Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Tư, 16 tháng 8, 2023

Giáo Xứ Hoàng Yên Mừng Lễ Bổn Mạng: Niềm Vui Ba Trong Một

16-08-2023

Ngày 15 tháng 08 năm 2023, Giáo xứ Hoàng Yên tạ ơn Chúa trong một thánh lễ đặc biệt với niềm vui 3 trong 1: Mừng lễ trọng Đức Maria Hồn Xác Lên Trời, bổn mạng giáo xứ; mừng kỷ niệm 10 năm thành lập giáo xứ (2013-2023); và mừng 85 con em trong giáo xứ được lãnh nhận Bí tích Thêm sức. Niềm vui này lại còn được nhân lên khi thánh lễ được Đức Cha Aloisiô, Giám mục Giáo phận chủ tế, với sự hiện diện của Đức Cha Phêrô Trần Thanh Chung, nguyên Giám mục giáo phận, quý Cha Quản hạt, quý Cha xứ, quý Cha đồng tế.

Hiệp thông dâng thánh lễ có thầy Phó tế, quý nam nữ Tu sĩ, quý phụ huynh và người thân trong gia đình, cha mẹ đỡ đầu của các em Thêm sức và đông đảo tín hữu trong giáo xứ cùng đại diện các giáo xứ bạn.

Mặc dù từ sáng sớm trời mưa nhưng đã tạnh dần và trời hửng sáng rồi nắng lên thật đẹp để giáo xứ có một cuộc mừng lễ trọn vẹn. Tất cả đều trong sự yêu thương quan phòng của Thiên Chúa qua sự chuyển cầu đắc lực của Đức Mẹ Maria.

Đúng 9 giờ 30, đoàn rước Đức Cha chủ tế và các Cha tiến vào Đền thánh Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo – Giáo xứ Hoàng Yên trong tiếng chiêng trống và tiếng đàn ca nhập lễ.

Trong lời mở đầu thánh lễ, Đức Cha Aloisiô chúc mừng Giáo xứ Hoàng Yên có niềm vui chung với các ý lễ đặc biệt hôm nay, và mời gọi cộng đoàn hiện diện cùng cầu nguyện xin Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ ban cho Giáo xứ được bình an, cũng như xin Chúa ban Thánh Thần xuống trên các con em hôm nay đang sẵn sàng để đón nhận ơn của Ngài.  

Chia sẻ Lời Chúa với cộng đoàn, Đức Cha Aloisiô đề cập đến bốn đặc ân mà Thiên Chúa đã dành cho Đức Mẹ: Thánh Mẫu Thiên Chúa, Vô nhiễm Nguyên tội, Đồng trinh trọn đời và Lên trời cả hồn lẫn xác. Nhưng có lẽ Lên trời cả hồn lẫn xác là đặc ân cao điểm và quan trọng của Mẹ.

Qua bài đọc Sách Thánh trong sách Khải huyền cho thấy hình ảnh Giáo Hội như là một người mẹ sinh ra những người con là các tín hữu. Mặc dù thế lực sự dữ tựa con Mãng Xà dũng mãnh đang chực chờ rình rập hãm hại, nhưng nhờ Thiên Chúa gìn giữ, người phụ nữ cuối cùng vẫn an toàn và chiến thắng. Người nữ đó là hình bóng của Đức Maria – biểu trưng cho Giáo Hội. Những gì có trong Giáo Hội thì cũng có nơi Đức Maria.

Đức Mẹ ý thức về những đặc ân do Chúa ban, nên Mẹ đã sống khiêm nhường, vâng phục, hằng cảm tạ ngợi khen Thiên Chúa, như Chúa Giêsu con của Mẹ.

Với các em sắp lãnh nhận ấn tín ơn Chúa Thánh Thần, Đức Cha nhắn nhủ các em hãy biết nhìn lên gương của Đức Mẹ, là người luôn biết để cho Chúa Thánh Thần hướng dẫn, nhất là qua biến cố Truyền Tin. Ai biết để cho Chúa Thánh Thần hướng dẫn thì sẽ làm đẹp lòng Thiên Chúa, được nên thánh nhờ những ơn cần thiết mà Chúa Thánh Thần ban cho người đó.

Sau bài giảng, nghi thức Thêm sức diễn ra trang nghiêm với các phần: Cha xứ giới thiệu 85 em với Đức Giám mục – Các em tyên xưng lại đức tin của mình từ khi lãnh nhận phép Rửa tội – Đức Giám mục đặt tay ban ơn Chúa Thánh Thần trên các em qua lời nguyện và xức dầu trên trán ghi ấn tín ơn Chúa Thánh Thần cho các em.

Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối thánh lễ, một vị phụ huynh đại diện đã bày tỏ tâm tình tri ân Thiên Chúa, cảm tạ Mẹ Maria và các Thánh Tử Đạo Việt Nam; chân thành cảm ơn Đức Cha Giáo phận, Đức Cha Phêrô, Cha chính xứ, Cha phụ tá, quý Cha bề trên, quý Cha đồng tế; thầy phó tế, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn dân Chúa. Hành trình 10 năm đã qua của giáo xứ, tuy chưa dài nhưng cũng đủ cảm nhận được hồng ân Thiên Chúa tuôn đổ trên giáo xứ. Vị đại diện cũng nói lên lòng biết ơn quý Cha từng phục vụ giáo xứ, còn sống hay đã qua đời; ghi ơn các tiền nhân, ân nhân đã góp phần xây dựng giáo xứ để được như ngày hôm nay. Sau cùng, cảm ơn quý Thầy, quý Sơ, quý Giáo lý viên đã hướng dẫn, dìu dắt các em ngày một trưởng thành hơn trong đời sống đức tin.

Đáp từ, Đức Cha Aloisiô chúc mừng giáo xứ hôm nay đã có một thánh lễ tốt đẹp. Đức Cha ghi nhận giáo xứ Hoàng Yên tuy mới thành lập được 10 năm, nhưng đã phát triển nhanh chóng, có đầy đủ các cơ sở, phương tiện cần thiết. Đức Cha  chúc mừng Cha xứ và chúc mừng các gia đình có con em Thêm sức hôm nay, mong ước các em tiếp tục học hỏi để lớn thêm hơn trong đức tin, lớn thêm hơn trong ân sủng của Chúa Thánh thần để làm chứng cho Chúa trong cuộc sống của mình.

Thánh lễ kết thúc trong niềm vui tạ ơn và hiệp nhất.

Giáo xứ Hoàng Yên có một hành trình đức tin lâu dài và đầy gian nan thử thách. Năm 1982, Cha cố Đaminh Mai Ngọc Lợi phụ trách truyền giáo vùng Chư Prông đã thành lập giáo điểm Hoàng Yên, nhưng chưa có thánh lễ nào được dâng tại giáo điểm này. Lễ Phục sinh năm 1997, giáo điểm Hoàng Yên có thánh lễ đầu tiên được tổ chức tại nhà của giáo dân. Đến năm 2009 Hoàng Yên có ngôi nhà nguyện tạm, có thánh lễ Chúa Nhật và các ngày lễ trọng. Vào ngày 20/10/2009, Đức Cha Micae đã nâng giáo điểm lên thành Họ đạo Hoàng Yên trực thuộc giáo xứ Đức Hưng, do Cha phó giáo xứ Đức Hưng là linh mục Đaminh Nguyễn Xuân Hùng đặc trách. Ngày 19/08/2013, Giáo xứ Hoàng Yên được chính thức thành lập với Cha tân chính xứ Đaminh Nguyễn Xuân Hùng, lúc đó số giáo dân 1.319 người, bổn mạng giáo xứ là Đức Mẹ hồn xác lên trời (15/08). Hiện nay số giáo dân của giáo xứ là 2.100 nhân danh.

 

BBT – Truyền Thông Giáo Phận Kon Tum

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét