Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Ba, 25 tháng 12, 2012

Thư Mục Vụ Của Giám Mục Kon Tum Mừng Chúa Giáng Sinh 2012



TÒA GIÁM MỤC KON TUM
146 Trần Hưng Đạo – Kon Tum – Việt Nam
Số 102/VT/’12/tgmkt

Kontum, ngày 22 tháng 12 năm 2012

MỪNG CHÚA GIÁNG SINH 2012

Kính gửi: Lm Phêrô Nguyễn Vân Đông
Tổng Đại Diện Giáo Phận Kontum
cùng toàn thể gia đình Giáo Phận.

Giáng Sinh đã về, niềm vui bao trùm cả thế giới. Xin cầu chúc Đức Cha Phêrô, Cha Tổng và toàn thể anh chị em trong gia đình Giáo Phận luôn là những hang đá Bethléem sống động có sức giới thiệu Chúa Cứu Thế cho mọi người chúng ta gặp trong cuộc sống. Xin cho cuộc sống của mỗi chúng ta được thấm nhuần sứ điệp Giáng Sinh “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người Chúa thương”(Lc 2,14) qua đời sống yêu thương phục vụ trong niềm tin vào một Thiên Chúa là Cha.
I. Thực trạng của thế giới hôm nay
1. Anh chị em thân mến, chúng ta thử đi rảo qua các làng mạc, thôn xóm, hẳn sẽ cảm nghiệm được phần nào niềm vui của ngày Chúa xuống trần gian: đèn, hoa, cây giáng sinh, pa-nô… Tuy mang nét hình thức, nhưng chúng ta cũng không chối bỏ những gì chất chứa bên trong, đđó là đời sống tâm linh, là niềm tin của con người thời đại.
2. Tuy nhiên, khi xem xét lại thực tại thế giới ngày nay, Hội Đồng Giám Mục Á Châu trong kỳ họp thứ 10 tại Giáo phận Xuân Lộc vừa qua đã đưa ra một số những thách đố của con người thời đại. Một trong những thách đố đó là: Thiên Chúa ngày càng trở nên ít quan trọng trong đời sống con người. Đây là thách đố nền tảng và cơ bản khiến dẫn đến những thách đố khác như:
· Thiên Chúa có hại, cần loại bỏ: Chủ nghĩa vô thần duy vật dường như thống lĩnh và chi phối biến con người thành ích kỷ, vô cảm, còn xã hội thành ra khô khan cằn cỗi. Thực ra Thiên Chúa luôn muốn con người biết sống yêu thương, liên đới và chia sẻ. Do đó, tin vào Thiên Chúa đâu có kìm hãm con ngươi phát triển như nhiều người đương thời vẫn tưởng!
· Thiên Chúa tương đối: Lại có những người chủ trương: Thiên Chúa có cũng được, không có cũng chẳng sao! Họ vái bất kỳ đấng nào, miễn là có lợi. Vì thế, “hữu sự vái tứ phương”. Một lối cào bằng “Xấu đều hơn tốt lỏi”. Cần thì cần đó, nhưng cần vậy thôi.
3. Lý do nào khiến dẫn đến tình trạng này? Thánh Gioan đã cho câu trả lời: “Người ở giữa thế gian… nhưng thế gian lại không nhận biết Người” (Ga 1, 10). Thiên Chúa là Đấng Vĩnh Hằng, trong khi con người lại đặt Ngài trong không gian, thời gian. Tình yêu của Ngài vượt lên mọi suy nghĩ của con người, trong khi đó con người muốn cân-đong-đo-đếm.
II. Thử tìm một giải pháp
4. Hằng năm, khi Giáng Sinh về, chúng ta được mời gọi lên đường, được mời gọi ra đi đem Chúa đến cho những người anh chị em chưa nhận biết Chúa. Nhưng rất tiếc, đôi khi chúng ta làm việc như những nhân viên xã hội: phát quà, tổ chức rầm rộ… Thiết nghĩ điều này cũng tốt, nhưng chưa đủ. Ta chưa đong đầy nơi mình tình yêu của Ngôi Hai Giáng Thế, làm sao ta có thể trao ban trọn vẹn cho những người anh em của ta? Nơi ta chưa ngập tràn Thánh Thần Chúa thì làm sao ta có thể chuyển giao Tin Mừng Cứu Độ? Chính Chúa Giêsu chẳng phải đã ngập tràn Thánh Thần mới đến thế gian sao? “Bởi phép Đức Chúa Thánh Thần, mà Người xuống thai…” (kinh Tin kính). Cụ già Simêon, bà Anna chẳng phải nhờ Thánh Thần mới đến gặp trẻ Giêsu đó sao? (x.Lc 2, 25-28).
5. Như vậy, tôi mời gọi anh chị em, những nhà giáo dục, hãy liệu sao cho mình được tràn đầy Thánh Thần, đầy Lửa Tình Yêu, Lửa sưởi ấm Hài Nhi Giêsu cháy trong mình. Hãy quan tâm tới giáo dục, nhất là giáo dục cõi lòng, giáo dục cái tâm cùng với khối óc, để thế giới này nhận biết Cha là Thiên Chúa độc nhất và chân thật, và Đấng Cha sai đến là Đức Kitô (x. Ga 17,3). Cách riêng với những bậc làm cha mẹ và các thầy cô giáo hãy làm sao cho con cái mình nhận ra được Thần Khí. Chỉ có như thế ta mới thấy cần Thiên Chúa, mới tránh được những huỷ hoại về đời sống tâm linh cho các thế hệ sau này.
Sứ mạng Cùng với Thánh Thần chúng tôi làm chứng (x. Cv 5, 32) là bản chất của Đạo, của mỗi Kitô hữu. Chúng ta phải thi hành mới tìm được nguồn hạnh phúc đích thật. Đức tin dạy chúng ta như thế; đức tin đòi buộc chúng ta như thế. Trong Thánh Thần ta trở nên những chứng tá sống động cho niềm tin của mình.
6. Cha Tổng và anh chị em thân mến,
Chúng ta đã bắt đầu bước vào ngày thứ 72 của Năm Đức Tin (11.10.2012- 22.12.2012). Năm đức tin là cơ hội thuận tiện giúp mỗi chúng ta cảm nghiệm cái phúc được biết Chúa. Càng nhận thức sâu xa sứ mạng chia sẻ, chúng ta càng hăng say chuyển đạt đức tin cho tha nhân. Nhất là sống đức tin qua đời phục vụ, chúng ta góp phần tích cực xây dựng một xã hội ngày văn minh đượm tình thương yêu nhờ Thần Khí. Hãy chúc cho nhau một Mùa Giáng Sinh và Năm Mới sống đức tin mạnh mẽ, thiết thực cùng hăng say thi hành sứ mạng được sai đi loan báo Tin Mừng yêu thương trong quyền năng Thánh Thần. Hãy không ngừng rao giảng Tin Mừng để mọi người được Thần Khí mà sống trong hạnh phúc xứng phẩm giá con người có niềm tin yêu (bình an dưới thế) và danh Chúa được mọi người biết tới (vinh danh Thiên Chúa) như các thiên sứ đã hát vang trong đêm Giáng Sinh đầu tiên và nhân loại đang không ngừng lập lại :
“Vinh danh Thiên Chúa trên trời
Bình an dưới thế cho người Chúa thương” (Lc 2,14).

             Hiệp thông,

+ Micae Hoàng Đức Oanh
Giám Mục Giáo Phận Kontum. 

(Nguồn tin: www.http://giaophankontum.com/Tin-Tuc-594_Thu-Muc-Vu-Cua-Giam-Muc-Kon-Tum-So-102VT%E2%80%9912tgmkt.aspx)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét