Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Năm, 19 tháng 3, 2015

GIÁO PHẬN KON TUM - THÁNH LỄ TRUYỀN CHỨC PHÓ TẾ 18/03/2015




Xinh kính giới thiệu Bài ghi nhanh và Video clip về LỄ TRUYỀN CHỨC PHÓ TẾ 18/03/2015 tại Nhà thờ Chính tòa Kontum, do Ban Mục vụ Truyền thông Gp Kontum thực hiện. Đức Cha Micae Giám mục Giáo phận chủ phong, Đức Cha Phê-rô – Nguyên Giám Mục Giáo Phận, cùng trên 110 linh mục đồng tế với trên 4000 tín hữu kinh và các dân tộc địa phương hiệp thông trong tâm tình cầu nguyện cho 13 Tân Chức Phó Tế.

DANH SÁCH CÁC TIẾN CHỨC PHÓ TẾ

1. Thầy Vinh Sơn Phêriô Nguyễn Văn Dương,
sinh ngày 02-01-1974, thuộc Giáo Xứ Tây Đường, Giáo Phận Bùi Chu
hiện thường trú tại Giáo Xứ Hoàng Yên, Giáo Hạt Chư Prông
2. Thầy Phanxicô Xaviê Phan Đại Dương,
sinh ngày 30-03-1982, thuộc Giáo Xứ Phương Nghĩa, Giáo Hạt Kontum.
3. Thầy Giuse Nguyễn Minh Đức,
sinh ngày 10-01-1980, thuộc Giáo Xứ Đức An, Giáo Hạt Pleiku.
4. Thầy Gioan Baotixita Nguyễn Minh Hoàng,
sinh ngày 30-09-1977, thuộc Giáo Xứ Duy Hòa, Giáo Phận Buôn Mê Thuột.
hiện thường trú tại Giáo Xứ An Mỹ, Giáo Hạt Pleiku.
5. Thầy Phêrô Lê Văn Hùng,
sinh ngày 10-04-1982, thuộc Giáo Xứ Thánh Tâm, Giáo Hạt Pleiku
6. Thầy Gioan Baotixita Nguyễn Đình Ngọc Huy,
sinh ngày 08-10-1981, thuộc Giáo Xứ Phú Thọ, Giáo Hạt Pleiku
7. Thầy Đaminh Nguyễn Quang Nghị,
sinh ngày 25-10-1968, thuộc Giáo Xứ Quần Lạc, Giáo Phận Bùi Chu
hiện thường trú tại Giáo Xứ Trà Đa (Hoa Lư), Giáo Hạt Pleiku
8. Thầy Gioan Vũ Duy Ngữ,
sinh ngày 11-12-1981, thuộc Giáo Xứ Thánh Tâm, Giáo Hạt Pleiku.
9. Thầy Médar Marie Nguyễn Tấn Phát,
sinh ngày 29-08-1955, thuộc Giáo Xứ Chính Tòa, Giáo Phận Đà Lạt.
hiện thường trú tại Giáo Xứ La Sơn, Giáo Hạt Mang Yang
10. Thầy Phaolô Nguyễn Hùng Sơn,
sinh ngày 07-05-1978, thuộc Giáo Xứ Vĩnh Bình, Giáo Phận Nha Trang
hiện thường trú tại Tòa Giám Mục Kontum
11. Thầy Đaminh Vũ Văn Tín,
sinh ngày 18-04-1977, thuộc Giáo Xứ Báo Đáp, Giáo Phận Bùi Chu
hiện thường trú tại Giáo Xứ La Sơn, Giáo Hạt Mang Yang
12. Thầy Giuse Trần Văn Toán,
sinh ngày 19-01-1969, thuộc Giáo Xứ Khiết Kỷ, Giáo Phận Phát Diệm
hiện thường trú tại Giáo Xứ Đức Hưng, Giáo Hạt Chư Prông.
13. Thầy Anrê Lê Thành Trung,
sinh ngày 01-12-1980, thuộc Giáo Xứ Thánh Tâm, Giáo Hạt Pleiku


I. Bài ghi nhanh

Sáng nay, ngày 18/03/2015, tại Nhà Thờ Chính Tòa Kon Tum, Đức Cha Micae, Giám Mục Giáo Phận, đã chủ sự Thánh Lễ Truyền Chức Phó Tế cho 13 Thầy đã mãn chương trình học ở Chủng Viện và Học Viện.

Từ trưa và chiều hôm qua, các anh chị em Giáo dân ở các Giáo Xứ xa, nơi các Tiến Chức đang phục vụ, và thân quyến của các Thầy đã hân hoan tiến về Tòa Giám Mục và Nhà Thờ Chính Tòa để cầu nguyện, chia sẻ niềm vui và đồng thời cũng để cho kịp tham dự Thánh Lễ Truyền Chức sẽ được cử hành vào lúc 5h 30’ sáng hôm sau.
Khuôn viên sân Nhà Thờ và Lễ đài đã được chuẩn bị kỹ lưỡng từ mấy hôm trước. Hầu như ai cũng ý thức được rằng khi nói đến Giáo hội là nói đến mầu nhiệm tình yêu hiệp thông, mầu nhiệm tình yêu cứu rỗi và mầu nhiệm tình yêu phục vụ…nên ai cũng hân hoan khi được tham phần vào những công việc chung này.
Phần các tiến chức thì mọi sự đã sẵn sàng. Các Thầy đã được Đức Giám Mục Giáo Phận và quý Cha trong ban Huấn Luyện sắp xếp cho có được 10 ngày Linh Thao để chuẩn bị tâm hồn đón nhận tác vụ cao quý này cách xứng đáng. Trong những ngày Sa Mạc được đắm chìm trong Chúa, được tràn đầy sốt sắng, các thầy cũng đã được học hỏi kỹ lưỡng và suy nghĩ thấu đáo về Thiên Chức sắp được lãnh nhận.
Chỉ không bao lâu nữa, Thầy sẽ trở nên cộng tác viên của Giám Mục và cộng tác viên của hàng Linh Mục của Giám Mục.
Thầy sẽ thi hành việc phục vụ Lời Chúa, không phải chỉ công bố mà còn dẫn giải Lời Chúa, khuyên dạy và chủ sự các giờ kinh nguyện.
Khi nhận sách Phúc Âm trong nghi thức phong chức Phó Tế, Thầy đã hiểu rằng từ nay Lời Chúa phải luôn ở trong tâm hồn, trên miệng lưỡi và trong đời sống của Thầy. Phó Tế được đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô trong tư cách là người phục vụ, Từ trong sâu thẳm của tâm hồn, Thầy sẽ được dâng hiến tình yêu, dâng hiến cuộc đời hiện tại và tương lai để trở nên những người thợ trong vườn nho của Chúa.
Thầy sẽ là người phục vụ bàn thờ để lễ nghi được sốt sắng, trang trọng và đúng với ý muốn Hội Thánh. Thầy cũng phải biết chuẩn bị và kề cận bàn thờ, cách riêng trong việc chuẩn bị của lễ.
Thầy có Sứ mệnh trao Mình và Máu Thánh Chúa, vì đây là việc nằm trong bản chất của Chức Thánh Phó Tế. Thầy cũng đã xác tín rằng, Phó Tế là Chức Thánh, bởi đó, khi đã được hiến thánh cho Chúa, tâm hồn, thể xác, suốt cả cuộc đời từ nay thuộc về Chúa và cho Chúa… Và còn biết bao nhiêu điều nữa mà Thiên Chức này sẽ đưa Thầy vào để phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân…
Từ 3 giờ sáng, Khu vực Nhà Thờ Chính Tòa đã lại rộn lên. Các anh chị em về từ chiều hôm qua đã nghỉ đêm ở “ khách sạn ngàn sao” bên những gốc cây đang lục tục thức dậy; các giáo dân ở các xứ gần cũng dập dìu tiến về…Các ông Câu Biện của các Giáo Xứ đã về đông đủ và đang nhiệt tình với các công việc đã được phân chia.

Vào lúc 5 giờ sáng, Cha Trưởng Ban Phụng Vụ đã đề nghị mọi người chuẩn bị tâm hồn và mời ông Biện nhà thờ Chính Tòa xướng Kinh Sáng. Đến 5giờ 20 phút, Thầy Sáu Dòng Đa Minh đã mở đầu buổi lễ bằng việc xướng danh 13 Tiến Chức và xin Cộng Đoàn hiệp ý cầu nguyện.
Đúng 5 giờ 30 phút, Đoàn Đồng Tế tiến ra Lễ Đài.

Bao giờ cũng thế, đặc nét của Giáo phận Miền Cao trong các cuộc Cử hành Phụng Vụ là ngay sau Thánh giá đèn hầu, luôn luôn đoàn múa xoang bộ Lễ, và nhóm Cồng Chiêng được vinh dự rước Đức Cha Chủ Tế, cùng Đoàn Đồng Tế. Những tiếng cồng, tiếng chiêng vang lên trong buổi thinh không đã giúp mọi người đi vào Thánh Lễ một cách thật sốt sắng. Cùng với những âm thanh của núi rừng này, bài ca Nhập Lễ “ Từ ngàn xưa Cha đã yêu con…” do Ca Đoàn Chính Tòa đảm nhận cũng vang lên mở đầu và thể hiện rõ Ý hướng của Thánh Lễ hôm nay.
Sau khi xông hương và hôn kính Bàn Thờ, Đức Cha Chủ Tế đã chào chúc cộng đoàn Phụng vụ và mời gọi mọi người cùng tạ ơn Chúa vì hôm nay Chúa đã ban cho Giáo Phận có thêm 13 Phó Tế. Ngài cũng nhắc cho mọi người ý thức rằng, trong 13 Phó tế đây, rất tiếc là đã không có thầy nào thuộc Dân Tộc ít người. Đức Cha xin mọi người cùng cầu nguyện nhiều hơn nữa, để có thêm nhiều Bạn Trẻ quảng đại dâng mình cho Chúa, đặc biệt là các Ơn Gọi người Địa Phương.
Thánh lễ được bắt đầu với nghi thức Sám hối; tiếp đến là phần Phụng Vụ lời Chúa. Bài Đọc I trích từ sách Dân Số chương 3, 5- 9 đã nói rất rõ là dòng họ Lêvi được tuyển chọn làm trợ tế cho các tư tế Aharon, thì cũng vậy, hôm nay các Tiến Chức cũng sẽ trở thành những Trợ Tế, cho các Giám mục và Linh Mục. Các Thầy sẽ nhận lãnh một nhiệm vụ rất quan trọng là phục vụ nhà tạm (hay là lều hội ngộ) nơi mà Thiên Chúa và dân Người gặp nhau và nay là nơi mà chính Đức Giêsu hiện diện sống động nơi Bánh Thánh. Và Bài Đọc II trích từ Thư thứ hai của thánh Phaolô gửi cho Timôthêô chương 1, câu 8- 16 : Thánh nhân đã đề cao vai trò của một Phó Tế cũng như những lời khuyên nhủ mà Người của Chúa cần phải ghi tâm khắc cốt và đem ra thực hành. Bài Tin Mừng Matthêu chương 28 câu 19- 20 tuy ngắn gọn nhưng chứa đựng cả một Sứ vụ lớn lao mà người Môn đệ của Chúa phải thực hiện trong suốt cả cuộc đời.
Nghi thức Truyền Chức Phó Tế.
Phần Phụng Vụ Lời Chúa vừa chấm dứt, Đức Cha cử hành ngay nghi thức Truyền Chức Phó Tế.
Cha Giáo Giuse Hồ Thứ, Giám Đốc Đại Chủng Viện Xuân Bích Huế – nơi đã đào tạo các Thầy- đã xướng tên các Ứng Viên. Và ngay sau đó, Cha Tổng Đại Diện Giáo phận – Cha Phêrô Nguyễn Vân Đông – đã đứng ra giới thiệu các Ứng Viên này cho Đức Giám Mục Giáo phận và thỉnh cầu cho các Thầy được lãnh nhận Chức Phó Tế; Cha cũng không ngần ngại chứng nhận là các Thầy quả thật đã xứng đáng. Đức Giám Mục chấp thuận, cả Cộng Đoàn vang lời Tạ ơn Chúa và nổ một tràng pháo tay vui mừng.
Liền ngay đó, Đức Giám Mục đọc lên những Giáo Huấn về ý nghĩa và Sứ vụ của một Thầy Phó Tế, rồi Ngài thẩm vấn các Thầy. Các tiến chức đã hứa quyết tâm chu toàn nhiệm vụ sắp lãnh nhận, sau đó tiến lên chắp tay đặt trong tay Đức Giám mục, hứa vâng phục Giám mục Giáo phận. Sau đó, cộng đoàn dân Chúa cùng hát Kinh cầu các Thánh để xin các ngài bầu cử cùng Chúa gia tăng ơn thiêng trên tiến chức đang khi tiến chức nằm phủ phục trước bàn thờ diễn tả thân phận mỏng dòn, bé nhỏ nhưng quyết tâm tận hiến đời mình cho Thiên Chúa và phục vụ con người trong Hội Thánh.
Đức Giám Mục đọc lời nguyện kết thúc kinh cầu.

Các Tiến Chức chỗi dậy và từng người tiến lên quỳ trước mặt Đức Cha, Ngài đặt tay trên đầu của từng người và đọc Lời Nguyện Truyền Chức với những lời chính yếu thuộc bí tích: “Lạy Cha, chúng con xin Cha sai Chúa Thánh Thần xuống trên thầy, để nhờ Người, thầy được bảy ơn Cha thêm sức, sẽ trung thành chu toàn thừa tác phục vụ”.

Sau Lời nguyện Thánh hiến, các Tân Chức được đeo dây Các Phép (Stola) . Thân Nhân của từng thầy đã trịnh trọng bưng chiếc mâm có đặt dây Các Phép (Stola) đi từ dưới lên, đứng sau lưng Tân Chức con em của mình. Quý Cha Nghĩa phụ được mời đến nhận Dây và choàng cho con của mình.
Khi mọi sự đã xong xuôi, các Tân Chức tiến lên trước Đức Giám Mục để nhận sách Phúc Âm. Đặc biệt trong phần trao Sách Phúc Âm này, Đức Giám Mục đọc rõ từng lời cho từng tân chức: “Con hãy nhận lấy Phúc âm Đức Kitô mà con đã trở thành người rao giảng, và con hãy biết là phải tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con dạy.”
Sau cùng, Đức Giám Mục chúc bình an cho các Thầy, rồi các Phó Tế bạn bè của các Tân Chức cũng được mời đi chúc mừng các Phó tế mới, Bạn của mình.
Nghi thức Truyền Chức kết thúc.
Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.
Trong Nghi thức Kết lễ, một lần nữa, trong lời chúc lành cuối lễ, Đức Cha nài xin Thiên Chúa thương ban ơn giúp sức, để tân chức có thể chu toàn trách nhiệm đã được ban. Ngài cũng nhắc mọi người luôn chú tâm noi gương Chúa Kitô, Đấng đã được sinh ra ở ngoài cánh đồng, sống cả đời trên những nẻo đường, và cuối cùng đến lúc chếtđã phải chịu chết trên tận đỉnh đồi. Ngài chúc các Tân Chức luôn sống hết mình với ơn Gọi của mình.
Sau thánh lễ, một Tân Phó Tế đã đại diện anh em bày tỏ lòng cảm tạ Thiên Chúa. Với thầy, cuộc đời như được dệt nên bằng chuỗi hồng ân. Thầy xúc động dâng lời cám ơn đến Đức Giám Mục Giáo phận, Cám ơn Cha Giám độc, quý cha Giáo, quý thầy tại Đại Chủng viện, là nơi thầy đã có những ngày tháng học tập và tu luyện. Cám ơn Cha Mẹ và thân bằng quyến thuộc.
Thánh lễ kết thúc, Đức Cha và quý Cha chụp hình lưu niệm với các Tân Chức. sau đó mọi người về Tòa Giám để dự bữa điểm tâm nhẹ trước khi chia tay nhau để về Nhiệm Sở của mình.
Kinh chào Quý Thầy Tân Phó Tế.
Xin chia vui và tiếp tục cầu nguyện cho Quý Thầy!

II. Video clip:

1. PHỤNG VỤ LỜI CHÚA


2. NGHI THỨC TRUYỀN CHỨC PHÓ TẾ


Ban Truyền Thông Giáo Phận Kon Tum
Ghi nhanh 18/03/2015
Nguồn: giaophankontum.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét