Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Năm, 21 tháng 2, 2013

Xin bỏ ngoài tai những tin đồn vô căn cứ của các tiên tri giả



Nhân biến cố Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI từ chức, trong mấy ngày qua, nhiều tin đồn đã được đưa ra trên Internet về việc chọn Đức Giáo hoàng mới, gây hoang mang cho nhiều tín hữu khi vô tình đọc được những tin này qua emails.
Cụ thể , các “tiên tri” giả này đã phóng đại tưởng tượng của họ về tân Giáo hoàng sẽ là người thế này thế nọ và còn “tiên tri” rằng ngày tận thế đã gần kề và quỷ vương sẽ ra đời! 
Liên quan cụ thể đến điều họ gán cho ngôn sứ Malachi đã “tiên tri” về tân Giáo hoàng, xin được minh xác như sau: 
1. Tiên tri hay Ngôn sứ Malachi (hay Malakia = Sứ thần của Ta) là ngôn sứ cuối cùng trong thời Cựu Ước, sống vào khoảng thế kỷ thứ V trước Chúa Giáng Sinh. Sách của ngài chỉ có 3 chương được chia làm hai phần nói về tình thương của Chúa đối với dân Israel và phê phán giới tư tế đã không chu toàn trách nhiệm tế lễ của họ. 
Cụ thể, qua miệng ngôn sứ, Thiên Chúa nhắc lại tình thương của Người cho Israel mặc dù dân này luôn phản bội, hoài nghi tình thương của Chúa: “Ta đã yêu thương các ngươi, Đức Chúa phán, thế mà các ngươi nói: Ngài yêu thương chúng con ở chỗ nào?” (Ml 1,2). 
2. Không những dân Israel bội bạc với Chúa, sống xa đường lối của Người, mà hàng tư tế Israel cũng không chu toàn nhiệm vụ tế lễ của họ cách xứng hợp khiến Chúa đã phải quở trách họ như sau: “Ta chẳng hài lòng chút nào về các ngươi, ĐỨC CHÚA các đạo binh phán, và Ta chẳng ưng thuận lễ phẩm từ tay các ngươi dâng.” (Ml 1,10) 
Như thế cho thấy là Ngôn sứ Malachi chỉ nói về dân Do Thái phản bội tình thương bao la của Thiên Chúa dành cho họ, cũng như nói về hàng tư tế Do Thái đã không chú trọng thi hành nhiệm vụ tế lễ của họ mà thôi. Tuyệt nhiên, Ngôn sứ Malachi không tiên tri điều gì về các thế hệ tương lai khiến người ta có thể dựa vào để tiên đoán về những việc sẽ xảy ra trong Giáo Hội sau này. 
Có chăng là những lời “tiên tri” mà người ta gán cho Thánh Malachy (1094-1148), Tổng Giám mục Armagh, người đã có công canh tân phụng vụ Ái Nhĩ Lan (Ireland) dựa theo Phụng vụ Rôma cũng như đã góp phần tái lập kỷ luật của Giáo Hội và đưa các tu sĩ Dòng Xitô (Cistercian Monks) vào Ái Nhĩ Lan. 
Ngài mất năm 1148 trong Tu viện Clairvaux (Pháp) và ít năm sau được phong thánh. Lễ kinh ngài là ngày 2-11. 
Sau khi ngài mất năm 1148, đến thế kỷ 16, người ta thấy xuất hiện những lời “tiên tri” gán cho ngài là tác giả. Những lời tiên tri huyền hoặc này nói về 111 vị Giáo hoàng kế tiếp lên ngôi sau khi Đức Giáo hoàng Celestine II qua đời năm 1144. Mỗi vị Giáo hoàng kế vị đó đều được mang một biệt danh bằng tiếng Latinh. Nhưng cho đến nay, không một lời “tiên tri” nào của ai bịa đặt nói trên đã ứng nghiệm với các Giáo hoàng nối tiếp lên ngôi sau Giáo hoàng Celestine II như những lời “tiên tri” huyền hoặc kia đã bịa đặt. 
Nay nhân việc Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đột nhiên từ chức vì lý do sức khoẻ, và trong lúc Giáo Hội sắp tiến hành thủ tục bầu tân Giáo hoàng lên thay thế, một số người giàu tưởng tượng và muốn làm “tiên tri” đã vội vin vào những lời tiên tri giả gán cho Thánh Malachy, lưu truyền từ thế kỷ 16, để đưa ra những lời “tiên tri hoang đường” về tân Giáo hoàng sắp được bầu lên để kế vị Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI… 
Chắc chắn đây là những lời “tiên đoán huyền hoặc” không có chút cơ sở giáo lý, Kinh Thánh hay tài liệu căn bản nào của Giáo Hội cho người tín hữu tin và hy vọng. 
Do đó, là tín hữu chân chính, chúng ta chỉ nên cầu nguyện để Chúa Thánh Thần soi sáng, chỉ dẫn cho các Hồng y sắp họp Mật nghị (Conclave) để các ngài chọn đúng người Chúa muốn lên kế vị Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI để cai trị Giáo Hội và chăn dắt toàn dân Chúa trong giai đoạn mới này mà thôi. Vị tân Giáo hoàng chắc sẽ không phải là người mà những “tiên tri giả” kia đang loan truyền. Nghĩa là chúng ta phải bỏ ngoài tai mọi lời “tiên tri giả”, mọi tin đồn vô căn cứ, mọi suy đoán theo khôn ngoan của người đời quanh việc chọn tân Giáo hoàng cho Giáo Hội. 
Đây phải là công việc của Chúa Thánh Thần, Đấng luôn hiện diện và dẫn dắt Giáo Hội của Chúa Kitô từ thuở sơ khai ban đầu cho đến ngày này và còn mãi về sau cho đến ngày cánh chung. 
Có thể nói, nếu không có Chúa Thánh Thần hiện diện và dìu dắt, thì Giáo Hội không thể trường tồn và huy hoàng như ngày nay được, vì có quá nhiều “sóng gió” làm nghiêng ngửa Con Thuyền Phêrô, chở Giáo Hội trong quá khứ. 
Mặc dù có thời Giáo Hội đã sai lầm trong việc chọn các vị lãnh đạo cũng như sai lầm trong việc điều hành, nhưng Chúa Thánh Thần đã giúp Giáo Hội kịp sửa sai để trở nên Hiền Thê đích thực và trung tín của Chúa Kitô, Đấng đã thiết lập và yêu thương Giáo Hội là Hiền Thê, là Thân Thể nhiệm mầu của Người trong trần thế. 
Vậy chúng ta hãy sốt sắng cầu xin Chúa Thánh Thần trong những ngày này để Người hướng dẫn Giáo Hội – cụ thể là các Hồng y sắp nhóm họp – để các ngài chọn đúng Chủ Chăn mới cho Giáo Hội, đáp đúng nhu cầu rao giảng và làm chứng cho Tin Mừng trong hoàn cảnh quá nhiễu nhương và thách đố của thế giới hiện nay. Chắc chắn Chúa Thánh Thần sẽ nâng đỡ và dẫn dắt Giáo Hội trong mọi lĩnh vực để giúp Giáo Hội chu toàn sứ mệnh mà Chúa Kitô đã trao phó.

Lm. P.X. Ngô Tôn Huấn
(Theo : gpkontum.wordpress.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét