Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2012

Bộ phim nhựa “La Mission des Grands plateaux ” được cha Christian Simonnet bắt đầu thực hiện từ năm nào?



Bộ phim nhựa “La Mission des Grands plateaux ”

được cha Christian Simonnet bắt đầu thực hiện từ năm nào?


I – Có người hỏi tôi phim nhựa của cha Christian Simonnet MEP về Công cuộc truyền giáo trên vùng Tây Nguyên có tựa đề : “La Mission des Grands plateaux ” bắt đầu thực hiện từ năm nào?


Trong các thư điện tín liên lạc giữa các anh em Cựu Chủng sinh Kontum, tôi nhận được một YouTubes  của anh Nguyễn Văn Tố gởi. Anh Tố làm đúng thời đúng buổi. Xin hoan hô và cảm ơn anh Tố nhiều. Tôi rất mửng vì  phim nhựa của cha Simonnet độc nhất vô nhị, phần nào trình bày công cuộc truyền giáo Giáo phận Kontum qua điện ảnh và  nghiên cứu nghiêm túc.  Rất nhiều người muốn xem và để tâm nghiên cứu lịch sử giáo phận Kontum qua bộ phim này nhựa này.
 Tuy nhiên, một số người lo ngại về một vài thước phim trong đó ghi lại phong tục đâm trâu của người dân tộc, tự hỏi có còn thích hợp để trình chiếu cho người thời nay xem nữa hay không ? Mặt khác, cũng có một vài vị cho rằng một vị thừa sai trong phim ném linh tượng  (yang) của người dân tộc xuống đất và thay vào đó bằng cây Thánh giá, thử hỏi cần suy nghĩ thế nào cách nghiêm túc trong thời đại sau Công Đồng Vaticanô II về Loan báo Tin Mừng khi trình chiếu một vài cảnh đó ?.
Đức Giám mục giáo phận cũng như đa phần anh em linh mục, tu sĩ, nói chung là gia đình Giáo phận muốn xem và học hỏi về nội dung phim này. Đức  Cha và cha Tổng Đại Diện cũng đã đặt vấn đề phụ đề hay lồng tiếng Việt vào bộ phim này. Nếu anh em nào làm được viêc này thì hay quá và xin hoan hô hết mình. Nếu anh em nào tại Việt nam hay ngoại quốc dịch bộ phim này qua tiếng Việt, chắc chắn Đức Giám Mục rất bằng lòng, mà còn cho dịch qua các tiếng dân tộc trong giáo phận. Sang năm (năm 2013) có nhiều Kỷ Niệm đáng ghi nhớ, có nên chăng cần làm gấp về dịch sang tiếng phổ thông, còn ghi vào phim chắc không khó gì, vì chúng ta có nhiêu nhân tài. Quí vị nào có thể dịch được mà ngại lồng tiếng vào phim, có thể cho tôi biết và cùng nhau tính toán sao cho gọn nhẹ và đạt được chất lượng.
II -  Chúng tôi xin tạm phỏng dich tiểu sử của cha Simonnet:
Nhân dịp này, tôi tìm lại vài quyển sách có ghi tiểu sử của cha Christian Simonnet.Tôi xin dựa vài quyển ; “Bibliographie des Missions Étrangères Civilisations, …”, in ở  Pháp, trang 854 và trang 387.
“ SIMONNET Christian (1912 -2002)
Sinh ngày 26 tháng 09 năm 1912 tại Warmeriville (Marne), thụ phong linh mục ngày 19 tháng 12 năm 1936. Ngài đến địa hạt truyền giáo Hà-Nội ngày 25 tháng 12 năm 1939. Sau khi học tiếng tại Kẻ-Nguom, ngài làm phó xứ Hà-Đông từ 1940 đến1942; chánh xứ Hà-Đông từ năm 1942 đến năm 1945; tuyên úy quân đội tại Hà-Nội từ năm 1945 đến năm 1947; linh mục chánh xứ giáo xứ Các Thánh Tử Đạo ở Hà-nội từ năm 1949 đến 1954. Sau đó, ngài đảm trách công tác điện ảnh trong các địa hạt truyền giáo. Từ năm 1974 đến năm 2000 ngài để trọn thời gian tại phòng Các Thánh Tử Đạo, sau đó ngài lui về Montbeton và ngài  qua đời  ngày 29 tháng 05 năm 2002  tại đó.
Trong trang 387, mục VN. 32 có cho chúng ta biết phần nào thời gian bắt đầu làm phim về miền truyền giáo giáo phận Kontum, có ghi như thế này:
La Mission Des Grands plateaux/ par Christian Simonnet. – Paris : MEP, 1959. – Film de 50 mn. AMEP.3625
 XIN ANH NGUYỄN VĂN TỐ CHO PHÉP BAN TRUYỀN THÔNG GIÁO PHẬN ĐĂNG TRÌNH PHIM NÀY ĐƯỢC ANH DÀY CÔNG CHUYỂN SANG QUA YOUTUBES  LÊN BLOG GIÁO PHẬN CHO GIA ĐÌNH GIÁO PHẬN XEM. XIN CẢM ƠN ANH.
Tôi cũng xin nói vài chuyện riêng tư: Khi Cha Simonnet lên giáo phận Kontum, ngài có dạy hát cho các chú tiểu chủng sinh, trong đó có tôi. Ngài hát rất mạnh “phổi”, nhưng nghe nói ngài chỉ còn có “một lá phổi”, phổi kia bị cắt hay bị “ép, hay nén” gì đó, không xài được nữa. Trong tài liệu tôi vừa trích dẫn có hình của Cha Simonnet, nhưng hơi mờ. Nay mai khi tìm được hoặc thuận tiện sửa chỉnh lại cho rõ, tôi sẽ gởi cho anh em. Hoặc ai có hình ngài, xin giới thiệu cho anh em xem với. Xin cảm ơn.
Linh mục Gioakim NGUYỄN HOÀNG SƠN
KÍNH MỜI
XIN CLICK VÀO ĐỂ XEM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét