Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Năm, 25 tháng 10, 2018

Caritas Việt Nam: Hội nghị thường niên 2018 ngày 2



CARITAS VIỆT NAM: HỘI NGHỊ THƯỜNG NIÊN 2018
KỶ NIỆM 10 NĂM HOẠT ĐỘNG CARITAS VIỆT NAM

Ngày 2: 24-10-2018
Ngay từ sáng sớm khuôn viên Toà Giám Mục (TGM) Xuân Lộc lại trở nên nhộn nhịp, mọi thành viên Caritas đã có mặt đông đủ để mừng ngày Khai Mạc Hội Nghị - Kỷ Niệm 10 Năm Caritas Việt Nam tái Thành Lập. Đây là cơ hội để các thành viên Caritas nhìn lại, tạ ơn và thăng tiến hơn trong tình liên đới. Tạ ơn Chúa đã luôn đồng hành và dẫn dắt Caritas Việt nam trong sự yêu thương và phục vụ người nghèo và người bên lề xã hội.
Đúng 7g45, bắt đầu chương trình Khai mạc Hội nghị. Tham dự ngày khai mạc hôm nay, Caritas Việt nam vinh dự có sự hiện diện của Đức Tổng Giám Mục,Marek Zalewski, Đại diện Toà Thánh không thường trú tại Việt Nam; Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, TGM tổng giáo phận Huế, Chủ tịch HĐGMVN;Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Nguyên GM giáo phận Xuân Lộc, Nguyên Chủ tịch Caritas Việt Nam; Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo GM giáo phận Xuân Lộc và Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân GM phụ tá giáo phận Xuân Lộc; Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu, GM giáo phận Bùi Chu, Chủ tịch UBBAXH - Caritas Việt Nam; Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, GM giáo phận Kon Tum; Đức Cha Alphongsô Nguyễn Hữu Long, GM phụ tá giáo phận Hưng Hoá, quý Cha Giám đốc, Phó Giám đốc, quý Cha TGM Xuân LộcHội Đồng Quản Trị Caritas Việt Nam; quý vị đại diện các Dòng tu; quý vị ân nhânanh chị em cựu nhân viên và cộng tác viên Caritas; quý đại biểu của 26 Caritas Giáo phận. Ngoài ra còn có các vị khách quốc tế: Ông Zar V. Gomez, Tổng Thư ký Caritas Á Châu;  Ông Marc D’Silva và Bà  Elizabeth R. Pfifer, tổ chức Catholic Relief ServicesBà Wegner-Schneider Christine và Ông Hubert Heindl, đại diện Caritas Đức.
Sau phần giới thiệu và chào mừng của Cha Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng, Giám đốc Caritas Việt Nam, Đức cha Tôma - Chủ tịch Caritas Việt Nam, đã đọc diễn văn khai mạc Hội nghị Caritas Việt Nam 2018 với chủ đề: “LIÊN ĐỚI ĐỂ THĂNG TIẾN”.
Phần mở đầu Đức cha nói lên niềm tự hào về sự thăng tiến và liên đới trong 10 năm Caritas Việt Nam hoạt động. Tuy nhiên Đức cha mời gọi các thành viên Caritas không nên dừng lại với những thành quả mà Caritas Việt nam có được nhưng còn phải thăng tiến hơn nữa trong tình liên đới.  Đức cha nhấn mạnh: “Liên đới là chiều kích sâu thẳm của con người sống với nhau trong xã hội. Liên đới bao hàm ý tưởng hiệp nhất, chia sẻ cảnh ngộ, cảm thương những phận đời hẩm hiu và tự cảm thấy một thứ trách nhiệm nào đó trước những nỗi bất hạnh xảy đến cho nhân loại.” Theo quan điểm Công giáo, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II gọi liên đới là một “nhân đức Kitô giáo”.
Sau đó Đức cha lần lượt triển khai Liên Đới để Thăng Tiến” dưới ba khía cạnh: (1) Liên đới trong cơ cấu văn phòng Caritas; (2) Liên đới trong mạng lưới Caritas; và (3) Liên đới với đối tác và các tổ chức trong và ngoài Giáo hội.
Trong phần kết, Đức cha mời gọi các thành viên Caritas tiếp tục dấn thân phục vụ cho những người nghèo khổ đang rất cần vòng tay quảng đại của mọi người. Ngài mời gọi mọi thành viên Caritas đồng lòng quyết tâm liên đới với nhau để cùng thăng tiến trong YÊU THƯƠNG VÀ PHỤC VỤ.
Sau bài diễn văn của Đức cha, cha Giám Đốc Vinh Sơn đọc điện văn chúc mừng của các tổ chức quốc tế.
Tiếp đến, cha Giám Đốc báo cáo tóm lược các hoạt động của Caritas Việt Nam cũng như hoạt động của Caritas 26 giáo phận trong năm 2018 cũng như trong10 năm hình thành và phát triển của Caritas Việt Nam qua một đoạn phim phóng sự.
Đúng 9g30: Thánh lễ Khai mạc Hội nghị
Thánh lễ Khai mạc Hội nghị và tạ ơn mừng kỷ niệm 10 năm Caritas Việt Nam tái thành lập do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế và Đức TGM Marek Zalewski giảng lễ. Trong bài giảng Đức TGM Marek nhấn mạnh hình ảnh “muối” và “ánh sáng” trong Tin Mừng (Mt 5, 13-16) để soi sáng cho các thành viên Caritas sống sứ mạng của mình. Ngài chia sẻ hình ảnh muối và ánh sáng. Bản chất của muối là mặn. Muối không thể tồn tại nếu không mặn. Ánh sáng không phải là ánh sáng nếu không toả sáng và ánh sáng luôn toả sáng cho người khác. Các thành viên Caritas cũng  được mời gọi sống sứ mạng của mình là muối và ánh sáng cho người khác. Đức TGM Marek mời gọi các thành viên Caritas sống sứ mạng môn đệ Đức Kitô là yêu thương và giúp đỡ người nghèo. Như lời nhắn nhủ của ĐTC Phanxicô, làm sao cộng đoàn Caritas luôn vươn cánh tay rộng ra khỏi Giáo phận đến với mọi người.
Sau Thánh lễ, chính quyền đến chúc mừng Hội nghị và Kỷ niệm 10 năm tái thành lập Caritas Việt Nam; phái đoàn gồm có Ông Dương Ngọc Tấn - Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ; Bà Đào Thị Đượm, Phó Vụ trưởng Vụ Tôn giáo; và các vị đại diện chính quyền địa phương.
Ông Dương Ngọc Tấn đại diện chính quyền bày tỏ niềm vui và trao lẵng hoa chúc mừng Caritas Việt Nam trong dịp kỷ niệm 10 năm Caritas Việt Nam tái thành lập. Chính quyền đã khen ngợi về tinh thần phục vụ và đóng góp của Caritas Việt nam trong 10 năm qua trong việc từ thiện nhân đạo, giúp người nghèo khổ. Ông cũng ghi nhận sự quan tâm và hợp tác giữa chính quyền nhà nước và Toà Thánh Vatican. Đáp lời ông Phó Trưởng ban Ban Tôn  giáo Chính phủ, cha Vinh Sơn đã đại diện Hội nghị đáp từ và cảm ơn phái đoàn. Sau đó, Đức cha Chủ tịch Caritas Việt Nam đã trao tặng những món quà diễn tả những lời cám ơn chân thành. Toàn thể Hội nghị và quý khách đã cùng dùng bữa trưa tại TGM Xuân Lộc.
Buổi chiều: Các tham luận và chia sẻ
Đức cha Anphongsô Nguyễn Hữu Long, GM Phụ tá GP Hưng Hóa, Chủ tịch UB. Loan Báo Tin Mừng đã có bài tham luận: “Liên Đới Để Thăng Tiến”.
Cha Giuse Đào Nguyên Vũ, Chánh Văn phòng HĐGMVN, Thư ký UBMVDD đã khơi gợi lên về ý nghĩa của từ Liên Đới và Thăng Tiến, làm sao để sự liên đới giữa UBBAXH và Mục vụ Di dân ngày một liên đới với nhau để mỗi ngày được cùng nhau thăng tiến. Cha cũng chia sẻ sự trăn trở mục vụ cho những người di dân và ước mong UBMVDD được cộng tác với Caritas trong việc phục vụ cho người di dân.
Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo, Chủ tịch UBGDCG trình bày tham luận với chủ đề: “Chiều Kích Tâm Linh Của Công Việc Bác Ái”, nhấn mạnh đến tầm quan trọng của khía cạnh và yếu tố tâm linh trong công tác bác ái. Để có được cái tâm, người được sai đi (làm công việc bác ái) phải nghe được tiếng Chúa nói. Kế đến, người được sai đi phải biết chạnh lòng thương người nghèo như Chúa đã chạnh lòng thương. Sau một vài gợi ý từ Tin Mừng, Đức cha mong ước người làm bác ái cần chuyển mình ở ba chiều kích: (1) Nhìn việc mình làm: từ việc thực hiện công tác bác ái xã hội sang thi hành một sứ mệnh; (2) Nhìn người làm: từ người thực hiện công tác bác ái xã hội sang sứ giả của Thiên Chúa tình yêu và cứu độ; (3) Nhìn người lãnh nhận: từ một người đói sang hiện thân của Chúa Kitô và cần ơn cứu độ của Người.
Tiếp đến là phần chia sẻ về “Hỗ trợ người nghèo thuộc Caritass 26 Giáo phận” của gia đình ông bà Vinh - Tuyết.
Sau đó là phần chia sẻ thực tiễn: “Hỗ trợ các em khuyết tật” và “Viện Dưỡng Lão Suối Tiên” do Dòng Nữ Tỳ Thánh Thể và Dòng Đa Minh Tam Hiệp đảm trách.
(Nguồn: Caritas Việt Nam)
B.B.T.

Nguồn: http://www.hdgmvietnam.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét