Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Hai, 10 tháng 12, 2012

Vị ngon và danh tiếng cà phê Đăk Hà


Nếu ai yêu cà phê chắc hẳn một đôi lần tự hỏi thứ nước uống độc đáo này có tự bao giờ? Nếu ai sành cà phê, chắc hẳn sẽ yêu thích hương vị đậm đà của cà phê nguyên chất. Và nếu ai si trót mê mản hương vị tuyệt vời này chắc hẳn không thể không biết đến một trong 8 vùng cà phê ngon nhất Việt Nam chính là Đăk Hà.

Hoa cà phê trắng tinh khiết
Thiên nhiên ưu đãi
Từ trung tâm thành phố Kon Tum đi về phía Bắc khoảng 20 km, thị trấn Đăk Hà hiện lên một vẻ đẹp trù phú trong ngút ngàn màu xanh, những con dốc lượn quanh, từng hàng cà phê thẳng tắp vắt từ ngọn đồi này sang ngọn đồi khác. Đăk Hà là trung điểm giữa thị xã Kon Tum và huyện Đăk Tô, không quá rộng lớn, chỉ như một nét chấm phá xinh đẹp trên tuyến đường quốc lộ 14 xuyên Tây Nguyên. Thiên nhiên đã phú cho Đăk Hà những điều kiện tuyệt vời để trở thành một trong 8 vùng cà phê ngon nhất Việt Nam: nằm ở độ cao khoảng 500m – 600m so với mặt biển, thuộc vùng đất đỏ bazan trù phú, có tính chất cơ lý tốt, khả năng giữ nước và hấp thu dinh dưỡng cao, kết cấu viên cục độ xốp bình quân 62-65%. Đăk Hà lại nằm trong lưu vực sông Pô Kô, nơi có công trình thuỷ điện Plei Krông và hệ thống hồ dày đặc (hồ Đăk Uy, hồ Đăk Lót, hồ Kà Sâm,…) có khả năng cung cấp nước thường xuyên cho những rẫy cà phê rộng lớn.
 
Những điều kiện đó rất phù hợp với cây cà phê Robusta và qua thời gian đã tạo nên danh tiếng cho cà phê Đăk Hà với tính chất đặc trưng là hàm lượng caffeine mạnh, vị đậm, và ít chua. Cà phê Đăk Hà nguyên chất có vị ngậy của bơ, dầu hoặc vị của caramen, hòa lẫn vào vị của nắng, gió cao nguyên…Giới sành cà phê nhận định: Nếu như cà phê Buôn Ma Thuột có vị đắng dịu mang đến cho người dùng sự táo bạo và quyết đoán; cà phê Đắk Mil chua thanh đem lại sự trầm tư và sâu sắc; cà phê Long Khánh, Đồng Nai mang đến sự sục sôi đầy chất lửa thì cái vị béo thơm của cà phê Đăk Hà lại đêm đến sự hoan hỉ, nồng nhiệt cho người nhấm nháp.
 
Đăk Hà trong ngút ngàn màu xanh cà phê
 
Danh tiếng cà phê
 
Nhờ cây cà phê mà kinh tế Đăk Hà phát triển nhanh chóng, thị trấn nhỏ thay da đổi thịt từng ngày, hàng ngàn hộ nông dân trồng cây cà phê không chỉ thoát nghèo mà còn có cuộc sống khá giả, đầy đủ. Nổi lên giữa rẫy cà phê xanh bạt ngàn, là màu sắc tưoi đẹp của những ngôi nhà khang trang, những con đường nhựa thẳng băng, biểu hiện rõ rệt nhất cho mô hình “nông thôn mới”. Trải qua một quá trình gắn bó lâu dài với cây cà phê, người Đăk Hà ngày càng yêu mảnh đất mình, yêu màu xanh cà phê trù phú. Họ tích lũy cho mình những kinh nghiệm trong trồng và chăm sóc, nâng cao chất lượng và sản lượng cây cà phê. Vào mùa thu hoạch, Đăk Hà như ngập chìm trong màu đỏ thắm cũng hạt cà phê ở khắp nơi: trên nương rẫy, trước sân nhà, ngoài đường cái... hình thành một không khí hết sức sôi động.
 
Mùa cà phê chín rộ
 
Cà phê ra hoa 3 lần trong 1 năm cũng chín thành 3 đợt, nếu người trồng chỉ tập trung thu hoạch một lần thì tỷ lệ trái xanh lẫn vào trái chín khá lớn. Chất lượng hạt cà phê Đăk Hà được tạo nên nhờ điều kiện tự nhiên “thiên thời địa lợi”, nhưng để tạo nên danh tiếng bền vững cho cà phê Đăk Hà phải có yếu tố “nhân hòa”.Nhận thức được tiềm năng và danh tiếng cà phê Đăk Hà, các doanh nghiệp cà phê trên địa bàn đang hướng đến việc tiêu chuẩn hóa cà phê Đăk Hà - đầu tư phát triển cà phê chất lượng cao, xây dựng thương hiệu cà phê sạch - bước đi chiến lược và hiệu quả cao. Cà phê được đầu tư nghiêm túc theo quy trình cà phê sạch ngay từ khâu chăm sóc đến thu hái rồi chế biến. Trước hết là khuyến khích bà con nông dân chăm sóc cà phê theo đúng chuẩn kỹ thuật, hạn chế việc phụ thuộc sử dụng quá nhiều phân bón hóa học, thay vào đó là phân hữu cơ (phân xanh, phân rác ủ, phân hữu cơ vi sinh…). Tiếp theo, thu hoạch cà phê phải đảm bảo hạt chín đồng đều, chất lượng ổn định. Xây dựng sân phơi và máy sấy cà phê cho nông dân, cà phê phơi vừa đủ và không bị mốc. Về công nghệ chế biến, có một thực tế là hiện nay trên thị trường cả nước nói chung và Kon Tum nói riêng, cà phê bột bị pha trộn rất nhiều chất phụ gia như ngô, đậu tương, hoặc những hóa chất không rõ nguồn gốc. Điều đó không những làm mất đi hương vị cà phê ngon nguyên chất mà còn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người sử dụng. Vì vậy đòi hỏi người chế biến cà phê sạch phải biết tuyển chọn những hạt cà phê chất lượng và có bí quyết kết hợp, phối trộn theo tỷ lệ hợp lý mới có thể đem đến ly cà phê chất lượng.
 
Ly cà phê Đăk Hà chuẩn phải là cà phê sạch với màu sắc và hương vị đặc trưng. Cà phê không có màu đen tuyền mà màu nâu cánh gián đậm, khi cho thêm đá vào lại có màu loãng, nhìn dưới ánh nắng rất đẹp. Độ sánh vừa phải, không đặc quánh (vì nếu cà phê dẻo đặc, quyện vào nhau tức là bị pha thêm bột bắp, đậu tương quá nhiều). Một điều quan trọng là hương vị cà phê độc đáo, đậm đà một cách rất riêng, giữ nguyên vẹn hương thơm đích thực, lúc mới pha hương nhẹ dịu dàng. Càng về sau, hương cà phê càng sâu lắng một cách tinh tế, quyến luyến…Cái cảm giác nhấm nháp ly cà phê nguyên chất thật khó có lời nào tả được, chỉ biết rằng đó thực sự là khoảnh khắc khó quên của người yêu cà phê đích thực. Giữ trọn vẹn hương thơm và vị ngon của cà phê Đăk Hà nguyên chất cũng chính là gìn giữ tinh hoa tâm hồn người Tây Nguyên./.
 
Hà Oanh
(Theo CTTĐTTKT)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét