Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2024

Thánh Lễ Thêm Sức Đầu Tiên Tại Giáo Họ Kbang

16-07-2024

Vào lúc 9 giờ 30 Thứ Bảy ngày13/07/2024, cộng đoàn dân Chúa hai giáo họ Kbang và Sơn Lang vui mừng chào đón Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục giáo phận Kon Tum đến thăm mục vụ, chủ tế thánh lễ tạ ơn và ban Bí tích Thêm sức cho 34 em thiếu nhi, tại nhà nguyện giáo họ Kbang (tổ dân phố 10, thị trấn Kbang, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai).

Đây là lần đầu tiên có thánh lễ ban Bí tích Thêm sức tại giáo điểm này.

Cùng hiện diện cử hành thánh lễ với Đức Cha Aloisiô có Cha G.B Trần Quang Truyền, chính xứ An Khê kiêm Hạt trưởng An Khê; Cha Giuse Mai Văn Lương, đặc trách hai giáo họ biệt lập Kbang và Sơn Lang, quý Cha đồng tế và thầy Phó tế phụ lễ. Hiệp dâng thánh lễ có quý phụ huynh, cha mẹ đỡ đầu của các em chuẩn bị lãnh nhận hồng ân Chúa Thánh Thần và giáo dân thuộc hai giáo họ.

Trước khi bước vào thánh lễ, Cha Giuse Mai Văn Lương đã có lời chào mừng Đức Cha giáo phận, quý Cha, quý ân thân nhân, quý khách và mọi thành phần dân Chúa. Cha Giuse điểm qua một vài nét về hai giáo họ thuộc huyện Kbang xưa nay được gọi là “vùng trắng” Công giáo, nhưng nhờ ơn Chúa và sự kiên trì sống đạo của các vị mục tử và giáo dân, đến nay đã có địa điểm nhà nguyện để cử hành thánh lễ và sinh hoạt mục vụ. Đặc biệt hôm nay vui mừng có Đức Cha đến dâng thánh lễ tạ ơn và ban Bí tích Thêm sức.


Mở đầu thánh lễ, Đức Cha mời gọi cộng đoàn cầu nguyện xin Chúa Thánh Thần xuống trên các con em đang hiện diện, đồng thời cũng cầu nguyện cho chính mỗi người biết dâng thánh lễ này cho sốt sắng, cầu xin Chúa Thánh Thần đến hoạt động trong cộng đoàn, để mỗi người biết yêu mến Chúa và biết yêu thương nhau trong cuộc sống trần gian này.

Chia sẻ Lời Chúa với cộng đoàn, qua các bài đọc lễ Đức Chúa Thánh Thần, Đức Cha khẳng định Chúa Thánh Thần đang ngự đến và hoạt động ngay trong giây phút hiện tại, ngay bây giờ, như khi xưa Ngài hiện xuống với các tông đồ trong ngày lễ Ngũ Tuần. Bí tích Thêm sức hoàn tất Bí tích Rửa tội. Bí tích Thêm sức làm cho chúng ta lớn lên về đức tin, lớn lên về lòng mến để có thể tuyên xưng đức tin, bảo vệ đức tin, làm chứng cho đức tin. Chính đức tin mang lại sự sống đời đời – là điều cần thiết và mong đợi nhất của người tin theo Chúa.

Đức Cha tiếp tục chia sẻ: Tuy nhiên, hoa trái của đức tin là đức mến, là những việc bác ái trong đời sống của chúng ta. Chúa dạy chúng ta điều răn trọng nhất: yêu mến Chúa trước hết, rồi yêu thương người ta như chính mình. Yêu thương cả những người không thích mình, cả những người ghét mình và cầu nguyện cho họ; yêu thương giúp đỡ những anh chị em yếu đuối hơn chúng ta, nghèo khổ hơn chúng ta. Nhưng muốn thực hiện được điều đó thì cần phải có ơn sức mạnh của Chúa Thánh Thần. Đức Cha kêu mời cộng đoàn cầu xin Chúa Thánh Thần đến với các em sắp lãnh nhận Bí tích Thêm sức, để các em được lớn lên trong đức tin và đức mến hầu làm chứng cho Chúa trong cuộc sống hàng ngày.

Hình ảnh này chưa có thuộc tính alt; tên tệp của nó là 8.-TS-Kbang4-1024x576.jpg

Tiếp đến, Đức Giám mục cử hành Bí tích Thêm sức. Các em đốt nến sáng và long trọng tuyên xưng lại niềm tin mà ngày Rửa tội cha mẹ đỡ đầu đã thay mặt các em tuyên tín. Sau đó Đức Giám mục đọc lời nguyện cầu xin Chúa Thánh Thần ngự xuống trên các em, ban bảy Ơn Thiêng giúp cho các em sống đạo trưởng thành và trở nên chứng nhân Tin Mừng Tình Yêu. Nghi thức kết thúc với việc Đức Giám mục xức dầu lên trán các em ghi ấn tín ơn Chúa Thánh Thần.

Hình ảnh này chưa có thuộc tính alt; tên tệp của nó là 7.-TS-Kbang7-1024x576.jpg

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Vào cuối thánh lễ, một vị trong Hội đồng mục vụ đại diện hai giáo họ đã tỏ bày tâm tình mừng vui và cảm ơn Đức Cha giáo phận, quý Cha đồng tế. Đặc biệt tri ân Cha chính xứ An Khê và Cha đặc trách, vì sự quan tâm lo lắng trong thời gian trước đây cũng như hiện tại, để đưa hai giáo họ vượt qua biết bao khó khăn thử thách đến được như ngày hôm nay. Vị đại diện cũng cảm ơn các ban ngành, hội đoàn và mọi thành phần dân Chúa trong giáo họ đã giúp đỡ, cộng tác để thánh lễ Thêm sức diễn ra tốt đẹp.

Huấn từ cuối lễ, Đức Cha một lần nữa nói lên niềm vui khi giáo họ tổ chức được thánh lễ thêm sức lần đầu tiên tại nơi đây. Nhu cầu tôn giáo của cộng đoàn dân Chúa luôn được Đức Cha giáo phận và các Linh mục quan tâm và sẵn sàng đến phục vụ như một bổn phận Chúa trao phó. Đức Cha cầu chúc và mong muốn hai giáo họ ngày càng lớn lên về đức tin và lòng mến, để nên chứng nhân loan báo Tin Mừng cho những anh chị em chung quanh còn chưa nhận biết Chúa.

Thánh lễ kết thúc. Trong niềm vui lần đầu tiên gặp gỡ Đức Cha đến ban phép Thêm sức tại giáo họ, cùng với các em Thêm sức, các hội đoàn, ban ngành chụp hình lưu niệm với Đức Cha và các Cha, ghi nhớ ngày hồng phúc đặc biệt này.

 

Hình ảnh: Mai Lương & Phan Văn Bình

BBT MVTT GP Kon Tum

WGPKT(16/07/2024) KONTUM

 

 

LỜI CHÀO MỪNG CỦA CHA ĐẶC TRÁCH GIUSE MAI VĂN LƯƠNG

 

Trọng kính Đức Cha Aloisiô, Giám mục giáo phận Kon Tum,

Kính thưa Cha quản hạt, quý Cha cố, quý Cha đồng tế,

Quý thầy cùng toàn thể quý ông bà anh chị em.

Hôm nay là ngày hồng phúc và vui mừng đối với gia đình hai giáo họ Kbang và Sơn Lang chúng con, vì sự kiện đặc biệt được Đức Cha về thăm mục vụ và ban Bí tích Thêm sức cho 34 em trong giáo họ.

Kính thưa Đức Cha, quý Cha cùng toàn thể cộng đoàn,

Huyện Kbang nằm ở cực Đông Bắc của tỉnh Gia Lai và ở sườn đông của dãy Trường Sơn, là huyện lớn nhất về mặt địa lý gồm 13 xã và một thị trấn với khoảng hơn 70 ngàn dân, thuộc 21 dân tộc khác nhau sinh sống trên địa bàn. Huyện Kbang xưa nay được gọi là “vùng trắng” về mặt tôn giáo, nghĩa là vắng bóng nhà thờ và sinh hoạt tôn giáo. Tuy nhiên trong thực tế, giáo họ Kbang có khoảng hơn 500 giáo dân, giáo họ Sơn Lang khoảng 250 giáo dân. Sau năm 1975, họ từ phía Bắc vào đây sinh sống theo diện đi kinh tế mới tự do. Ngoài ra, còn có rất nhiều anh chị em đồng bào thiểu số chưa được biết Chúa.

Sau hơn 45 năm cho tới nay, anh chị em giáo dân vẫn chưa có được một nơi để có thể qui tụ bà con trong các sinh hoạt, hội họp, học giáo lý, đọc kinh cầu nguyện và đặc biệt là dâng thánh lễ. Tất cả mọi sinh hoạt đều phải nhờ vào nhà của giáo dân từ nhà này sang nhà khác, điều đó rất khó khăn và bất tiện. Thời gian gần đây, chính quyền cởi mở hơn và đã công nhận giáo họ Sơn Lang là điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung vào ngày 27/02/2023, và công nhận giáo họ Kbang là điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung vào ngày 19/05/2023. Đó là niềm vui lớn và đánh dấu mốc son lịch sử quan trọng cho hai giáo họ chúng con.

Đặc biệt hôm nay giáo họ chúng con được đón Đức Cha lần đầu tiên chính thức về thăm mục vụ và ban Bí tích Thêm sức cho con em chúng con trong thánh lễ hôm nay. Đây là một sự kiện hết sức quan trọng và đặc biệt đối với giáo họ chúng con sau bao nhiêu năm tháng chờ mong. Qua đó chúng con cảm nhận được tình yêu thương của Thiên Chúa, sự quan tâm và nâng đỡ của Đức Cha dành cho chúng con. Vì thế, gia đình giáo họ Kbang và Sơn Lang chúng con hân hoan chào mừng Đức Cha, Cha hạt trưởng, quý Cha cố nhà hưu, quý Cha đồng tế, quý thầy, quý thân nhân, ân nhân, quý khách cùng toàn thể quý ông bà anh chị em bằng một tràng pháo tay thật to và thật dài (vỗ tay…).

Nguyện xin Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ Maria hôm nay, ban muôn phúc lành cho Đức Cha, Quý Cha, quý thầy và toàn thể cộng đoàn.

Lm Giuse Mai Văn Lương

13/07/2024

 

Mời xem thêm một số hình ảnh:

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét