Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Tư, 29 tháng 5, 2024

Giáo Xứ Tân Hương: Các Em Tuyên Hứa Vào Đời Và Kết Thúc Năm Giáo Lý 2023-2024

28-05-2024

Chúa nhật 26/05/2024, trong bầu khí hân hoan mừng lễ trọng Chúa Ba Ngôi, vào lúc 5 giờ 30’, giáo xứ Tân Hương (giáo hạt Kon Tum) đã tổ chức nghi thức Tuyên xưng Đức tin – Tuyên hứa Vào đời cho 37 em đã hoàn thành 12 năm giáo lý tại giáo xứ.

Thời gian năm tháng đã dẫn đưa các em vào đời. Càng khôn lớn, các em ngày càng có trách nhiệm lớn hơn. Những ngày tháng tới, có lẽ các em ít còn dịp gặp gỡ nhau trong những giờ bồi dưỡng đức tin như lúc còn thơ ấu, nhưng các em sẽ có dịp sống đức tin của mình cách đặc biệt hơn, với hành trang Lời Chúa và Giáo Huấn của Hội Thánh mà các em đã thu thập được ở các lớp Giáo lý trong 12 năm qua, cũng như những kinh nghiệm gặp Chúa trong chính bản thân.

Hôm nay, 37 em đến để dâng mình cho Chúa và nhận lấy sứ mệnh truyền giáo. Các em vào đời để làm chứng cho tình yêu Chúa với tất cả nhiệt tâm của mình, tạm xa mái trường Giáo lý thân yêu và các em sẽ lãnh nhận sứ mạng truyền giáo trong môi trường các em sắp đến.

Sau bài giảng lễ Chúa Ba Ngôi, nghi thức tuyên hứa vào đời  bắt đầu với việc linh mục chủ tế – cha chính xứ Phêrô Trần Quốc Hải thắp nến Phục sinh trao cho các em, và các em lặp lại lời tuyên xưng Rửa tội.

Cha chính xứ nhắn nhủ:

Các con thân mến! Khi các con còn nhỏ, cha mẹ các con đã đem các con đến nhà thờ để xin chịu phép Rửa tội. Lúc đó, cha mẹ các con đã hứa dạy dỗ các con nên người Công giáo, những người đỡ đầu cũng đã hứa sẽ cùng với cha mẹ lo cho đời sống thiêng liêng của chúng con.

Nay các con đã khôn lớn, đã học biết Lời Chúa và giáo lý của Hội Thánh, Giáo Hội muốn các con Tuyên xưng lại niềm tin của mình một cách có ý thức và tự do. Cha đại diện cho Giáo Hội chứng thực lời Tuyên xưng đó.

Tiếp đến từng em đọc to lời quyết tâm sống đức tin trước mặt cha sở và cộng đoàn. Cha sở đại diện Hội Thánh chứng nhận:

Các con lớp giáo lý Hồng Ân thân mến!

Sau khi đã học giáo lý trong một thời gian dài 12 năm, đặc biệt đã đào sâu đức tin trong năm học này. Hôm nay các con đã trưởng thành, đã ý thức để tự mình sống đức tin của mình. Giờ đây, Cha đại diện Hội Thánh chứng nhận lời tuyên xưng của các con: Từ nay Chúa Kitô sẽ là ánh sáng soi đường cho các con tiến bước.

Sau thánh lễ, Cha sở trao cho các em bằng chứng nhận TXĐT và quà lưu niệm ghi nhớ ngày kỷ niệm đẹp đẽ và ý nghĩa hôm nay, và chúc các em sống đức tin mạnh mẽ, thiết thực trong suốt cuộc đời các em.

Đại diện phụ huynh và các em có đôi lời tỏ bày tâm tình cảm ơn cha chính xứ, quý Sơ và các GLV-HT, cũng như quý phụ huynh, hội đoàn, ban ngành trong giáo xứ và toàn thể cộng đoàn.

Cũng ngày lễ Chúa Ba Ngôi, vào lúc 8 giờ 45’, trước thánh lễ dành cho thiếu nhi đã diễn ra lễ Tổng kết năm giáo lý 2023-2024. Cha chính xứ Phêrô Trần Quốc Hải đã tham dự và ban huấn từ.

Anh Phêrô Lê Minh Sơn, trưởng Ban Giáo lý Thiếu nhi giáo xứ đã trình bày đúc kết tóm lược:

Niên khóa 2023-2024 giáo xứ đón nhận 615 em thiếu nhi, trong đó 538 em người Kinh là con em trong giáo xứ Tân Hương, và 77 em người sắc tộc từ nhà nội trú các Sơ Phaolô Têrêxa. Các em được sắp xếp vào 21 lớp giáo lý, được hướng dẫn theo giáo trình Hồng Ân Huấn Giáo của Gp Xuân Lộc, bao gồm Giáo lý, Kinh Thánh,  huấn luyện nhân bản và sinh hoạt theo hướng TNTT.


Nhìn chung, các em đã nỗ lực, cố gắng nhiều, mặc dầu chịu áp lực rất lớn từ nhiều phía: xã hội, học đường, gia đình.v.v..Đa số các em đã cố gắng đến học giáo lý và tham dự thánh lễ Chúa nhật sốt sắng. Ngoài ra, các em tham gia nhiều hoạt động, sinh hoạt khác trong giáo xứ như:  tham gia ca đoàn nhỏ, Ban lễ sinh… tham gia diễn nguyện Noel, vũ dâng hoa kính Đức Mẹ, diễn nguyện Ngày ơn gọi, sinh hoạt nhóm tông đồ đội trưởng. Các em còn được kêu gọi tham gia bác ái Mùa Chay, Ngày thế giới truyền giáo…đóng góp phần nhỏ bé nhưng đầy ý nghĩa của mình. Dịp Lễ Kitô Vua bổn mạng Thiếu nhi đã tổ chức Hội Chợ vui chơi tạo sự gắn kết niềm vui cho các em.

Đáp lại lời mời gọi của cha sở và các GLV, các em đã đến tham dự lễ chiều thứ năm hàng tuần, và được khuyến khích bằng hình thức phát phiếu hoa thiêng liêng, đến nay có hàng ngàn lượt các em tham dự thánh lễ chiều thứ năm và Chầu Mình Thánh Chúa.

Với sự nỗ lực, quyết tâm của các GLV, quí phụ huynh cùng các em thiếu nhi, BGL đã cố gắng hoàn thành chương trình đề ra năm nay. Kết thúc năm học,  CN sáng nay có 37 em Tuyên hứa Vào đời; sắp tới có 90 em XT-RLLĐ vào CN Mình Máu Thánh Chúa; và vào ngày 6/7 sẽ có 2 lớp lãnh nhận BT Thêm sức. Tất cả các em đều được Cha sở, quí Sơ và GLV chuẩn bị chu đáo, qua việc ôn tập, khảo kinh – giáo lý, tĩnh tâm, cầu nguyện, xưng tội và tham dự thánh lễ.v.v.

Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại như: một số em bỏ học giáo lý, đi học GL không đều, một số em trốn tránh thánh lễ CN; một vài em tiêm nhiễm tệ nạn xã hội như: nghiện điện thoại, hút thuốc lá.v.v. Các GLV đã cố gắng giúp các em khắc phục nên đã giảm hẳn trong năm học này.

Về phía các Giáo lý viên gồm 32 anh chị em, trong đó có 4 nữ tu dòng Thánh Phaolô đã nỗ lực cố gắng nhiều để đồng hành cùng các em. Tuy điều kiện cuộc sống khác nhau và những hạn chế bản thân, các GLV cũng đã cố gắng nhiều để đồng hành với các em.

Và hôm nay, Ban Giáo Lý tổ chức lễ tổng kết và phát thưởng các em học giáo lý. Những phần thưởng mà một số bạn đại diện mỗi lớp sắp được nhận hôm nay, cũng chỉ mang tính khích lệ, để tất cả cùng nhau quyết tâm cố gắng và chuyên cần hơn trong năm học tới.

Sau phần tổng kết diễn ra ngắn gọn, mau chóng, các em và cộng đoàn bước vào thánh lễ tôn kính Chúa Ba Ngôi cách sốt sắng.

Ban Giáo lý Thiếu nhi Giáo xứ Tân Hương

WGPKT(28/05/2024) KONTUM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét