Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Hai, 5 tháng 8, 2019

Thánh Lễ Tạ Ơn Hồng Ân Tiên Khấn-Dòng Ảnh Phép Lạ 03-08


HỘI DÒNG ẢNH PHÉP LẠ                                                                               THÁNH LỄ TẠ ƠN HỒNG ÂN TUYÊN KHẤN LẦN ĐẦU 
Nếu có nhiều chặng đường cho một cuộc hành trình, có những bước ngoặt cho một cuộc lên đường, thì cũng có những giai đoạn, những bước quyết định cho một cuộc dấn thân, cho một đời dâng hiến.
Vào lúc 9 giờ 30 ngày 03/08/2019, cộng đoàn Dân Chúa quy tụ về Nhà thờ Chính tòa cùng hiệp dâng thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa và cùng hiệp thông với 11 khấn sinh tuyên khấn lần đầu trong Dòng Ảnh Phép Lạ. Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục Giáo phận chủ tế, cùng đồng tế với Đức Cha có Cha Tổng đại diện Phêrô Nguyễn Vân Đông, Cha Phêrô Trần Đình Lộc linh hướng Hội Dòng, quí Cha trong Giáo phận; Cha Bartôlômê Nguyễn Hoàng Tuấn (dòng Đaminh), người đã giúp các Yă tĩnh tâm; quý tu sĩ nam nữ, quý ông bà Cố, thân nhân, gia đình của các và đông đảo bà con giáo dân đến cùng tạ ơn Chúa trong thánh lễ và chia sẻ niềm vui với Hội Dòng.
Danh sách 11 khấn sinh:
1. Catarina Alexandria Y Hoa
          2. Phanxica Marie Y Chon
          3. Joana Phanxica Y Lô Đan
          4. Magarita Y Nẫm
          5. Marie Lucia Y Hênh
          6. Têrêxa Bênêdicta Y Diêm
          7. Marie Martha Y Vụ
          8. Marie Xêxilia Y Khương
          9. Anê Marie Y Chân
          10. Marie Gabrielle Y Ngai
          11. Elisabeth Y Triu
Sau những năm tháng học hỏi, tìm hiểu và thực tập sống ơn gọi Dòng Ảnh Phép Lạ, hôm nay các khấn sinh này tín thác đời mình trong bàn tay từ ái của Chúa, luôn xác tín vào lòng nhân hậu và tình thương Chúa, đoan hứa mãi trung thành với sứ vụ loan báo Tin Mừng và luôn vững bước trên hành trình dâng hiến.
Đoàn rước chủ tế và 11 khấn sinh tiến vào nhà thờ bắt đầu phần nhập lễ.
Sau phần công bố các bài đọc Sách Thánh, nghi thức tiên khấn bắt đầu bằng việc gọi tên và thẩm vấn. Việc gọi tên từng người muốn nhắc nhở cho các khấn sinh hiểu rằng: “Không phải các con đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã  chọn các con và cắt cử các con ra đi sinh được hoa trái và hoa trái của các con tồn tại” (Ga 15,16). Yă Tổng phụ trách Imelda Biut thẩm vấn các khấn sinh về ý muốn xin được tuyên khấn trong Hội Dòng Ảnh Phép Lạ. Các khấn sinh xác định muốn được sống theo linh đạo và đặc sủng mà Thiên Chúa đã ban cho Hội Dòng trong lòng Giáo Hội, và qua nghi lễ tuyên khấn lần đầu, sẵn sàng tiến sâu hơn trong ơn gọi và sứ mạng của Hội Dòng.
Cả cộng đoàn vỗ tay vui mừng vì quyết định này của các Yă.
Tiếp theo, Đức Giám Mục giảng lễ. Sau khi nêu lên những ý nghĩa của đời sống dâng hiến, là các Kitô hữu muốn bước theo Chúa Kitô một cách gần gũi hơn, tự hiến cho Thiên Chúa Ba Ngôi là Đấng mà mình đã chọn khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội, Đức Cha chia sẻ:

...“Các bài đọc ngày hôm nay đã được chọn để chúng ta muốn nghe Chúa dạy bảo chúng ta và đặc biệt 11 Yă hôm nay khấn lần đầu, Chúa muốn nói gì với các Yă? Bài đọc thứ nhất trích ở trong sách tiên tri Isaia cho biết Thiên Chúa đã tuyển chọn Israel làm dân riêng, Thiên Chúa đổ Thần Khí trên dòng dõi họ, sẽ ban muôn phúc lành trên con cháu họ, và dân của Chúa sẽ hãnh diện nói rằng: mình là Dân của Chúa, mình thuộc về Thiên Chúa (Is 61,9-11). Các chị em tuyên khấn ngày hôm nay chắc cũng đã nhận ra được lời mời gọi của Chúa dành cho mình, để hôm nay các chị em có thể nói lên: Tôi thuộc về Chúa, tôi muốn bước theo Chúa Kitô. Tiếp theo dân Do thái ngày xưa, ngày hôm nay các Yă khấn lần đầu cũng muốn mình thuộc trọn về Chúa, mình chọn Chúa trong đời sống của mình. Đi tu là bước vào đời sống dâng hiến chọn lấy con đường từ bỏ. Từ bỏ điều này để chọn điều kia, chọn cái điều tốt hơn.
Và trong bài đọc thứ hai hôm nay trong đoạn thư Thánh Phaolô gởi cho tín hữu Cô-lô-xê, Thánh Phaolô mời gọi hãy hướng lòng trí về những gì thuộc thượng giới chứ đừng chú tâm vào những gì thuộc hạ giới (Cl 3,1-4). Cho nên các Yă ngày hôm nay  sống những lời khấn của mình là chọn con đường từ bỏ những gì thuộc hạ giới để tìm kiếm và sống theo  ý của Chúa. Ý của Chúa muốn cho chúng ta phải hướng thượng, phải tìm chọn những gì thuộc thượng giới, những gì thuộc về Thiên Chúa.
Bài Tin Mừng trong lễ khấn hôm nay Chúa Giêsu nói đến các cô khờ dại và các cô khôn ngoan (Mt 25,1-13). Khôn ngoan là phải nhìn xa thấy trước, có đèn nhưng cũng phải có dầu. Có đèn mà không có dầu thì xem ra cũng vô ích thôi, tại vì không làm được gì cả. Các Yă hôm nay đã muốn là những cô trinh nữ khôn ngoan đi đón chàng rể là chính Đức Kitô. Các Yă hôm nay đã được chuẩn bị để khấn khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục. Và để đến được ngày hôm nay, các Yă đã được trang bị dầu đèn trong nhiều năm qua. Vì phải khấn với Chúa là quan trọng nên có thể có những người còn e ngại. Các Yă chắc hẳn tín thác vào Chúa và lắng nghe Chúa Thánh Thần hướng dẫn mình để trong cuộc sống của mình luôn luôn trở thành những con người khôn ngoan vì mình đã được trang bị đèn, dầu trong cuộc sống mà trong suốt những năm trước đây cũng như là trong các năm Nhà Tập các Yă đã được học hỏi, đã được trang bị cho mình những điều cần thiết trong cuộc sống dâng hiến. Đời sống thánh hiến là con đường cao đẹp và có thể nói được là con đường ưu việt. Nhưng những lời khuyên Phúc Âm cũng là những thách đố lớn lao và đòi buộc mỗi người phải cố gắng nhiều trong cuộc sống”.
Tiếp tục bài giảng, Đức Cha chỉ ra những thách đố của các lời khuyên Phúc Âm. Khi “khấn với Chúa sống khiết tịnh, sống khó nghèo, sống vâng phục chắc chắn các Yă đã chọn con đường từ bỏ. Những sự từ bỏ này thật là ngược đời nếu theo suy nghĩ của con người, bởi vì những thứ mà người đời thường đi tìm kiếm thì mình lại từ bỏ. Cho nên giữ được các lời khấn thường rất khó, cần có nhiều ơn Chúa nâng đỡ”.
Kết thúc bài giảng, Đức Cha mời gọi cộng đoàn: “Lý tưởng thì cao đẹp nhưng mà sức con người lại mong manh, yếu đuối. Chúng ta cần cầu nguyện đặc biệt cho các Yă hôm nay tuyên khấn được trung thành bền đỗ trong ơn gọi. Xin cho các Yă tìm được niềm vui và tìm được hạnh phúc trên bước đường dâng hiến để làm sao các Yă luôn luôn có ơn Chúa để can đảm và vui vẻ hiến dâng đời của mình”.
          Tiếp tục nghi thức tiên khấn, Đức Giám Mục thẩm vấn các khấn sinh về ước nguyện liên kết mật thiết hơn với Đức Ki-tô và sứ vụ của Hội Thánh bằng việc tuyên khấn đời sống Phúc Âm.
Đây là giây phút trọng đại đối với các khấn sinh. Trước sự hiện diện của Đức Giám mục , Yă Mẹ  và cộng đoàn Dân Chúa, mỗi khấn sinh xin đáp trả tiếng gọi của Thiên Chúa và tuyên khấn trong một năm sống khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục theo Hiến Pháp Nội Quy của Hội Dòng Ảnh Phép Lạ Kontum. Nhờ Chúa Thánh Thần hướng dẫn và Mẹ Maria Ảnh Phép Lạ che chở để phụng thờ Thiên Chúa và phục vụ anh chị em.
Các Yă Khấn Sinh tiến lên nhận Hiến Pháp và Nội Quy từ Yă Tổng Phụ Trách,  như một bảo chứng xác tín về giá trị của đời sống dâng hiến luôn cố gắng hoán cải để bước theo dấu chân của Chúa Giêsu. Hơn nữa, Hiến Pháp và Nội Quy giúp phát huy gia sản và căn tính của Hội Dòng, bảo vệ ơn gọi của mỗi cá nhân cách trung thành hơn, cũng như để giữ vững đặc sủng và hướng đến mục đích đời sống thánh hiến là đạt đến Đức Mến Trọn Hảo.
Cuối cùng, các Khấn Sinh tiến lên trước bàn thờ để ký vào bản tuyên khấn trước sự chứng giám của Yă Tổng Phụ trách.
Nghi thức khấn Dòng đến đây kết thúc, thánh lễ tiếp tục với lời nguyện tín hữu và phần phụng vụ Thánh Thể.
Sau lời nguyện kết lễ, Yă Mẹ Imedal Biut đại diện cho Hội Dòng nói lời cám ơn Đức Cha, Cha linh hướng, Cha giúp tĩnh tâm, Quý Cha, quý tu sĩ nam nữ. Đặc biệt quý ông Cố bà Cố, gia đình thân tộc đã quảng đại dâng hiến con cháu mình cho Hội Dòng, và  tất cả những người đã nâng đỡ Nhà Dòng suốt thời gian qua, cũng như đã thương đến hiệp dâng Thánh Lễ hôm nay.
Sau thánh lễ, Đức Cha, quý Cha và các thành phần cộng đoàn chụp hình lưu niệm với các Yă tiên khấn, và đến Nhà Dòng cùng chia sẻ niềm vui qua bữa cơm thân tình.

Xin cầu chúc cho các Yă tiên khấn hôm nay luôn xác tín vào lòng nhân hậu và tình thương của Chúa, mãi trung thành với sứ vụ loan báo Tin Mừng và luôn vững bước trên hành trình dâng hiến. Xin cho lời khấn nguyện với Chúa hôm nay, sẽ theo các Yă mỗi ngày trong cuộc sống. Xin cho quý Yă được ơn vượt thắng trước những cám dỗ trần gian, để tín trung với Chúa cho đến cùng.

XIN MỜI XEM MỘT SỐ HÌNH ẢNH
Bài và Ảnh : Minh Sơn – Thành Luân
Ban MVTT GP KT
04/08/2019

WGPKT(05/08/2019) KONTUM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét