Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Năm, 8 tháng 11, 2018

NHÀ THĂNG TIẾN (ĐỨC AN - PLEIKU) VỚI CHƯƠNG TRÌNH NỘI TRÚ VÀ THIỆN NGUYỆN




Lm Phê-rô Nguyễn Vân Đông
Phụ trách Nhà Thăng Tiến

NHÀ THĂNG TIẾN VÀ CÁC SINH HOẠT TẠI NƠI ĐÂY!

Tháng 10 năm 2018



Chúng tôi là những anh chị em đang sống và làm việc cùng với Cha Phêrô Nguyễn Vân Đông tại Nhà Thăng Tiến. Vì nhu cầu thực tế và vì niềm vui trong công việc mà anh chị em chúng tôi được chia sẻ tại nơi đây, chúng tôi xin giới thiệu tới mọi người gần xa đôi nét về Nhà Thăng Tiến và các công tác hằng ngày mà chúng tôi thực hiện, mong được mọi người cùng cộng tác và chia sẻ.


Nhà Thăng Tiến tọa lạc trong khuôn viên nhà thờ Đức An, địa chỉ 20 đường Wừu, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. Ngôi nhà này do Cha Phêrô xây dựng vào năm 2003 dưới thời Đức Cha Phêrô Trần Thanh Chung, cho chương trình phát triển phụ nữ người Thượng nghèo. Đến năm 2009, vì nhu cầu cấp thiết của Giáo phận, Đức Cha Micael Hoàng Đức Oanh đã sử dụng ngôi nhà này để phục vụ cho công tác đào tạo chủng sinh, và đặt tên là Nhà Bok Do. Đến tháng 8 năm 2018, Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị quyết định đưa chủng sinh về Nhà Chủng Viện ở Kontum, đồng thời, bổ nhiệm Cha Phêrô Nguyễn Vân Đông, hiện đang là Cha Tổng Đại Diện Giáo phận Kontum về ở tại ngôi nhà này để mở nhà nội trú và chăm lo giúp đỡ người nghèo. Kể từ đó, ngôi nhà này được gọi là Nhà Thăng Tiến.



Theo như kế hoạch, nhà nội trú Thăng Tiến sẽ tiếp nhận các em học sinh Trung học Phổ thông học tại thành phố Pleiku đang có ý hướng theo Chúa trong ơn gọi đời sống dâng hiến. Nhà nội trú này như là môi trường cho các em ở để cùng tập sống nếp sống nhân bản và đạo đức làm hành trang cho các em trong tương lai; Các công tác chăm lo cho người nghèo cũng sẽ được thực hiện là các việc: chăm sóc cho người cùi, các bệnh nhân mắc chứng bệnh tâm thần, các bà bầu cần được giúp đỡ, các trẻ em mồ côi cha mẹ, các bệnh nhân nghèo, những người đang phải chịu cảnh khó khăn, cơ nhỡ… tại các cơ sở mà Cha Phêrô đã thành lập trước kia.


Anh chị em chúng tôi may mắn được đến chia sẻ công việc với Cha. Hiện nay, chúng tôi đang phụ giúp Cha để thực hiện các chương trình nhà nội trú và thiện nguyện. Về nhà nội trú, các công việc chuẩn bị để mở nhà nội trú đang được tiến hành, Cha đang tiếp nhận các bản đăng ký của các em và sẽ chính thức nhận các em đến chia sẻ đời sống tại đây khi thuận tiện. Trong kế hoạch, thầy Khái, dòng Phanxicô sẽ trực tiếp phụ giúp Cha đồng hành với các em nội trú tại đây. Về các công tác phục vụ người nghèo, lượng công việc ở đây khá nhiều vì các công việc từ thiện đa dạng và có thể thực hiện bằng nhiều cách thức. Do đó, chúng tôi cũng cố gắng trong khả năng của mình để phụ giúp với Cha. 

Đầu tiên, xin kể đến công việc của những người đã cộng tác lâu dài với Cha gồm có: chú Hùng, người đã phụ giúp Cha hơn 20 năm trong các công tác văn phòng; chú Long, người đã phụ giúp Cha gần 20 năm trong công tác giao tế và lái xe; cô Quý và cô Hương đảm trách chương trình phát triển phụ nữ dân tộc từ năm 2003, là năm ngôi nhà này bắt đầu hiện diện. 



Tiếp đến là các công việc cũng đòi hỏi nhiều thời gian và công sức đó là việc chuẩn bị và phân phát các món quà từ thiện của các ân nhân gửi đến cho người nghèo như quần áo, thuốc men, tủ giường, bánh kẹo, mắm muối, dầu ăn, mì tôm… Cùng với đó, ở đây, chúng tôi dành thời gian làm kẹo me với thương hiệu Me Tòa Giám Mục Kontum và làm mắm ruốc xả vì người nghèo. Các công việc trên do cô Thuấn, cô Minh, sơ Chính và sơ Dung, dòng Lao động Thừa sai, chị Chi, em Kuk, em Le đảm nhận. 



Đặc biệt, chúng tôi cũng phụ giúp Cha trong các công tác đặc thù bao gồm: chạy xe cứu thương phục vụ 24/24 (anh Kim phụ trách), chạy xe tải phục vụ người nghèo (anh Việt phụ trách), sửa điện nước cho các Cộng đoàn - Dòng tu (anh Toàn phụ trách), sửa máy vi tính cho các Cộng đoàn - Dòng tu (thầy Khái phụ trách). Đây là những công việc mang tính từ thiện tùy khả năng Chúa ban cho mỗi người để phục vụ trong tình liên đới với người nghèo. Hiện tại, số điện thoại của anh em chúng tôi đã được gửi đến hầu hết các Cộng đoàn - Dòng tu trong thành phố Pleiku và những nơi có liên quan, để liên lạc khi cần thiết. 

Ngoài ra, khi có thời gian, chúng tôi cùng với Cha Phêrô đi thăm các cơ sở từ thiện, thăm người già neo đơn, các cô nhi viện, các bản làng, dọn vệ sinh nghĩa trang đồng nhi - nơi chôn cất các em thai nhi thương mến… Ở nơi này, chúng tôi học hỏi được nhiều điều, nhất là tinh thần phục vụ những người bên lề xã hội. Cũng tại nơi đây, chúng tôi nhận thấy: những nén bạc Chúa trao cho mỗi người, đều được trân trọng. 



Trên đây là một vài chia sẻ của anh chị em chúng tôi về Nhà Thăng Tiến và các sinh hoạt mà anh chị em chúng tôi đã và đang thực hiện cùng với Cha Phêrô. Tạ ơn Chúa vì những ngày tháng qua. Chúa đã ban cho chúng tôi cảm nghiệm được niềm vui trong các công tác phục vụ mọi người và niềm vui trong tình hiệp thông huynh đệ. Xin được chia sẻ với mọi người, nhất là những người thành tâm thiện chí, để niềm vui và bình an của Chúa mà chúng tôi cảm nghiệm được khi sống ở nơi đây cũng là niềm vui và bình an cho những người đang sống vì Tin Mừng và vì anh chị em xung quanh chúng ta. Xin Chúa chúc lành cho mỗi người và cho những anh chị em mà chúng ta gặp gỡ hằng ngày!



Người viết,

Tu sĩ Đaminh Khái, OFM

(Nguồn: facebook)
__________________________

MỘT VÀI HÌNH ẢNH NHÀ THĂNG TIẾN 11.2018







Ảnh: Nguyễn Kim Toàn 8.11.2018

Kontumquehuongtoi 8/11/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét