Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Năm, 19 tháng 10, 2017

CA ĐOÀN LUCA (GX. TÂN HƯƠNG, KONTUM) MỪNG LỄ BỔN MẠNG VÀ KỶ NIỆM 15 NĂM PHỤC VỤ (2002-2017)



Trong hình ảnh có thể có: 22 người, trong nhà

Trong hình ảnh có thể có: 18 người, mọi người đang đứng

Trong hình ảnh có thể có: 22 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng


A. Hình ảnh Ca đoàn Luca (Gx. Tân Hương, Kontum) mừng lễ bổn mạng 18/10/2017.
1. Thánh lễ kính Thánh sử Luca 5g00 sáng 15/10/2017, CN XXVIII TN-A (dời sang CN 15/10 dó các cha tĩnh tâm năm nên ngày 18/10 không có thánh lễ tại giáo xứ).
2. Viếng mộ Cha cố Luca Bùi Thủ (1930-2002), nguyên chính xứ Tân Hương, 8g30 sáng 18/10/2017.
3. Liên hoan mừng Bổn mạng và kỷ niệm 15 năm thành lập ca đoàn Luca (2002-2017), tại Nhà hàng 90 vào lúc 18g00 ngày 18/10/2017.

....Và các sinh hoạt khác.
MỜI BẤM LINK DƯỚI ĐÂY XEM HÌNH ẢNH ĐẦY ĐỦ:

(Ảnh: Tổng hợp các hình ảnh của anh em ca đoàn Luca)

B. Video Thánh lễ:



                                                                                Video: Mai tự Cường



I. Đôi dòng lịch sử hình thành :

Đến đầu năm 2002, tại giáo xứ Tân Hương có 3 ca đoàn phục vụ:
 1. Ca đoàn Thánh Tâm : Ca đoàn của giới trẻ (còn gọi Ca đoàn A), bao gồm các thanh niên nam nữ trong giáo xứ ;
2. Ca đoàn Xêxilia : Ca đoàn thiếu nhi (còn gọi Ca đoàn B), do các em thiếu nhi nữ, phụ trách chính thánh lễ chiều Chúa nhật hàng tuần.
3. Ca đoàn Mônica : Ca đoàn của giới Hiền Mẫu, là những bà mẹ công giáo trong giáo xứ.
Hai ca đoàn Thánh Tâm và Mônica chia nhau phụ trách thánh lễ sáng Chúa nhật. Các thánh lễ khác trong tuần tùy theo phân công, do ba ca đoàn chia phiên nhau phục vụ.

Ngoài ra còn có ca đoàn Kon Harachốt, vì vào thời điểm đó cha sở Tân Hương cũng kiêm nhiệm phụ trách dâng thánh lễ cho dân làng Kon Harachốt.

Cha sở Tân Hương lúc đó - cố linh mục Luca Bùi Văn Thủ (cha sở 12/1972 -30/06/2002) đã đưa ra ý tưởng thành lập thêm một ca đoàn nữa thuộc giới người cha công giáo trong giáo xứ. Mục đích là để việc ca hát phụng thờ Chúa trong giáo xứ được phong phú hơn, chia sẻ bớt gánh nặng cho các ca đoàn hiện tại, vì đa số các anh chị em ca viên cuộc sống gia đình đều khó khăn, vả lại còn phục vụ trong nhiều hội đoàn khác nữa như Ban Giáo lý, Hội Hiền Mẫu.v.v. Đồng thời đẩy mạnh hơn hoạt động tông đồ giáo dân, sống chứng nhân Chúa Kitô trong lòng giáo xứ và giữa xã hội. Cha cố Luca đã nhiều lần nói lên ước muốn của mình với Ban điều hành NCCG và các ca trưởng. Ngài gặp gỡ nhiều người, vận động vào ca đoàn sẽ thành lập cho các gia trưởng, dự định gọi là Ca Đoàn Giuse.

Ý tưởng của cha cố đã được anh trưởng Hội Người Cha Công Giáo (còn gọi là Hội Gia trưởng) Giuse Nguyễn Khắc Phong, anh Vincentê Nguyễn Văn Thúy (phó), và các anh trong Ban điều hành : Phêrô Trịnh Bảo Hiến, Giuse Nguyễn Văn Thu, Giuse Lê Trung lĩnh hội và ấp ủ thực hiện ý định này.
Một biến cố bất ngờ, nhưng nằm trong sự quan phòng của Thiên Chúa, đó là cha sở Luca Bùi Văn Thủ đã đột ngột qua đời vào đêm 30/06/2002, sau một cơn đột quỵ, để lại cho cộng đoàn giáo xứ niềm thương tiếc vô hạn, trong đó có anh em người cha công giáo là giới mà cha cố luôn gần gũi, dìu dắt.

Sau biến cố này, giáo xứ trải qua 6 tháng không có cha sở. Cả giáo xứ đang sống những ngày tháng tiếc thương cha cố Luca. Một sức mạnh thầm kín nhưng thôi thúc cần phải thành lập một ca đoàn của giới gia trưởng, để hiện thực hóa ước muốn của cha cố khi còn sống. Anh Nguyễn Khắc Phong, Nguyễn Văn Thúy và các vị trong ban điều hành Hội NCCG đã đứng ra qui tụ một số anh em trong các xóm giáo, một số chức việc là các ông biện “trẻ” ; ca trưởng : anh Phêrô Lê Minh Sơn ; phụ trách đàn : anh Nguyễn Văn Lâm, có anh Bê Văn Trung (Cường) hỗ trợ đờn bass…Buổi họp mặt đầu tiên vào Thứ Hai ngày 12/08/2002, gồm các thành phần liên hệ, đã quyết định thành lập ca đoàn cho giới NCCG, lấy tên là Ca đoàn Luca, để tưởng nhớ cha cố Luca Bùi Văn Thủ ; lễ bổn mạng của ca đoàn cũng là lễ thánh sử Luca 18/10 hàng năm. Hai buổi tập hát đầu tiên vào Thứ Tư & Thứ Sáu ngay trong tuần (ngày 14 & 16/08/2002) ; và sau hai buổi tập hát nữa vào tuần sau đó (Thứ Tư & Thứ Sáu ngày 21 & 23/08/2002), ca đoàn Luca đã chính thức “ra mắt” hát lễ sáng CN ngày 25/08/2002, CN XXI Thường Niên năm A, với 27 ca viên ; cha chủ tế là cha Giuse Nguyễn Thanh Liên, lúc đó là cha sở Chính tòa, tạm phụ trách xứ Tân Hương. Từ thời điểm này, ca đoàn Luca đã chính thức hòa vào dòng chảy phụng ca của giáo xứ vào mỗi tháng, với việc hát thánh lễ tiếp theo  trong tháng 9 là CN XXVI TN (ngày 29/09/2002). Đến lễ Thánh sử Luca, ngày 18/10/2002 (nhằm ngày Thứ Sáu), là lễ bổn mạng cha cố Luca Thủ, cũng là bổn mạng năm đầu tiên của ca đoàn, thật sốt sắng và cũng thật cảm động! Anh em thành kính cầu nguyện cho cha cố Luca, và cũng cầu nguyện cho ca đoàn được trung thành và tiến tới về mọi mặt. Nhân dịp trọng đại này, anh em mặc bộ đồng phục, với áo và cà vạt mới do anh trưởng điều hành tặng ; linh mục chủ tế hôm đó là cha Gioan Nguyễn Đức Trường.

Ca đoàn Luca ra đời đã được sự quan tâm khích lệ của quí ông Câu Phêrô Nguyễn Văn Thông, Philípphê Ngô Đình Tân, quí anh chị em ca trưởng Mai Tự Cường, Võ Hơn…, các ca đoàn khác trong giáo xứ và cộng đoàn dân Chúa.

II. Sinh hoạt :

Từ giai đoạn đầu mới thành lập, anh Vincentê Nguyễn Văn Thúy là người đứng ra điều hành ca đoàn. Với biết bao khó khăn gia đoạn đầu, anh Thúy đã kêu gọi anh em ca viên và nhạc công đến tập hát. Anh lo lắng xây dựng mối liên kết trong anh em cũng như hỗ trợ các điều kiện cần thiết : áo đồng phục, cà-vạt.v.v. Cùng với các anh Hồ Công Văn, Nguyễn Tươi…và tất cả các thành viên khác, mỗi người đều cố gắng hy sinh để phục vụ cộng đoàn trong thánh lễ ngày Chúa nhật mà mình phụ trách.

Hiện tại, ca đoàn Luca phụ trách hát thánh lễ Chúa nhật mỗi tháng một lần, vào CN thứ ba trong tháng. Để chuẩn bị cho việc hát lễ, anh em ca viên tập hát 3 lần trong tuần trước thánh lễ, vào tối Thứ Hai, Thứ Sáu và Thứ Bảy, từ 19g30-20g30. Ca đoàn cũng phụ trách hát thánh lễ Cưới, thánh lễ An táng hoặc các lễ khác theo nhu cầu…

Ngoài việc hát phụng vụ, ca đoàn Luca còn xây dựng mối tình thân ái, gắn kết giữa ca viên với ca viên, giữa ca đoàn Luca với các ca đoàn khác, và giữa ca đoàn Luca với giáo xứ. 

15 năm đã trôi qua với bao thăng trầm, vui buồn lẫn lộn. Một số anh em vì những điều kiện gia đình khác nhau hiện không còn sinh hoạt với ca đoàn, thay vào đó là những khuôn mặt mới. Cũng có những người đã ra đi mãi mãi, mà gương sáng nhiệt tình, tích cực phục vụ của họ vẫn còn mãi với anh em ca viên. Các anh đã qua đời là :
1. Luis Nguyễn Trung Nghĩa (qđ 2007);
2. Phêrô Trịnh Hoàng Nguyên (qđ 2010) ;
3. Giuse Chu Văn Chung (qđ 24/04/2011).
Xin Chúa thương cho linh hồn Cha cố Luca và linh hồn các anh được sớm hưởng nhan thánh Chúa.

Năm 2012, anh Phêrô Trần Tiên Hội ngã bệnh hiểm nghèo, hiện không thể sinh hoạt với anh em được nữa. Xin Chúa ban sức mạnh để anh vượt lên trong hoàn cảnh hết sức khó khăn này.

II. Hướng tới tương lai :

Trong tương lai, ca đoàn Luca cần tiếp tục củng cố, kiện toàn hơn nữa để phục vụ giáo xứ tốt hơn.
-Canh tân đời sống của mỗi thành viên theo Tin Mừng Chúa Kitô. Xây dựng gia đình : vợ chồng, con cái theo mẫu gương Thánh Gia Thất.
-Mời gọi thêm nhiều thành viên mới tham gia ca đoàn : ca viên, người đánh đờn.v.v.
-Bám sát phụng vụ của Giáo Hội và mục vụ của giáo xứ. Không ngừng học hỏi trau dồi thêm về phụng vụ và kỹ thuật hát thánh ca, để ngày một “điêu luyện” hơn, “hát hay” hơn.
-Phát huy tinh thần tập thể, tình tương thân tương ái, yêu thương nhau trong phục vụ, cũng như ngoài xã hội.
-Giữ tình liên đới với các ca đoàn khác, gắn kết với cha sở và giáo xứ.

Phêrô Lê Minh Sơn - Ca trưởng


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét