Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Chủ Nhật, 10 tháng 12, 2023

Giáo Xứ Tri Lễ: Thánh Lễ Tạ Ơn Và Làm Phép Nhà Thờ Dâng Kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội

09-12-2023

Sáng ngày 08/12/2023, lễ trọng Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, giáo xứ Tri Lễ (xã Tân Cảnh, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum), thuộc giáo hạt Đăk Tô, giáo phận Kon Tum đã hân hoan cử hành thánh lễ tạ ơn làm phép ngôi Nhà thờ mới, sau một thời gian nỗ lực xây dựng, đồng thời mừng lễ bổn mạng của giáo xứ.

Đúng 9 giờ 30’, đoàn rước Đức Cha giáo phận và quý Cha tiến vào Nhà thờ. Ngoài Đức Cha Aloisiô còn có sự hiện diện của Cha Tổng đại diện Giuse, Cha Tổng phục vụ Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc (CRM), Cha Barnaba Maria Trần Văn Đạo (CRM) chính xứ giáo xứ Tri lễ, quý Cha phụ tá Tri Lễ và quý Cha đồng tế; quý tu sĩ nam nữ, quý ân thân nhân và đông đảo giáo dân Kinh Thượng trong và ngoài giáo xứ đến chia vui, cầu nguyện.

Trước hết, Đức Cha chủ sự nghi thức làm phép Nhà giáo lý, làm phép tượng các thánh và làm phép chuông.

Sau đó Đức Cha, Cha Tổng đại diện cùng Cha Tổng phục vụ Hội Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc đã cắt băng khánh thành và đoàn đồng tế cũng như cộng đoàn dân Chúa tiến vào Nhà thờ trong lời ca nhập lễ.

Khi cộng đoàn đã an tọa, một vị trong HĐMVGX đã có lời kính chào Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ, quý ân nhân và quý khách, đồng thời trình bày sơ lược lịch sử hình thành và phát triển của giáo xứ Tri Lễ. Qua đó, suốt dọc chiều dài của giáo xứ có thể nói được bắt đầu từ con số không, nhưng Chúa đã yêu thương dẫn đưa và ban cho cộng đoàn từng bước vươn lên, hiện nay gồm 2 thôn làng người Kinh và 8 thôn làng sắc tộc thiểu số Xêđăng, với số giáo dân là 3.093 người (786 Kinh, 2307 Sắc tộc). Đặc biệt hôm nay giáo xứ đã hoàn thành ngôi nhà thờ mới, được làm phép dâng kính Đức Mẹ vô nhiễm nguyên tội, bổn mạng của giáo xứ.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Aloisiô mời gọi cộng đoàn dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ vì biết bao ơn lành đã nhận được, mặc dù giáo xứ trải qua thời gian hình thành và phát triển trong muôn vàn khó khăn. Nhờ ơn Chúa, với sự cộng tác của Cha xứ, của cộng đoàn giáo xứ, đặc biệt sự giúp đỡ của Hội Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc, của quý ân nhân xa gần mà hôm nay giáo xứ có được niềm vui trọng đại này.

Trong phấn chia sẻ Tin Mừng, Cha Albertô Nguyễn Văn Đáp (CRM) đã gợi lên và quảng diễn cho cộng đoàn tâm tình tạ ơn Thiên Chúa cùng với Đức Mẹ, qua 3 lý do: thứ nhất tạ ơn vì ơn vô nhiễm nguyên tội mà Chúa đã tặng ban cho Đức Mẹ, người mẹ yêu dấu của chúng ta; thứ hai đó là tạ ơn Chúa vì hôm nay cộng đoàn hiện diện cùng với giáo xứ Tri Lễ tham dự nghi thức làm phép ngôi thánh đường mới; và thứ ba tạ ơn vì sự hiện diện đầy yêu thương của Đức Cha giáo phận, quý Cha, quý ân thân nhân đã ân cần giúp đỡ giáo xứ trong quá khứ cũng như hiện tại.

Từ đó mỗi người trong giáo xứ hãy biết sống lòng biết ơn qua thái độ sống đức tin, bằng cách tham gia một cách tích cực và sống động vào đời sống của Giáo Hội, của giáo xứ.


Các nghi thức làm phép nhà thờ mới được cử hành xen kẽ trong thánh lễ với nghi thức rảy nước thánh thánh hóa tường nhà thờ, các ảnh tượng, làm phép bàn thờ…

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng.

Cuối thánh lễ, cha xứ Barnaba Maria Trần Văn Đạo đã tỏ bày tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tạ ơn Đức Mẹ Maria, cảm ơn Đức Cha giáo phận, Cha Bề trên và quý Cha trong Hội Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc, quý Cha đồng tế; quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân xa gần trong và ngoài nước; quý chính quyền các cấp, quý ban ngành đoàn thể của giáo xứ Tri Lễ và các giáo xứ bạn đã cộng tác để tổ chức thánh lễ hôm nay được tốt đẹp.

Đáp lời trong huấn từ cuối lễ, Đức Cha Aloisiô một lần nữa chúc mừng cộng đoàn giáo xứ Tri Lễ, cảm ơn Cha xứ và mọi thành phần dân Chúa, các ân thân nhân, Hội Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc. Đức Cha mong ước giờ đây khi giáo xứ đã có đầy đủ những cơ sở thiết yếu: nhà thờ, nhà giáo lý, khuôn viên tươm tất, sạch đẹp…thì mỗi giáo dân trong giáo xứ hãy tích cực sống đạo, tích cực tham gia xây dựng Giáo Hội tại địa phương là giáo xứ Tri Lễ này ngày một đi lên, để có thể làm chứng về Chúa cho những anh chị em chung quanh. .

Thánh lễ kết thúc trong niềm hân hoan tạ ơn Chúa, với quyết tâm ra đi loan báo Tin Mừng.

Ban Mục vụ Truyền thông Giáo phận Kon Tum

WGPKT(09/12/2023) KONTUM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét