Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Chủ Nhật, 8 tháng 1, 2012

NHÀ HÀNG PHỐ NÚI

Nm ngay ca ngõ phía Đông ca TP Kontum, đi qua cu Đakbla, th dc theo đường Nguyn Hu, bn s đến vi nhà hàng Đakbla đy hương sc ca núi rng Tây nguyên.










Bên ngoài nhà hàng dung d vi nhng bc v khung cnh ca núi rng Tây nguyên nhưng khi bước vào trong, bn s b choáng ngp và ng như mình đang lc vào mt vin bo tàng Tây nguyên thu nh. Các bc tường bên trong nhà hàng được trang trí bng nhng hoa văn th cm, phía trên treo rt nhiu hình nh v sinh hot, đi sng, nhng ngày hi thôn, bn. . . ca đng bào các dân tc.





NÉT RIÊNG HIM GP
Anh H công Văn ch nhà hàng, t nhng năm 1978, anh là công nhân đường dây bưu đin. có dp công tác ti các huyn xa như Đakglei; Dakto; Tu mơ rông. . . anh bt đu sưu tp nhng chiếc tu thuc, ng điếu; vòng tay; khuyên đeo tai; cái gùi; cái n . . . và tt c mi vt dng ca các dân tc sng trên mnh đt Kontum như Sedang; Bana; Jarai . . . .
Anh Văn ch nhà hàng cho biết :" sau hơn 30 năm sưu tm, b sưu tp ca tôi đã lên đến gn c ngàn sn phm, nhiu khách tham quan đã đ ngh nhượng li mt s hin vt tôi sưu tm được, nhưng tôi không bán và khi có điu kin tôi s m mt bo tàng thu nh. ."
Du khách đến nhà hàng Dakbla, ngoài viđược tham quan" Bo tàng Mini", còn được thưởng thc nhng món ăn ngon. . . Kontum là mt thành ph nh, đi li rt khó khăn do ch có đường b, còn đường hàng không nếu đi t TPHCM lên Kontum phi xung sân bay Pleiku ( tnh Gia lai ) và đi tiếp 50 km na mi đến được TP Kontum. Dù vy, khách đến ăn ti Nhà hàng Dakbla vn đông, đa phn là khách du lch, đi công tác. Bà Kathy M.Gill, Tng giám đc Công ty Conoco Phillips, trong mt ln đi làm t thin xây tng 30 căn nhà giúp đng bào xã Đakna ( huyn Tu mơ rông ) , cũng đã ghé dùng ba ti nhà hàng Dakbla. Bà Kathy nói:" Món ăn  đây ngon, nht là có nhng món rau như rau lang rng luc hay xào có hương v nng cay và rt riêng, được dùng cơm trưa trong khung cnh đc bit vi nhng hình nh sinh hot, hin vt ca đng bào dân tc ... rt thú v"
Còn gia đình giáo sư Nguyn Dương, dy Khoa M thut Đi hc Tây nguyên , nói:" chúng tôi ghé vào đây là ln đu tiên và hoàn toàn tình c, nhà hàng nu ăn ngon và có nét đc sc rt riêng ca Tây nguyên...".



Nhng món ăn ngon
Xut hin t năm 1998, nhà hàng Dakbla thu hút khách hàng bi nhng món ăn giá r, nóng và ngon. Ti đây phc v trên 200 món ăn Âu và Á , đc bit còn gii thiu mt s món ăn ca các đng bào dân tc như : món gà nướng theo cách ca đng bào Bana. Gà sau khi m và ra sch, không cn tướp gia v , được đem nướng vàng trên bếp than hng, sau đó, gà được cht thành tng miếng va ăn và chm vi mut giã vi lá é. Gia v này giúp cho bn có cm giác rt l vi v cay, nng ct, lá é giúp cho bm bng cùng vi v mn ca mui và v ngt nguyên cht t gà rng to nên nét đc trưng ca món ăn.

Tùy theo mùa, các món rau rng được thay đi, khi thì rau lang rng, lúc rau sam, rau tp tàng rng. . . Các món ăn được nhà hàng chăm chút rt k và ch nu khi khách yêu cu, đc biêt có vài món ăn tây đc trưng mà ch có  nhà hàng này ti Kontum như : Pancake ; chui đt; cake rice. . . Đôi khi ,khách phi ch đi nhưng đi li được thưởng thc các món ăn nóng và ngon. Niêu đng cơm được cách điu t nhng hoa văn ca vi th cm và nhà rông được nhà hàng đc thiết kế riêng góp thêm nhng nét đc sc rt riêng cho nhà hàng ph núi Kontum.

                                                              Hoàng Oanh
                                                    ( Báo Người Lao đng )
                                                     Nguồn: vandakxuanbla



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét