Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

Châm lửa “toàn thiêu” ngôi nhà nguyện





Châm lửa “toàn thiêu” ngôi nhà nguyện


VRNs (29.08.2012) – Kontum – Vào lúc 5giờ sáng, ngày 28.08.2012, khoảng 5.000 giáo dân hai miền Kontum và Pleiku đã qui tụ về nhà thờ chánh tòa để dự lễ kỷ niệm 9 năm ngày tấn phong giám mục của Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, giám mục giáo phận Kontum (28.8.2003-28.8.2012).

Sau thánh lễ, Đức giám mục Kontum kêu gọi giáo dân hãy dành sự chúc mừng cho ngài bằng cách đến chia vui với anh chị em dân tộc Sê Đăng vừa có ngôi thánh đường mới tại giáo xứ Tea Long, giáo hạt Đak Mót, thuộc tỉnh Kontum do cha Benêđictô Nguyễn Văn Bình làm chánh xứ. Rất đông các linh mục, tu sỹ nam nữ cùng giáo dân đáp lại lời Đức cha, họ đã lũ lượt tháp tùng cùng ngài vượt đoạn dường trên 50 km để đến giáo xứ Tea Long dự lễ khánh thành ngôi giáo đường mới.



Thánh lễ làm phép nhà thờ mới được cử hành đúng 9 giờ sáng cùng ngày. Trong bài chia sẻ, Đức giám mục giáo phận Kontum đã gởi lời cám ơn cha cố Giuse Maria Đinh Cao Tùng, nguyên chánh xứ Tân Thái Sơn, hạt Tân Sơn Nhì, giáo phận Sài Gòn đã giúp cho giáo xứ Tea Long 500 triệu đồng. Vì sức khỏe của cha đang suy yếu nên cha nghĩa tử là cha Phêrô Nguyễn Quốc Tuý, đương kiêm chánh xứ Tân Thái Sơn đến tham dự lễ thay. Đức cha cũng cám ơn các ân nhân trong và ngoài gíao phận đã giúp đỡ để anh chị em người Sê Đăng có ngôi nhà thờ đẹp ngày hôm nay. Nếu chỉ với điều kiện kinh tế khó khăn anh chị em Sê Đăng, thì họ không có đủ khả năng xây dựng được nhà thờ.

Đức cha Micae nói: “Chúng ta đang hiện diện tại ngôi giáo đường này thì phải nhớ bao gian nan thử thách, bách hại mà anh chị em chịu đựng bao năm tháng qua, từ việc dâng thánh lễ chui ở nhà yáo phu cho đến cất căn nhà nguyện chui chỉ trong 3 ngày”.

Giáo xứ Tea Long được hình thành từ năm 1905 thuộc địa sở Đak Choi, vì biến cố lịch sử của đất nước, người cộng sản không công nhận người sắc tộc thiểu số có tôn giáo, nên đời sống của anh chị em Sê Đăng đã khó lại trở nên ngặt nghèo hơn. Mãi đến ngày 14.07.2009, giáo xứ mới được dựng chui ngôi nhà nguyện “chui” và ngày 21.02.2012, Đức giám mục giáo phận Kontum đã đến dâng thánh lễ đặt viên đá đầu tiên và đặt Đức Mẹ Lộ Đức làm bổn mạnh giáo xứ. Hiện nay giáo xứ Tea Long có 1.700 giáo dân Sê Đăng.

Khi ngôi nhà nguyện bằng cây rừng và mái băng tre dựng lên, chính quyền đã nhiều lần buộc tháo dỡ. Sự giằng co kéo dài trên hai năm cho đến khi giáo phận tìm được đất xin phép xây dựng thì chính quyền buộc tháo nhà nguyện cũ mới cấp phép xây dựng. Đó là khuôn mẫu của một chính quyền hô to khẩu hiệu “của dân, do dân và vì dân”.


Cái lẽ đời sao ngang ngược, nhà mới chưa làm nhà cũ buộc phải phá? Cha sở và giáo dân dứt khoát không chịu, sau không làm được gì nữa chính quyền bắt cam kết khi hoàn thành nhà thờ mới, phải tháo dỡ nhà nguyện cũ. Anh chị em Sê Đăng nói nhà nguyện đã Thánh Hiến cho Thiên Chúa thì không được đập phá, nên họ xin Đức giám mục dùng ngọn lửa “toàn thiêu” (đốt), để ngôi nhà nguyện lên trời với Thiên Chúa. Sau thánh lễ làm phép thánh đường mới, Đức cha Micae cầu nguyện, rồi cầm bó đuốc châm ngọn lửa vào nhà nguyện cũ, giữa tiếng reo hò và tiếng cồng chiêng vang dậy của anh chị em Sê Đăng cũng như mọi người đến tham dự.

PV.VRNs
Tại Kontum
-- 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét