Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Chủ Nhật, 6 tháng 8, 2023

Ngày Chức Việc Giáo Phận Kon Tum, Mừng Kính Thánh Bổn Mạng Anrê Nguyễn Kim Thông

 

WGPKT(16/07/2023) – Ngày 15 tháng 07, Giáo hội Việt Nam mừng kính Thánh Anrê Nguyễn Kim Thông (Năm Thuông), Trùm cả, tử đạo, cũng là lễ bổn mạng của quý Chức việc, quý thành viên Hội đồng Mục vụ Giáo xứ (HĐMVGX) trong toàn giáo phận Kon Tum. Để thuận tiện, tránh ngày Thứ Bảy thường bận rộn về mục vụ, ngày họp mặt truyền thống mừng bổn mạng của Chức việc năm nay được tổ chức sớm hơn một ngày, vào Thứ Sáu ngày 14 tháng 07 năm 2023, cùng lúc tại 2 Vùng Gia Lai và Kon Tum.

I. NGÀY CHỨC VIỆC VÙNG KON TUM.

Khoảng 350 thành viên HĐMVGX đến từ 25 giáo xứ/ giáo họ vùng Kon Tum đã qui tụ về nhà thờ Tân Hương (Tp. Kon Tum), để bước vào buổi gặp gỡ, trao đổi và dâng Thánh lễ tạ ơn mừng bổn mạng.

Đúng 9 giờ, Linh mục Giuse Đinh Văn Vinh, CM thay mặt Cha phụ trách Chức việc Vùng Kon Tum Gioan Nguyễn Đức Hòa, CM (vắng mặt do bận công việc), đã khai mạc với kinh cầu Chúa Thánh Thần và lời nguyện mở đầu.

Khởi đi từ lời Kinh Thánh trong thư 1 của thánh Phêrô tông đồ: “Ơn riêng Thiên Chúa đã ban, mỗi người trong anh em phải dùng mà phục vụ kẻ khác. Như vậy, anh em mới là những người khéo quản lý ân huệ thiên hình vạn trạng của Thiên Chúa. Ai có nói, thì nói lời Thiên Chúa; ai phục vụ, thì phục vụ bằng sức mạnh Thiên Chúa ban. Như thế, trong mọi việc, chúng ta tôn vinh Thiên Chúa nhờ Đức Giê-su Ki-tô” (1Pr 4,10-11), cha Giuse đã chia sẻ với quý Chức về “củng cố sự Hiệp thông”, một trong ba chiều kích “Hiệp thông – Tham gia – Sứ vụ” của tiến trình Hiệp hành mà Giáo hội mời gọi.

Với những chia sẻ có tính cách gợi mở, cha hướng dẫn các tham dự viên cùng nhau thảo luận về 2 vấn đề:

1. Anh chị em cần làm gì để xây dựng lòng nhiệt thành tông đồ, trong vai trò là một Chức việc?

2. Anh chị em có ý kiến gì đóng góp tích cực trong việc xây dựng mối hiệp thông giữa các thành viên Chức việc với nhau?

Nhiều ý kiến trình bày xoay quanh chủ đề như: Chức việc là một ơn gọi, Chúa đã thương chọn gọi thì Người cũng ban ơn để có thể thi hành công việc. Ngoài ra người Chức  việc cần phải biết hy sinh, nhiệt tình hăng say phục vụ cộng đoàn, biết từ bỏ “cái tôi” để lắng nghe người khác, tôn trọng ý kiến tập thể, cộng tác tích cực với cha sở.v.v.

Sau ít phút giải lao, cộng đoàn hân hoan chào đón Đức Cha Aloisiô, Giám mục giáo phận đến gặp gỡ. Đức Cha đã chia sẻ với quý Chức đôi nét chính yếu về tiến trình hiệp hành của Giáo hội đang diễn ra, và sẽ đi đến đích vào tháng 10/2023 tới đây. Năm hiệp hành này là năm Đức Giáo Hoàng muốn Giáo hội phải lắng nghe, lắng nghe mọi thành phần dân Chúa nhận định, nhận xét về Giáo hội như thế nào. Từ sự “lắng nghe” này, cùng với việc “tham gia” và thi hành “sứ vụ” sẽ đưa đến sự hiệp thông trong toàn Giáo hội. ĐGH lưu ý cách đặc biệt đến “sứ vụ”, tức là “ra đi”, và việc tông đồ giáo dân được nhấn mạnh hơn. Trong giáo xứ, các chức việc có trách nhiệm nhiều hơn anh chị em khác, nên cũng được mời gọi đi ra để tiếp xúc với mọi người, đi ra với anh chị em chưa nhận biết Chúa, ít là anh chị em bên lương trong giáo xứ của mình…

Đến 10 giờ 30, thánh lễ mừng kính thánh Anrê Nguyễn Kim Thông, trùm họ, tử đạo được cử hành do Đức Cha Aloisiô chủ tế cùng với quý cha đồng tế. Mở đầu thánh lễ, Đức Cha mời gọi cộng đoàn sốt sắng cầu nguyện, để nhờ lời chuyển cầu của thánh Anrê Kim Thông, Chúa ban cho các Chức việc trong các giáo xứ có tinh thần hăng say giống như thánh nhân, để có thể làm chứng cho Chúa trong bổn phận mà Giáo hội đã tín nhiệm trao phó.

Trong phần giảng lễ, Đức Cha gợi lại gương hy sinh của thánh Anrê Nguyễn Kim Thông, vì tin vào đạo Chúa và vì làm trùm họ mà đã bị bắt, bị tù ải và đã chết vì niềm tin của mình. Tin không phải là chấp nhận một lý thuyết bằng trí khôn của mình, nhưng là tin tưởng và phó thác cuộc sống mình cho Đức Kitô, yêu mến Ngài tha thiết thể hiện qua đời sống bác ái, yêu mến tha nhân. .

Cuối thánh lễ, đại diện quý chức việc vùng Kon Tum đã tỏ bày đôi lời cảm ơn Đức Cha giáo phận, cha Tổng đại diện, quý cha đồng hành và quý cha đồng tế; cảm ơn các ban ngành của giáo xứ Tân Hương và tất cả thành phần đã cộng tác tổ chức buổi họp mặt hôm nay diễn ra được tốt đẹp.

Quý chức chụp hình lưu niệm với Đức Cha, sau đó còn gặp nhau trong bữa cơm trưa huynh đệ trước khi chia tay nhau lên đường tiếp tục sứ vụ.

II. NGÀY CHỨC VIỆC VÙNG GIA LAI

Tại vùng Gia Lai, hơn 1.000 quí chức việc đến từ 55 giáo xứ/ giáo họ của 7 giáo hạt đã qui tụ về nhà thờ Thăng Thiên họp mặt mừng lễ bổn mạng. Cha phụ trách Chức việc vùng Gia Lai Micae Trần Phúc Ca, SVD đã chia sẻ với quý Chức chủ đề: “Sám hối và Hiệp thông”. Cha mời gọi quý Chức đang hiện diện hãy nhìn lại con đường mình đang đi với giáo xứ, với cha xứ trong tư cách là một Chức việc. Chúng ta đã đang cùng nhau đi trên một con đường hay chưa? Và con đường đó có mang tên là Giêsu, hay là một con đường nào khác, có nguy cơ dẫn tới chia rẽ, thiếu vắng sự hiệp thông. Và từ đó, chúng ta cần có tâm tình sám hối, biết nhận ra con người thật của mình để sửa đổi và bước tiếp cùng với cộng đoàn.

Quý Chức dành thời giờ thảo luận, trao đổi và nêu thắc mắc chung quanh chủ đề. Đại diện các giáo xứ của mỗi giáo hạt trình bày ý kiến và các ý kiến đã bổ sung cho nhau để làm rõ hơn về sự sám hối và hiệp thông. Nhưng trên hết vẫn là nhờ ơn Chúa giúp, để người Chức việc biết khiêm nhường, biết lắng nghe, biết nhiệt thành hy sinh công sức, thời giờ phụng sự Chúa và các tín hữu trong từng xóm giáo.

Cha Micae đã lắng nghe các thảo luận và lưu ý tóm kết: Giáo hội là của Chúa. Chúa là chủ chiên, còn người Chức việc là người quản lý, và quản lý theo ý của Chúa. Cha cũng trao đổi giải đáp một số ý kiến được nêu lên xoay quanh Quy chế & Nội quy HĐMVGX.

Sau ít phút giải lao, cộng đoàn bước vào thánh lễ tạ ơn, mừng kính thánh bổn mạng Anrê Nguyễn Kim Thông, do cha Tổng đại diện Giuse Đỗ Hiệu chủ tế; cha phụ trách Chức việc, quý cha quản hạt, cha sở Thăng Thiên cùng một số cha đồng tế. Hiệp dâng thánh lễ ngoài quý Chức việc, còn có sự hiện diện của quý nữ tu và cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ Thăng Thiên.

Mở đầu thánh lễ, cha Tổng đại diện đã chào mừng quý Chức hôm nay qui tụ đông đảo để mừng lễ bổn mạng,, tỏ bày niềm vui mừng và biết ơn quý Chức đã miệt mài trong năm vừa qua để cộng tác với cha xứ phục vụ các cộng đoàn trong vùng Gia Lai này ngày càng thăng tiến.

Chia sẻ Lời Chúa với cộng đoàn, cha Tổng đại diện nêu lên tâm tình đầu tiên đó là tâm tình tạ ơn Chúa. Tạ ơn Chúa vì cuộc họp mặt hôm nay để quý Chức có thời giờ dừng lại để xem xét lại mình, công việc của mình, hâm nóng lòng nhiệt thành và xác định lại việc chọn Chúa Giêsu là trung tâm điểm của đời sống phục vụ. Từ đó, anh chị em Chức việc sẽ sẵn sàng ra đi với một thái độ khác, một trái tim được đổi mới để phục vụ Chúa và cộng đoàn.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng.

Trước khi kết thúc thánh lễ, một vị đại diện đã nói lên niềm hạnh phúc được họp mặt hôm nay, với biết bao điểu nhận được từ quý cha, quý Chức đồng lưu; và tỏ bày tâm tình cảm ơn Đức Cha giáo phận, cha Tổng đại diện, quý cha, quý nữ tu, các ban ngành, đặc biệt các ban ngành giáo xứ Thăng Thiên, Hiếu Đạo và mọi thành phần đã cộng tác để Ngày Chức Việc Vùng Gia Lai được mọi sự tốt đẹp.

Sau thánh lễ, các Chức việc chung chia với nhau bữa ăn trưa thân tình và chia tay nhau trở về xứ đạo của mình, với hy vọng sẽ mang một tâm tình tình mới, một trái tim mới tràn đầy tình hiệp thông với mọi người.

BBT – Truyền thông Giáo phận Kon Tum

Nguồn: giaophankontum.com 

WGPKT(16/07/2023) KONTUM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét