Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Năm, 20 tháng 4, 2023

Nhà Thờ Chính Tòa Kon Tum: Thánh Lễ Vọng Phục Sinh 2023

 Vào lúc 19 giờ Thứ Bảy Tuần Thánh ngày 08/04/2023, tại Nhà thờ Chính tòa, Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục giáo phận Kon Tum đã chủ sự nghi thức Đêm Canh Thức Vượt Qua và Thánh lễ Vọng Phục Sinh.

Cùng cử hành với Đức Giám mục có Cha Giacôbê Trần Tấn Việt, cha sở Chính tòa. Tham dự Đêm cực thánh này có quý thầy Phó tế, quý thầy giúp xứ, quý tu sĩ và đông đảo giáo dân từ nhiều làng người sắc tộc trực thuộc giáo xứ Chính tòa. Thánh lễ được cử hành ngoài trời, trước tiền đường Nhà thờ.

Trong phần Canh thức Vượt Qua, Đức Giám mục đã làm phép lửa và nến Phục Sinh, sau đó đoàn rước kiệu nến Phục Sinh ra trước bàn thờ. Qua cử hành này Giáo Hội tuyên xưng Đức Kitô chính là Ánh Sáng muôn dân, là Đấng phá tan bóng đêm tội lỗi đang bao trùm nhân loại.

Thầy Phó tế và thầy giúp xứ long trọng công bố Tin Mừng Phục Sinh. Cộng đoàn bước vào Phụng vụ Lời Chúa với các bài đọc trích trong Kinh Thánh, thuật lại Mầu Nhiệm Tình Yêu Cứu  Độ gắn với lịch sử loài người.

Bài Tin Mừng thuật lại các thánh nữ đi viếng mộ Chúa, được thiên thần cho biết Chúa đã sống lại và sai đi báo tin mừng cho các tông đồ.

Đức Cha Aloisiô đã chia sẻ với cộng đoàn dân Chúa đang hiện diện:

“Chúa Giêsu đã chết và đã sống lại để cứu chuộc chúng ta. Chúa ban cho chúng ta ơn tái sinh làm con của Thiên Chúa. Cho nên ngày hôm nay mừng Chúa sống lại là chúng ta mừng một niềm vui trọng đại mà trước kia trong lễ Giáng Sinh thiên thần đã báo trước: “Đây là một Tin Vui trọng đại cho toàn dân”!

Chúa Giêsu chết và sống lại đem lại niềm vui cho chúng ta.

Thiên Chúa đã làm trọn lời hứa của Ngài khi Ngài hứa ban ơn cứu độ cho dân. Thiên Chúa đã cứu dân Ítraen ra khỏi đất Ai Cập và những hình ảnh bóng mây che cho ban ngày, cột lửa soi sáng cho ban đêm để cho dân Ítraen băng qua sa mạc đi về Đất hứa, tất cả những điều đó là hình ảnh nói về Chúa Kitô: Đức Kitô là áng mây, Đức Kitô là cột lửa dẫn đưa chúng ta, chở che chúng ta để giúp cho chúng ta đi về nhà Chúa, đi về nhà Cha trên trời.

Mỗi một người chúng ta phải làm sao cố gắng để đạt được ơn cứu độ mà Chúa Giêsu đã đem đến cho chúng ta. Nếu Chúa đã chết đổ máu ra mà chúng ta không được cứu độ thì như vậy không có ích gì cho chúng ta. Nếu Chúa đã chết mà chúng ta không được cứu độ thì không ích lợi gì cho chúng ta. Cho nên chúng ta phải cố gắng để làm sao cho linh hồn mình được cứu độ. Dầu được lời lãi cả thế gian này mà mình không được cứu rỗi, mình phải mất đi phần linh hồn của mình thì như vậy là vô ích! Chúa chết cho chúng ta mà chúng ta không được hưởng gì cả, chúng ta không có cố gắng để mà đến lãnh nhận ơn  của Chúa, thì ơn của Chúa trở thành vô ích cho chúng ta.

Chúng ta là những con người yếu đuối tội lỗi nhưng tội lỗi của chúng ta cũng là một điều may để nhờ tội lỗi – chắc chắn là Chúa không muốn cho chúng ta phạm tội, nhưng mà chúng ta là những con người yếu đuối, dễ phạm tội, thì nhờ tội lỗi của chúng ta mà Con Chúa đã xuống thế gian để cứu chuộc tội của chúng ta. Thiên Chúa từ trời mà đã muốn trở thành Emmanuel – nghĩa là Thiên Chúa ở với chúng ta, để cứu chúng ta. Điều này ở ngoài chương trình của Thiên Chúa. Thiên Chúa không muốn chúng ta phạm tội đâu, nhưng mà vì con người tội lỗi cho nên Thiên Chúa đã sai Con của Người đến cứu chuộc chúng ta.

Cho nên trong bài hát công bố Tin Mừng Phục Sinh nói rằng:  Ôi tội hồng phúc! Tội của chúng ta là một dịp may để cho Con Chúa xuống ở với chúng ta để cứu chuộc chúng ta. Trong bài hát công Tin Mừng Sinh đó có nói với chúng ta như thế này: Để cứu đầy tớ là chúng ta đây là những người tội lỗi, Thiên Chúa đã trao nộp chính Con yêu dấu của Ngài chịu chết để cứu chúng ta.

Chúng ta phải sống đời sống mới như Chúa mời gọi chúng ta. Chúa chết để cho chúng ta được sống, để cho chúng ta sống cuộc sống mới, để cho chúng ta biết chết đi cho con người tội lỗi của mình, để sống một cuộc sống mới trong Đức Kitô là Đấng đã chết và sống lại vì chúng ta”.  

Sau bài giảng, Đức Giám mục làm phép nước và cộng đoàn tuyên xưng đức tin, lặp lại lời tuyên hứa lúc rửa tội.

Đức Giám mục rảy nước Thánh trên dân chúng để nhắc lại ơn gọi Kitô hữu là tái sinh trong Đức Kitô Phục Sinh để trở nên con người mới.

Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Đêm Vọng Phục Sinh diễn ra hết sức trọng thể, trang nghiêm, sốt sắng.

Chúa Giêsu đã thật sự sống lại. Allêluia! Allêluia!

Người tín hữu được mời gọi họp cùng Thần Thánh trên trời, cùng toàn thể vũ trụ và nhân loại ca tụng, tôn vinh Thiên Chúa, đồng thời hăng hái ra đi loan báo tin mừng Phục Sinh cho những anh chị em khác ở chung quanh mình bằng những lời nói, cử chỉ, hành động yêu thương cụ thể.

 

Minh Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét