Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

TƯỞNG NHỚ CHA CỐ TÔMA LÊ THÀNH ÁNH - ĐÔI LỜI CỦA LINH MỤC NIÊN TRƯỞNG



NGÀY 27.09.2016 - TƯỞNG NHỚ VÀ CẦU NGUYỆN CHO LINH HỒN 
CỐ LINH MỤC TÔMA LÊ THÀNH ÁNH
NHÂN LỄ GIỖ 8 NĂM (27.09.2008-27.09.2016).
XIN CHÚA THƯƠNG CHO LINH HỒN CHA CỐ TÔMA ĐƯỢC SỚM HƯỞNG 
TÔN NHAN CHÚA.

Kết quả hình ảnh cho Cha Tôma Lê Thành Ánh
CỐ LINH MỤC TÔMA LÊ THÀNH ÁNH

·   *Sinh : 05/05/1919
*Tại : Giáo xứ Tân Hương, Kontum, Giáo phận: Kontum
     *Linh mục : 26/06/1949
     *Địa sở phục vụ/Chức vụ/Năm phục vụ:
-Hàmong-Tân Thành :     1949-1952
-Plei Jơdrập-Ngô Thạnh : 1952-1953
-Ple Kơbei :                    1953-1954
-Kon Hơngo Kơtu-Phương Quí :
                                     1954-1959
-Tuyên úy quân đội tại Kontum : 1959-1961
-Hiếu Đạo và TUQĐ tại Pleiku :    1961-1975
-Đi ‘học tập’ :                  1975-1988
-Tòa giám mục Kontum : 1988-1995
-An Mỹ (Pleiku) :             1995-2000
-Hưu tại TGM Kontum :    2000-2008 

·   *Qua đời : 27/09/2008 – Tại : TGM Kontum.
_______________________________________

Ngày 8 tháng 4 năm 1995, Tòa Thánh Vatican chính thức loan báo Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã chấp nhận đơn xin từ chức của Đức Cha Alexis Phạm Văn Lộc, Giám mục chính tòa Kontum, và Đức Cha Phêrô Trần Thanh Chung, Giám mục Phó lên kế vị.
Lễ bàn giao giữa hai Đức Cha Cựu và Tân Giám mục Chính tòa Kontum được cử hành trong thánh lễ Thứ Năm Tuần Thánh ngày 13 tháng 4 năm 1995.
Từ 4 giờ 30 sáng ngày 13 tháng 4 năm 1995 (Thánh lễ làm phép Dầu), đông đảo anh chị em tín hữu kinh cũng như dân tộc tụ họp trong khuôn viên nhà thờ Chính tòa Kontum trước lễ đài. 5 giờ 30, Hai Đức Cha Cựu và Tân Giám mục Giáo phận cùng linh mục đoàn tiến vào Lễ đài trong tiếng nhạc coòng chiêng với đội múa dân tộc. Sau khi hai Đức Cha an tọa, linh mục niên trưởng Tôma Lê Thành Ánh, đại diện linh mục đoàn, các cộng đoàn nữ tu, chủng sinh, ban chức việc, giáo phu và toàn thể giáo dân tiến đến trước Lễ đài có đôi lời tri ân thành kính với với Đức Cha Cựu cũng như nói lên lòng trung thành con thảo với Tân Giám mục Chính tòa Kontum.


ĐÔI LỜI CỦA LINH MỤC NIÊN TRƯỞNG

          Kính thưa hai Đức Cha.
          Cộng đoàn Linh mục giáo phận, các cộng đoàn tu sĩ nam nữ, chủng sinh và tất cả anh chị em tín hữu thân mến trong giáo phận đã về đây.
          Hôm nay, anh chị em thấy bầu khí tưng bừng và náo nhiệt trong niềm vui chào mừng hai Đức Cha, trước nhà thờ chính tòa đang được tu sửa tốt đẹp. Sự hiện diện của hai Đức Cha đem lại sự vui mừng to lớn cho chúng ta. Tòa Thánh đã ban cho chúng ta Đức Cha chúng ta đây: Đức Cha Alexis trong 20 năm qua và nay Tòa Thánh trao lại quyền điều hành giáo phận cho Đức Cha Phêrô Trần Thanh Chung. Đây là lòng ưu ái mà Tòa Thánh đã lo lắng và ban cho giáo phận chúng ta. Chúng ta xin tạ ơn Chúa, và Đức Thánh Cha.

          Kính thưa Đức Cha Alexis.
          Cũng trong giờ nầy, cũng trong ngày hôm nay, mọi năm chúng con được có mặt ở đây, cũng như mọi lần là để chúc mừng Đức Cha qua một năm chu toàn chức vụ Giám mục lo cho giáo phận Kontum. Ngày hôm nay, hơn thế nữa, không những là một năm, mà 20 năm; 20 năm tựa như là một năm: 20 năm vui mừng! Chúng con xin được chúc mừng Đức Cha đã tròn 20 năm trung thành trong chức Giám mục Kontum.
          Trong 20 năm Giám mục của Đức Cha, chúng con phải nói đến những nỗi khốn khó, những sự gian nan, trong sự vất vả, trong lao khổ mà Đức Cha để lại cho giáo phận. Hôm nay chúng con thấy đông đảo tín hữu trước mặt Đức Cha, đó là kết quả tốt đẹp do lòng nhiệt thành và dấn thân của Đức Cha trong giáo phận trong suốt 20 năm Giám mục. Chúng con hết lòng tri ân Đức Cha.
          Chúng con cũng biết Đức Cha không thích và cũng không muốn nói về mình. Nhưng con cũng nhớ lời Thánh Phaolô nhiều khi không muốn nói, rồi cũng thỏ thẻ, cũng phân trần với Timôthê: “Một trận chiến khốc liệt, tôi đã hoàn tất tốt đẹp. Trong vòng chạy đua, tôi đã chạy đến cùng đường, tôi đã kiên vững lòng tin. Triều thiên công chính đã được dành sẵn cho tôi, và Chúa - Đấng phán xét chí công sẽ hoàn lại cho tôi trong ngày ấy, không chỉ cho tôi mà thôi, nhưng còn cho hết mọi người đã đầy lòng mến yêu trông đợi cuộc Hiển linh của Ngài” (2Tim 4,7-8).
          Điều Thánh Phaolô nói cho mình cũng là cho Đức Cha. Đức Cha đã cố gắng, đã sáng suốt lo cho giáo phận nhà. Nhiều người xin tòng giáo, mọi giáo xứ dần dần ổn định, đó là do công lao của Đức Cha.
          Kính thưa Đức Cha. Nói đến sự ra đi là nói đến “cái chết một ít”. Nhưng khi nói đến “chết đi một ít” là chúng con muốn nói đến lời cảm ơn, tri ân Đức Cha về những công khó, những thành công, sự nghiệp của Đức Cha, đã để lại cho giáo phận. Một hồng ân đặc biệt được Đức Cha lo lắng là có một vị Giám mục giáo phận kế nghiệp sáng chói của Đức Cha và được Đức Cha lựa chọn và vun trồng, đó là Đức Cha Phêrô.
          Trọng kính Đức Cha Phêrô.
Ngày nào Phêrô kia đứng trước mặt Chúa Giêsu, Thầy chí thánh, Chúa đã hỏi ngài, hỏi đi hỏi lại 3 lần: “Con có yêu mến Thầy không?”. Nhưng đối với Phêrô nầy, con nghĩ rằng Chúa không cần hỏi như thế, vì Đức Cha đã yêu và cảm nghiệm được Chúa yêu: “Dilexit me” (Người đã yêu tôi).
Chính Chúa cũng đã nói: “Trên viên đá nầy, Thầy xây Hội Thánh của Thầy”. Giáo phận Kontum nay được đặt trên vai Đức Cha. Dĩ nhiên, Đức Cha nói rằng mình không xứng đáng, nhưng mà Ơn Chúa cũng đã đủ cho Đức Cha. Chúng con luôn đặt niềm tin vào Đức Cha, luôn là những cộng sự viên trung tín của Đức Cha, để Đức Cha hăng hái dấn thân sao cho giáo phận được thăng tiến.
Thưa Đức Cha Phêrô, Vị Giám mục của chúng con. Chúng con xin luôn đứng bên Đức Cha, và cùng với Đức Cha chia sẻ gánh nặng mà Chúa đã trao phó cho Đức Cha trên vùng Cao Nguyên nầy, tại giáo phận Kontum vì phần rỗi các linh hồn.
Sau cùng, chúng con kính mừng hai Đức Cha và xin Chúa ban cho hai Đức Cha được dồi dào sức khỏe, luôn sống trong tình thương của Chúa Thánh Thần. Xin quí Đức Cha cầu xin Chúa Thánh Thần và Mẹ Maria gìn giữ và ban cho chúng con ngày càng thêm đức tin vững mạnh đem lại lợi ích vinh danh Thiên Chúa. Xin chúc quí Đức Cha “Ad multos annos” (muôn năm).

(Lm Tôma Lê Thành Ánh.
Trích tài liệu của Gp. Kontum năm 1995)

________________

VÀI HÌNH ẢNH KỶ NIỆM


Lm Tuyên úy Quân Đoàn II, Quân Khu II





Nhà thờ Hiếu Đạo




  

Tại Trường Têrêxa Tân Hương, với các Nữ tu Mến Thánh Giá Qui Nhơn

Tại Nhà xứ (cũ) Phương Quí 28/1/1956
Từ trái: Cha Lê, Cha Văn, Cha Khoa, Cha sở Ánh, Cha Đường, Cha Linh

Tòa Giám Mục Kontum
 Nhà thờ Tân Hương, Kontum



 Nhà thờ An Mỹ, Pleiku
TGM Kontum, nơi lưu trú cuối cùng
 
Với anh em dân tộc 

 
Cùng gia tộc năm 1993, tại nhà Rầm ông Câu Tài 
(sau là ông Câu Phướng)



Mộ cha cố Tôma tại Nghĩa trang Phương Quí
____________________________________


Vài cảm tưởng về cha cố Tôma:

-Lm Phêrô Nguyễn Vân Đông, Tổng đại diện Gp. Kontum:
"Cha già Ánh, Ngài bị đi cải tạo bao nhiêu năm trời. Sau này khi được tha về thì Ngài sống rất hiền hòa trong tòa Giám Mục. Ở tuồi 80  Ngài được bổ nhiệm về làm Cha xứ ở giáo xứ An Mỹ, tỉnh Gia Lai. Mặc dù 80 tuổi nhưng Ngài đã làm nhiều việc như: tìm mọi cách để xây nhà thờ, nhà xứ... Sau này mỗi lần đi ngang qua An Mỹ là tôi lại nghĩ tới Ngài, nghĩ tới sự cố gắng của Ngài để phục vụ cho Giáo Phận, Giáo Hội, Đó cũng là tấm gương tốt cho cuộc đời làm Linh Mục của tôi."  
(Trích "Mùa Đông Ấm Áp", Lm Phêrô Nguyễn Vân Đông).   

-Phan Đức Minh, San Diego, CA. USA:
“Tôi cảm ơn linh mục Lê Thành Ánh, tuy tuổi đã cao, nhưng lúc nào cũng giữ vững Đức tin, sống trong vui vẻ, hy vọng, quên đi gian khổ, nhọc nhằn để dẫn dắt tôi đi theo Niềm tin và Hy vọng của ngài mỗi khi tôi chán nản, thất vọng. Tôi còn nhớ rõ là khi nói chuyện với tôi, mà chung quanh không có ai, vị linh mục đã cao tuổi này đôi khi thích nói chuyện bằng tiếng Pháp, dù rằng đi cải tạo mà nói tiếng…thực dân, đế quốc cũng là một cái tội”…
(Trích  Hồi ký “Giấc mộng kinh hoàng” của Phan Đức Minh, San Diego, CA. USA, một người bạn tù, ra trại trước cha Tôma).

Tâm tình của Anh Em CVK thế hệ 9X (Chủng viện Kontum):

*Đọc thêm:
LÊ MINH SƠN
26/9/2016





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét