Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Bảy, 4 tháng 8, 2012

Chính quyền huyện Đăk Tô phá hủy nhà nguyện mới dựng lên của làng Tea Pen

Chính quyền huyện Đăk Tô phá hủy nhà nguyện mới dựng lên của làng Tea Pen.
(31:07:2012 |06:35 AM)
GpKt, 31.7.2012: Sang nay, 31-07-2012, Chính quyền huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum, phá hủy nhà nguyện mới dựng lên của làng Tea Pen. Xin Quý vị hiệp ý cầu nguyện cho các tín hữu vùng xa giữ vững niềm tin khi bị bách hại.




Ban Truyền Thông Gp. Kon Tum

10g45 Ngày Chúa Nhật 29 -07-2012 Đức Cha Micae Hòang Đức Oanh, Giám mục giáo phận Kontum, sau khi ban Bí Tích Thêm sức cho hơn 400 em thuộc sắc tộc Rơngao tại Giáo xứ Hà Mòng Kơtu, huyện Sa Thầy, đã đến Giáo xứ Tea Rơxá để ban Bí Tích Thêm sức cho 396 em thuộc sắc tộc Sêđăng. 

Đây là một giáo xứ mới: Tea Rơxá, với số giáo dân là 11.497, thuộc 40 làng có tín hữu công giáo, nằm về phía bắc của tỉnh Kontum, bao gồm 2 xã của huyện Đak Tô : Đak Trăm và Văn Lem, và nguyên cả huyện Tu Mơ Rông. 

Như thế, giáo xứ Tea Rơxá: phía Bắc giáp dãy núi Ngọc Linh huyện Đak Glei và tỉnh Quảng Nam; phía Nam giáp 3 xã của Đak Tô là Đak Rơnga, Ngọc Tụ và Kon Đào, và xã Đak Pxi của huyện Đak Hà; phía Tây giáp xã Đak Ang của huyện Ngọc Hồi; phía Đông giáp xã Măng Búk của huyện Kon Plông. 

Nhà Thờ Tea Rơxá ở  tại làng Đak Rôgia, xã Đak Trăm, huyện Đak Tô.

Sau đây là một số hình ảnh về Thánh lễ Ban Bí Tích Thêm Sức:






Sau Thánh lễ ban Bí Tích Thêm sức Đức Cha Micae đến làng Tea Pen, cách nhà thờ Tea Rơxá chừng 15 km. Tại đây, lúc 14g30, Đức Cha Micae đã làm phép Nhà Nguyện chưa hoàn tất và chúc lành cho dân Sêđăng làng Tea Pen, bởi đang gặp thử thách đức tin.

Được biết, dân làng Tea Pen đã tự góp tiền của, công sức để dựng lên một ngôi nhà nguyện xứng đáng cho việc thờ phượng Chúa, thay thế cho ngôi nhà nguyện bằng tranh nứa đang bị dột nát. 

Ngày 25-07-2012, chính quyền địa phương UBND Xã Văn Lem, đến lập biên bản, bắt ngưng việc làm nhà nguyện. 

Ngày 27-07-2012 chính quyền mời chú Yao Phu Henri A Teng đến xã UBND Văn Lem, Huyện Đăk Tô, làm việc yêu cầu tháo gỡ. Chú Yao phu không ký biên bản. 

Ngày 30-07-2012 Các bộ Huyện Đăk Tô đến bắt Yao phu và dân làng phải tháo nhà nguyện, vì làm không có phép. Nếu dân làng tháo dỡ xong, thì chính quyền sẽ giúp dân xây dựng nhà nguyện đúng theo thủ tục Nhà Nước quy định. Còn nếu không dỡ, sau ngày 1-8-2012, Chính quyền cưỡng chế tháo dỡ. 

Nhưng dân đã mất niềm tin, quyết tâm giữ, như Nhà nguyện làng Đăk Lung cách làng Tea Pen 6 km. Người Sêđăng có quan niệm cái gì đã mơtiŭ (làm phép) rồi thì họ không bao giờ làm ô uế, xúc phạm, nếu không sẽ bị Xeă xea (Thần linh phạt). Nhà Nguyện đã làm phép rồi, thuộc về Thiên Chúa, không ai được phép tháo dỡ, đụng vào là phạm thánh ! Anh em Sêđăng vùng Đăk Tô biết rõ những biến cố đã xảy những nơi có tính tôn giáo sau năm 1975 khi ai đó xúc phạm đến.

Sáng nay thứ Ba ngày 31-07-2012, chính quyền Đăk Tô, xã Văn Lem, sau khi lừa phỉnh dân về đi làm, bất thần lúc khỏang 10giờ, đưa người tới phá nhà nguyện làng Tea Pen. Cha xứ gọi điện thoại nói thẳng với Ông Sơn, phụ trách Tôn giáo Đăk Tô, đang có mặt tại Tea Pen: “Chúng tôi xin chính quyền Tỉnh để xây dựng tại Văn Lem một nhà thờ như ở làng Đak Rôgia. Chính quyền không giải quyết. Dân tự làm, các anh phá. Chính các anh đã đánh mất niềm tin của người giáo dân với chính quyền” Ông ta liền tắt máy điện thoại.

Sau đây là một vài hình ảnh về làng Tea Pen, xã Văn Lem, Huyện Đăk Tô









Nguồn : giaophankontum.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét