Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Hai, 22 tháng 7, 2013

NGÀY GIỚI TRẺ THẾ GIỚI RIO 2013 - TỔNG HỢP TIN TỨC (2)

 
Video WYD 2013 - Đón tiếp Đức Thánh Cha tại phi trường Rio De Janeiro :



Lúc 3:45 phút giờ địa phương ngày thứ Hai 22 tháng 7, tức là 1h45 sáng thứ Ba giờ Sàigòn, chiếc máy bay chở Đức Thánh Cha Phanxicô cất cánh từ sân bay Fiumicino hay còn gọi là sân bay Leonardo da Vinci của Rôma đã đáp xuống sân bay quốc tế Antonio Carlos Jobim ở Rio de Janeiro.

Ra đón Đức Thánh Cha tại phi trường về phía các nhà lãnh đạo dân sự có tổng thống Brazil là bà Incumbent Dilma Rousseff, các thành viên trong nội các Brazil, thống đốc bang Rio de Janeiro, là ông Sérgio Cabral, và thị trưởng thành phố Rio De Janeiro là ông Eduardo Paes.

Về phía các nhà lãnh đạo Giáo Hội có Đức Hồng Y Raymundo Damasceno Assis, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Brazil và cũng là Tổng Giám Mục Aparecida, Đức Tổng Giám Mục Orani João Tempesta của tổng giáo phận Rio De Janeiro, và hơn 20 vị Hồng Y, Tổng Giám Mục và Giám Mục trong thượng Hội Đồng Giám Mục Mỹ Châu La Tinh, gọi tắt là CELAM.

Bên cạnh đó còn có hàng trăm linh mục trong tổng giáo phận Rio De Janeiro và đông đảo các trẻ em cùng một đội ngũ ký giả hùng hậu.

Đức Hồng Y Raymundo Damasceno Assis, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Brazil đã bước lên máy bay để đón Đức Thánh Cha trong khi Quân Cảnh Brazil trải chiếc thảm đỏ dưới chân thang máy bay trong nghi lễ thường dành cho các vị quốc khách.

Giờ đây, Đức Thánh Cha Phanxicô bước xuống thang máy bay trong tiếng vỗ tay vang dội của những người hiện diện.

Tổng thống Brazil là bà Incumbent Dilma Rousseff đã đón Đức Thánh Cha tại chân thang máy bay và đã lần lượt giới thiệu vị thống đốc bang Rio, các vị trong Hội Đồng Bộ Trưởng sau đó là viên thị trưởng Rio và phu nhân. Nhiều vị bộ trưởng trong nội các Brazil quen biết trước với Đức Thánh Cha đã mừng rỡ được gặp lại ngài.

Tổng thống Brazil đã hướng dẫn Đức Thánh Cha đến trước phòng khánh tiết của sân bay nơi quốc kỳ Vatican và quốc kỳ Brazil tung bay phất phới.

Tuy nhiên, đã không có những lễ nghi quân cách mà chúng ta thường thấy như bắn 21 phát đại bác hoặc là chào quốc kỳ hai nước.

Thay vào đó các vị đã kính cẩn đứng trước cây Thánh Giá của ngày Quốc Tế Giới Trẻ và bức ảnh Đức Mẹ là phần rỗi của dân Rôma, tức là bức ảnh Đức Mẹ của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới để lắng nghe các em thiếu nhi hát bài ca chính thức của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2013 tại Rio.

Tổng thống Brazil đã hướng dẫn Đức Thánh Cha vào bên trong phòng khánh tiết của sân bay nơi Đức Thánh Cha đã ký sổ lưu niệm trước khi ngài lên xe đến Dinh Guanabara nơi các lễ nghi dành cho quốc khách được diễn ra.

Đức Thánh Cha đã ngồi trong một chiếc xe khá đơn giản và có thể nói là nhỏ so với thân hình của ngài.

(http://www.vietcatholic.org/News/Html/112031.htm) 

 84.000 Tình Nguyện Viên tại Rio là Trái Tim của Ngày Giới trẻ Thế giới.
Lm Paul Phạm Văn Tuấn7/22/2013
Ở khâu chuẩn bị cuối cùng của Ban Tổ Chức Trung Ương ĐHGT-2013 đang nóng lên cao độ cho chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng và những người trẻ hành hương quốc tế đổ xô về thành phố Rio. Chỉ nói về những người tình nguyện viên phục vụ đã lên đến con số 84.000. Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI hứa đồng hành với Giới Trẻ trong trong tâm trí, như Ngài đã nói với ĐGH Phanxicô trước ngày khởi hành.

Brasil là quốc gia có số giáo dân Công Giáo nhiểu nhất thế giới đang chờ đợi cuộc viếng thăm mục vụ của ĐGH Phanxicô. Ngài sẽ đến Rio de Janeiro vào thứ Hai, 22.7.2013, một nơi hội ngộ với khoảng 2 triệu người trẻ đến từ khắp mọi nơi trên thế giới. Cho cuộc gặp gỡ lớn lao này phải đòi hỏi bảo toàn về vấn đề an ninh chặt chẽ cho thành phố và cho người quan trọng nhất nhì trên thế giới là ĐGH Phanxicô, chỉ nói về vấn đề Ngài không dùng xe có kính chống đạn thì đã làm cho nhà chức trách Brasil phải đau đầu để tìm ra phương hướng gìn giữ an toàn. Gần 10.000 lực lượng an ninh chìm nổi được điều động ngày đêm, và phải cần thêm sự ủng hộ từ giới quân đội với 10.266 binh lính tham gia. Vẫn chưa rõ liệu có biểu tình trong những Ngày Giới Trẻ Thế Giới như cách đây khoảng ba tuần trước vào lúc có cuộc tranh giải bóng đá Confederations Cup không? "Chúng tôi đang chuẩn bị", đây là thông điệp của sở cảnh sát thành phố Rio.

Khoảng 50.000 giới trẻ Argentina muốn đến Rio

Lòng háo hức của người Argentina muốn điên lên để gặp lại người đồng hương Jorge Mario Bergoglio nổi tiếng nhất thế giới, giờ được gọi là GH Phanxicô. Và đây cũng là chuyến tông du mục vụ đầu tiên của vị Giáo Hoàng từ lúc đắc cử vào tháng ba vừa qua, lại là lần đầu đặt chân đến lục địa Châu Mỹ La Tinh nữa chứ. Từ đất nước Argentina của ngài người ta dự tính có khoảng 50.000 người trẻ hành hương đến thành phố Rio, mặc dù chỉ có 18.000 người trong số họ đã ghi danh chính thức nơi Trung Ương.

Rõ ràng, nhiều người Argentina hâm mộ Đức Giáo Hoàng của họ sẽ gặp rắc rối với các quy định chặt chẽ trao đổi ngoại tệ của nước láng giềng Brasil. Các giới chức trong GH Argentina luôn nhận được các cuộc điện thoại hàng ngày của những người hành hương vì liên quan đến việc đổi tiền. Họ đã không đổi được tiền từ Pesos của Argentina sang Reais của Brasil, Đức Giám Mục phụ tá Raul Martin ở Buenos Aires cho các nhà báo biết về sự việc này.

Các Tình nguyện viên là Trái Tim của Ngày Giới trẻ Thế giới

84.000 tình nguyện viên tại Rio đang được cần đến. Nếu không có sự dấn thân của họ để thực hiện các ĐHGT Thế Giới thì sẽ là đìều không thể tưởng tượng được, điều nay chính Đức Tổng Giám Mục Orani Joao Tempesta của TGP Rio cũng phải công nhận. Đối với ngài các tình nguyện viên của ngày hôm nay sẽ là các nhà lãnh đạo của Giáo Hội trong tương lai.

Riêng Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng nhận ra tầm quan trọng về sự dấn thân của các tình nguyện viên như thế. Vì thế trước khi kết thúc chuyến Tông Du Mục Vụ ở Brasil vào buổi chiều 28.7.2013 để trở về Tòa Thánh Vatican, Ngài sẽ đến Trung Tâm Triển Lãm quốc tế của Rio để gặp gỡ các tình nguyện viên. Ngài muốn đích thân cảm ơn cho việc dấn thân của họ trong những ngày ĐHGT.

"Dân tộc và quốc gia Brasil sẽ chào đón Đức Giáo Hoàng Phanxicô và các bạn trẻ từ khắp nơi trên thế giới về tham dự ngày lễ hội Giới Trẻ Thế giới tuyệt vời này và vòng tay ấm áp của chúng tôi mở rộng đón tiếp tất cả mọi người", vị đứng đầu nhà nước, nữ Tổng Thống Dilma Rousseff đã tuyên bố trong tuần qua. Bà TT Rousseff và Đức Tổng Giám Mục Orani João Tempesta của TGP Rio sẽ đến sân bay vào thứ hai tới để đón tiếp ĐGH Phanxicô.

Một thông điệp rất mạnh mẽ để trong hành lý của ĐGH Phanxicô

"Chúng ta hẹn gặp lại nhau trong ba ngày tới," lời của ĐGH Phanxicô đã viết trên Twitter. Phát ngôn viên Tòa Thánh Vatican, cha Federico Lombardi bật mí một chút rằng Đức Giáo Hoàng đã có một "thông điệp rất mạnh mẽ" để trong hành lý của mình. Thanh niên là tương lai của Giáo Hội và ĐGH rất ý thức về điểm này, cha Lombardi nói với tờ báo "Estado de São Paulo".

Ngài sẽ nói chuyện trực tiếp với giới trẻ: "Các con là những người chịu trách nhiệm cho tương lai của thế giới và cả Giáo Hội." Ngoằi ra Ngài muốn nhắc nhở các nhà chính tri về vấn đề lương tâm để biết trách nhiệm của họ đối với công bằng xã hội và quan tâm đến người nghèo, người bệnh và người tàn tật.

ĐGH Phanxicô khẩn khoản xin ngưòi tiền nhiệm là Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nhớ cầu nguyện cho ngài trong chuyến đi đến Rio dịp ĐHGT-2013. Theo thông tin của Tòa Thánh Vatican cho biết ĐGH Phanxicô đã đến thăm vị tiền nhiệm vào chiều thứ sáu, 19.7.2013. ĐGH Phanxicô đã mang đến tập chương trình của ĐHGT-2013 và tấm huy chương kỷ niệm của chuyến đi trao tặng cho Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI. Đức Thánh Cha Bênêđictô bảo đảm rằng sẽ cầu nguyện cho người kế vị của ngài. Đồng thời trong lúc trao đổi với nhau, Ngài gợi nhớ lại "kinh nghiệm mãnh liệt và tuyệt vời" của Ngày Giới Trẻ Thế Giới tại Köln (2005), Sydney (2008) và Madrid (2011). Cũng như ĐGH Phanxicô đang thực hiện chuyến đi tông du lần đầu tiên tại Rio đến với ĐHGT-2013, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI sau khi đắc cử giáo hoàng năm 2005, thì chuyến tông du mục vụ đầu tiên chính là đến với ĐHGT-2005 ở Köln.

Chi phí cho Ngày Giới trẻ Thế giới được ước lượng lên đến 350 triệu Reais (khoảng 118,4 triệu Euro). Trong số này, khoảng 70% sẽ thu được từ tiền lệ phí đóng góp của những người tham dự. Ngoài ra, có thêm các khoản tiền cùa các nhà tài trợ và dịch vụ của thành phố Rio de Janeiro đóng góp vào nữa.

Bãi biển nổi tiếng Copacabana là địa điểm chính gẵp gỡ

Một trong những địa điểm chính là bãi biển nổi tiếng Copacabana, đoạn đường dài trên một cây số sẽ được dựng một tháp cao để treo các màn hình và hệ thống âm thanh khuyếch đại. Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ chào mừng các bạn trẻ tại đây trên một sân khấu lớn, ước lượng khoảng 1,5 đến 2 triệu người trẻ đang mong đợi Ngài. Chương trình của ĐGH tiếp theo sẽ ghé thăm một khu ổ chuột ở Rio, thực hiện một chuyến hành hương đi đến thánh địa Đức Mẹ lớn nhất của Brasil tên là Aparacida nằm trong tiểu bang São Paulo. Thánh lễ bế mạc sẽ được cử hành vào Chúa Nhật, 28.7.2013 tại Guaratiba nằm về phía Tây của Rio gọi là "Campus Fidei" (Cánh đồng đức tin).
WYD: Xe cuả Đức Thánh Cha Phanxicô bị đám đông vây buả.
Trần Mạnh Trác7/22/2013
 
Theo tin cuả giới hữu trách thì chiếc xe đầu đoàn cuả Đức Thánh Cha đã lái lộn vào lề trong cuả con đường lúc đi ra khỏi phi trường thay vì đi vào lằn giữa đã có sự sắp đặt từ trước, và vì thế mà đám đông dân chúng đã nhân dịp đó ào tới, vây buả chiếc xe mini-van hiệu Fiat trắng cuả Đức Thánh Cha trong gần 10 phút, không chịu để Ngài ra đi.

Cảnh sát công lộ và nhân viên bảo vệ đã phải chiến đấu với đám đông đang cuồng nhiệt (ecstatic), họ lập thành một hàng rào vây quanh chiếc xe và từ từ từng bước một luồn lách ra ngoài lộ.

Tuy thế đám đông vẫn hồ hởi lấn tới, có người nhào tới chận đầu xe, tạo ra nhiều pha hồi hộp.

Hãng thông tấn AP cho biết trong suốt thời gian điên cuồng ấy (frenzy), Đức Thánh Cha có vẻ bình tĩnh, Ngài quay cửa xổ xuống, vẫy tay chào và bắt tay với đám đông. Một phụ nữ đã đẩy vào cho Ngài một em bé tóc đen, Ngài đã hôn nó trước khi trao lại cho bà mẹ.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi đăng quang, Đức Thánh Cha Phanxicô trở về lục địa của mình.

Sau khi phi cơ hạ cánh, bà tổng thống cuả Brazil là Dilma Rousseff đã nồng nhiệt bắt tay Đức Thánh Cha ngay dưới chân cầu thang. Ngài được trao tặng hai bó hoa trắng và vàng và sau khi duyệt qua một hàng chào danh dự gồm các chức sắc tôn giáo và chính phủ, Ngài và Tổng thống Brazil đã dừng lại để nghe một dàn hợp xướng gồm nhiều người trẻ hát lên một bài hát cuả Ngày Giới Trẻ Thế Giới. Trước khi hát, các em đã mạnh mẽ hô lên những khẩu hiệu như trong một trận đấu bóng đá.

Sau khi vượt qua đám đông làm tắc nghẽn giao thông, Đức Thánh Cha đã chuyển sang một chiếc xe 'popemobile' và đi lưu diễn trên các đường phố trong trung tâm thành phố Rio. Đài TV cuả Vatican trực tiếp truyền hình cho thấy 4 cây số đường dài đứng chật kín người, trung bình 10 hàng người mỗi lề, hò hét vang dội đến nỗi nghe thấy được từ trực thăng đang bay ở trên cao. Trong những khúc đường có cao ốc hai bên, những nụ hoa giấy được tung xuống trông như tuyết rơi.

Phóng viên AP cho biết rất nhiều người có vẻ mặt choáng váng (stunned), một số người đứng chết trân (still) và có người thì khóc lớn tiếng (sobbing loudly).

Bà Idaclea Rangel, 73 tuổi, đứng dựa vào một bức tường và thổn thức nói trong nước mắt. "Tôi không thể đi du lịch đến Rome, nhưng Ngài đến đây để làm cho đất nước của tôi được tốt hơn... và để đào sâu thêm đức tin của chúng tôi".

Đứng bên ngoài cung điện Guanabara ở Rio, nơi Đức Giáo Hoàng sẽ được chính thức chào đón bởi chính quyền, bà Alicia Velazquez, một giáo viên 55 tuổi, đến từ Buenos Aires, mong nhìn thấy người mà bà quen biết khi còn là tổng giám mục của thành phố của bà.

Thật là tuyệt vời khi Ngài được lựa chọn, chúng tôi không thể tin được, chúng tôi đã khóc và ôm lấy nhau," Bà Velazquez cho biết. "Riêng cá nhân tôi muốn đến đây để xem Ngài có vẫn còn là người đơn giản và khiêm tốn mà chúng tôi đều biết không. Tôi tin rằng Ngài vẫn trước sau như một."

Tôi đến đây vì đức tin! Tôi đến đây vì vui xướng! Và tôi đến đây vì Đức Giáo Hoàng là người xứ La tinh đầu tiên!" là lời cuà anh Ismael Diaz, một thanh niên hành hương 27 tuổi đến từ Paraguay, anh vừa nói vừa nhẩy nhót trên bãi biển Copacabana trước nhiều con mắt chứng kiến cuả dân chúng đi hóng mát.

"Tôi đến đây vì tôi có sức mạnh của Thiên Chúa trong tôi và muốn làm môn đệ cho tất cả. Arghhhhhhhhhh!" anh hét lên, ngẩng đầu và gào thét vào làn không khí nóng và ẩm ướt của Rio trước khi chứng tỏ sức mạnh của mình trong một tư thế lên gồng cuả một võ sĩ.

Nhưng ngược lại anh Alex Augusto thì có vẻ chính chắn hơn, là một chủng sinh mới 22 tuổi, anh mặc chiếc áo màu xanh lá cây chính thức cuả đại hội, cho biết rằng anh và năm người bạn thực hiện cuộc hành hương từ bang Sao Paulo để "cho thấy rằng trái ngược với niềm tin phổ biến, Giáo Hội Công Giáo không chỉ gồm những người lớn tuổi, nhưng còn là của những người trẻ tuổi. Chúng tôi muốn chứng minh hình ảnh thực của Giáo Hội. "

 Ngày Giới Trẻ 2013: ít tín hữu hơn, nhưng nhiều cảm nghiệm mạnh mẽ hơn
Vũ Văn An7/21/2013

Con số khách hành hương tham dự Ngày Giới Trẻ tại Rio hiện đang là đề tài được nhiều người bàn tán. Ban tổ chức dự trù trên dưới 2 triệu người tham dự, nhưng cho tới nay, số người chính thức đăng ký chưa tới 400,000 người. Báo chí Tây Phương vẫn mang não trạng riêng của họ khi bàn tới con số này. Với họ, số tiền tối đa trên dưới 200 dollars cho một tuần đại hội gồm cả ăn uống, di chuyển và chỗ ở chẳng là bao, ai cũng có thể “đăng ký” được để tham dự chính thức. Thành thử không đăng ký nghĩa là không tham dự. Nhưng ở một nước vẫn còn rất nhiều người nghèo như Ba Tây, số tiền ấy không nhỏ, khiến đa số chắc chắn sẽ chọn giải pháp “dự cọp” như người ta quen đọc báo cọp vậy, nghĩa là vẫn tham dự dưới một hình thức bất chính thức nào đó... Nói cho cùng, dù họ có ở nhà đi chăng nữa, họ vẫn có thể tham dự qua truyền thanh, truyền hình, qua bất cứ phương tiện truyền thông rẻ tiền nào, miễn là hòa mình với đoàn người đông đảo tại Rio để lắng nghe người con đầu tiên của miền đất của họ lên tiếng với họ lần đầu tiên ngay trên miền đất này. Con số tham dự vì thế là con số không thể đếm được, một con số vô hình.

Đức Phanxicô, khi tới chủ tọa Ngày Giới Trẻ tại Rio, chắc chắn là người không chỉ nhìn vào con số hữu hình những người tham dự. Bởi nếu không, ngài đã khuyến khích người đồng hương Á Căn Đình của ngài, bất chấp cảnh nghèo, vẫn “hãnh tiến” mua vé máy bay tới Rôma dự lễ đăng quang của người con đầu tiên của đất nước trên “ngai” Phêrô!

Riêng phái đoàn Hoa Kỳ lần này chỉ gồm 9,500 khách hành hương, rất ít so với con số 29,000 người tham dự Ngày Giới Trẻ Madrid năm 2011, ít hơn cả con số 15,000 người tham dự Ngày Giới Trẻ Sydney năm 2008, và 24,000 người tham dự Ngày Giới Trẻ Cologne năm 2005. Một trong các yếu tố tạo nên sự giảm sút này đã được nhận diện là tiền, tức chi phí di chuyển tới Rio. Yếu tố thứ hai là an ninh, tiếp theo nhiều vụ biểu tình chống chính phủ Ba Tây vừa qua.

Dù thế, Christopher Bellitto, một sử gia Giáo Hội tại Đại Học Kean ở Union, N.J., cho rằng bất kể số người tham dự là bao nhiêu, địa điểm tổ chức năm nay và sự hiện diện của Đức Phanxicô trên diễn đàn thế giới chắc chắn sẽ làm cho Ngày Giới Trẻ 2013 thành một biến cố đáng nhớ.

“Đây sẽ là một lễ hội đặc biệt, một thứ trở về quê hương đối với vị giáo hoàng đầu tiên của Châu Mỹ La Tinh. Ngày Giới Trẻ Thế Giới đã trở thành một loại tập hợp có tính động viên (pep rally) đối với Đạo Công Giáo”.

Tại những cuộc tập hợp trước đây, Đức Bênêđíctô từng lên tiếng chống lại ý niệm coi Ngày Giới Trẻ Thế Giới như một cuộc tập hợp thế tục hay một buổi trình diễn nhạc rock, như người ta vốn mô tả, vì việc tăng cường đức tin Công Giáo lúc nào cũng là phần chính của biến cố và càng là như thế đối với trường hợp Ba Tây. Theo Nghị Hội Pew, năm 1970, tỷ lệ người Công Giáo Ba Tây là 92% dân số, hiện nay, tỷ lệ ấy tròm trèm vào khoảng 65%. Từ năm 2000 tới năm 2010, dân số Công Giáo giảm mất 2 triệu, trong khi con số Thệ Phản tăng từ 26 lên 42 triệu người, chiếm 22% dân số.

Theo Bellito, chỉ trong vòng vài tháng đầu trong triều giáo hoàng của ngài, Đức Phanxicô đã mạnh mẽ khuyến khích người Công Giáo truyền giảng Tin Mừng và đã nhiều lần ngỏ lời với người Công Giáo bỏ đạo cũng như người vô thần và người thuộc các niềm tin khác. Trong các cuộc thăm dò dư luận, ngài được cả người Công Giáo lẫn người không Công Giáo đánh giá rất cao, nhờ văn phong và nhân cách phi truyền thống của ngài. Hai yếu tố này chắc chắn sẽ dành được nhiều cảm tình cho Giáo Hội nhân chuyến viếng thăm lần đầu của ngài tại Ba Tây.

Trước khi lên đường, Đức Phanxicô đã nói rõ ngài sẽ không sử dụng chiếc giáo hoàng xa bít bùng quen thuộc, và sẽ chỉ dùng chiếc jeep mui trần mà thôi, như ngài vẫn dùng tại Công Trường Nhà Thờ Thánh Phêrô ở Rôma. Trong chuyến tông du lần này, ngài sẽ vượt đoạn đường 120 dặm từ Rio tới Aparecida để kính viếng Đức Mẹ, lên tiếng với cư dân một khu ổ chuộc tại Rio và thăm các bệnh nhân AIDS, thăm người nghèo và các tù nhân trẻ tuổi.

Bellito cho rằng: Đức Phanxicô cũng giống Đức Gioan Phaolô II, là vị giáo hoàng hướng ngoại, một đặc điểm sẽ được chú ý nhiều khi ngài lên diễn đàn tại Ba Tây. Năm nay, chắc chắn sẽ có nhiều nghị lực hơn chỉ vì Đức Phanxicô chơi trên sân nhà, có thể nói như thế. Chắc chắn ngài không bị trói buộc bởi truyền thống. Điều ngài làm chắc chắn sẽ gây bất ngờ.

Đối với các người trẻ hành hương như Calderon thuộc một giáo xứ ở Brooklyn, New York, Ngày Giới Trẻ Thế Giới luôn là dịp để suy niệm và gắn bó. “Quả là kỳ diệu được gặp gỡ người khắp thế giới, những người hoàn toàn cởi mở trong việc chia sẻ đức tin. Thoạt đầu, bạn có thể lo lắng, vì có quá nhiều việc phải lo khiến bạn bối rối. Nhưng khi gặp Đức Giáo Hoàng, bạn sẽ cảm thấy vừa thanh thản vừa rất phấn khích, thậm chí đầy yêu thương nữa”.

Người hành hương 2013 đối diện với cảnh nghèo

Không Ngày Giới Trẻ Thế Giới nào lưu tâm tới cảnh nghèo bằng Ngày Giới Trẻ năm nay tại Rio. Điều này dễ hiểu, một phần vì giới trẻ thế giới, dù muốn dù không, một là họ sẽ được Đức Phanxicô nhắc nhở khi ngài đích thân tới thăm khu ổ chuột tại Rio hai là chính họ sẽ được gặp người nghèo ngay tại Rio, thậm chí ngay tại những nơi họ học giáo lý. Đàng khác Châu Mỹ La Tinh cũng là châu lục sáng chế ra thuật ngữ bất hủ, từng trở thành câu tâm niệm trong học thuyết xã hội Công Giáo của thế kỷ 20: ưu tiên chọn người nghèo.

Điều ấy khiến những bài tường thuật của Cha Tuấn mấy ngày nay trên Vietcatholic thu hút được rất nhiều người đọc. Không như những tường thuật có tính phèng la, huênh hoang hãnh tiến, nhằm nói về mình của một số người, kể cả người lãnh đạo các nhóm hành hương. Nhóm Cha Tuấn quả đã nắm bắt được tinh thần Rio 2013.

Một nhóm khác đến từ Miệt Dưới, miệt Down Under của quả địa cầu, là nhóm của Tổng Giáo Phận Sydney, của Đại Học Công Giáo Úc và của các trường Công Giáo khắp Sydney. Trong hai ngày tiền đại hội, họ đã dừng chân để giúp xây một nhà nguyện, một trung tâm sinh hoạt và nhiều bậc thang đá trộn và nhiều lối đi tại Pamplona Alta, một khu phố tồi tàn bên ngoài thủ đô Lima của Peru. Đây là nơi cư trú của hơn 400,000 người nghèo, người rời cư hoặc bị chiếm đất, gồm cả phụ nữ và trẻ em.

Nhiều nhóm hành hương xuất phát từ Sydney vốn đã đến thẳng Lima vào tuần rồi và bắt tay ngay vào việc xây dựng một nhà nguyện và một trung tâm sinh hoạt tại khu ổ chuột. Các nhóm khác, như nhóm 62 người do Đức HY Pell trực tiếp hướng dẫn, sau khi thăm Nhà Thờ Chánh Tòa Lima và thăm đền thờ Thánh Nữ Rôsa thành Lima, đã tham gia dự án này từ hôm thứ Tư.

Các bậc thang bằng đá trộn sẽ làm cho cuộc sống dễ chịu và an toàn hơn đối với các gia đình sống trên những sườn đồi tại các khu tồi tàn của Lima.

Ngày Giáo Phận vốn đã là đặc điểm của các Ngày Giới Trẻ Thế Giới trước đây, nhưng đối với ngày Giới Trẻ Thế Giới lần này tại Rio, các khách hành hương được khuyến khích tham dự các kinh nghiệm hòa mình (immersion) và các dự án truyền giáo vùng xa nhằm tạo ra các thay đổi tích cực đối với cuộc sống của những cộng đoàn nghèo nhất trên thế giới.

Phái đoàn Úc gồm 1,500 người trẻ và 300 nhà lãnh đạo nhóm, các tu sĩ, linh mục và giám mục cùng đi với họ đều là những người khỏe mạnh về thể lý, nhưng phải khai phá đất đá trong cái giá lạnh giữa mùa đông trên những sườn đồi dốc của khu ổ chuột Pamplona, trước khi xây được những bậc thang bằng đá trộn hay nhà nguyện và trung tâm sinh hoạt, quả không phải là việc dễ.

Ashlee Payne, thuộc Trường Đại Học Công Giáo Úc, một trong các thiện nguyện viên tại Pamplona, cho hay: “Nhưng nó cũng rất phấn khích”. Cô đang học để trở thành một cô giáo. Theo cô, với lòng yêu ngành giáo dục và khả năng của ngành này, tập chú của cô là các trẻ em của khu ổ chuột. Cô mong các em sẽ theo chân các người hành hương của Ngày Giới Trẻ Thế Giới trong việc giúp các cư dân của các cộng đoàn đang khốn khổ vì cảnh nghèo này.

Gertrude Lancanilao, cũng là một sinh viên của ĐHCG Úc và là một lãnh tụ của YFC của vùng Đông Sydney, cho rằng “phần lớn chúng tôi thức dậy đau cả mình mẩy và rất mệt, nhưng tinh thần thì rất vui tươi. Đối với tôi, điều nổi bật trong mấy ngày qua là cảm thức hân hoan và hy vọng mà tôi biết chắc do Chúa Kitô mang tới”.

Gertrude cho biết khi các nhóm hành hương họp nhau để kể lại kinh nghiệm của họ, mọi người đều đồng ý là khu ổ chuột đã biến thành một khu đẹp đẽ hơn. “Đây là nơi đem lại vẻ đẹp cho cho tâm hồn người ta. Không phải chỉ vì ngôi nhà nguyện, việc làm chung hay các trẻ em mà vì tình yêu. Chính tình yêu đem đến hy vọng và do đó, thật nhiều hân hoan”.

Dân số Pamplona hiện lên tới 400,000 người, không kém dân số một thành phố lớn. Như trên đã nói, họ là những người rời cư và bị cướp đất, phải sống trong những túp lều xiêu vẹo làm bằng bất cứ vật liệu gì lượm được. Pamplona không có nước máy, không có cống rãnh, không có điện và cũng không có cả cây cối để giữ đất truồi trong mùa đông hay cho bóng mát trong mùa hè.

Phần lớn cư dân của Pamplona là dân cày buộc phải rời đất đai của họ để tránh bách hại và bất an. Bất chấp cảnh nghèo và cuộc sống cam go, các người hành hương Sydney thấy đây là những cộng đoàn hết sức sinh động, nơi ai cũng sẵn sàng giúp người khác và là nơi, cùng với các mạng lưới xã hội, họ đã thiết lập được một hạ tầng cơ sở cơ bản, các trung tâm nhỏ để hội họp, thậm chí cả trường học cho con em của họ nữa.

Chính vì thế, người hành hương đã hết mình đến gặp gỡ họ. Càng tới gần khu ổ chuột, đường càng dốc và càng hẹp lại. Người hành hương đành xuống xe, cuốc bộ 300 mét để leo dốc lên tận khu dân cư.

Không những rất dốc, đường đi còn phủ đất sét trơn trượt, trên đó, không một cây cối nào có thể mọc được bên cạnh sỏi đá, đá tảng rải rác khắp nơi.

Mark Rix, trưởng ngành truyền thông của Sở Giáo Dục Công Giáo Sydney, người cùng đi với nhóm hành hương của các trường Công Giáo cho hay: Cảnh nghèo ở đây rất não lòng và cực kỳ thách thức. Nhưng không làm các nhóm hành hương nản lòng. Một trong các việc đầu tiên là dựng lên một khung gỗ gồm 43 bậc thang trước khi đổ đá và xi măng vào từ dưới lên tận đỉnh. Không có dây chuyển, không có xe tải chở xi măng hay côngkrít trộn. Thay vào đó, chỉ mang bao tay làm vườn, thùng nhựa và các can xăng biến cải, các nhóm đã lập hàng dài để chuyển khối đá và xi măng này từ dưới lên trên.

Ngày Giới Trẻ Thế Giới còn mấy ngày nữa mới tới và tới tại quốc gia láng giềng, nhưng người trẻ hành hương của Sydney quả đã bắt đầu sống tinh thần Ngày Giới Trẻ năm 2013 ngay tại Pamplona này rồi. Rix cho rằng: “Đối với tất cả chúng tôi, du hành tới Ngày Giới Trẻ Thế Giới là một ân phúc. Hôm nay, chúng tôi đã đền đáp ân phúc ấy”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét