Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2018

LỄ LÀM PHÉP VÀ KHÁNH THÀNH NHÀ NGUYỆN GIOAN BAOTIXIA 11.10.2018 (Thôn 4, xã Hòa Phú, huyện Chư Păh, Gia Lai)



Ban mục vụ Truyền thông Giáo phận Kontum xin giới thiệu :
1- Lược Sử Giáo Xứ Hòa Phú.
2 – Làm Phép Và Khánh Thánh Nhà Nguyện Gioan Baotixita
Giáo Họ Thuộc Giáo Xứ Hòa Phú.

XIN KÍNH MỜI:
I – LƯỢC SỬ GIÁO XỨ HÒA PHÚ

 Nhân dịp làm phép Nhà Nguyện mới hôm nay, chúng con xin phép được tóm lược vài nét về việc hình thành và phát triển của Giáo Xứ Hòa Phú:
Giáo Xứ Hòa Phú, Giáo Hạt Chư Păh, Giáo Phận Kontum nguyên thủy là vùng Kinh tế Mới Yaly thuộc huyện Chư Păh, được thành lập năm 1976. Địa bàn trải dài hơn 10 km dọc theo quốc lộ 14, gồm 3 thôn người Kinh (thôn 2, thôn 3, thôn 4 (tức là Giáo Họ GB) và 3 làng Dân Tộc (Làng Hreng, làng Rơwa và làng Bối), thuộc xã Hòa Phú.

XIN CLICK VÀO

II – KHÁNH THÀNH & LÀM PHÉP NHÀ NGUYỆN GIÁO HỌ GIOAN BAOTIXITA
ngày 11 tháng 10 năm 2018 (thôn 4 xã Hòa Phú) thuộc giáo xứ Hòa Phú.

LỄ LÀM PHÉP VÀ KHÁNH THÀNH
NHÀ NGUYỆN GIOAN BAOTIXIA 11.10.2018
(Thôn 4, xã Hòa Phú, huyện Chư Păh, Gia Lai)
 

LƯỢC SỬ GIÁO XỨ HÒA PHÚ
Trọng kính Đức Cha Aloisiô, Giám Mục Giáo Phận Kontum, kính thưa Cha Tổng Đại Diện, Quý Cha đồng tế và toàn thể cộng đoàn có mặt hôm nay. Nhân dịp làm phép Nhà Nguyện mới hôm nay, chúng con xin phép được tóm lược vài nét về việc hình thành và phát triển của Giáo Xứ Hòa Phú:
Giáo Xứ Hòa Phú, Giáo Hạt Chư Păh, Giáo Phận Kontum nguyên thủy là vùng Kinh tế Mới Yaly thuộc huyện Chư Păh, được thành lập năm 1976. Địa bàn trải dài hơn 10 km dọc theo quốc lộ 14, gồm 3 thôn người Kinh (thôn 2, thôn 3, thôn 4 (tức là Giáo Họ GB) và 3 làng Dân Tộc (Làng Hreng, làng Rơwa và làng Bối), thuộc xã Hòa Phú.
Từ năm 1976, các gia đình Công Giáo nằm rải rác đã quy tụ lại để đọc kinh cầu nguyện cho dù chính quyền có gây khó khăn.
Cuối năm 1982: Họ Đạo Hòa Phú được khai sinh tại Hòa Phú 2 (tức là thôn 2)
Cuối năm 1982: Họ Đạo Hòa Phú được khai sinh tại Hòa Phú 2 (tức là thôn 2) trong đêm Mừng Chúa Giáng Sinh (25.12.1982), tại nhà ông Phanxicô Phan Đình Hào, với khoảng 100 giáo dân, trực thuộc Giáo Xứ Thăng Thiên, giáo hạt Pleiku.
Năm 1991: Cha Tôma Nguyễn Văn Thượng, phó xứ Thăng Thiên đến dâng Thánh Lễ đầu tiên tại Họ Đạo. Sau các lần dâng lễ, chính quyền đều mời người đại diện cộng đoàn đến Ủy Ban để làm việc, có khi phải đi học tập cả tuần ở xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh để buộc không tổ chức Thánh Lễ nữa.
Cuối năm 1994: Cha Cố Giuse Trần Sơn Nam, chính xứ Thăng Thiên đến phụ trách, tình hình có phần dễ dàng hơn nên hàng chục đôi hôn nhân được gỡ rối và đặc biệt là rửa tội cho cả trăm người xin gia nhập đạo. Lúc này giáo dân có khoảng 800 người.
Tháng 9.2001: Cha Phêrô Nguyễn Vân Đông, nay là Cha Tổng Đại Diện, đến phụ trách, tình hình sáng sủa hơn. Thánh Lễ được tổ chức hàng tuần tại các nhà giáo dân cho mượn, các Hội Đoàn lần lượt ra đời.
Năm 2005: Cha Giuse Trần Văn Bảy, Giáo xứ Đức An, đến phụ trách, nay ngài là Cha Quản Lý Giáo Phận. Lúc bấy giờ các Cha Dòng Phanxicô thường thay nhau đến dâng lễ.
Năm 2007: Cha Phanxicô Assisi Phạm Ngọc Quang, Giáo xứ Ninh Đức, phụ trách.
Ngày 27.05.2010: Chính quyền có công văn công nhận Gx Hòa Phú trực thuộc Giáo Phận Kontum, trong đó có Họ Đạo Gioan Baotixita.
Ngày 23.06.2010: Đức Cha Micae, giám mục Giáo Phận bổ nhiệm Cha Bartôlômêô Nguyễn Đình Phước (dcct) làm Linh mục Chánh Xứ tiên khởi.
Ngày 30.04.2012: Cha Luy Gonzaga Nguyễn Quang Hoa được bổ nhiệm làm Chánh Xứ cho đến nay, thay Cha Bartôlômêô Nguyễn Đình Phước đi học.
Số giáo dân hiện nay của giáo xứ Hòa Phú là: 1597 người (Kinh: 1220, Jrai: 377)
Riêng giáo họ Gioan Baotixita này có 390 giáo dân.
Ban Chức Việc gồm có:
1. Ông FX Trần Văn Nguyên – Biện Trưởng
2. Ông Phaolô Trần Đình Dương – Biện Phó
3. Anh Gioan B. Phạm Ngọc Tuấn – Trưởng Ban Phụng Vụ
4. Anh Philipphê Trần Đình Duy – Trưởng Ban Giáo Lý
5. Chị Maria Trần Thị Thanh Thu – Thư ký & Thủ quỹ
Khánh thành làm phép nhà nguyện Giáo Họ Gioan Baotixita ngày 11 tháng 10 năm 2018 (thôn 4 xã Hòa Phú) thuộc giáo xứ Hòa Phú.
Kính thưa cộng đoàn,



Trải qua bao nhiêu năm thăng trầm chờ đợi, có lúc cảm thấy bế tắc về mặt pháp lý hành chính, qua công văn từ chối của Sở Nội Vụ tỉnh Gialai ngày 30.5.2017 về việc thành lập Giáo Họ Gioan Baotixita. Thế nhưng nhờ sự quan phòng của Chúa qua lời cầu bầu của Thánh Bổn Mạng Gioan Baotixita và sự chung sức của mọi người cách này cách khác, Ngôi Nhà Nguyện đã được khởi công và đến hôm nay đã hoàn thành ngoài sự mong ước của bà con cộng đoàn chúng con.
Ngày 11 tháng 10 năm 2018 (thôn 4 xã Hòa Phú) thuộc giáo xứ Hòa Phú.
Họ Đạo chúng con hân hoan chào mừng Đức Cha Aloisiô, Giám Mục Giáo Phận Kontum, đến làm phép và khánh thành ngôi nhà nguyện mới này.
Họ Đạo chúng con xin chào mừng Cha Tổng Đại Diện, Quý Cha đồng tế, Quý Tu Sĩ nam nữ, quý vị đại diện các Giáo Xứ, quý cấp chính quyền, quý vị tôn giáo bạn, quý khách, đã đến hiệp thông dâng lời tạ ơn Chúa và chung chia niềm vui với cộng đoàn chúng con trong Thánh Lễ hôm nay.
Chúng con xin chân thành cảm ơn.
Hòa Phú, ngày 11.10.2018
Lm Lu-y Nguyễn Quang Hoa
Chính Xứ

(Nguồn: giaophankontum.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét