Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

NGÀY CHỨC VIỆC TẠI GIÁO MIỀN KON TUM



NGÀY CHỨC VIỆC TẠI GIÁO MIỀN KON TUM
XIN CHAO MUNG
Từ rất nhiều năm, Giáo Phận Kon Tum đã chọn Thánh Anrê Kim Thông làm Bổn mạng cho các Chức Việc trong các Giáo Xứ; và đồng thời Ngày Lễ của Ngài, ngày 15-07 cũng được kể là Ngày Chức Việc trong Giáo Phận.
Để cho Quý Chức có đủ thời giờ tìm hiểu lại Vai Trò của mình trong Giáo Xứ  cách sâu kỹ hơn trong Năm Đức Tin này, nên Đức Cha đã đề nghị tổ chức tại hai Miền, Gia Lai và Kon Tum.
 Hôm thứ bảy ngày 13-07-2013 vừa qua, 670 vị trong Hội Đồng Giáo Xứ, tức Ban Chức Việc Giáo Miền Gia Lai, đã quy tụ về Nhà Thờ Đức An để cùng nhau Tĩnh Tâm, cầu nguyện, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm. Đức Giám mục dâng Thánh Lễ, chia sẻ Lời Chúa, đồng thời áp dụng vào cuộc sống đức tin và đời sống chứng nhân của người chức việc trong xã hội hôm nay.
 Còn tại Giáo Miền Kon Tum, sáng hôm nay, 15-07-2013, Giáo Xứ Võ Lâm đã vinh dự đón tiếp ngót 280 Vị Đại Diện về họp mặt tại Giáo Xứ của mình.
Từ ngày hôm qua, hôm kia, cùng với Cha Xứ Gioakim Nguyễn Hoàng Sơn, Quý Chức và các Ban, các Hội Đoàn trong Giáo Xứ Nhà đã có những cuộc họp để phân chia công tác… Và sáng nay, ai cũng có mặt rất sớm để đón tiếp Quý Cha và Quý Chức từ các Giáo Xứ gần, xa về họp mừng Bổn Mạng và Tĩnh Tâm trong trọn một ngày.
 Phần các Chức Việc, Đại Diện các Giáo Xứ Miền Kon Tum trong ý thức mình  những người  được mời gọi và tuyển chọn để được hợp lực cộng tác với Cha Xứ trong việc quản trị , tổ chức và điều hành các sinh hoạt mục vụ, xây đắp tình liên đới và sự hiệp thông trong Giáo Xứ…”  (GL điều 536, 537), nên ai cũng rất lấy làm vinh dự và trang trọng về dự Buổi Họp Mặt Huynh Đệ và Đức Tin này.
Sau gần một tiếng đồng hồ chào hỏi, làm quen và phân chia Nhóm; tất cả được mời vào trong Nhà Thờ, và Ngày Sinh Hoạt được bắt đầu.

 image001
  Đúng 8 giờ, Cha Giuse Đỗ Hiệu, Quản Miền Kontum, đồng thời cũng là Vị Đặc Trách Các Chức Việc trong Giáo Miền Kontum đã chào mừng tất cả quý chức và tuyên bố Khai mạc Ngày Hội rất quý hóa và rất đáng trân trọng này.
Với đầy lòng tín nhiệm vào Quý chức, Cha đã  ân cần gợi lên mục đích của ngày Họp Mặt này; đồng thời Ngài cũng xin tất cả cùng sốt sắng cầu xin Chúa ban sức sống Thần Linh, Đức Khôn Ngoan, lòng hăng say và can đảm; để trong vai trò phục vụ Giáo Phận và Giáo Xứ, Quý Chức luôn được xứng đáng là những con chim đầu đàn trong hành trình về với Chúa của Giáo Xứ mình.
image003
 Ngay sau giờ Khai mạc, Cha Antôn Phan Tự Cường, Bề Trên Tu Viện Đa Minh ở Giáo Xứ Kon Rơbang trình bày và giúp quí vị trong ban chức việc tham dự ngày Tĩnh tâm học hỏi  Sứ Điệp của Đức Thánh Cha về  “Ngày Quốc Tế Giới Trẻ 2013″ với đề tài:
“Hãy Đi Và Làm Cho Muôn Dân Trở Thành Môn Đệ”
Sau phần thuyết trình thật sinh động với những hình ảnh, những giòng chữ trên máy chiếu, mọi người lại có cơ hội chào hỏi, gặp gỡ và chia sẻ riêng với nhau trong  giờ nghỉ  giải lao . Ban Tổ Chức cũng lợi dùng thời khắc này để các Giáo Xứ  chụp hình lưu niệm. Rất nhanh gọn, chỉ sau gần 20 phút, mọi người đã tụ họp lại theo từng Nhóm và cùng  thảo luận Đề Tài vừa được nghe thuyết trình.
 image005
Để buổi làm việc có hiệu quả tốt, Cha AnTôn đã nêu ra những câu hỏi gợi ý cho các Chức Việc về sự cấp bách của Lời mời gọi lên đường truyền giáo; về ý thức tham gia vào công cuộc truyền giáo trong một Giáo Phận Truyền Giáo; về việc đổi mới  cách suy nghĩ, cách làm việc hoặc tìm ra những công việc giúp mọi người  tiếp cận với những người lương dân trong Giáo Xứ mình hoặc làm cho họ dễ dàng đến với Giáo Hội hơn. 
Những câu hỏi nóng này thực sự đã  xoáy vào tận đáy thâm tâm của từng Chức Việc, của từng Giáo Xứ trong nỗi thao thức triền miên mong cho Nước Chúa trị đến;  nên Nhóm nào cũng hết lòng hết sức thảo luận và đưa ra những suy nghĩ, những ý kiến, những kinh nghiệm… đến nỗi chẳng còn ai nhớ đến bữa cơm huynh đệ đang sẵn chờ!
Bữa cơm đã được các Hiền Mẫu Giáo Xứ Võ Lâm chuẩn bị rất kỹ lưỡng, mọi người hân hoan chia sẻ trong tình huynh đệ mặn nồng. 
Sau giờ cơm trưa và nghỉ trưa rất ngắn ngủi, vào lúc 13 giờ quý Chức lại được
Cha Louis Gonzaga Nguyễn Hùng Vị , đặc trách Phụng Vụ của Giáo Phận hướng dẫn cho CÁCH  RỬA TỘI CHO NGƯỜI TÂN TÒNG THEO 3 GIAI ĐOẠN.
image007
Vì thấy rõ vai trò của mình  là phải cộng tác với Cha Sở để quản  trị và  điều hành Giáo Xứ, nên Quý Chức đã hết sức tập trung để có được những kiến thức căn bản cũng như có những kinh nghiệm để làm việc cho có hiệu quả.
Sau khi đã nắm vững Cách  Rửa Tội cho người Tân Tòng theo 3 giai đoạn, các Quý Chức lại trở về với những gì đã học từ sáng đến giờ qua phần Đúc Kết Hội Thảo.
Cha Phaolô Tống Phước Hảo (phó ban),  phụ trách Ban Chức Việc miền Kontum trình bày “Sự Trưởng thành một giáo xứ” trong tiến trình qua 5 giai đoạn. Ngài trình bày  ngắn gọn, rõ ràng, vui tươi và dễ hiểu.DSC00103
 Phần Đúc Kết Hội Thảo.
Đây mới là những giây phút sống động, Nhóm nào cũng muốn trình bày hết những gì mình đã bàn tán… Nhưng thời giờ có hạn… Thôi, đành chờ dịp khác!
image009image011
.
image013image015
  
.
Đến 15 giờ  mọi người lại chỉnh tề trong Nhà Thờ để tham dự Thánh Lễ  Đồng Tế do chính Đức Giám Mục Giáo Phận Chủ Tế cùng với Quý Cha trong  Giáo Miền.
Trong Bài Chia Sẻ, với tất cả tâm huyếtĐức Cha đã nhắc nhở  cho Quý Chức nhớ đến Vai trò quan trọng của mình là những Cộng Sự của các Cha Xứ, vì thế  các Chức Việc
 trước tiên cần phải củng cố Đức tin cho chính mình , rồi sau đó chăm lo Niềm tin cho anh chị em Giáo Dân trong Giáo Xứ. Ngài nhấn mạnh đến một đức tin không có việc làm là một đức tin chết. Và từ đã cùng có một đức tin thì cũng cần phải chú ý đến tình hiệp thông của một Đại Gia Đình Giáo Xứ. Đức Cha cũng nhấn mạnh,  đã là một Đại Gia Đình thì cũng phải chỉ có một tình yêu, tức là phải thương yêu nhau thật tình, cụ thể…
 image017image019
Đức Cha phân tích:Lệnh truyền vẫn thế, nội dung vẫn thế; nhưng các Chức Việc cần phải có những sáng kiến, những hình thức mới; nhất là cần phải có một nhiệt tình mới, một tinh thần mới.
Trong tư cách là người đồng hành với Linh Mục Quản Xứ; Các Chức Việc phải nắm vững tình hình Giáo Xứ, Giáo Phận.
Các Vị cần phải nới rộng tầm nhìn; không chỉ dừng trên con số Giáo Dân mà là đông đảo Lương Dân đang chết khát vì nhu cầu tâm linh…
Bởi đó, các Chức Việc phải cùng với Linh Mục Ra Đi; nếu Các Vị không Ra Đi, thì vô hình chung, Các Vị sẽ là người cản bước chân của các Linh Mục, cản bước chân của mọi người…
 Bài Chia sẻ còn rất dài và rất hay, từng lời, từng chữ đang thấm dần vào tâm não của từng người.
Lần Tĩnh Tâm này về, chắc chắn tại các Giáo Xứ sẽ có rất nhiều đổi thay; chắc chắn những Cánh Chim Đầu Đàn này sẽ can đảm hơn, sẽ mạnh mẽ hơn để cùng anh em mạnh dạn tung cánh!
Lạy Chúa, xin tăng bội Đức tin và Tình mến cho các Chức Việc trong Giáo Phận của chúng con!
Thánh Lễ kết thúc, một Vị Đại Diện đã dâng lời Tạ Ơn Chúa  và trân trọng Cảm Ơn Đức Cha  cùng  Quý Cha Đồng Tế đã yêu thương, chăm sóc và tín nhiệm Quý Chức.
 Mọi người lại chào hỏi và từ giã nhau với lời hẹn ước “ Sang Năm!”.
Ai cũng mong  sớm đến lần được đón Đức Cha cùng Quý Cha và Quý Chức về Hội Họp tại Giáo Xứ của mình!

Xin kính chào Quý Chức.
“ Nguyện xin Thiên Chúa là Cha,và nguyện xin Chúa Giêsu Kitô ban cho Quý vị Ơn Bình An và Lòng Mến cùng với Lòng Tin” ( Êphêsô 6,23 ).
Ban Truyền thông Giáo phận Kontum
GPKONTUM (17.07.2013) KONTUM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét