Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Tư, 21 tháng 11, 2012

Ký sự 02 – Hành trình cuộc thăng viếng của Vị Đại Diện Đức Thánh Cha lên vùng cực bắc Giáo phận trong ngày 20.11.2012



Ký Sự Chuyến Viếng Thăm Mục Vụ Tại Giáo Phận Kon Tum
Của Đức Tổng Giám Mục Léopoldo Girelli.
Từ Thứ Hai, ngày 19/11/ 2012  đến Thứ Bảy, ngày 24/11/2012
(Nguồn : http://giaophankontum.com/Tu-Lieu-131_Duc-Tong-Giam-Muc-Dai-dien-Toa-Thanh-tham-Trai-Phong-Dak-Kia-vao-ngay-.aspx)

KÝ SỰ 02 : Ngày Thăm Viếng Thứ Hai Tại Kon Tum:  Thứ Ba, 20/11/2012

 


Vì một kỷ niệm không thể quên…!

            Sau ngày đón tiếp hết sức long trọng và đầy tràn ngày hôm qua, Đức Đặc Sứ Tòa Thánh đã lấy lại sức nghỉ đêm. Và hôm nay, cuộc hành trình thăm viếng các vùng sâu vùng xa được bắt đầu.
Khởi phát từ Tòa Giám Mục lúc 7h30’, đoàn xe con gồm 9 chiếc lại tận tụy lăn bánh theo thứ tự đã sắp xếp như những người phục vụ trung thành. Tất cả đều hân hoan đưa Đức Đặc Sứ về Huyện ĐăkTô.
Xe qua cầu Đăk Cấm, qua ngã ba Trung Tín, tới rừng cây đặc dụng và ra khỏi Thành Phố và đi qua Huyện Đăk Hà. Vừa đến giáp giới Xã Diên Bình, một cảnh tượng hết sức cảm động đang dần dần lộ ra trước mắt. Các Giáo Dân thuộc Giáo Xứ Kon Hring, có lẽ một phần vì kỷ niệm không thể quên của cuộc đón rước Đức Sứ Thần cách trọng thể và tình nghĩa , trên chiếc xe công nông , kỳ tháng 9 năm ngoái; một phần vì lòng đạo đức, mến yêu Giáo Hội… nên các Giáo Dân, gồm đủ mọi giới và mọi lứa tuổi , đã tràn ra, đứng dọc theo bên đường, làm thành hàng rào danh dự dài cả cây số, tay cầm tấm hình của Đức Tổng Giám Mục Girelli; hân hoan chào đón. Người ta nhìn thấy, không chỉ phụ nữ bồng con; mà cả các người cha trẻ cùng thành tâm, một tay giữ đứa con nhỏ đang kiệu trên cổ, một tay giơ cao bức hình và vẫy vẫy.

Ôi lạy Chúa, đấy có phải là họ đang thể hiện Đức tin và lòng trung  thành với Chúa, với Đức Thánh Cha và với Giáo Hội không!   

            Rời  Kon Hring, xe đi qua Diên Bình và đến Tân Cảnh ( Đăk Tô) . Xe vừa đến bùng binh, trước khi vào Thị Trấn , đã thấy lố nhố một đám đông người đang như đứng chờ sẵn,  thì ra đúng như vậy! Họ đang tạo nên một cảnh tượng tuy không ồn ào, nhưng  đánh động vào trái tim! Các Giáo Dân chen chúc nhau cho được chạm vào tay “ Đấng Nhân danh Chúa mà đến ” . Chạm tay mình chưa đủ, họ còn bồng những đứa con nhỏ lên, cho chúng  được chạm tới Ngài!
Như thế đó, làm sao mà Chúa lại có thể đành lòng, không ban ơn nâng đỡ Đức Tin cho đoàn con!                                                                                                                                                                                                                                    
Xe đã đi qua Thị Trấn Đăk Tô, và rẽ vào đường lên Kon Đào và đi Tu Mơ Rông. Theo chương trình thì sễ đến thăm Điểm Sinh Hoạt Tôn Giáo Đăk Chô, Điểm này được đặt trên đám đất trống của Ông A Hanh, A Yap ở làng Đăk Chờ, xã Ngọc Tụ, huyện Đăk Tô.
Đăk Chô đây rồi..! Nơi thăm viếng đầu tiên của ngày 20/11 hôm nay.

            Không biết là bao nhiêu con người, nhưng đông lắm! Đăk Chô là miền đất của các anh em Dân Tộc Sêđăng. Họ đứng kín cả khu vực sân, cả đường đi, chưa nói là trong Nhà Nguyện, người người sát cánh nhau, khó có thể nhúc nhích…  Cha Chính Xứ Bênêđictô thì đi vắng, thế nhưng nề nếp vốn đã được đón nhận từ các vị Mục Tử của mình, nên các anh chị em Giáo Dân tuy đông kín nhưng rất trật tự, rất nghiêm  trang … dưới sự chỉ đạo của Cha Tổng Đại Diện Phêrô và Cha Quản hạt Đăk Mót và sự điều động trực tiếp của Cha Calistô Bá Năng Lý.
            Đức Tổng Giám Mục, Đặc Sứ Tòa Thánh cùng với Đức Giám Mục Giáo Phận và Đức Nguyên Giám Mục Phêrô an tọa Sau khi  đã  thờ lạy Chúa Giêsu Thánh Thể. Và Cha Calistô Bá Năng Lý khai mạc buổi thăm viếng này bằng  bài diễn văn chào đón và đồng thời Cha cũng lược lại lịch sử quá trình thăng trầm của Giáo Xứ !
Sau Bài Diễn Văn là phần Giáo Xứ dâng hoa và dâng kỷ vật : nào là Khăn Thổ Cẩm, nào là Chiếc Gùi xinh xắn, nào là Cơm nấu trong ống tre … đặc trưng của Anh Em Dân Tộc. Đức  Tổng  Giám Mục  giang rộng tay ra đón nhận những món quà quý báu này, và ôm sát vào lòng; Có  lẽ Ngài đang muốn biểu lộ sự đồng cảm và tâm tình của một người cha sau khi nghe qua Lịch Sử 40 năm đầy khó khăn, thử thách của các con cái Miền Đăk Chô! Sau khi nhận quà, sau khi nghe Cha Calixtô, với tràn đầy nhiệt huyết đã hướng dẫn anh em hô những khẩu hiệu chúc mừng, tôn vinh…  Đức Tổng giám Mục đã chia sẻ với Cộng Đoàn Dân Chúa.
Trước tiên Ngài nói lời cảm ơn, và chào thăm các Cha đang hiện diện và tất cả  các anh chị em Giáo Dân bằng tiếng Việt Nam thật ngọt ngào và âu yếm.
Đức Tổng cho biết là Ngài rất xúc động, nhất là trong tư cách của Người Đại Diện Đức Thánh Cha, khi được biết các con cái trong Giáo hội đã phải chiến đấu đến thế nào để giữ vững được Đức Tin! Ngài so sánh 40 năm thăng trầm của giáo Xứ Đăk Chô với 40 năm lưu đày trong Sa mạc của Dân Israel ; Ngài chú trọng đến tầm quan trọng của yếu tố Thử Thách… Lửa thử vàng, gian nan thử Đức… Và Ngài chúc mừng, bày tỏ sự trân trọng đối với Sự Kiên Trì từ bao đời của anh em Đăk Chô.
Đức Tổng cũng chia sẻ suy nghĩ của mình khi nhìn lên ngọn đèn đang rực sáng dưới chân Thánh Giá trong Nhà nguyện, và Ngài cầu chúc cho anh em Giáo Xứ Đăk Chô hôm nay cũng luôn giữ được Đức Tin sáng ngời của mình, để xứng đáng với những Đức Tin hào hùng và công đức của Cha Ông mình ngày xưa.
Cuối cùng, cũng bằng tiếng Việt, Ngài cho biết Đức Thánh cha Bênêđictô thứ XVI đang hướng về Đăk Chô, và đang rất yêu thương các con cái Đăk Chô.
Rồi Ngài cũng thổ lộ trong xúc động:  “ Và Cha cũng rất yêu mến các con! Cha đã thấy mình trở thành người Sêđăng khi ở giữa các con đây ! ”

Những tiếng vỗ tay của các anh em Giáo Xứ Đăk Chô vang lên với tất cả lòng yêu mến và cảm ơn Vị Đại diện của Chúa và của Đức thánh Cha đến với họ.
Đức Tổng Giám Mục cùng với Hai Đức Cha ban Phép Lành cho mọi người và nói lời tạm biệt, Vì ngày hôm nay còn có trước mặt 4 buổi gặp gỡ nữa!

Phần con cái Đăk Chô,  thì chỉ còn biết hướng nhìn về Chúa trong Niềm Tin và tiếc nuối vẫy tay chào, sau khi đã cố gắng được chạm đến Đấng Nhân Danh Chúa mà đến với họ!

Tạm Biệt Đăk Chô!
Đoàn Thăm Viếng lại lên xe và tiến về làng Đăk Rơnga , Tumơrông.

Và đây, Nhà Nguyện Tea Rơxa !

            Rời Đăk Chô là địa bàn của Cha Xứ Bênêđictô Bình; Đức Giám Mục Giáo phận lại đưa  Đức Sứ Thần Tòa Thánh đến Nhà Nguyện Tea Rơxa, thuộc làng Đăk Rơnga, Xã Đăk Trâm, Huyện Đăk Tô, Kon Tum.
Đường rừng khúc khuỷu và bụi mờ… thế nhưng hầu như chẳng có ai nhận ra điều đó! Nhờ có Cha Quản Hạt Đăk Mót dẫn đường, nên đoàn xe đã tiến đi cách tự tin, và đã nhanh chóng đưa Đức Sứ Thần Tòa Thánh đến Giáo Xứ Tea Rơxa do Cha Giuse Võ Văn Dũng đặc trách.
Vì  Nhà Thờ tọa lạc trên đồi, nên tất cả phải xuống xe, đi bộ lên, cũng phải mất một đoạn dài hơn trăm mét. Ở đây cũng là địa bàn của các anh em Sêđăng.
            Vừa lên đến nơi, hầu như ai cũng phải rất ngỡ ngàng vì một số đông không thể đếm được. Sau này nghe Cha Xứ cho biết là con số hiện diện để đón tiếp Đức Đặc Sứ Tòa Thánh là trên 4000 người!
Có lẽ vì số đông như thế, nên Cha Xứ đã chuẩn bị cuộc đón tiếp ngoài Tiền Đình nhà thờ.
Vì Tea Rơxa có một khung cảnh rất đẹp, nên Cha Xứ cũng đã sắp xếp cho các anh em Giáo Dân, ngoài những người đứng kín dưới khu vực sân; còn những người khác đứng dọc theo ba tầng của sườn đồi… Thế là tất cả đều thoải mái với chỗ đứng của mình, và đồng thời cũng được nhìn thấy rõ ràng Đấng Nhân Danh Chúa đến với họ.

Cha Xứ Giuse đã đọc diễn văn chào mừng; và cũng như các Giáo Xứ khác, Ngài lược qua Lịc Sử của Giáo Xứ để Đức Sứ Thần nắm bắt được địa thế và tình hình.
Cũng như các anh em Dân Tộc tại các miền núi khác, anh em Tea Rơxa cũng đã phải trải qua biết bao gian nan khốn khổ. Với dòng máu Séđăng hào hùng, họ đã vượt lên trên mọi thách đố để nhận được Ơn trở thành Kitô hữu, và để  giữ vững Đức Tin cho tới ngày hôm nay.
Sau diễn văn Chào mừng là phần Dâng Quà  kỷ Niệm.
Đức  Sứ Thần Tòa Thánh đã hân hoan đón nhận, và cũng đã hết sức xúc động.
Ngài chào thăm và cám ơn Cha Xứ mọi người bằng tiếng Việt rất duyên dáng, ngọt ngào!
Ngoài những lời khích lệ nồng nhiệt dành cho Cha Xứ và các Giáo Dân, sau khi nghe qua Lịch Sử của Dân làng và của Giáo Xứ; Đức Sứ Thần Tòa Thánh còn tận dụng khung cảnh thơ mộng của Tea Rơxa để gợi lên cho họ bài học tôn trọng môi trường sinh thái, giữ gìn kho tàng thiên nhiên. Rồi từ những cảnh quan thiên nhiên này, Ngài đã dẫn đưa họ vào đời sống kết hợp với Chúa khi tiếp xúc với thiên nhiên…
Ngài cũng vui mừng nhận mình là người Tea Rơxa, và bày tỏ tình thương mến của mình đối với anh chị em Giáo Dân ở đây.
Cuối cùng, Ngài chuyển đạt đến mọi người tâm tình của Đức Thánh Cha, mà Ngài đang đại diện. Ngài cho biết : “Đức Thánh Cha rất yêu thương các con. Đức Thánh cha luôn nhớ tới Việt Nam, và nhớ tới Kon Tum. Đức Thánh cha gửi phép lành và lời cầu chúc cho chúng con được ngày càng lớn lên trong Niềm Tin…”

Vì thời gian có hạn, nên Đức Sứ Thần ban Phép Lành để kết thúc buổi gặp gỡ này.
Lúc ra về, có vài Giáo dân tâm sự: “ Mình đến đây từ 6 giờ sáng, mình rất vui vì được Đức Cha Đại Diện Đức Giáo Hoàng đên tận làng mình để thăm Nhà Thờ, thăm Giáo Dân… Mình rất cảm động…Mình cầu nguyện cho Đức Sứ Thần và cho Đức Thánh Cha!…Và cho cả Đức cha Micae và các Cha nữa…!”

__________________________________________________

Xin gởi đến quí vị một đoạn Youtube trình bày quang cảnh Đức Tổng Giáo mục Léopoldol Girelli thăm Trại Phong Đăk Kia vào ngày 19 tháng 11 năm 2012.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét