Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Chủ Nhật, 6 tháng 8, 2023

Cha Giuse Bùi Đức Vượng Tạ Ơn Hồng Ân 65 Năm Linh Mục: Niềm Vui Xuất Phát Cốt Lõi Từ Thiên Chúa

28-07-2023

“Hôm nay là ngày vui của con, ngày vui cuối đời theo truyền thống cho một linh mục đã lom khom cuộc đời. Niềm vui ấy xuất phát cốt lõi từ Thiên Chúa ân tình và con người cảm tạ”.

Đó là những lời tâm tình tha thiết và chân thành của cha Giuse Bùi Đức Vượng vào cuối thánh lễ mừng kỷ niệm 65 năm linh mục, được cử hành vào lúc 9 giờ 30 ngày 27 tháng 07 năm 2023 tại Nhà Mục Vụ Giáo phận Kon Tum.

Đức cha Aloisiô Giám mục giáo phận Kon Tum chủ tế thánh lễ. Đồng tế với Đức cha Aloisiô có sự hiện diện đầy trân quý của Đức Cha Phêrô Trần Thanh Chung, nguyên Giám mục giáo phận, cha Tổng đại diện, quý cha Đại diện giám mục, quý cha Quản hạt, quý cha Bề trên cùng một số quý cha trong và ngoài giáo phận. Hiện diện hiệp dâng thánh lễ có đông đảo quý nữ tu, quý thầy, gia đình linh tông huyết tộc của cha Giuse, bạn bè thân hữu xa gần, anh em Cựu chủng sinh và cộng đoàn dân Chúa.

Trước khi bước vào thánh lễ, cha Simon Phan Văn Bình, linh mục niên trưởng đại diện cộng đoàn kính chúc mừng cha cố Giuse 65 năm linh mục và 96 năm tuổi đời, xin hiệp ý cùng cha cố dâng thánh lễ hôm nay để tạ ơn Thiên Chúa với bao nhiêu ơn lành mà Chúa đã thương ban. Cha Simon cũng lượt qua vài nét chấm phá cuộc đời của cha cố Giuse để tâm tình hiệp thông được mặn mà, thân thiết, ý nghĩa hơn.

Cha cố Giuse là người con cả trong một gia đình đạo hạnh. Ông bà cố đã kiến tạo một gia đình tràn đầy thiên lộc với hai linh mục bào đệ hiện đang hiện diện trong thánh lễ tạ ơn này cùng với cha cố, và hai người em là nữ tu (một đã trở về giúp gia đình). Ngày 27/07/1958, cách đây đúng 65 năm, cha cố đã trở thành linh mục tại Sài Gòn. Sau đó với lòng hăng hái nhiệt thành cha cố đã tình nguyện lên giáo phận Kon Tum để truyền giáo. Trải qua nhiều công việc, chức vụ khác nhau, kể cả 12 năm trong tù sau 1975, trở về cha Giuse tiếp tục với công việc linh hướng và xây dựng lại Dòng tu Nữ tỳ Thánh Thể ở miền Nam. Lúc tuổi đã cao, cha cố về hưu và quyết định chọn gắn bó những ngày cuối đời với giáo phận Kon Tum. Cuộc đời 65 năm linh mục của cha Giuse đã trở thành của lễ toàn thiêu dâng lên Thiên Chúa với lòng cảm mến tri ân.

Tiếp nối những lời chúc mừng của cha Simon Phan Văn Bình đại diện cho cộng đoàn, Đức cha Aloisiô thay mặt cho giáo phận chúc mừng ngày lễ kỷ niệm 65 năm linh mục của cha Giuse. Đây quả thật là một lễ hiếm hoi trong giáo phận Kon Tum. Trong 65 năm qua, cha Giuse đã trải qua biết bao thăng trầm, lúc đi du học, lúc làm giám đốc chủng viện, lúc làm tù nhân, lúc làm bề trên Dòng…Đức cha Aloisiô kính chúc cha Giuse, nhờ lời chuyển cầu của thánh cả Giuse bổn mạng của cha ban cho cha được mạnh hồn khỏe xác, được an vui trong tuổi già. Và tất cả tâm tình đó được gói gọn trong vòng hoa tươi thắm kính tặng cha.

Linh mục Benêđictô Nguyễn Văn Bình, nghĩa tử của cha Giuse đã trân trọng tuyên đọc Phép Lành Tòa Thánh của ĐTC Phanxicô ban cho cha Giuse trong dịp mừng lễ tạ ơn 65 năm linh mục này.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khi trang trọng, sốt mến. Cha Giuse đã đọc các lời nguyện tiến lễ và hiệp lễ, tuy không còn được trôi chảy nhưng với trọn tâm tình phó thác và cảm tạ.

Cuối lễ, một linh mục đại diện cho gia đình linh tông huyết tộc đã tỏ bày lời cảm ơn Đức cha giáo phận, Đức cha Phêrô, quý cha đồng tế, quý nữ tu, quý thầy, bà con thân tộc và tất cả cộng đoàn đã hiệp thông tạ ơn Chúa cùng với cha Giuse trong thánh lễ đặc biệt này.

Tất cả tâm tình cảm tạ Thiên Chúa, cảm ơn mọi người, cũng như lòng thương mến gắn bó với giáo phận Kon Tum được Cha Giuse bộc bạch thật đơn sơ, cảm động, trong ý thức noi gương bắt chước Đức Mẹ, khi cha nói trong bài cảm ơn cuối lễ:

“Con cảm tạ Đức Cha giáo phận…đặc biệt bài giảng Magnificat của Đức Maria mà con chỉ nghe lõm bõm nhưng đã in sâu vào lòng con”.

Chúng ta cùng tạ ơn Chúa với cha Giuse Bùi Đức Vượng vì Chúa đã chọn cha, giao sứ vụ cho cha và coi như hôm nay cha đã hoàn thành được các sứ vụ mà Chúa và Giáo hội đã trao phó. Xin Thiên Chúa gìn giữ cha và ban sức khỏe cũng như những ơn cần thiết cho cha trên bước đường còn lại của huyền nhiệm ơn gọi Linh mục và làm người.

Kết thúc thánh lễ, hai Đức cha, quý cha, quý nữ tu và bà con thân hữu chụp với cha Giuse bức hình kỷ niệm ghi dấu ngày hồng phúc, và cùng chia sẻ bữa cơm đầy ắp tình thân thương gia đình bên Nhà hưu dưỡng các cha.

Minh Sơn

Nguồn: giaophankontum.com

WGPKT(28/07/2023) KONTUM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét