ khỏi mọi tì ố của tội tổ tông. Mẹ được gọi là Đấng đầy ân sủng trước khi Mẹ thưa lời xin vâng với Thiên Chúa, điều đó có nghĩa là ơn vô nhiễm nguyên tội là một hồng ân được ban cách nhưng không, đi trước mọi công nghiệp. Đây là một đặc ân, nghĩa là một ơn đặc biệt Thiên Chúa ban cho Đức Mẹ nhờ công nghiệp của Chúa Giêsu đem lại sau này.
Vì Hội Thánh đã tin như thế, nên Đức Giáo Hoàng đã tuyên tín như thế. Và 4 năm sau đó, khi hiện ra ở Lộ Đức, được cô bé Bênađetta hỏi tên, Đức Maria đã trả lời “Ta là sự đầu thai vô nhiễm”. Như thế Đức Mẹ đã xác nhận niềm tin về sự vô nhiễm nguyên tội của Mẹ là đúng đắn.
Một câu hỏi đặt ra cho chúng ta: việc Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội có liên quan gì đến chúng ta không? – Thưa có. Vì Đức Mẹ là mẫu gương thánh thiện tuyệt vời, vì Mẹ không có bất cứ tội gì, nên chúng ta phải siêng năng chạy đến với Mẹ, nhờ Mẹ làm trung gian chuyển cầu cho chúng ta. Chúng ta cũng nhìn lên Mẹ để cố gắng gìn giữ ơn thánh hóa và sống thánh thiện như Mẹ.
Thật ra, sau khi lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, tất cả chúng ta cũng đã được tha tội tổ tông, vì thế cũng được trong trắng giống Đức Mẹ. Nhưng có sự khác biệt lớn lao, vì chúng ta chịu hậu quả nặng nề do tội tổ tông để lại. Những hậu quả nào? – Đó là lòng trí nên mù quáng, tối tăm, yếu đuối, dễ sa ngã. Chính vì thế ta cần đến sự cầu bầu, nâng đỡ của Đức Mẹ và các Thánh.
Như đã nói trên, vì Đức Mẹ là mẫu gương, nên ta phải nêu gương và bắt chước Mẹ tránh xa tội lỗi. Thưa anh chị em, ngày nay, ngoài những tội cũ mà anh chị em hay xưng theo thói quen, có những tội mới nhưng không được chú ý. Đức Thánh Cha trong Thông điệp Laudato Sí có nhắc đến những tội không tôn trọng công trình sáng tạo của Thiên Chúa, tức là những tội hủy hoại môi trường. Hội Đồng Giám Mục Việt Nam cũng nói đến trách nhiệm của mỗi người chúng ta đối với môi sinh.

Thư chung của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam năm 2016 có viết:
“Bên cạnh đó, không thể không nói đến những nguyên nhân chủ quan và phần trách nhiệm của mỗi người trong chúng ta. Mỗi hành động của chúng ta, dù nhỏ bé, đều góp phần tích cực hoặc tiêu cực, lành mạnh hoá hoặc huỷ hoại môi trường sống. Khi nói đến tình trạng biến đổi khí hậu qua việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên cách thiếu trách nhiệm, các giám mục Á Châu nhắc nhở người Công giáo những việc rất nhỏ như tiết kiệm nước, dùng loại đèn ít tiêu hao năng lượng, tắt điện khi không sử dụng, không đốt hoặc xả rác, không xử lý chất thải bừa bãi, không sử dụng hoá chất độc hại trong canh tác và sản xuất…Tương tự như thế, chúng ta hãy góp phần vào việc lành mạnh hoá xã hội bằng những chọn lựa và hành động nhỏ bé trong công việc và trách nhiệm hằng ngày của mình, cá nhân cũng như gia đình. Với ơn Chúa, anh chị em hãy can đảm sống theo lương tâm ngay thẳng giữa những cám dỗ, trở thành khí cụ bình an của Chúa trong mọi hoàn cảnh, thành muối ướp cho nền văn minh tình thương và văn hoá sự sống thay cho lối sống mang nặng hận thù và chết chóc.”
Trong “Tài liệu hoc tập LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT”, số tháng 8 năm 2016, với bài viết ‘Tìm hiểu và áp dụng Thông điệp Laudato Sí’, tác giả Fx Đỗ Công Minh có nêu ra những “Hành động thực tiễn để bảo vệ môi trường”. Ông viết: “Đáp lại lời mời gọi của Thông điệp Laudato Sí, xin đề nghị những giải pháp cho việc bảo vệ môi trường bằng những hành động thiết thực hằng ngày với những từ khóa dễ nhớ, dễ áp dụngGiảm bớt – tái sử dụng – tái chế – tiết kiệm.
Giảm bớt 
– Không mua nhiều hơn những gì chúng ta cần: Mua quần áo, giày dép, thực phẩm đủ dùng, đừng để dư thừa.
– Chọn các sản phẩm ít bao bì: tận dụng lại các bao bì.
– Chọn các sản phẩm có thể tái chế: nên mua loại sản phẩm chứa trong chai nhựa thay vì chứa trong chai thủy tinh, chất liệu không thể phân hủy.
– Hạn chế dùng bao nilon.
– Chọn các sản phẩm tiết kiệm năng lượng và an toàn đến môi trường.
Tái sử dụng 
– Góp quần áo, đồ đạc, vật dụng để tặng.
– Sửa chữa hơn là bỏ đi.
– Dùng pin sạc hơn là pin dùng một lần.
– Tận dụng chai lọ, túi nilon.
– Sử dụng giấy 2 mặt.
Tái chế 
– Phân loại rác: đồ nhựa, thủy tinh, giấy, rác phân hủy.
– Vận động bạn bè, gia đình, mọi người trong nhà, trường học, nơi làm việc, tái chế các vật dụng.
Tiết kiệm
– Hạn chế sử dụng xe máy: đi bộ, đi xe đạp rất tốt cho sức khỏe; sử dụng các phương tiện công cộng.
– Hạn chế sử dụng máy điều hòa: để nhiệt độ vừa đủ: 22-26 độ vì tăng 1 độ sẽ giảm 10% điện năng.
– Dùng bóng đèn tiết kiệm điện, mua các sản phẩm tiết kiệm điện.
– Sử dụng các sản phẩm có thể tái sử dụng bao bì hoặc có thể tái chế được.
– Dùng ít nước nóng lại.
– Tắt đèn, quạt khi không cần thiết.”
Thay lời kết, ông viết: “Có thể tổ chức các hội chợ đồ cũ trong giáo xứ để giáo dân chia sẻ những đồ vật không dùng đến. Nhắc nhở giáo dân ý thức không xả rác sau lễ, sau những sự kiện lớn. Không những nhắc nhở bằng lời nói mà phải hành động thực tế; chẳng hạn như trang bị những thùng rác, có người đổ rác và nhắc nhở trực tiếp những hành vi xả rác bừa bãi. Giữ gìn trật tự ra về sau Thánh lễ, lấy xe theo thứ tự, không lấn chiếm lòng lề đường… Có như thế việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường sẽ càng ngày hiệu quả hơn”.
Kính thưa anh chị em, đó là những lời nhắc nhở rất cụ thể khi triển khai Thông điệp của Đức Giáo Hoàng. Ngài muốn chúng ta biết bảo vệ môi trường, tức là bảo vệ công trình tạo dựng của Thiên Chúa. Xúc phạm đến thiên nhiên cũng là gián tiếp xúc phạm đến con người. Hôm nay mừng lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, xin cho chúng ta biết nhận ra những tội hủy hoại môi trường hoặc những tội không tôn trọng đủ môi trường trong đó chúng ta đang sống. Xin cho chúng ta biết trở thành những người quản lý tốt, biết trông coi vũ trụ. Cũng xin cho chúng ta và mọi thụ tạo dưới bầu trời, nhờ tiếng nói của chúng ta, luôn hân hoan ca tụng Chúa. Amen.
ĐỨC CHA ALOISIÔ NGUYỄN HÙNG VỊ,
GIÁM MỤC GIÁO PHÂN KONTUM 9.12.2016
(Nguồn bài viết: giaophankontum.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét