Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Ba, 11 tháng 12, 2012

Đại Hội Liên Hội Đồng Giám Mục Châu Á lần X tổ chức tại Việt Nam



VRNs (11.12.2012) - Sài Gòn - Chiều hôm qua, lúc 18:30, Tòa giám mục Xuân Lộc đã đón tiếp các Đức hồng y, Tổng giám mục, Giám mục va các chuyên viên của Đại hội lần thứ X của Liên hội đồng giám mục Á châu (FABC). Sáng nay, lúc 09:30, ngày 11.12.2012, Đức Hồng y Gaudencio Rosales, Đặc sứ Giáo hoàng Bênêđictô XVI đã chủ tế thánh lễ khai mạc Đại hội trọng thể. Cùng đồng tế với Đức đặc sứ có 6 Hồng y khác, 113 Tổng giám mục, Giám mục, một vài Đức Ông và hàng trăm Linh mục đồng tế. Đức tân hồng y Luis Tagle, Tổng giám mục Manila vẫn chưa có mặt trước giờ khai mạc. Đại hội này có chủ đề: “Bốn mươi năm FABC: Đáp ứng những thách đố của Châu Á”.

Đại hội do Đức hồng y Oswald Gracias, Tổng thư ký FABC, làm điều phối.
Được biết, chiều 09.12.2012, sau khi tới VN tại cửa khẩu Tân Sơn Nhất, một số giáo sĩ cao cấp của Đại hội, cùng với những vị khác đã bay tiếp ra Hà Nội để chào chính phủ VN như website Hội đồng Giám mục VN (WHĐ) cho biết: “Đức hồng y Oswald Gracias đã cùng Đức hồng y Gaudencio Borbon Rosales (Đặc sứ của Đức Thánh Cha tại Đại hội X FABC), Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli (Đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam), và Đức hồng y GB. Phạm Minh Mẫn ra Hà Nội; sau đó cùng với Đức Tổng giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn (Chủ tịch HĐGMVN) đến thăm xã giao Chính quyền Việt Nam trước khi khai mạc Đại hội”.
FABC (Federation of Asian Bishops’ Conferences) được thành lập năm 1970. Được Đức giáo hoàng Phaolô VI công nhận ngày 16.11.1972 (năm nay kỷ niệm 40 năm). FABC là một hiệp hội tự nguyện của các Hội đồng Giám mục nhằm thúc đẩy tình đoàn kết giữa các thành viên của mình, vì lợi ích của Giáo Hội và xã hội ở châu Á. FABC bao gồm [1] Các Hội đồng Giám mục, [2] Đại hội toàn thể, [3] Các Hội nghị miền, [4] Uỷ ban Trung ương, [5] Uỷ ban Thường vụ, [6] Ban tổng thư ký Trung ương. Đại hội toàn thể có quyền tối cao của FABC, được tổ chức 4 năm một lần.
Theo thông báo của Ban tổ chức, Đại hội lần thứ X sẽ diễn ra từ ngày 10 đến 15 tháng 12, 2012, tại Xuân Lộc, nhưng thánh lễ bế mạc sẽ diễn ra tại Nhà thờ chánh Tòa Sài Gòn, vào 9 giờ 30 sáng 16.12.2012. Trước đó, các Đức hồng y, tổng giám mục và giám mục tham gia Đại hội X sẽ chia ra thành 15 đoàn để viếng thăm và dâng thánh lễ tại Đại chủng viện thánh Giuse, và 14 giáo hạt thuộc Sài Gòn.
Trả lời WHĐ, Đức hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Tổng giám mục Sài Gòn cho biết: “Hội nghị X sẽ bế mạc tại giáo phận Sài Gòn, Thành phố HCM. Các hồng y, giám mục Á châu, muốn đi đến nhiều nhà thờ trong Thành phố cùng dâng lễ với người công giáo Việt Nam vào lúc 18g30 chiều thứ Bảy 15.12.2012, để đi vào chiều rộng và chiều sâu của đời sống đạo nơi người công giáo Việt Nam. Và 9g30 Chúa Nhật 16.12.2012, Hội nghị sẽ cử hành Thánh Lễ bế mạc tại Nhà thờ chánh tòa Sài Gòn, cùng công bố sứ điệp của Hội nghị toàn thể lần X. Sau đó dự tiệc bế mạc tại Tòa Tổng giám mục. Qua thời gian chuẩn bị vất vả và kéo dài, tôi cảm thấy các thành phần trong gia đình giáo phận đều phấn khởi và nhiệt tình để đón tiếp đại diện các Giáo hội tại châu Á. Chắc không chỉ vì tính hiếu khách, trọng khách của người Việt Nam, song còn vì niềm tin vào tình huynh đệ con một Cha, bốn biển anh em một nhà”.
Chín kỳ Đại hội trước đây của FABC có các chủ đề như sau: Lần thứ nhất diễn ra tại Đài Loan năm 1974 với chủ đề: “Loan báo Tin Mừng tại Châu Á thời hiện đại”, lần thứ II diễn ra tại Calcutta, Ấn Độ năm 1978, với chủ đề: “Cầu nguyện - Sự sống của Châu Á”, lần thứ III diễn ra tại Bangkok, Thái Lan năm 1982, với chủ để: “Giáo hội là cộng đoàn đức tin tại Châu Á”, lần thứ IV được tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản, năm 1986 với chủ đề: “Ơn gọi và sứ mạng của giáo dân trong Giáo hội và thế giới châu Á”, lần thứ V được tổ chức tại Indonesia năm 1990, với chủ đề: “Đồng hành tới Thiên niên kỷ thứ ba”, lần thứ VI được tổ chức tại Philippines năm 1996, lần thứ VII được tổ chức tại Thái Lan năm 2000, với chủ đề: “Một Giáo hội được đổi mới tại châu Á: một sứ vụ tình yêu thương và phục vụ”, lần thứ VIII diễn ra tại Hàn Quốc năm 2005, với chủ đề: “Gia đình Châu Á hướng đến một nền văn hóa sự sống”, lần thứ IX diễn ra thủ đô Manila của Philippines năm 2009, với chủ đề: “Sống Thánh Thể tại Châu Á”.
Đại hội FABC lần thứ X, tại Xuân Lộc - Việt Nam có khoảng 200 Hồng y, Tổng giám mục và Giám mục thuộc Hội đồng Giám mục các nước Á châu, ngoài ra còn có một số vị đại diện các châu lục khác và đại diện Tòa thánh Vatican, với chủ đề “Bốn mươi năm FABC: Đáp ứng những thách đố của Châu Á”.
FABC có 15 thành viên là Hội đồng Giám mục (thuộc 18 quốc gia, vùng lãnh thổ) các nước Bangladesh, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Kazakhstan, Hàn Quốc, Lào-Campuchia, Malaysia-Singapore-Brunei, Myanmar, Pakistan, Philippines, Sri Lanka, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam. FABC còn có 10 thành viên liên kết là Hồng Kông, Ma Cao, Mông Cổ, Nepal, Kyrgyzstan, Siberia (Nga), Tajikistan, Turkmenistan, Uzbekistan và Đông Timor.
Người Công giáo trên toàn thế giới chiếm 17,2% dân số toàn cầu, riêng tại Á châu, dân số Công giáo chỉ chiếm 2,9% của gần 3,5 tỷ (60% dân số thế giới) người sinh sống tại châu lục này.
Thánh Lễ khai mạc Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu lần X do Đức Hồng Y Gaudencio Rosales Đặc sứ Giáo hoàng Benedict XVI chủ tế, 6 Hồng
 Y khác, lối 113 Tổng Giám Mục, Giám Mục, một vài Đức Ông và hàng trăm Linh mục đồng tế. ĐHY Luis Tagle vẫn chưa đến Xuân Lộc.
 Ảnh Peter Minh Trung[/caption]



-------------------------

Các tin và hình ảnh những ngày trước lúc khai mạc : Nguồn : http://tgpsaigon.net

FABC đến Sài Gòn: ngày 09/12/2012


WGPSG – Đức Hồng Y Oswald Gracias, Tổng thư ký Liên Hội đồng Giám mục Á châu (FABC), cùng với một số Giám mục và chuyên viên của FABC đã đến Trung tâm Mục vụ TGPTPHCM vào sáng Chúa nhật 9-12-2012 để chuẩn bị tham dự Đại hội toàn thể FABC lần thứ X, tổ chức tại Việt Nam.

FABC ĐẾN SÀI GÒN: 09/12/2012
Vào lúc 16g chiều, các vị đã cùng lên đường đi đến Toà Giám mục Xuân Lộc, nơi sẽ diễn ra các buổi họp của Đại Hội (xem hình).
Riêng ĐHY Oswald Gracias sẽ cùng ĐHY Gaudencio Borbon Rosales (Đặc sứ của Đức Giáo hoàng tại Đại hội X FABC), ĐTGM Leopoldo Girelli (Đại diện không thường trú của ĐGH tại Việt Nam), ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn và ĐTGM Nguyễn Văn Nhơn (Chủ tịch HĐGM VN) sẽ ra Hà Nội để chào thăm Chính quyền Việt Nam trước khi Đại hội X FABC khai mạc.
Đây là lần đầu tiên Đại hội toàn thể FABC được tổ chức tại Việt Nam. Lễ khai mạc và các buổi hội thảo sẽ diễn ra tại Toà Giám mục Xuân Lộc từ chiều 10 đến sáng 15/12. Chiều 15/12, phái đoàn FABC sẽ chia ra thành 15 nhóm để đến thăm và dâng lễ tại Đại chủng viện và 14 giáo hạt của TGP.TPHCM. Thánh lễ bế mạc trọng thể sẽ được cử hành tại Nhà thờ chính toà của TGP.TPHCM vào 9g sáng Chúa nhật 16-12-2012.



Click vào hình để xem chi tiết:

















































































































































































































































































































































































































































































































































































































































































































Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét