Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

THĂM VÀ TẶNG QUÀ CHO CÁC EM RLLĐ TẠI TU MƠ RÔNG



Mặc dù những ngày cuối tháng 7.2013 này trời Kontum đang mưa rả rích suốt cả ngày, nhưng chiều ngày 25.7.2013 tại nhà thờ Tea Rơxá (Đak Tô) trời lại nắng đẹp. Hôm nay giáo xứ vui mừng vì có 500 em thiếu nhi được Rước Chúa Lần Đầu.
Tea Rơxá là một địa sở mới thành lập, có thánh đường chính đặt tại làng Đak Rôgia, xã Đak Trăm, huyện Đak Tô, gồm có 40 làng có tín hữu, trải dài trong 7 xã và 2 huỵên Đak Tô và Tu Mơ Rông,  
Địa sở Tea Rơxá có một bề dày lịch sử đức tin và tôn giáo lâu đời. Nhưng vì chiến cuộc, nhà thờ  cũng như cộng đoàn tín hữu chạy tránh chiến cuộc phải di dời nhiều nơi. Nhưng cũng xuyên qua đó, nhiều làng mới tòng giáo nhờ một số người dân tộc được biết Chúa trong khi chạy loạn và khi trở về làng mới, lập cư đã trở thành người loan báo Tin Mừng anh em địa phương của mình và xây dựng cộng đoàn tín hữu như ngày hôm nay. Phải chăng đó là kế hoạch cứu độ mà Chúa đã an định cho Giáo hội sơ khai xưa kia, nay được lặp lại trong vùng cực bắc Giáo phận Kontum?
Địa bàn giáo xứ Tea Rơxá: phía Bắc giáp dãy núi Ngọc Linh huyện Đak Glei và tỉnh Quảng Nam; phía Nam giáp 3 xã của Đak Tô là Đak Rơnga, Ngọc Tụ và Kon Đào, và xã Đak Pxi của huyện Đak Hà; phía Tây giáp xã Đak Ang của huyện Ngọc Hồi; phía Đông giáp xã Măng Búk của huyện Kon Plông.
Trong suốt thời gian dài 1975-2006: Sống trong hoàn cảnh vắng bóng linh mục, không nhà thờ, nhưng công việc truyền giáo lại tiến triển lạ thường. Anh em các làng vùng Đăk Rơ-ông, Đăk Na,… như làng Ngọc Năng, La Giong, Kon Hía 1, Kon Hía 2, Kon Hía 3,.. lần lượt đón nhận Tin Mừng và chịu Phép Rửa. Can đảm về Kontum, gặp các cha sở Giuse Nguyễn Thanh Liên tại nhà thờ Chính Tòa (1975-1996), cha Simon Phan Văn Bình tại nhà nguyện Kuênot Kontum (1996-2003), cha Callistô Bá Năng Lý tại nhà nguyện Chủng Viện Kontum (2003-2006) để nhận lãnh các Bí Tích. Mãi đến Tuần Thánh năm 2006, chính quyền mới chấp thuận cho cha Calistô Bá Năng Lý đến Kon Hơnong cử hành lễ Phục Sinh.
Nhưng từ ngày 22-12-2006, Lm Giuse Võ Văn Dũng bắt đầu hiện diện giữa anh em Sê-đăng. Tiếp đến đầu năm 2011, có thêm cha Gioakim Nguyễn Hữu Tuyến đến phụ giúp.

Nhà thờ Tea Rơxá, xã Đak Trăm, huyện Đak Tô



Thánh lễ Rước Chúa Lần Đầu 25.7.2013


Chính vì địa bàn rộng, địa hình ngăn trở nhất là vào mùa mưa, nên 500 em nhận bí tích Thánh Thể phải chia làm 2 đợt: 300 em vào ngày 25.7 và 200 còn lại sẽ lãnh bí tích vào ngày 27.7.2013.
Đã có nhiều tấm lòng hướng về nơi vùng sâu vùng xa này, chia sẻ để cùng sống và loan báo Tin Mừng Chúa Kitô.
Niềm vui như được thêm lên khi vào dịp trọng đại này, các em được quý ân nhân đến thăm và tặng những phần quà. Tuy món quà cũng chỉ nhỏ nhoi, như chia sẻ cùng các em cái bánh, cái kẹo.v.v.góp thêm niềm vui, động viên các em, nhưng đó cũng thể hiện tấm lòng yêu thương của những ân nhân.
Cô Trâm (Tp HCM), người đã có mặt tại nhà thờ Tea Rơxá để chung chia niềm vui với các em, tâm sự: “Gia đình tôi quê gốc Kontum này. Tôi rời xa quê hương đã 40 năm, nhưng tình cảm vẫn luôn đau đáu hướng về quê cha đất tổ. Tôi rất muốn làm những điều gì đó dù nhỏ bé để thể hiện tấm lòng với quê hương, để chia sẻ với đồng hương, nhất là những anh chị em ở vùng sâu vùng xa của Kontum, như các em ở vùng Đak Tô-Tu Mơ Rông này”.
Chia tay cha sở, bà con giáo dân và các em và lãnh BT Thánh Thể, cô Trâm còn lưu luyến mong ngày trở lại. Cô cũng muốn qua công việc làm nhỏ bé này khơi lên thêm nhiều tấm lòng hảo tâm nữa đến với giáo xứ cực bắc Kontum này, cũng như đến với những nơi khác còn rất nhiều khó khăn trong giáo phận Kontum.

XEM THÊM HÌNH ẢNH
Bấm vào "nút loa" để nghe nhạc trong lúc xem hình:

XEM CLIP



MỘT VÀI HÌNH ẢNH




























(Kontumquêhươngtôi)

-------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét