Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Tư, 17 tháng 9, 2014

Chút gì như gió cao nguyên...Trích Hồi ký Trần Bạch Thu



Chút gì như gió cao nguyên...*

Trích "Dakbla Mùa Lũ" của Trần Bạch Thu

Trần Bạch Thu và phu nhân - cô Trâm

... Chiếc xe jeep cũ sơn hai màu xanh trắng quẹo cua thật gắt băng ngang qua hội trường Ngọc Linh rồi bắt đầu đổ xuống dốc thoai thoải chừng non một cây số là tới cổng phi trường ở cuối dốc. Trời giữa trưa nắng chói nhưng khí trời vẫn hơi mát lạnh, cao nguyên ở nơi nào cũng vậy. Tôi xuống xe qua cổng vào bên trong nhà ga thoáng nhìn mấy chiếc phi cơ còn nằm trong ụ bị pháo kích nổ tung trông thật hoang phế điêu tàn.

Phi trường mới bắt đầu hoạt động trở lại cách nay được vài tháng, mái tôn lợp nhà ga vẫn còn loang lỗ, hai bên vách còn trơ ra những mảng xi măng trám vết đạn chưa sơn chen lẫn với màu vôi tường đã ngã màu vàng bạc thếch. Trong gian nhà chính được chia ra làm hai, một phòng chờ đợi được kê mấy băng ghế dài nẳm so le với nhau và một phòng cách ly làm quầy kiểm vé, nhận hành lý. Hành khách thưa thớt, một số ngồi trên các băng ghế, số khác đứng tụm nhau nói chuyện phiếm hoặc nói những điều cần nói trước khi lên máy bay, hành lý ngổn ngang trên các lối đi. Đang hào hứng chuyện trò với các viên chức quen ở thành phố cùng về Sài gòn công tác, bất ngờ quay nhìn sang bên phải phòng chờ đợi thoáng thấy ai ngồi giống như Bác Thông, tôi xin phép mọi người rồi vội vàng đến nơi, đúng thật khi thấy tôi đến Bác liền đứng dậy lên tiếng chào “ông phó” và giới thiệu ngay cô gái bên cạnh:

- Đây là con gái lớn của tôi, đã hết kỳ nghĩ hè, tôi đưa cháu về Sài gòn để trở lại trường.

- Chào Bác Thông. Chào cô.
Cô gái gật đầu chào. Bác hỏi, tôi trả lời là về Sài gòn tham dự khóa tu nghiệp khoảng độ chừng hơn tháng, sau đó nghĩ phép về quê thăm nhà. Đang chuyện trò thì chiếc máy bay hai cánh quạt đang từ từ tiến vào khu vực nhà ga, nhân viên đẩy cầu thang ra tận cửa máy bay. Hành khách nhốn nháo, kẻ đưa người rước bắt đầu chen nhau ra phía trước cửa hướng ra sân bay. Bác Thông quay sang tôi nói nhỏ nhờ tôi giúp cháu khi lên máy bay. Tôi nhận lời và nói Bác hãy yên tâm.
Khi máy bay cất cánh lượn một vòng trên thành phố, tôi nhìn ra khung cửa cả một vùng đất trắng ngà xẻ từng ô ngang dọc, hai bên phố xá san sát bao quanh bởi những dãy núi xanh rì mờ nhạt xa xa, càng lên cao cảnh vật mờ dần chỉ còn thoáng hiện dòng sông Dakbla như một dãi lụa trắng uốn quanh giữa một vùng bình nguyên xanh tươi đẹp như tranh vẽ. 
Đây là lần đầu tiên tôi trở về Sài gòn sau gần sáu tháng kể từ ngày ra Kontum nhận nhiệm sở lúc mới ra trường. Có rất nhiều thay đổi trong đời sống của môt viên chức trẻ ở một tỉnh nhỏ miền cao nguyên. Sinh hoạt thường nhật ngày hai buổi ở văn phòng, thời gian còn lại tôi thường giao du với các bạn đồng nghiệp và giới giáo chức, có khi rủ nhau ra quán cà phê nghe nhạc buồi tối, thỉnh thoảng cũng có tổ chức ăn nhậu ở nhà, ít khi ra quán ngoài phố. Ở tỉnh nhỏ hầu như mọi người đều quen mặt các “ông phó” nên la cà ngoài quán không tiện hơn nữa phố xá thường đông đảo lính tráng nên rất e ngại. Tòa tỉnh cấp cho tôi một căn nhà dành cho viên chức độc thân trong khu nhà gỗ hai tầng gọi là biệt điện nằm sát bờ sông, cạnh chân cầu Dakbla. Sở dĩ gọi là biệt điện vì trước đây là nơi tạm trú nghĩ trưa của Vua Bảo Đại và sau nầy là của Tổng Thống Diệm khi đi kinh lý vùng Chương Nghĩa (Kontum). Từ trên balcon phía trước nhà nhìn ra hướng bờ sông bên kia là dãy núi Konbah mờ sương, phong cảnh thật hữu tình. Buổi tối ở đây rất lạnh, vắng vẻ và buồn nên tôi thường hay băng ngang qua đường Nguyễn Huệ phía sau nhà tới chơi với gia đình thầy Danh, Hiệu trưởng trường Trung học Hoàng Đạo, tại đây luôn có một số giáo chức độc thân xa nhà thường hay tới nhà ăn uống, chuyện vãn vui chơi vào những buổi tối, nhất là cuối tuần. Lâu dần rồi cũng quen với khí hậu, cảnh vật và con người. Tình thân giữa các viên chức ở tỉnh nhỏ miền cao nguyên thường rất là nồng nàn và sâu đậm khiến cho tôi ngày càng thêm yêu mến hơn nơi nầy, xứ lạnh sương mù.
Đang miên man nghĩ ngợi về cuộc sống mới trong mấy tháng vừa qua thình lình máy bay chao mạnh, lắc lư vật dụng để trên sàn, sau đó từng đợt nhồi lên, tụt xuống rất là khó chịu. Chừng năm phút sau, máy bay rung lên, nhìn qua khung cửa, trời mưa giông mù mịt, hành khách bắt đầu lo lắng, tiếp viên bận rộn đi lại giúp hành khách mở túi nôn mửa. Lúc lên máy bay cứ theo đuôi kẻ trước người sau, không có theo thứ tự hay ưu tiên nào cả, thường thì các cô, các bà chiếm những hàng ghế phía trên, cánh đàn ông đa số ngồi ở phía sau. Máy bay càng lúc càng nhồi sóng dữ dội, các tiếp viên không thể giúp được quá nhiều người đang nôn mửa, tôi liền đi lên ngõ ý muốn giúp người thân, một nữ tiếp viên đồng ý tôi liền đến ngay bên ghế cô con gái của Bác Thông vừa mới gặp ở phi trường. Tới lúc nầy thì gương mặt cô đã trở nên xanh mét, nôn mửa liên tục, trông vẻ rất mệt mỏi, tôi giúp mang thêm túi nôn mửa và giúp lấy dầu trong túi xách tay để cô thoa lên mủi và màng tang. Hơn nửa giờ sau, một số người trên máy bay mệt gần như sắp xỉu, mưa giông vẫn tiếp tục gia tăng cường độ, tôi nghe các tiếp viên thông báo rằng phi cơ sắp đáp xuống, yêu cầu mọi người về chỗ, cài dây an toàn.
Phi cơ đáp khẩn cấp xuống phi trường Liên Khương, Đà Lạt, chờ độ hai mươi phút xe cấp cứu đến giúp một số người mệt lã, sau khi kiểm tra sức khỏe mọi người, các nhân viên y tế cho biết cũng không có gì nghiêm trọng và đề nghị ai muốn ở lại Đà Lạt nghĩ ngơi để chờ chuyến bay ngày hôm sau thì ghi danh sách, còn không thì theo chuyến bay đi tiếp về Sàigòn. Tất cả hành khách dù mệt cũng đều đồng ý là giữ nguyên lộ trình không thay đổi. Trên chuyến bay tiếp từ Đà Lạt về Sài gòn, tôi dìu cô gái con bác Thông lên máy bay và giúp mang xách tay cho cô ấy. Thời tiết dần dần nắng ấm, trời trong xanh, mây trắng trôi bềnh bồng nên máy bay di chuyển rất êm, hành khách bắt đầu trò chuyện vui vẻ. Tôi bắt đầu hỏi thăm cô gái:
- Xin lỗi cô tên gì?
- Dạ em tên Trâm.
Được biết cô cùng gia đình chạy giặc xuống Pleiku hồi năm ngoái trong chiến sự “Mùa Hè Đỏ Lửa” sau đó khi tình hình đã yên ổn gia đình trở lại Kontum, riêng cô, ba mẹ quyết định gởi đi Sài gòn trọ học ở nhà người cậu trong khu chung cư Nguyễn Thiện Thuật và theo học trường Trung học Nguyễn Bá Tòng cho gần nhà. Vậy thôi.
Khi xe ca Air Vietnam chở hành khách tới trạm Phạm Ngũ Lão, vừa xuống xe tôi giúp cô Trâm xách vali hành lý thì đã gặp ngay cậu Bốn đang chờ đón cháu ở đây. Tường ai hóa ra là anh Suy, Chủ sự phòng Ty Nội An Kontum trước đây, đã thuyên chuyển về Sài gòn sau năm 1972 và hiện đang làm việc ở Bộ Nội Vụ. Tay bắt mặt mừng, anh Suy khẩn khoản mời tôi cùng lên xe taxi về nhà chơi cho biết, đồng thời cũng cám ơn đã giúp cháu đến nơi an toàn. Tôi từ chối vì đã trễ hẹn và có một vài công việc cần làm để rồi còn tranh thủ thời gian về Mỹ Tho cho kịp chuyến xe chiều nên xin hẹn vào một dịp khác.
- Ông Phó hứa chắc nghen.
- Tôi sẽ đến thăm gia đình anh trước khi ra lại Kontum.
Xe đi rồi, cô Trâm còn ngoảnh đầu nhìn lại chớp đôi mắt như ngầm biết ơn và mong có ngày được gặp lại. Nắng chiều đang nhạt dẩn, xe cộ ồn ào náo nhiệt giữa dòng người hối hả ngược xuôi mà lòng tôi sao bỗng thấy bâng khuâng, nhẹ nhàng man mác một chút gì như gió cao nguyên ... 


(Trích: Dakbla Mùa Lũ)

*Kontumquehuongtoi xin phép tạm đặt tựa đề cho trích đoạn hồi ký là "Chút gì như gió cao nguyên...", theo như câu cuối của đoạn trích.

______________________________

Mời đọc, cùng một tác giả:

_________________________________

Xem thêm:

______________________________

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét