Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Chủ Nhật, 12 tháng 4, 2015

BẾN MỘNG

   



Thị xã Ayunpa, huyện Ayunpa, tỉnh Gialai có một số danh lam thắng cảnh, như BẾN MỘNG, THUNG LŨNG HỒNG, ĐÈO TÔNA, SUỐI ĐÁ…. Trước khi đăng lại đây bài thơ “BẾN MỘNG”, chúng tôi xin ghi lại nguồn gốc hình thành địa danh “BẾN MỘNG” cách khái quát như sau:
+ “BẾN MỘNG”: khi chúng tôi đến làm mục vụ tại Giáo xứ Phú Bổn, thị xã Hậu Bổn (từ đầu năm 1973), người bản xứ quen gọi là Bến đò Buôn Madjơng (từ làng Buôn Madjơng lội qua sông Ayunpa đến Plei Pa) ; vùng hạ nguồn hơn cây số: có bến đò Hảo Đức (nơi có cây xoài cổ thụ). Lúc đầu, hai anh em ông Chru Chreo lập làng tại Rơngol-por-klang (hạ lưu sông Ia Hiao, nay là vùng đất san bằng, gần đập tràn Ia Hiao thị trấn Ayunpa). Sau đó cả làng di chuyển dần về vùng đất Bến Mộng (từ cây xoài bên hữu ngạn sông Ayunpa, nay gần chùa và gần cầu qua Buôn Brăi) đến quốc lộ 25.

    

Địa danh “BẾN MỘNG”cũng như địa danh Thung Lũng Hồng có người cho rằng ông tỉnh trưởng Phú Bổn (từ khoảng sau năm 1965) đặt tên một số nơi danh lam thắng cảnh trong tỉnh, và dần dần được dân quen gọi, nhất là từ khi chúng tôi thường có dịp hướng dẫn các em trong Phong trào “Hùng Tâm Dũng Chí” đi cắm trại các nơi đó. Khi Trung Tá Lò Văn Bảo, quận trưởng Quận Đăk Tô về làm tỉnh trường tỉnh Phú Bổn, đã tìm một số người dân tộc đưa về làm một nhà rông rất đồ sộ và đẹp tại bến đò xã Hảo Đức bên cạnh cây xoài thời danh này, và đề tên “BẾN MỘNG” cho khu vực. Từ đó, địa danh BẾN MỘNG đi vào lòng người cho đến ngày nay.



Nhưng rất tiếc, nhà rông dày công xây dựng không được bảo quản và tô đẹp trong những năm sau đó! Có một số thi sĩ cũng sáng tác bài thơ về BẾN MỘNG như thi sĩ U MỘNG - VŨ HUYỀN DƯ. Chúng tôi sẽ đăng bài thơ của thi sĩ trên trang facebook/giaophankontum ngày gần đây.
Sau đây là bài thơ có tựa đề : “BẾN MỘNG” của Hồng Sơn Ngọc năm 1985.


BẾN MỘNG
Lối cũ thuyền xa, bến đợi chờ
Người đi kẻ ở vẫn mong thơ
Nhiều lần nhạn đến tin im bặt
Xao xuyến cõi lòng chạnh mộng mơ
Bên đó bên đây sao quá cách
Với tay ôm lấy, vẫn thờ ơ!
Tim gan lạnh buốt bao năm tháng
Bến mộng thuyền xa vẫn đợi chờ.

Ayunpa 1985
Hồng Sơn Ngọc

(Nguồn bài viết: www.facebook.com/hoangsonkt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét