Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Hai, 19 tháng 2, 2024

Giáo Phận Kon Tum: Họp Mặt Gia Đình Phanxicô Xaviê Cổ Võ Ơn Gọi Và Đào Tạo Linh Mục 2024

19-02-2024

Họp mặt Gia đình Phanxicô Xaviê Vùng Gia Lai tại Nhà Sinh Hoạt Dũng Lạc, Giáo xứ Đức An, 17.02.2024

Gia đình Phanxicô Xaviê là một “gia đình thiêng liêng” được thiết lập từ lâu trong Giáo phận Kon Tum với mục đích nối kết những tấm lòng quảng đại trong và ngoài Giáo phận nhằm cổ võ, hỗ trợ cho ơn gọi chủng sinh và đào tạo linh mục triều, nhận Thánh Phanxicô Xaviê, linh mục truyền giáo làm bổn mạng.

Sau một thời gian gián đoạn vì nhiều lý do, năm nay Gia đình Phanxicô Xaviê thuộc điều hành của Chủng viện Thừa sai Kon Tum, đã tổ chức qui tụ các thành viên cũ và mới để củng cố lại hoạt động. Đây cũng là dịp các thành viên trong Gia đình Phanxicô Xaviê và Gia đình Chủng viện có cơ hội gặp gỡ để hiểu biết nhau nhiều hơn; là dịp Ban Giám đốc Chủng viện cũng như các chủng sinh và ứng sinh bày tỏ lòng tri ân với các ân nhân, còn sống cũng như đã qua đời.

Để thuận tiện cho các tham dự viên, cuộc họp mặt được tổ chức tại hai địa điểm: Giáo xứ Đức An cho Vùng Gia Lai vào ngày 17/02/2024 (mồng 8 Tết Giáp Thìn), và Nhà Mục vụ Giáo phận cho Vùng Kon Tum vào ngày 18.02.2024 (mồng 9 Tết Giáp Thìn).

Các buổi họp mặt bắt đầu vào lúc 9h00 với việc đón tiếp các thành viên và ân nhân.

Hiện diện khai mạc buổi gặp gỡ có Cha Luy Nguyễn Quang Vinh, đại diện Giám mục, chánh xứ Đức An (tại Gia Lai); Cha Giám đốc và quý Cha trong Ban đào tạo Chủng viện Thừa sai Kon Tum; quý Cha đồng hành; các ứng sinh đại chủng viện (Nhà Bok Do Kon Tum); các em Nhà Nội Trú Ơn Gọi (Pleiku); quý nữ tu và các ân thân nhân thuộc Gia đình Phanxicô Xaviê.

Sau khi ổn định, vào lúc 9h30 buổi sinh hoạt chính thức bắt đầu. Ban tổ chức đã chiếu video clip giới thiệu tổng quát về Chủng viện Thừa sai Kon Tum.

Tiếp đến linh mục Phêrô Nguyễn Hữu Cường, phụ trách Nhà Nội Trú Ơn Gọi (Pleiku) đã trình bày đôi nét về cơ sở này, vừa được Giáo phận thành lập kể từ niên khóa 2023-2024 để có thêm ơn gọi cho Chủng viện, hiện có 26 em nội trú.

Cha Giuse Giang Tử Dương, phụ trách các ứng sinh đang theo chương trình đại học (Nhà Bok Kiơm – Sài Gòn) trình bày về sinh hoạt của 38 sinh viên tại đây.

Cha Giám đốc Chủng viện Phêrô Nguyễn Văn Hiền đã giới thiệu Ban đào tạo Chủng viện Thừa sai Kon Tum gồm 5 linh mục: Phêrô Nguyễn Văn Hiền, Giuse Giang Tử Dương, Phêrô Lê Văn Hùng, Phêrô Lê Văn Thắng (MEP) và Phêrô Nguyễn Hữu Cường. Cha cũng cho biết về tình hình tu học của 20 ứng sinh đại chủng viện (Nhà Bok Do Kon Tum); 22 thầy thực tập mục vụ tại các giáo xứ (trong đó có 7 thầy vừa được truyền chức Phó tế ngày 30/01/2023 vừa qua); và 37 Chủng sinh đang theo chương trình tu học tại Đại Chủng viện Huế. Cha Giám đốc Chủng viện kêu gọi các thành viên Gia đình Phanxicô Xaviê cũng như mọi thành phần dân Chúa góp phần tham gia đào tạo ơn gọi từ nơi gia đình, xứ đạo, biến gia đình và xứ đạo thành mô hình “tiền chủng viện”; thành lập và chăm sóc Gia-đình-ơn-gọi tại các giáo xứ; góp lời cầu nguyện, góp của (nếu được) tùy theo khả năng; nuôi dưỡng, hướng dẫn và dâng hiến con cháu trong gia đình, dòng tộc mình cho Chủng viện Thừa sai Kon Tum. Cha Giám đốc cũng thông báo thành lập Ban đại diện Gia đình Phanxicô Xaviê cho mỗi Vùng Kon Tum và Gia lai, mỗi Vùng 3 đại diện.

Quý Cha và các tham dự viên vui mừng chào đón Đức Cha Aloisiô, Giám mục Giáo phận đến gặp gỡ và ban huấn từ. Đức Cha đã chia sẻ về tình hình Giáo phận Kon Tum rộng lớn về diện tích: đứng thứ hai trong các Giáo phận Việt Nam, sau Giáo phận Hưng Hóa, riêng tỉnh Gia Lai thuộc Giáo phận Kon Tum có diện tích đứng thứ hai cả nước sau tỉnh Nghệ An; là Giáo phận đông giáo dân: gần 400 ngàn giáo dân, trong đó: 2/3 giáo dân người sắc tộc (hơn 10 dân tộc khác nhau)…Vì vậy công việc đào tạo ơn gọi linh mục để truyền giáo trở nên cấp bách và có tầm quan trọng đặc biệt. Đức Cha nhìn nhận thẳng thắn: số đại chủng sinh Kon Tum theo học ở Đại Chủng viện Huế những năm gần đây giảm sút, vì vậy muốn có “đầu ra” dồi dào thì phải chuẩn bị kỹ lưỡng “đầu vào”. Gia đình là môi trường đầu tiên để nảy nở ơn gọi, và cũng là nơi chọn lựa, hướng dẫn và nuôi dưỡng ơn gọi. Tiếp đến là vai trò của Giáo xứ, Giáo hạt và của Giáo phận mà Chủng viện Thừa sai Kon Tum với nỗ lực của mình giúp đào tạo những linh mục cho cánh đồng truyền giáo.

Họp mặt Gia đình Phanxicô Xaviê Vùng Kon Tum tại Nhà Mục Vụ GP. Kon Tum, 18.02.2024

Phần chia sẻ sâu sắc của Đức Cha Giáo phận đã gợi lên suy tư và mở ra đường hướng đầy khích lệ cho mọi thành phần dân Chúa, cách riêng cho Chủng viện Thừa sai Kon Tum trong việc đào tạo ơn gọi linh mục hiện tại và tương lai.

Sau ít phút giải lao, cộng đoàn bước vào Thánh lễ do Đức Cha Aloisiô chủ tế, Cha đại diện Giám mục (tại Gia Lai), quý Cha trong Ban đào tạo Chủng viện Thừa sai Kon Tum và quý Cha đồng tế.

Với Thánh lễ trong tuần mùa chay (17/02/2024 tại Đức An), đặc biệt Thánh lễ Chúa Nhật I Mùa Chay (18/02/2024 tại Nhà Mục Vụ), cộng đoàn được mời gọi thực hành những việc đạo đức truyền thống của Giáo Hội, như trong những bài đọc Sách Thánh đề cập: đó là sám hối, siêng năng cầu nguyện và làm việc bác ái. Đồng thời biết phấn đấu thắng vượt những cơn cám dỗ trong cuộc sống hằng ngày, để sống trọn vẹn ơn gọi Kitô hữu mà mỗi người đã lãnh nhận qua bí tích Rửa tội.

Vào cuối Thánh lễ, Cha Giám đốc Chủng viện Phêrô Nguyễn Văn Hiền thay mặt cho Gia đình Phanxicô Xaviê và Gia đình Chủng viện cảm ơn Đức Cha Giáo phận, quý Cha, quý nam nữ tu sĩ, các chủng sinh, ứng sinh và mọi thành phần dân Chúa.

Thánh lễ tạ ơn tại Nhà thờ Đức An, Pleiku 10h30 ngày 17.02.2024
Thánh lễ tạ ơn tại Nhà Mục Vụ, Kon Tum 10h30 ngày 18.02.2024

Sau Thánh lễ, tất cả mọi người gặp nhau trong bữa cơm thân mật, thắm tình gia đình.

Ban MVTT GP. Kon Tum 

WGPKT(19/02/2024) KONTUM

A. VÀI HÌNH ẢNH NGÀY HỌP MẶT TẠI GIA LAI 17/02/2024:

Nhà Sinh Hoạt Dũng Lạc, Giáo xứ Đức An – Pleiku

 

B. VÀI HÌNH ẢNH NGÀY HỌP MẶT TẠI KON TUM 18/02/2024:

Hình ảnh này chưa có thuộc tính alt; tên tệp của nó là GĐ-Phanxicô-Xaviê-KT-17-1024x768.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét