Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Hai, 19 tháng 8, 2024

Ngày Chức Việc Vùng Kon Tum 2024

18-07-2024

Ngày 15 tháng 07, Giáo hội Việt Nam mừng kính Thánh Anrê Nguyễn Kim Thông (Năm Thuông), trùm cả, tử đạo, cũng là Quan Thầy của quý thành viên Hội đồng Mục vụ Giáo xứ (HĐMVGX), hay còn gọi là quý Chức việc trong toàn giáo phận Kon Tum. 

Quý Chức việc vùng Kon Tum, với hơn 300 thành viên đã qui tụ về nhà thờ giáo xứ Tân Hương (Tp. Kon Tum) để gặp gỡ, trao đổi, cùng nhau sinh hoạt và dâng Thánh lễ tạ ơn mừng bổn mạng.

Sau khi được đón tiếp, ghi danh và nhận tài liệu, vào lúc 8 giờ, tất cả vào nhà thờ để bắt đầu buổi sinh hoạt. Cha phụ trách Chức việc vùng Kon Tum Gioan Nguyễn Đức Hòa (CM) đã khai mạc với kinh cầu Chúa Thánh Thần và lời nguyện mở đầu. Ngoài Cha Gioan Nguyễn Đức Hòa còn có sự hiện hiện đồng hành của Cha phụ tá Giuse Đinh Văn Vinh (CM).

Cha phụ trách đã chia sẻ đề tài: Người giáo dân hiệp hành trong công việc Truyền Giáo. Từ trích dẫn Sắc lệnh về hoạt động truyền giáo của Công đồng Vatican II: “Giáo dân phải hợp tác vào công cuộc truyền giáo của Hội Thánh; là những chứng nhân và đồng thời là những công cụ sống động, họ chia sẻ sứ mạng cứu rỗi của Hội Thánh” (AG số 41), và lời của Đức Thánh Cha Phanxicô quả quyết với dân Thiên Chúa: “Không có sự phân công trách nhiệm cho những người này là rao giảng Tin Mừng bằng cách này hay cách khác, và những người kia thì im lặng, an phận trong số phận của mình; cũng không có những người này thì hoạt động tích cực và những người kia thì không” (ĐTC Phanxicô – Giáo lý về loan báo Tin Mừng 2023), Cha thuyết trình đã gợi lên các đề tài để mỗi người tự tra vấn và trả lời: Người Chức việc đã làm gì, đã sống như thế nào để góp phần truyền giáo, trước hết trong gia đình mình, rồi đến bổn phận trách nhiệm đối với giáo xứ, và đến với anh chị em ở bên ngoài giáo xứ.

Quý chức đã thảo luận tại chỗ và nêu lên ý kiến của mình. Cha phụ trách đã đúc kết từng vấn đề:

– Ý thức của người giáo dân về nhiệm vụ loan báo yêu mến sứ vụ Truyền Giáo. Gia đình là môi trường quan tâm trước hết để sống và loan báo Tin Mừng.

– Giữa cuộc sống tục hóa và nhiều cám dỗ, người Chức việc cần tìm cách hun đúc tinh thần Truyền Giáo và yêu mến các linh hồn qua Lời Chúa và Bí tích Thánh Thể. Đời sống phụng vụ sốt mến đóng vai trò then chốt để loan báo Tin Mừng.

– Kiến tạo được những cuộc gặp gỡ với Đức Kitô trong cuộc sống thường ngày qua phục vụ quảng đại tại giáo xứ, chia sẻ đức tin và bác ái với anh chị em lương dân cũng như những người nghèo khổ.

Sau giờ thảo luận, đại diện các giáo xứ đã họp nhau để bầu Ban điều hành HĐMV Miền Kon Tum nhiệm kỳ 2024-2028, với 5 thành viên đến từ các giáo xứ: Tân Phú, Tân Điền, Phương Hòa, Võ Lâm và Phương Nghĩa.

Đến 10 giờ 30, thánh lễ mừng kính thánh Anrê Nguyễn Kim Thông được cử hành do Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục giáo phận Kon Tum chủ tế; Cha Tổng đại diện Giuse Đỗ Hiệu, quý Cha phụ trách Chức việc và quý Cha đồng tế.

“Ban Chức việc trong HĐMV các giáo xứ, các giáo họ là cánh tay nối dài của các Cha xứ và cũng tham gia vào việc quản trị giáo hội địa phương là các giáo xứ, giáo họ. Hôm nay mừng bổn mạng của Ban Chức việc với thánh quan thầy là thánh Anrê Nguyễn Kim Thông (Năm Thuông). Thánh Anrê Kim Thông cũng là một chức việc, là một ông Câu và đã lo lắng cho giáo đoàn của mình vào thời đạo bị cấm cách. Thánh Anrê Kim Thông đã sống cho đức tin và làm chứng cho Chúa và chết cũng vì đức tin trên con đường đi lưu đày”. Đức Cha Aloisiô đã mở đầu thánh lễ bằng những lời trên, và mời gọi cộng đoàn dâng thánh lễ sốt sắng, để nhờ lời chuyển cầu của thánh Anrê Kim Thông, xin Chúa cho tất cả các anh chị em làm việc trong các HĐMV các giáo xứ, các giáo họ biết noi gương hăng say phục vụ cho cộng đoàn dân Chúa mỗi ngày một thêm thăng tiến.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, qua các bài đọc sách thánh lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Đức Cha soi chiếu và cho thấy cuộc đời của thánh Anrê Kim Thông đã sống theo lời của Chúa dạy: Thà hy sinh mất đi mạng sống ở đời này để giữ được sự sống đời đời cho mình. Ngày hôm nay người tín hữu, cách riêng các Chức việc cũng được mời gọi sống đức tin của mình qua những công việc mà Chúa và Hội Thánh trao phó. Cụ thể quý Chức đang được Hội Thánh Việt Nam mời gọi sống tham gia tích cực và đồng trách nhiệm để xây dựng cộng đoàn dân Chúa tại các giáo xứ, các giáo họ trên tinh hợp nhất với vị chủ chăn của mình là linh mục chính xứ.

Thánh lễ diễn ra trong bầu bầu khí trang nghiêm, sốt sắng. Vào cuối thánh lễ, một vị đại diện trong Ban thường vụ HĐMV vùng Kon Tum đã tỏ bày đôi lời cảm ơn Đức Cha giáo phận, Cha Tổng đại diện, quý Cha phụ trách Chức việc và quý Cha đồng tế; cảm ơn Cha xứ, các ban ngành, hội đoàn, HĐMV giáo xứ Tân Hương và các giáo xứ, đã cộng tác tổ chức ngày Chức việc Kon Tum được diễn ra tốt đẹp.

Cha phụ trách Gioan Nguyễn Đức Hòa giới thiệu với Đức Cha, quý Cha và cộng đoàn Ban Thường vụ HĐMV Miền Kon Tum nhiệm kỳ mới 2024-2028.

Đáp từ, Đức Cha chúc mừng các tân quý chức trong Ban Thường vụ HĐMV vừa ra mắt, xin Chúa ban sức mạnh để quý chức hăng say trong công việc phục vụ, chẳng những trong giáo xứ của mình mà còn cho giáo miền Kon Tum này nữa. Nhân dịp lễ bổn mạng, Đức Cha cầu chúc cho tất cả mọi thành viên trong các HĐMVGX tiếp tục tinh thần hăng say phục vụ, để đưa cộng đoàn dân Chúa mỗi ngày một tiến tới hơn trong đức tin, lòng đạo đức và thực hành bác ái.

Hình ảnh này chưa có thuộc tính alt; tên tệp của nó là 22.-ban-thuong-vu-mơi-1024x768.jpg

Thánh lễ kết thúc vào lúc 12 giờ. Quý chức chụp hình lưu niệm với Đức Cha và quý Cha, sau đó gặp nhau trong bữa cơm trưa huynh đệ trước khi chia tay nhau lên đường tiếp tục sứ vụ tham gia loan báo Tin Mừng.

Hoa Núi

WGPKT(18/07/2024) KONTUM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét