Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Bảy, 6 tháng 7, 2013

GIÁO PHẬN KONTUM TIẾP SỨC MÙA THI 2013



GIÁO PHẬN KONTUM TIẾP SỨC MÙA THI 2013

Ban Giáo Dục giáo phận Kontum đang phục vụ đi lại, chỗ ăn chỗ nghỉ và đưa đón đến điểm thi cho 672 thí sinh tham gia đợt I kỳ thi đại học năm nay. Hằng năm Giáo phận có gần 2 ngàn thí sinh thi đại học, trong đó khoảng 1 ngàn 3 trăm em được Giáo phận đưa đón từ nhà đến điểm thi ở các thành phố và lo liệu chỗ ăn chỗ ngủ cho các em. Những em còn lại có thể có điều kiện kinh tế khá giả hoặc được người nhà lo lắng tại chỗ nên không tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi” này.
Linh mục Đaminh Trần Văn Vũ, chánh xứ Đắk Giấc và là trưởng ban Giáo Dục của giáo phận Kontum cho biết: “Từ năm 2002 đến nay, do bởi sáng kiến của linh mục Phêrô Nguyễn Vân Đông, bây giờ là cha Tổng Đại Diện, Giáo phận đã kiên trì tổ chức giúp đỡ các em đi thi đại học. Số lượng trung bình khoảng 1 ngàn đến 1 ngàn 3 trăm em. Chúng tôi có cả đội nhân viên phục vụ từ khâu ghi danh, đón tiếp, chuyên chở hướng dẫn và đưa đón đến điểm thi rất đảm bảo. Về mức độ an toàn và sự đúng giờ cũng như chất lượng phục vụ cho các em luôn là mối bận tâm và là tiêu chí để chúng tôi hướng tới. Khi làm được một việc thiện việc lành cho các em, chúng tôi chỉ mong các em thi đậu thành tài sau này sẽ không quên quan tâm người nghèo ở bên cạnh”. Cùng với linh mục trưởng ban Giáo Dục, cha Vinh Sơn Nguyễn Thành Trung – OFM và cha Tađêô Võ Xuân Sơn cùng rất đồng quý tu sĩ nam nữ và các thầy cô giáo trong Giáo phận đã đón các em từ Tòa Giám Mục Kontum và giáo xứ Thăng Thiên – Gia Lai đến Tòa Giám Mục Quy Nhơn để xin tá túc và đi thi. Hiện có đến hơn 60 người tham gia trực tiếp lo lắng cho công việc này. Có tới 9 chiếc xe ca 50 chỗ ngồi phục vụ đưa đón các em trong suốt hai đợt thi 03/07/2013. Riêng các em dự thi tại các thành phố khác như Sài Gòn, Hà Nội, Huế, Đà Nẵng… ban Giáo Dục sẽ gửi cho ban Tiếp sức mùa thi của các Giáo phận nơi đó và nhờ họ giúp đỡ.
Trong đợt I, có 672 thí sinh, trong đó có rất đông các em sẽ ở lại tại Tòa Giám Mục Quy Nhơn để tiếp tục thi đợt II. Như vậy, lượng thí sinh được phục vụ ăn ở đi lại sẽ không dừng ở con số 672 này, nhưng nhiều hơn. Năm nay lượng thí sinh người dân tộc thiểu số chiếm khoảng 20% tổng các thí sinh đăng kí tại Giáo phận, còn lại đa số là người Kinh.
Bạn Phương Nam, người ở An Khê, thí sinh dự thi vào Đại học Quy Nhơn cho biết: “Chúng em chưa bao giờ tự đón xe ca để đi xa nhà, nên rất sợ và lo nữa. Nhưng khi nghe tin ở bên nhà thờ Thăng Thiên có chương trình giúp đỡ con em của Giáo phận đi thi đại học, bố mẹ liền đăng ký cho em đi. Cho tới giờ, mặc dù chưa bước vào phòng thi, nhưng em rất tự tin và cảm thấy như có người nhà của mình đang đi bên cạnh. Các cha các thầy và sơ ở đây rất là tốt. Họ hướng dẫn đầy đủ, cẩn thận và rất dễ hiểu. Họ ở Gia Lai – Kontum đi xuống mà họ rành ở đây như là người địa phương vậy. Chúng em rất yên tâm và xin cảm ơn Giáo phận đã tổ chức chương trình ‘Tiếp sức mùa thi này’ ”.
Tổng chi phí cho mỗi thí sinh trọn gói 4 ngày đi về là 610.000 đ. Trong đó, vé xe là 25.000 đ, tiền ăn uống 200.000 đ và tiền xe ôm chuyên chở cùng với chi phí văn phòng hết hoảng 150.000 đ. Mỗi một thí sinh đi thi độc lập, tự túc lo lắng, chi phí phải từ 2 triệu trở lên. Nhưng khi tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi của Giáo phận”, các em không phải lo sợ nhiều về chi phí, vì đã có tổ chức rất chặt chẽ, nếu thiếu thì Giáo phận sẽ lo cho các em, nên các thí sinh rất yên tâm học bài và đi thi.
Những năm gần đây, các thí sinh đăng ký thi vào các trường ở Sài Gòn được chuyển điểm thi về Quy Nhơn nên khoảng cách di chuyển ngắn hơn, nhưng số lượng tham gia ngày càng tăng. Chính vì vậy việc tổ chức cần nghiêm túc, có kỷ luật và mang tính chuyên nghiệp hơn trước. Do vậy, ban tổ chức tiến hành kỷ luật rất nghiêm túc để các em không nghịc phá, thức khuya hoặc làm điều gì ảnh hưởng đến kỳ thi của người khác. Tất cả ban tổ chức rất đúng giờ và phục vụ nhiệt tình chu đáo. Đồng thời, các em cũng phải ngoan ngoãn và biết vâng lời theo sự hướng dẫn của quý cha và quý tu sĩ để việc phục vụ mùa thi được hoàn thiện hơn.
Anh Tiến, một sinh viên gần ra trường đang phục vụ “Tiếp sức mùa thi” nói rằng: “Năm nay ban tổ chức không để các em nghịc ngợm, thức khuya hoặc trèo lên lan can của tòa nhà. Vì đây là chủng viện của một Giáo phận, nếu các thí sinh làm điều gì thất lễ với cảnh quan và bầu khí của chủng viện thì sẽ để lại dấu ấn không tốt cho các bạn năm sau và làm ảnh hưởng đến nhiều người. Vì thế, ban tổ chức rất nghiêm túc với các em trong những vấn đề này…”.
Mặc dù phải chịu thiệt trong vấn đề kinh tế và nhất là các nhân viên tình nguyện phải hy sinh nhiều, nhưng ban Giáo Dục Giáo phận cũng rất quyết tâm tiếp sức cho các em, tất cả vì tương lai của các thí sinh. Hơn nữa, ban Giáo Dục không thể ngồi yên khi nhìn thấy con em mình phải bơ vơ và chới với nơi đất khách quê người, không thể ngồi yên nếu không làm gì cho các em yên tâm thi cử. Những sáng kiến này xuất phát từ lòng yêu thương con em và tạo cho các em một cơ hội thuận lợi để bước vào đời trong tâm tình yêu mến phục vụ người khác. Giáo phận chỉ mong con em mình vươn cao bay xa, không độc ác nhưng thương người, không kiêu căng nhưng vâng lời, để mai sau họ trở thành người có ích cho đời, giúp đỡ cho người, xây dựng cuộc sống ấm no và biết nghĩ đến những người nghèo khổ bị bỏ rơi quanh họ, cha Đaminh Vũ cho biết thêm.
Antôn Phêrô Truyền Thông Nguyễn
MỘT SỐ HÌNH ẢNH
image003
image005
image007
image009
image011
image012
image024
image014
image025
image029
image042
image045
GPKONTUM (5.07.2013) KONTUM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét