Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Ba, 11 tháng 9, 2012

AMERICAN LADIES



Michelle Obama và Ann Romney

 Hiu Minh 

American Lady dch sang tiếng Vit là đàn bà M và có nghĩa khác nói đến bướm đ mu sc ti Bc M. First Lady là Đ nht phu nhân.
Người M làm gì cũng kinh, bn súng gii, đánh nhau cũng khc lit, cc coca to b, ly café na lít. Nhc đến American Lady cũng thế. Cánh Vit kiu đn, kh nn cho anh Vit nào ly v M, cht hết ngũ chi (4+1). First Lady càng phi ghê.
Thăm bo tàng lch s Smithsonian, nếu đ ý, có ch người ta xếp hàng dài. H đi đ xem phòng trưng bày trang phc ca các đ nht phu nhân t thi Martha Washington (1870) đến Michelle Obama (2012). Chi tiết y đ nói lên trang phc ca h trong d hi hay ngày nhm chc ca chng cũng đi vào lch s.
Bên M, đ đưa mt người lên làm Tng thng, cn có đng, hoc Dân ch, hoc Cng hòa. Và đương nhiên cn có v. Trong lch s hơn 40 tng thng M, ch duy nht có ông James Buchanan đc thân, ch Nhà Trng thi kỳ 1857–1861.
Thi nay ng viên không mang theo v con lên sân khu thì khó có cơ thng. Bi gia đình là mt trong nhng giá tr M rt quan trng.
Người xưa có câu “Tu thân, t gia, tr quc, bình thiên h” đ nói v t cht ca người lãnh đo, trong đó phi biết cai qun gia đình trước khi nói đến chuyn tr quc.
Gia đình toàn con cái trm cp ca nhân dân, v tham nhũng, c hiếp người dưới quyn thì hi rng lãnh đo đt nước có ni không, liu rng quc gia y có tiến được không?
C tri M nhìn vào gia đình ng viên đ b phiếu. Đôi khi h chng nghe các ông nói gì mà ch đ ý đến giy dép, qun áo, cách ăn nói ca bà v đng bên cnh mà Yes or No.

Ann Romney – tình yêu tóc vàng da trng trong tng hm đi thuê
C năm nay, Mitt Romney 65 tui đưa Ann Romney, bà v già đã cưới 47 năm, đi khp nước M đ thuyết phc c tri rng, gia đình có 5 con trai và 18 đa cháu là mt trong nhng giá tr M.
Qu tht, s kin n tượng nht trong đi hi đng Cng Hòa Tampa (Florida) li do ng viên Đ nht Phu nhân, bà Ann Romney, nói trước hàng chc ngàn đi biu.
Tôi xem video này ít nht hai ln. Dù trình đ tiếng Anh ca mình có hn, thế mà có lúc thy cay trong mt.
Vi b váy đ, trang đim lng ly, tóc vàng óng, và t tin, bà bt đu “Ti nay tôi không nói chuyn v chính tr, v đng phái, mà nói v nhng gì xut phát t con tim. Đó là tình yêu.
Trên màn nh phía sau bà là nhng tm nh cưới thi tr ca hai ông bà, nhng đa con và c chiếc bàn ăn ly t cái giá dùng đ là qun áo t thi hai người tr trong mt gian hm thi sinh viên.
Bà k, chúng tôi chia nhau làm vic nhà, cùng đi hoc. Ti v cùng ăn toàn mì ng pasta vi cá tuna, nhưng vn đy p tiếng cười.
Nh bui xem tivi đó tôi mi biết được, Mit Romney xut thân t gia đình có b làm th mc, Ann Romney có cha m giu có, nhưng tình yêu đã gn kết h sut 47 năm qua, giúp gia đình này tr thành danh giá.
Bt đu là đi làm thuê, ri m công ty, hin đng đu công ty Bain Capital chuyên đu tư c phn tư nhân, có li nhun cao M, t bàn tay trng Mit Romney đã to ra mt tài sn khong 200 triu đô la.
Đương nhiên thông đip gi gm là ti c tri M cn b phiếu cho Romney, nht là nhm ti phái n, thiên v tình yêu, gia đình và con cái. Mt gia đình bươn chi đ thành công như thế rt đáng tin.
Ging trong tro, t nhiên, t tin trước hàng chc triu khán gi, người nghe c tưởng Ann đang tranh c Tng thng bng…tình yêu.
Thông đip ng h chng được gi t người ph n đang mun bước vào Nhà Trng và gic mơ Đ nht phu nhân.

Michelle Obama – tình yêu tóc đen da mu trong xe hơi b thng l
Mi hôm qua thôi, Michelle lên phát biu ti đi hi đng Dân ch North Carolina cũng lay đng hàng triu người. Bà cũng nói v gia đình v tình yêu như Ann Romney nhưng khía cnh khác.
“Tôi yêu Barack vì cách sng ca anh y.
Các bn xem, ngay c lúc đó Barack đã là mt thượng ngh sĩ và là mt ng viên tng thng… nhưng vi tôi, anh y vn là anh chàng đến đón tôi trong nhng ngày chúng tôi hn hò, trên chiếc xe b r sét, tht tình là tôi có th nhìn thy va hè xuyên qua cái l t cánh ca phía ghế dành cho khách khi ngi trong xe.
Anh y là anh chàng t hào nht khi được s hu mt cái bàn ung cà phê mà anh tìm thy mt thùng đng rác, và là người ch có mt đôi giày coi được, nhưng đôi giày đó li nh hơn chân ca anh y ti na s.
Nhưng khi Barack bt đu k cho tôi nghe v gia đình ca anh y, đó là khi tôi biết rng mình đã tìm thy mt tâm hn đng cm, mt người có các chun mc và s dy d rt ging như tôi.
Các bn thy đy, Barack và tôi, c hai đã được ln lên t nhng gia đình không có nhiu tin bc hay ca ci vt cht, nhưng gia đình đã cho chúng tôi mt cái gì đó có giá tr hơn nhiu, đó là tình yêu thương vô điu kin ca gia đình, s hy sinh không do d ca h và cho chúng tôi cơ hi đ đi ti nhng nơi mà gia đình chúng tôi chưa bao gi tưởng tượng cho chính bn thân h.
Và Michelle kết lun
“Đó là nhng điu đã làm nên câu chuyn ca tôi, và câu chuyn ca Barack, và có th là rt nhiu câu chuyn khác ca người M.
Và tôi nói tt c chuyn trong đêm nay không phi vi tư cách là đ nht phu nhân … và cũng không phi vi tư cách ca mt người v.
Các bn thy đó, vào cui ngày, chc v quan trng nht ca tôi vn là “Th-Lĩnh-M” (mom-in-chief).
Hai con gái ca tôi vn là trung tâm ca trái tim tôi và là tâm đim trong thế gii ca tôi.
(Trích t trang Anhbasam, cm ơn anh BS và dch gi Dương L Chi. HM Blog)
Mt thông đip v tình yêu, v gia đình v giá tr M khác được chuyn ti ti hàng chc triu khán gi truyn hình. Nó được gi t đương kim Đ nht Phu nhân Hoa Kỳ.
Thay cho li kết
Ti qua tôi thc khá khuya ch đi nghe Bill Clinton phát biu vì mê cách nói ca ông. Khi phi bình lun v nhng gì Bill đã nói trong 50', tài hùng bin và gây cười ca người luôn xut hin lúc quan trng trong tt c các kỳ đi hi đng Dân ch t năm 1980 đến nay.
Trước đó nghe các v đi biu khác lên nói câu gi. T người công nhân nhà máy sn xut oto, đến ngh s, ai ai cũng nói rt gii, lưu loát. Người nghe tán thưởng đng dy hoan hô, phù phù nếu h chê đng Cng hòa. Không có nhng li đao to búa ln, không m t. H đi thng vào vn đ cn cho nước M.
Đi hi đng nhưng không hình thc câu n, rt gn gũi vi người dân bình thường. Người ra người vào, tha h ăn ung, chp nh, din gi không gii thì khó mà gây chú ý.
Ann Romney và Michelle Obama phát biu hai bang khác nhau vi vi hàng chc ngàn người n ã. Nhưng khi h nói, hi trường im phc, khi r lên tiếng cười, lúc khán gi lng l rơi nước mt.
Mt còm s bên AnhBS tên là TN nói đúng “Nước M không nhng giàu vì tin và ca ci mà rt giàu vì có nhng con người.
Ann và Michelle, hin thân ca American Lady t hai ngun gc da mu khác nhau, như nhng con bướm đa sc mu, li chia s chung giá tr M và c hai đu có cơ hi tr thành First Lady trong 4 năm ti. Và h đng sau và đóng góp không nh cho s thành công ca Hp Chúng Quc Hoa Kỳ.

Ngun: Blog Hiu Minh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét