Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2020

DIỄN NGUYỆN CANH THỨC GIÁNG SINH 2020 - GIÁO XỨ TÂN HƯƠNG, KON TUM ĐÊM 24.12.2020


 CANH THỨC GS 2020 - GX TÂN HƯƠNG, KON TUM

1. KHAI MẠC - LIÊN KHÚC MỪNG CHÚA GIÁNG SINH

"Noel - Noel giới trẻ ra khơi đem tin mừng vui đến với muôn người, nào ta cùng nhau về bên Hài Nhi Giêsu. Kinh king coong coong, kinh coong kinh coong,..."

Kính thưa cộng đoàn,
Đêm nay, đêm Giáng Sinh. Đêm hồng phúc. Đêm thánh thiện siêu phàm. Đêm ghi đậm nét thiên tình sử của Ngôi Hai Thiên Chúa đi vào trần gian.
Đêm nay nhắc lại cho nhân loại một Tin Vui trọng đại có một không hai trong lịch sử loài người: Con Thiên Chúa là Đức Giêsu Kitô đã xuống thế làm người, sinh ra trong thân phận một Người Trẻ sống dưới mái ấm gia đình, để giải phóng con người thoát khỏi ách thống trị của tội lỗi và sự chết. Ngài đến để giao hòa nhân loại với Thiên Chúa Cha.
Mặc dù thế giới đang trải qua những tháng ngày buồn thương, ảm đạm vì dịch bệnh covid-19, thiên tai động đất, bão lụt… nhưng niềm vui Giáng Sinh vẫn trào dâng từ đáy lòng của những người tin yêu Chúa. “Chúa Kitô đang sống! Người là niềm hy vọng của chúng ta, và là tuổi trẻ đẹp nhất của thế giới này. Tất cả những gì Người chạm đến đều trở nên tươi trẻ, mới mẻ, tràn đầy sức sống” (mở đầu tông huấn “Chúa Kitô đang sống” của ĐTC Phanxicô).
Năm 2021, Giáo Hội Việt Nam tiếp tục hướng đến các bạn trẻ với chủ đề: “Đồng hành cùng người trẻ trong đời sống gia đình”. Chúa Cứu Thế là bạn của người trẻ và mong ước kết thân với họ để giúp họ sống tuổi trẻ cách sung mãn, lớn lên trong sự thánh thiện, dấn thân phục vụ xã hội và Giáo Hội (x. Thư Chung HĐGMVN 2019).
Nhưng thật tiếc thay, nhân loại hôm nay vẫn còn biết bao nhiêu người chưa thấu hiểu và sẵn lòng mở rộng tâm hồn đón nhận Tin Mừng cứu độ của Ngài. Trong đêm cực thánh hôm nay, chúng ta khẩn khoản nài xin Thiên Chúa cho hết mọi người, đặc biệt các bạn trẻ, biết mở rộng tâm hồn đón nhận ân sủng của Chúa.
Giờ đây, trước khi cử hành thánh lễ mừng Chúa Giáng Sinh, chúng ta hãy dành một chút thời gian cùng nhau nhìn lại lịch sử cứu độ, để nhận ra mầu nhiệm tình thương Thiên Chúa đã dành cho nhân loại.

2. GIA ĐÌNH NHÂN LOẠI ĐẦU TIÊN
+HOẠT CẢNH ĐỊA ĐÀNG
"Trong tình thương vô biên, Thiên Chúa đã tạo dựng nên vũ trụ bao la, mặt trời, mặt trăng cùng muôn tinh tú. Và Ngài còn dựng nên muôn loài muôn vật sinh sôi nảy nở đầy mặt đất...Thiên
Chúa hướng dẫn và trao quyền cai quản cho Ađam - người Nam đầu tiên trên mặt đất mà Chúa đã dựng nên. Chúa luôn gần gũi, chuyện trò và dạy dỗ Ađam như một người cha yêu thương con trai mình.
Nhưng con người đã lạm dụng tự do chống lại Thiên Chúa. Đôi bạn trẻ trong gia đình đầu tiên đã cố tình vi phạm luật Chúa, nghe theo sự xúi dục của Sa-tan núp dưới hình Con Rắn...
Từ khi sa ngã, con người mất quyền làm con Thiên Chúa, khi tỉnh mộng chỉ thấy mình là tội nhân. Hạnh phúc địa đàng đã mất lại mất luôn hạnh phúc thiên đàng. Tuy nhiên vẫn còn hy vọng: Thiên Chúa vẫn yêu thương và tìm cách cứu độ con người. Ngài hứa ban Đấng Cứu Thế, Đấng sẽ đè bẹp Con Rắn Già là Ma Quỷ. Chính lời hứa này đã là sự nâng đỡ niềm chờ mong và hy vọng cho nhân loại..."


3. THIÊN CHÚA THANH LUYỆN VÀ TUYỂN CHỌN DÂN RIÊNG
+Hoạt cảnh: Anh em nhà Gia-cóp - Giu-se bị bán sang Ai Cập:
"Ab-ra-ham, I-sa-ác, Gia-cóp là ba tổ phụ của Dân Chúa thời Cựu ước được chính Thiên Chúa tuyển chọn, chúc phúc và kết ước. Ab-ra-ham, cha của mọi kẻ tin; I-sa-ác, người con của lời hứa; Gia-cóp có 12 con trai, trở thành 12 chi tộc It-ra-en.
Do tình yêu tuyệt vời của Thiên Chúa, Ngài đã giải thoát Gia-cóp khỏi mọi tai ách kẻ thù và cho ông sinh hạ 12 con trai là tổ phụ của 12 chi tộc Ít-ra-en. Giu-se lúc đó là một thanh niên trẻ trung, tính tình thật thà hiền lành, luôn được cha yêu thương hơn tất cả các anh. Chính vì thế các anh đâm ra ghen ghét, đố kỵ toan làm hại cậu. Nhưng do được Thiên Chúa thương ban sự thông minh, cốt cách chân thật, hiền lành, thêm tài đoán mộng như thần, Giu-se được vua Pha-ra-ô cất nhắc lên làm tể tướng toàn đất Ai Cập, chỉ dưới một người mà trên cả muôn người...
...Nơi nào có tình yêu, nơi đó có Thiên Chúa, anh em cuối cùng được đoàn tụ, cả nhà yêu thương, mọi sự đều nằm trong chương trình của Thiên Chúa..."


4. TRÔNG ĐỢI ĐẤNG CỨU THẾ
Múa: Ngước Trông Trời Cao
Suốt chiều dài lịch sử Dân Chúa, Ngài đã sai các tiên tri nâng đỡ, khuyến khích và chuẩn bị tâm hồn họ đón chờ Đấng Cứu Tinh. Mọi người khao khát ngày Chúa đến. Ngày đó đất hoang vu sẽ hớn hở. Niềm mong đợi Đấng Cứu Thế cứ theo thời gian lớn mãi như đất cần sương trời, như ruộng cần mưa tưới gội...


5. LỜI HỨA CỨU ĐỘ ĐƯỢC THỰC HIỆN: THIÊN CHÚA LÀM NGƯỜI
+TRUYỀN TIN GIÁNG SINH
"Và khi thời gian viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con của Người đến để cứu độ trần gian. Từ đây, niềm hy vọng được lấp đầy, nỗi niềm mong đợi được đáp ứng trọn vẹn. Ngôi Lời Nhập Thể bước vào thời gian để khai sinh một cuộc tạo dựng mới.
Cô gái thôn quê miền Nazareth
Đơn sơ, hiền lành, đạo đức, nết na
Tên Maria khiêm nhu thật thà
Cô được Chúa ghé mắt thương chạm đến
Sứ thần Chúa từ Thiên Cung xuất hiện
Vào tận nhà để loan báo tin vui
Cô thụ thai bởi quyền phép Chúa Trời
Ngàn muôn thế hệ khen cô có phúc
Sứ thần ơi, tôi có thai sao được
Vì tôi đây chẳng biết đến người nam
Maria! Yên tâm! Để Chúa làm
Đối với Chúa không gì là không thể!
Vâng tôi đây là nữ tỳ nhỏ bé
Chẳng làm gì nên cao trọng lớn lao
Tôi Xin Vâng. Tôi cảm tạ cúi chào!
Xin Chúa làm cho tôi như lời Ngài đã nói.
Một cuộc trao đổi kỳ diệu trong âm thầm, nhưng đã làm kinh ngạc chốn trời cao, rỡ ràng cho nhân thế. Nhân loại chuyển mình trào dâng một niềm vui khôn tả, một kỷ nguyên mới được khai mở và cả triều thần thánh trên trời mừng rỡ hoan ca: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, Bình an dưới thế cho loài người Chúa thương”.


6. SỐNG MẦU NHIỆM GIÁNG SINH
"Trong Tông huấn “Chúa Kitô đang sống”, ĐTC Phanxicô đã viết: “Chúa Giêsu luôn trẻ trung. Chúa Giêsu là người trẻ giữa những người trẻ để làm gương cho giới trẻ và thánh hiến các bạn cho Chúa”. Khi chiêm ngắm Ngôi Hai Thiên Chúa làm người đồng hành với các bạn trẻ trong đời sống gia đình, điều cơ bản là phân định và khám phá ra rằng điều Chúa Giêsu muốn trên hết từ mọi người trẻ là tình bạn với Người. Các bạn hãy đến với Chúa Giêsu, tâm sự với Người trong cầu nguyện, lắng nghe Lời Người trong Sách Thánh, đón nhận sức sống của Người trong Thánh Thể, nhờ đó biết nhìn cuộc đời với cặp mắt mới và nhận ra Chúa luôn đồng hành với chúng ta.
* Người Trẻ được mời gọi sống cho tha nhân
* Người Trẻ được mời gọi sống tình yêu hôn nhân và gia đình
* Người Trẻ được mời gọi sống có công ăn việc làm
* Người Trẻ được mời gọi sống đời thánh hiến
Trong Đêm cực thánh này, nguyện xin ngọn lửa yêu thương của Chúa Hài Nhi sưởi ấm tâm hồn các bạn trẻ và mọi thành viên trong các gia đình trong giáo xứ chúng ta, để mỗi người trở thành chứng nhân cho tình yêu của Chúa. “Xin hãy đưa con Vào Đời, với hành trang chan chứa yêu thương, Chúa ơi!”
Hoạt vũ: KHI CON VÀO ĐỜI


KẾT THÚC:
Kinh thưa cộng đoàn phụng vụ, trong bầu khí rất vui tươi và thánh thiện này, chúng ta hãy cùng cảm tạ Chúa vì muôn hồng ân Chúa đã đổ xuống trên Gia đình, Giáo xứ , Giáo phận và toàn thể Quê hương, Đất nước của chúng ta.
Giờ đây, mặc lấy tâm tình nhỏ bé, đơn sơ, phó thác của Mẹ Maria, Thánh Giuse và các mục đồng đã sốt sắng, mau mắn chiêm ngưỡng Chúa Giáng Sinh nơi Hang đá Bêlem, chúng ta cùng nhau hướng lòng đón rước Chúa Hài Nhi từ phía cung Thánh giá Hoa viên tiến vào Lễ Đài, để bước vào Thánh Lễ MỪNG CHÚA GIÁNG SINH với tâm tình sốt mến và biết ơn thẳm sâu của chúng ta.

-----------------------------
BAN GIÁO LÝ THIẾU NHI GX TÂN HƯƠNG
BIÊN SOẠN KỊCH BẢN VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN
XIN CHÂN THÀNH CÁM ƠN TẤT CẢ MỌI THÀNH PHẦN DÂN CHÚA TRONG GX ĐÃ TÍCH CỰC THAM GIA.
Quay video: Duy Quyền-Hương Giang
Biên tập & dẫn xuất chương trình: Lê Minh Sơn
"Vinh Danh Thiên Chúa Trên Trời
Bình An Dưới Thế Cho Loài Người Chúa Thương"
Gx Tân Hương, Noel 2020.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét