Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Tư, 5 tháng 4, 2023

Giáo Phận Kon Tum: Thánh Lễ Làm Phép Dầu 2023

 

Sáng hôm nay, vào lúc 5 giờ 30 Thứ Tư Tuần Thánh ngày 05/04/2023, mọi thành phần dân Chúa giáo phận Kon Tum từ hàng giáo sĩ đến các tu sĩ và giáo dân đã quy tụ về Nhà thờ Chính tòa, để cùng với Giáo Hội cử hành Thánh lễ Làm phép Dầu.

Theo truyền thống, các loại dầu được chiết xuất từ cây ô-liu gồm Dầu Dự Tòng, Dầu Bệnh Nhân và Dầu Thánh (còn gọi là dầu Christma) sẽ được Đức Giám Mục làm phép và thánh hiến trong thánh lễ hôm nay, để sử dụng trong suốt năm phụng vụ thông qua các Bí tích, mang lại ơn ích phần hồn phần xác cho các tín hữu.

Thánh lễ do Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục giáo phận chủ tế, với sự hiện diện đồng tế của Đức Cha Phêrô Trần Thanh Chung, nguyên Giám mục giáo phận; Cha Tổng đại diện, quý Cha đại diện Giám mục và hơn 200 Cha trong Linh mục đoàn giáo phận Kon Tum.

Hiệp dâng thánh lễ có đông đảo quý thầy, quý tu sĩ nam nữ từ các cộng đoàn của Hội Dòng và bà con giáo dân Kinh Thượng từ khắp các xứ, họ đạo trong giáo phận.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Aloisiô đã ngỏ lời với cộng đoàn về ý nghĩa của thánh lễ hôm nay, ngoài việc làm phép và thánh hiến các loại dầu dùng trong phụng vụ, sự hiện diện đông đảo của các Linh mục trong giáo phận còn nói lên sự hiệp thông giữa Giám mục và Linh mục đoàn. Đức Cha mời gọi cộng đoàn chung lời cầu nguyện cho giáo phận, đặc biệt cho các linh mục để các ngài trở nên những mục tử như lòng Chúa mong ước; cũng không quên cầu nguyện cho quý Đức Cha và các Cha già yếu, đang đau bệnh trong giáo phận…

Chia sẻ Lời Chúa với cộng đoàn, Cha Lu-y Gonzaga Nguyễn Quang Vinh, quản miền Gia Lai nhấn mạnh tính cách khá đặc biệt của Thánh lễ Dầu, được chủ sự bởi Đức Giám mục chính tòa, vây quanh là các linh mục và dân Chúa. Nguyên điều này đã nói lên mối hiệp nhất của Giáo hội địa phương Kon Tum, và là hình ảnh hoàn hảo về tính hiệp hành “cùng nhau bước đi” trong một niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô Phục Sinh, trong một tình bác ái, dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.

Đề cập đến Chức Thánh mà Lễ Dầu hôm nay nhắc lại cách chung việc xức dầu tấn phong giám mục và linh mục, Cha Lu-y chia sẻ về chức năng và vai trờ của Giám mục: Giám mục là đại diện Chúa Kitô trong giáo phận của ngài; chức Giám mục trong Hội Thánh Công Giáo có tính tông tuyền, và các Giám mục chia sẻ chức linh mục viên mãn của mình cho các cộng tác viên là hàng linh mục. Vì vậy, sự hiệp nhất và hiệp thông giữa Linh mục và là Giám mục là điều tối cần thiết, đến nỗi nếu cắt đứt mối hiệp thông này với Đức Giám mục giáo phận, các hoạt động của linh mục không còn hiệu năng bí tích nữa.

Tuy nhiên, linh mục vẫn là con người yếu đuối và mỏng giòn, đầy khiếm khuyết và tội lỗi, nên Giáo Hội kêu mời anh chị em giáo dân cầu nguyện cho các Linh mục, Giám mục và tích cực cộng tác với các ngài.

Sau bài giảng, tất cả các linh mục hiện diện lặp lại trước mặt Đức Giám mục lời hứa trong ngày lãnh tác vụ linh mục. Đức Giám mục mời gọi cộng đoàn dân Chúa cầu nguyện cho các linh mục luôn trung thành giữ lời hứa này.

Thánh lễ tiếp tục với phần rước Dầu và dâng lễ vật ra bàn thờ. Đức Cha chủ tế đã làm phép Dầu Bệnh Nhân, Dầu Dự Tòng, và pha thuốc thơm làm phép Dầu Thánh.

Cộng đoàn sốt sắng bước vào phần Phụng vụ Thánh Thể và Nghi thức Hiệp lễ.

Trong huấn từ cuối thánh lễ, Đức Cha Aloisiô một lần nữa kêu gọi cộng đoàn dân Chúa tiếp tục cầu nguyện cho các linh mục và cũng cầu cho có thêm các linh mục làm việc trên cánh đồng truyền giáo. Với các anh em linh mục, Đức Cha nhìn nhận các Cha đều đã rất hy sinh, dấn thân vì đoàn chiên, nhưng vì cũng là con người như mọi người với những bất toàn, nên cần nỗ lực và cần nhiều lời cầu nguyện, nâng đỡ của anh chị em giáo dân trong các giáo xứ mình phụ trách.

Thánh lễ kết thúc. Dầu mới được làm phép và thánh hiến được các Cha nhận và đưa về khắp mọi nẻo đường để ban phát cho các tín hữu. Ước mong sao cho hết thảy mọi người – như trong lời nguyện kết lễ – khi “đã được bổ dưỡng bởi các nhiệm tích, thì được xứng đáng nên hương thơm của Đức Kitô” !

 

Bài viết: Minh Sơn

Hình Ảnh: Hữu Anh – Vương Trị

WGPKT(05/04/2021) KONTUM

MỘT VÀI HÌNH ẢNH THÁNH LỄ:

WGPKT(05/04/2021) KONTUM

Nguồn: giaophankontum.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét