Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2012

AN KHÊ, NƠI GHI DẤU NHỮNG BƯỚC CHÂN ĐẦU TIÊN CỦA CÁC VỊ THỪA SAI




Nhìn từ đèo An Khê - huyện An Khê - 100km từ Pleiku

Chúng ta sắp bước sang năm 2013. Tỉnh Kon Tum được thành lập tròn 100 năm (1913-2013). Nhưng ý nghĩa hơn nữa, đó là tròn 165 năm (1848-2013) Đạo Công Giáo đến với đồng bào Thượng - cư dân chính của miền đất cực Bắc Tây Nguyên này, mở đường cho việc hình thành và phát triển của tỉnh Kon Tum về sau này.

Khởi đầu của công cuộc mở mang Đạo - Đời này trên Kon Tum, là khi Thầy Sáu Do từ Bình Định được gởi đến ở VÙNG ĐẤT AN SƠN THƯỢNG (AN KHÊ NGÀY NAY) vào năm 1848, mang sứ mệnh tìm đường đưa lối để cùng các VỊ THỪA SAI LOAN BÁO TIN MỪNG CHÚA KITÔ CHO NGƯỜI ANH EM DÂN TỘC ÍT NGƯỜI, NẰM SÂU PHÍA TÂY TRONG DÃY NÚI TRƯỜNG SƠN. 

"Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây". Thật may mắn, Ban Truyền Thông Gp Kon Tum đã cố gắng tìm hiểu đề tài này (xem bài gốc: AN KHÊ, NƠI GHI DẤU NHỮNG BƯỚC CHÂN ĐẦU TIÊN CỦA CÁC VỊ THỪA SAI, trên trang gpkontum.wordpress.com), và mặc dù trong lời giới thiệu: "đề tài này chỉ là phát họa và còn giới hạn trong nhiều lãnh vực", nhưng kỳ thực cũng đã trình bày những nét chính yếu quan trọng, về nơi đã từng ghi dấu bước chân đầu tiên của các vị Thừa sai lên vùng đất thuộc Giáo phận Kon Tum ngày nay.

kontumquehuongtoi xin trân trọng giới thiệu.
Mời tải và xem bản PDF dưới đây:

Attachment: an-khe-ghi-dau-buoc-chan-cac-vi-thua-sai_doc.pdf

hoặc:
an-khe-ghi-dau-buoc-chan-cac-vi-thua-sai_vuot-tuong-lua

kontumquehuongtoi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét