Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Năm, 1 tháng 3, 2012

HỒI ỨC KON TUM 3: KON TUM - TUỔI NHỎ, QUA MAU!



KONTUM - tuổi nhỏ, qua mau!

Trang Y Hạ
(Tặng n v s. Vũ Thụy)

1-
Xưởng cưa “Phước Thịnh” nhìn quen
đường Lê Thánh Tôn, KonTum
đối diện Nhà Đèn
bên hông: Nghĩa Trang 
với đường Phủ Mô nhỏ hẹp…
chị tôi – con dâu giòng họ ấy
gia đình chị tôi được phép
cất nhà ở trong “khuôn viên”
phía Nghĩa Trang - đường Phủ Mô 
chính là mặt tiền!
2-
Đường Phủ Mô có quán Hương Giang
món thịt cầy nổi tiếng: núi ngàn sương rơi
bảy món… ngon! giọng Huế ngọt lời…
ba cô “réo rắt…” chim trời cũng xiêu!
một mình mãi ẵm cô liêu
thầm yêu chị chủ… nên liều uống say. 
3-
Xưa - ba thằng, buổi chiều gió lay
qua ruộng Nhà Chung tắm sông câu cá
đoạn sông sâu – con cua Đinh ở:
chính là Ba Ba.
lớn lên thì mới hiểu ra
người chị đã không còn sống!
cái thời con nít chúng tôi ba đứa
vui đùa bên dòng sông
chiến tranh cướp đi hơn nửa!

4-
Ra Phương Nghĩa Bốn, nhìn máy bay
sân bay nằm im khép nép
cuối sân bay – vườn “paradis”
rừng tre phủ, lọng rất đẹp!
chúng tôi ba thằng xách dép
chạy qua xóm lò gạch nung
một thằng trợt chân, rơi tỏm ao nước.
5-
Tuổi thơ quyện với núi rừng
sương trùm hoa quỳ nở rộ…
lạy Chúa – đi lễ ở nhà Thờ Gỗ
buổi nầy KonTum thanh bình!
trường Teresa phượng nở xinh xinh
áo dài Hoàng Đạo, thật tình chưa mê.
6-
Bổng dưng chiến tranh tràn về
tôi vào lính lặn lội sơn khê
mười năm sương gió
phố rừng bom đạn xói mòn
người con gái tôi yêu – di tản
-trở về quê:
tìm lại lối xưa dấu ngõ…
còn tôi – cúi đầu từ bỏ
ra đi biền biệt bao năm!
7-
Nơi chân trời góc bể
đêm mơ sặc sụa nước sông
chới với đưa tay tìm bạn
nỗi nhớ vờn theo năm tháng…
thời nhỏ đã đi qua!
tìm về KonTum?
câu thơ: “Hạ Tri Chương”
gợi buồn tất dạ!
-----------------Trang Y Hạ

(Nguồn: donghuongkontum)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét