Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Ba, 20 tháng 11, 2012

KÝ SỰ 01 : Về cuộc viếng thăm Giáo phận Kontum của Đức Tổng Giám Mục Léopoldo Girelli, Đại Diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam, ngày 19.11.2012


KÝ SỰ 01 : Về cuộc viếng thăm Giáo phận Kontum của Đức Tổng Giám Mục Léopoldo Girelli, Đại Diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam, ngày 19.11.2012 






Xin giới thiệu Các Bài Ký Sự về chuyến thăm của Đức TGM Đại diện Đức Thánh Cha. 
Nguồn : http://giaophankontum.com/Tin-Tuc-555_KY-SU-01--Ve-cuoc-vieng-tham-Giao-phan-Kontum-cua-Duc-Tong-Giam-Muc-Leopoldo-Girelli-Dai-Dien-khong-thuong-tru-cua-Toa-Thanh-tai-Viet-namngay-19112012.aspx




BÀI KÝ SỰ 01:

Ký Sự Chuyến Viếng Thăm Mục Vụ Tại Giáo Phận Kon Tum
Của Đức Tổng Giám Mục Léopoldo Girelli.
Từ Thứ Hai, ngày  19/11/   đến Thứ Bảy, ngày 24/11/2012

Những ngày trước…

Niềm vui dạt dào đang tràn về với Giáo Phận Kon Tum. Đức Tổng Giám Mục Léopoldo Girelli lại trở về với Giáo Phận trong Chuyến Viếng Thăm Mục Vụ từ  Thứ Hai, Ngày 19/11/   đến Thứ Bảy, ngày 24/11/2012.
Từ cả tuần lễ nay, mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo Phận đều nao nức mong chờ; đặc biệt là các Vùng, các Giáo Xứ sẽ được vinh dự đón Đấng Nhân Danh Chúa đến với mình. Theo Chương Trình đã  thông báo, thì kỳ này, Đức Đặc Sứ của Đức Thánh Cha sẽ đi thăm những vùng sâu, vùng xa.

Và hôm nay, ngày đầu tiên, 19/11/2012 đã tới…

Ngay từ sáng sớm, Đức Cha Micae và Phái Đoàn Tòa Giám Mục đã đi Gia Lai để chuẩn bị cuộc đón tiếp.
Theo sát xe của Đức Cha là xe của Ban Truyền Thông  của Giáo phận.

Điểm gặp gỡ đầu tiên là Nhà Thờ Thăng Thiên, Giáo Xứ của Cha Tổng Đại Diện của Giáo Phận. Đức Cha đã họp bàn với Cha Tổng Đại Diện, quý Cha, quý đại diện các Hội Dòng về chương trình đón tiếp. Sau đó tất cả cùng nhau ra phi trường.

Đúng 10h45’ máy bay hạ cánh.
10h55’: Sau khi làm xong thủ tục, Vị Đại diện Đức Thánh Cha tiến ra với nụ cười thân thiện như vừa đi xa về.
Một em gái Jarai đại diện Đoàn, dâng lên Đức Tổng Giám Mục vòng hoa, Ngài cúi xuống để cho em choàng vào cổ cách rất thân tình.
Sau ít phút chào hỏi, Đức Cha Micae mời Ngài lên xe. Đoàn xe con nối đuôi nhau  tiến về Tòa Giám Mục Kon Tum, vừa hân hoan, vừa hoành tráng!


 


Đoàn về đến Tòa Giám Mục vào lúc 12h45’.
Trời Kon Tum hôm nay thật đẹp và thật sáng. Đức Sứ Thần xuống xe từ ngoài cổng và hân hoan đi bộ vào giữa hai hàng rào danh dự , gồm các Giáo Phu, các em Nội Trú, các Tu Sĩ và các Cha.
Lại một vòng hoa Chào đón do một Giáo Phu trẻ kính dâng. Khuôn mặt của Đức Sứ Thần như sáng thêm lên giữa những sắc hoa đượm thắm tình mến thương của Đoàn con cái Miền cao!
Đức Giám Mục Giáo Phận mời Đức Sứ Thần lên Nhà Nguyện Đại Chủng viện.
Ở đây, Chúa Giêsu và mọi người đang chờ đợi. Tất cả đã được chuẩn bị chu đáo, Đức Sứ Thần quỳ trên hàng ghế danh dự, giữa Đức Giám Mục Giáo Phận và Đức Cha Phêrô.
Mười lăm phút thờ lạy Chúa Giêsu Thánh Thể thật sốt sắng và ấn tượng. Thời gian như dừng lại và bầu khí đột nhiên trầm xuống khi Đức Sứ Thần và mọi người quỳ xuống. Hình như tất cả đã  “Gặp ” được Chúa!

Kết thúc Giờ Chầu, Đức Cha Micae mời Vị Đại Diện Đức Thánh Cha niệm hương trước Hài Cốt của Quý Cha Thừa Sai.
Những nghi thức khác lạ này hình như làm cho Đức Tổng Giám Mục cảm động… Ngài xin micro và ngỏ lời chào hỏi, cảm ơn hai Đức Cha, quý cha và tất cả mọi người. Sau đó,Ngài  nhắc đến Sứ mạng Truyền giáo của Giáo Hội, của Giáo Phận và của hết mọi người. Ngài cũng chuyển lời hỏi thăm và tình mến thương của Đức Thánh Cha  Bênêđictô XVI đến Giáo Phận Kon Tum, nơi Người gửi Vị Sứ giả của người đến thăm trong những ngày này.
Kết thúc, Ngài chúc lành cho mọi người bằng một câu tiếng Việt rất sõi và rấtdễ thương!

Đức Cha mời Ngài xuống nhà cơm. Ở đây, Các Cha và mọi người đã chờ đợi sẵn sàng. Hôm nay, Nhà Cơm Tòa Giám Mục chật ních những người, ai cũng phấn khởi như vừa được đón nhận một món quà đặc biệt và vô giá!
Lạy Chúa, xin chúc lành cho Đức Sứ Thần và cho Giáo Phận Kon Tum mến yêu của chúng con!

Chào Thăm Chính Quyền Tỉnh Kon Tum:


Đúng 15h, Đức Tổng Giám Mục và Đức Cha Giáo Phận cùng một số Cha đi thăm Chính Quyền Tỉnh Kon Tum.

 


“ Ấn tượng Đăk-kia “


14h30’: Đoàn lại lên đường đi thăm trại Phong Đăk- Kia.
Bầu khí đón tiếp ở đây đã tạo nên một “ Ấn tượng Đăk-kia “
Không ai nghĩ đây là  Trại Phong, vì nó rộng lớn và sinh động, nhộn nhịp hơn cả một ngôi làng, gồm đủ mọi thành phần trẻ, già, lớn, bé… và rất đông!

Đức Sứ Thần cũng lại đi bộ từ ngoài đường vào. Bắt đầu thì còn hàng rào danh dự còn hàng lối… Nhưng chỉ vài phút sau, hình như mọi người “cảm được tấm lòng của một người Cha ”nơi Vị Đại Diện của Chúa, nên hàng lối bắt đầu tan rã, ai cũng cố chen tới để  “chạm ” được vào Ngài. Phải mất đến 10 phút, Cha Sở Nguyễn Quang Vinh mới đưa được
Đức Tổng vào Nhà Thờ.
Trong nhà thờ, mọi người đã ngồi chật ních.
Các nghi thức chào đón rất long trọng và rất “ mới ”, khiến Đức Sứ Thần cũng phải thốt lên: “ Tôi rất vui được gặp anh chị em ở đây. Cha Louis đã chuẩn bị rất  kỹ lưỡng… Tôi rất thích Ngôi Nhà nguyện này, rất ấm cúng và rất thân tình… Chúng ta tuy nhiều thứ tiếng, nhiều tập tục khác nhau, nhưng khi chúng ta sum họp lại với nhau thì chúng  chỉ còn là con một Cha ở trên trời… Tôi hiện diện nơi đây là để Đại Diện Đức Thánh Cha… Như thế là anh chị em đang thấy được trái tim của Đức Thánh Cha ”.
Và rất đột ngột, lúc không ai ngờ thì Đức Sứ Thần làm cho mọi người ngỡ ngàng và thích thú khi nói lên một tràng Tiếng Việt : “ Đức Thánh Cha yêu mến các con! ” Và liền sau đó, Ngài lại bắt lên Kinh Lạy Cha , rồi tiếp theo là lời chúc lành và tạm biệt cũng bằng tiếng Việt.
Sau đó Đức Sứ Thần ngỏ ý muốn tiếp xúc với các người đang còn bị bệnh; ai cũng ngỡ là chỉ vài người thôi, không ngờ họ cứ ngùn ngụt kéo đến nắm tay, hôn tay… hết lớp này đến lớp khác…
Cuối cùng cũng lại phải mất nhiều thời gian để Cha con nói lời tạm biệt!
Từ giã ĐakKia, đoàn xe lại đưa Đức Sứ Thần về Nhà Thờ Chính Tòa để cử hành Lễ Đại trào.

Thánh Lễ Đại trào tại nhà Thờ Chính Tòa.

Bây giờ là 17h20’ , Sân Nhà Thờ đã chật ních những người. Một lần nữa,Đức Tổng  Giám  lại xuống xe từ ngoài đường và đi vào giữa rừng người. Trong ánh chiều nhá nhem, chắc hẳn Vị Đại Diện của Đức Thánh Cha phải nhận thấy những ánh lửa Đức Tin của Đoàn Con nơi Vùng Cao Nguyên này đang rực sáng!

Thánh Lễ được mở đầu với Dấu Thánh Giá và những lời chào chúc  bằng tiếng Việt thật ngọt ngào; và mọi người cũng đồng thanh đáp lại cách rất rập ràng ! Ai mà không tỉnh táo thì sẽ không nhận ra sự khác thường ở đây!

Sau lời Chào Chúc của Đức Tổng Giám Muc Léopoldo Girelli, là phần Chào Mừng của Đức Giám Mục Giáo Phận. Vẫn với những giọng điệu vững chắc và xác tín, trước tiên Đức Cha mượn tâm tình trong Thư thứ ba của Thánh Gioan để kính dâng lời chào và lời chúc cho Cuộc Viếng thăm Mục Vụ lần này của Đức Sứ Thần .
Ngài cũng không quên dâng lời cảm ơn Đức Thánh Cha đã gửi Đại Diện tới thăm Giáo Phận. Và sau cùng, Ngài kính mời Đức Sứ Thần đến những vùng sâu và vùng xa của Giáo Phận để xem tình hình và để giúp cho Giáo Phận những phương cách Truyền giáo trong Năm Đức Tin này.
Phần Giáo phận, Đức Cha đoan hứa sẽ hết sức sống các chiều kích của Đức tin trong mọi môi trường.

Đáp lại, Đức Sứ Thần lại duyên dáng nói với Cộng Đoàn bằng tiếng Việt: “ Đức Thánh Cha yêu mến các con. Đức Thánh cha cũng đang hiện diện với chúng ta chiều hôm nay! ”

Thánh Lễ tiếp tục trong sự trang trọng của các Bài Đọc bằng hai thứ tiếng, bằng những Lời Nguyện Giáo Dân như lời đoan hứa và ước nguyện, bằng những cử điệu nhẹ nhàng, thánh thiện của phần Dâng Lễ…

Cuối Lễ, Cha Tổng Đại Diện và Cha Sở Nhà Thờ Chính Tòa một lần nữa Dâng Lời Cảm ơn và Đoan Hứa luôn trung thành với Đức Thánh Cha và Giáo Hội.

Một Ngày Tốt đẹp Chúa đã ban, Giáo Phận Kon Tum chúng con xin cảm tạ Chúa!.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét