Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Tư, 29 tháng 5, 2024

Giáo Xứ Đức An Bế Giảng Giáo Lý 2023-2024

 

Giáo Xứ Đức An Bế Giảng Giáo Lý 2023-2024

Chúa Nhật ngày 26/5/2024, Lễ Chúa Ba Ngôi, giáo xứ Đức An (Giáo hạt Pleiku) tổ chức lễ bế giảng năm học giáo lý 2023-2024. Một hành trình đức tin đầy ý nghĩa đã khép lại, để lại biết bao kỷ niệm đẹp và thành tựu đáng nhớ.

Từ những buổi học giáo lý sinh động đến các hoạt động ngoại khóa thú vị, các em học sinh đã trưởng thành trong tình yêu thương và đức tin Kitô giáo. Thầy cô giáo lý viên tận tâm đã không ngừng dẫn dắt và truyền đạt những bài học quý báu.

Buổi lễ bế giảng diễn ra trong không khí trang trọng và rộn ràng với các tiết mục văn nghệ đặc sắc và lời phát biểu khích lệ từ Cha xứ Luy Gonzaga Nguyễn Quang Vinh. Cha đã gửi gắm những lời động viên sâu sắc, nhắn nhủ các em tiếp tục phát huy những điều tốt đẹp đã học được.

Chúng ta xin tri ân Cha xứ, thầy cô giáo lý viên và chúc mừng các em học sinh đã hoàn thành xuất sắc năm học. Những phần quà nhỏ nhưng ý nghĩa được trao tặng để khích lệ và ghi nhận sự cố gắng của tất cả.

Hẹn gặp lại vào năm học mới với nhiều niềm vui, trải nghiệm và thành công rực rỡ hơn nữa!

 

Giáo xứ Đức An

 

Nguyên văn bài phát biểu của Cha Louis Nguyễn Quang Vinh trong buổi  tổng kết năm học giáo lý 2023-2024, ngày 26/05/2024 tại giáo xứ Đức An:

 

Anh chị em Giáo lý viên thân mến,

Ban Thường Vụ, Ban mục vụ giáo xứ và các phụ huynh thân mến.

Các thiếu nhi rất thân mến.  Cha muốn nói với chúng con vài điều nhân ngày kết thúc năm giáo lý trước khi chúng con nghỉ hè.

1. Hôm nay là ngày vui của tuổi học trò, chia vui với chúng con, vui như trong ngày gặt lúa, bởi vì có nhà nông nào không mong chờ mùa gặt, có khách bộ hành nào không muốn về nhà, có học sinh nào mà không muốn lên lớp, hay có phụ huynh nào không muốn con cái mình thành đạt trong học tập. Chúng con là câu trả lời lấp đầy nguyện ước hướng về tương lai cho bản thân, cho gia đình và cho xứ đạo. Một điều chắc chắn là chúng con đã lớn lên trong học tập giáo lý nơi nhà Dũng Lạc dưới sự hướng dẫn của Lời Chúa và sự bảo trợ của thánh Bổn Mạng An-rê Trần An Dũng Lạc và các bạn tử đạo Việt nam.

2. Một kết quả đáng kích lệ cho cả giáo xứ vì có đến 832 em vượt chặng đường dài 9 tháng học tập. Dĩ nhiên không phải tất cả sẽ được nêu danh lãnh thưởng, nhưng thật ra phần thưởng lớn nhất mà mỗi em đã nhận được đó là Lời Chúa được các em tiếp thu trong năm qua. Lời Chúa là vốn liếng tinh thần, là đèn soi tâm hồn các con và hướng dẫn các con trong đời sống của mình. 

3. Bảng chuẩn sắp thành tích học tập, nêu vài con số tiêu biểu:

Đầu năm có 882 em ghi danh, đoạn đường dài 9 tháng làm mất đi 50 em, tính ra 5,6% các em bỏ học.  Số còn lại được phân bổ trong 29 lớp, gồm khối Khai tâm 112 em, khối Xưng Tội Rước Lễ Lần Đầu 222 em, khối Thêm Sức 204 em, khối Bao đồng và hai lớp Vào đời 294 em, tất cả là 362 em Nam và 520 em Nữ.  Một công trình đào tạo đức tin mà giáo xứ không thể quên ơn các anh chị giáo lý viên. 

4. Thật vậy, ngạn ngữ có câu “Không thầy đố mày làm nên”. May mắn thay đã có 45 Huynh trưởng Giáo  lý viên ra tay giúp đỡ.  Trong đó có 10 nữ tu thuộc 3 hội Dòng trong xứ ( Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Dòng Mến Thánh Giá Quy Nhơn và DòngThánh Phaolô) và 35 Huynh trưởng giáo dân gồm 15 nam và 20 nữ.  Như vậy cho thấy sự thiếu hụt giáo lý viên là điều đáng quan tâm.  Là dịp tốt lúc nầy để gióng lên lời mời gọi, xin giúp đỡ, tới các phụ huynh, nhất là anh chị em giáo viên đã mãn hạn công tác,  hạ cánh an toàn về hưu.   Vì lệnh truyền của Chúa Giêsu trước khi từ giả về trời, vẫn còn hiệu năng và vang vọng trong Hội thánh.  “Hãy ra đi giảng Tin Mừng cho muôn dân”.  Hội thánh cần đến sự đóng góp của người giáo dân, hãy ra đi rao giảng như lời Chúa dạy.

5, Mặc dầu có những khó khăn khách quan về nhân sự, giáo xứ ghi nhận thành quả rất đáng khích lệ trong năm qua: Có 81 em Xưng Tội RLLĐ – 63 em được tuyên hứa Vào Đời – 7 em được lãnh nhận bí tích Rửa tội – có 832 em kiên nhẫn đi đến kết thúc năm học.

6. Các thiếu nhi thân mến, mỗi chúng con là điểm hội tụ nhiều mối quan hệ từ cha mẹ, thầy cô, bằng hữu, các con lớn lên nhờ những săn sóc và yêu thương của họ, các con phải có tâm tình biết ơn đấng sinh thành, thầy giáo và bạn hữu. Hãy học làm người tốt và tập làm người có lòng biết ơn, người Hàn Quốc có câu châm ngôn đáng suy gẫm thế nầy : “Hãy khắc ghi lòng biết ơn trên đá và viết sự hận thù trên nước”.

7. Thời gian Hè sẽ qua đi mau chóng, hãy lợi dụng kỳ hè để nghỉ ngơi và bồi dưỡng môn học mình còn yếu kém, cha khuyên chúng con nên học thêm 1 vài môn hợp sở thích như tập đàn, thổi sáo, ca hát, hội họa, thư pháp … Nhưng trên hết, lưu ý chúng con là, nếu ai muốn tiến lên cao trong học tập, cần phải luyện tiếng Anh thành thạo. Ngôn ngữ nầy như con ‘dao sắc bén’ giúp con đi vào thế giới trí thức về mọi lãnh vực như kinh tế, chính trị, văn hóa, khoa học, kỹ thuật, âm nhạc và hội họa … 

Thời gian hè không phải là thì giờ đánh mất vô ích, nhưng là dịp tốt và quý hiếm để tự huấn luyện mình, đem việc học tập áp dụng vào cuộc sống, thể hiện lòng hiếu kính đối với cha mẹ bằng giúp đỡ chia sẻ cuộc sống kinh tế vốn khó khăn lúc nầy đối với gia đình.  Chúng con thông minh để hiểu những gì cha vừa phát biểu, tựa như một đốm sáng trong đời sống soi dẫn chúng con.

Chúc các con những ngày hè vui và hữu ích. 

Xin cám ơn sự lắng nghe của cộng đoàn.

Hẹn gặp lại sau những ngày hè.

 

Lm Louis Nguyễn Quang Vinh, giáo xứ Đức An Pleiku

 

Ban Mục vụ Truyền thông Gp Kon Tum

WGPKT(28/05/2024) KONTUM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét