Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Tư, 13 tháng 3, 2024

Đức Cha Aloisiô Thăm Mục Vụ Các Giáo Họ Huyện Kông Chro Và Ban Bí Tích Khai Tâm Kitô Giáo Cho 34 Anh Chị Em Dự Tòng

12-03-2024

Ngày 10/03/2024, Chúa nhật 4 Mùa Chay, Đức Cha Aloisiô – Giám mục giáo phận Kon Tum đã đến thăm mục vụ 3 Giáo họ Yang Trung, An Trung và Chư Krey, thuộc giáo xứ Đồng Sơn, giáo hạt An Khê. Đức Cha đã dâng Thánh lễ tại nhà nguyện giáo họ An Trung (xã An Trung, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai), và ban bí tích Khai tâm Kitô giáo cho 34 anh chị em dân tộc Bahnar thuộc giáo họ Chư Krey.

Đây thực sự là một ngày trọng đại đối với các Giáo họ, vì hôm nay lần đầu tiên sau nhiều chục năm, một thánh lễ do Đức Giám mục giáo phận chủ tế được cử hành tại nơi giáo điểm vùng sâu vùng xa và gặp nhiều khó khăn này.

Ngay khi được tin Đức Cha về với Điểm truyền giáo thì không khí rộn ràng, vui tươi, nhộn nhịp đã bao trùm 3 Giáo họ, trên các gia đình, và trên những anh chị em dự tòng. Hội Đồng Mục Vụ cùng anh chị em giáo dân chung tay với cha xứ chuẩn bị để tổ chức thánh lễ diễn ra được tốt đẹp nhất.

Đúng 16h00, đoàn rước Đức Cha và quý Cha tiến ra trước cửa nhà nguyện và Đức Cha đã chủ sự nghi thức tiếp nhận dự tòng. Nghi thức này có ý nghĩa những người dự tòng tuyên xưng và được đón nhận vào Hội Thánh, được nhận là phần tử của Hội Thánh, được sinh hoạt trong Hội Thánh.

Sau nghi thức tiếp nhận, Đức Cha, quý Cha và các Dự tòng cùng những người đỡ đầu tiến vào nhà thờ bắt đầu Thánh Lễ.

Cùng hiện diện trong Thánh lễ ngoài Đức Cha Aloisiô còn có Cha chánh xứ Đồng Sơn Anrê Lê Thành Trung, Cha chánh văn phòng TGM Phêrô Lê Văn Hùng; 2 thầy Phó tế, quý nữ tu, quý Hội đồng Mục vụ của 3 Giáo họ; quý cha mẹ đỡ đầu, anh chị em Yao Phu, đặc biệt 34 anh chị em lãnh nhận bí tích Khai tâm Kitô Giáo hôm nay, cùng quý khách và toàn thể cộng đoàn dân Chúa.

Càng ý nghĩa hơn khi Chúa nhật 4 Mùa Chay hôm nay cũng là Chúa nhật Áo hồng, màu hồng của hừng đông đang lóe lên báo hiệu niềm vui Phục Sinh đang đến, tăng thêm sức mạnh, niềm tin và hy vọng cho đoàn dân Chúa trên chặng đường kế tiếp.


Trong phần giảng lễ, Đức Cha Aloisiô đã chia sẻ ý tưởng các bài đọc Lời Chúa nhắc nhở cho người tín hữu biết mình sống đạo thì phải làm những điều gì? Và chúng ta theo đạo thì được những gì? Chúa đã ban cho con cái Người các giới răn, quan trọng nhất là 10 điều răn Đức Chúa Trời, nếu mỗi người biết tuân giữ các điều răn của Chúa dạy thì xã hội chúng ta sống sẽ tốt đẹp hơn, cuộc đời con người sẽ hạnh phúc hơn. Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta, đễn nỗi đã ban Con Một của Người, để ai tin vào Con của Người thì sẽ được cứu độ. Vậy chúng ta theo đạo, giữ đạo, sống đạo cũng vì niềm tin cốt lõi này. Đối với các anh chị em dự tòng, theo đạo không phải là gia nhập vào một đoàn thể , không phải là chấp nhận một số giới răn hay luật lệ, nhưng theo đạo là để gặp gỡ được Thiên Chúa là tình yêu, cảm nghiệm được bàn tay yêu thương của Chúa can thiệp, sắp đặt trên chính cuộc đời mình.

Tiếp sau phần phụng vụ Lời Chúa, các dự tòng đã công khai long trọng tuyên bố từ bỏ ma quỷ và tuyên xưng đức tin. Đức giám mục cử hành nghi lễ Rửa tội và ban bí tích Thêm cho các dự tòng. Tất cả cộng đoàn tiếp tục sốt sắng dâng thánh lễ và thông dự vào bí tích Thánh Thể.

Vào cuối Thánh lễ, một vị trong HĐMV đại diện cho 3 giáo họ có lời tỏ bày tâm tình cảm ơn Đức Cha giáo phận, cha sở Anrê, cha đồng tế vì hạnh phúc to lớn hôm nay giáo họ lần đầu tiên được Đức Cha giáo phận về chủ tế thánh lễ. Vị đại diện cũng cảm ơn các anh chị Yao Phu cùng thầy Phó tế đã tận tâm, tận tình dạy giáo lý và kinh nguyện trong suốt thời gian qua, để các anh chị em dự tòng được tiến tới gia nhập đạo Công giáo hôm nay cũng như cảm ơn mọi ban ngành, thành phần cộng đoàn.

Thánh lễ kết thúc trong niềm vui tạ ơn Thiên Chúa, vì hồng phúc đức tin cao cả mà Chúa đã thương ban cho anh chị em đang sống nơi miền đất vùng sâu vùng xa, còn nhiều khó khăn trắc trở này.

Đôi nét về 3 Giáo họ Yang Trung, An Trung và  Chư Krei, nay thuộc giáo xứ Đồng Tâm, giáo hạt An Khê, giáo phận Kon Tum.

Vào những năm 1980 – 1990, nhiều hộ dân từ các tỉnh miền Bắc và Miền Trung như Thanh Hóa, Bình Định…lên định cư lập nghiệp tại vùng đất của các xã Yang Trung, An Trung và các xã lân cận thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro của tỉnh Gia Lai, trong số đó có nhiểu gia đình Công giáo. Thời gian đầu, bà con giáo dân phải đi 30 km về các giáo xứ An Khê, Chợ Đồn, An Sơn và Đồng Sơn để tham dự Thánh lễ.

Từ 2003, Đức Cha Micae đã bổ nhiệm các linh mục phụ trách giáo xứ An Sơn, Đồng Sơn, các Cha đã cố gắng đến vùng huyện Kông Chro để giúp mục vụ và dâng thánh lễ nhưng không được phép của chính quyền. Năm 2009, huyện Kông Chro thuộc các linh mục giáo xứ An Khê phụ trách, vẫn chưa có thánh lễ được cử hành trong vùng. Đến năm 2011 các Cha mới được phép dâng thánh lễ nhưng chỉ những lễ trọng trong năm, tại nhà của giáo dân, và số người tham dự rất hạn chế. Mãi đến năm 2013 thì hai giáo họ Yang Trung và An Trung mới có được thánh lễ Chúa Nhật mỗi tháng một lần và các lễ trọng. Lúc này mỗi giáo họ đều đã có hơn 100 hộ gia đình với khoảng 300 giáo dân.

Năm 2017, Cha Anrê Lê Thành Trung nhận chánh xứ Đồng Sơn. Từ thời gian này, 2 giáo Họ Yang Trung và An Trung mới có Thánh Lễ vào mỗi Chúa Nhật, Ban Chức Việc của 2 giáo họ được củng cố, ca đoàn được thành lập, đội ngũ Huynh Trưởng – Giáo lý viên được đào tạo và các em thiếu nhi được học giáo lý xưng tội, thêm sức vào mỗi Chúa Nhật. Năm 2018, Đức Cha Aloisiô đã nâng hai giáo điểm này thành Giáo Họ Phêrô (Yang Trung) và Giáo Họ Giuse thợ (An Trung), thuộc giáo xứ Đồng Sơn. Trong năm này, Đức Cha cũng đã đến thăm mục vụ mang đến niềm vui khôn tả cho mọi thành phần dân Chúa.

Song song với công việc cũng cố và phát triển đời sống đức tin cho 2 giáo họ Yang Trung và An Trung, cha xứ Đồng Sơn và giáo dân còn miệt mài với sứ vụ giới thiệu Chúa cho anh chị em chung quanh. Ngày 01/01/2023, Lễ Mẹ Thiên Chúa, tại Giáo xứ Đồng Sơn, 35 anh chị em Bahnar Làng Tơ Dinh, xã Chư Krey được lãnh nhận các Bí Tích Kitô Giáo để trở thành con cái Chúa. Và từ đây, Giáo họ Chư Krey được hình thành cho anh chị em Bahnar trong vùng đất Kông Chro này. Và hôm nay, Đức Cha về thăm và dâng Thánh lễ ban Bí Tích gia nhập đạo cho 34 anh chị em dự tòng của giáo họ Chư Krey. Đó là một hồng ân lớn lao Thiên Chúa dành ban cho cộng đoàn.

 

BMVTT Giáo phận Kon Tum

WGPKT(13/03/2024) KONTUM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét