Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Sáu, 13 tháng 3, 2020

Lễ Trao Học Bổng Thánh Tôma Thiện – Giáo Xứ Võ Lâm


 

     Chương trình học bổng Thánh Tôma Thiện, do Cha Tađêô Võ Xuân Sơn, Chánh xứ Võ Lâm, khởi xướng nhằm động viên các em học sinh – sinh viên hiếu học, không phân biệt tôn giáo. Trong học kỳ I năm học 2019 – 2020, chương trình Học Bổng Thánh Tôma Thiện đã trao cho 40 em học sinh và sinh viên thuộc Giáo xứ Võ Lâm và một vài Giáo xứ lân cận. Mỗi xuất học bỗng trị giá 1,000,000 vnđ và giấy chứng nhận.

     Cha phụ trách đã quan tâm đặc biệt đến việc giáo dục các em học sinh – sinh viên không chỉ về phương diện tri thức, nhưng còn đẩy mạnh về kỹ năng sống cho các em. Cách riêng, qua chương trình Học Bổng Thánh Tôma Thiện, vì Ngài mong muốn các thế hệ trẻ sống theo tinh thần của Thánh Tôma Thiện: Tuổi Trẻ Hào Hùng; trẻ người nhưng không non dạ; người trẻ dám dấn thân và can đảm trước những thử thách của cuộc sống và chiến thắng chính mình.

     Thầy Phêrô Huỳnh Tấn Hùng, thư ký của chương trình Học Bổng Thánh Tôma Thiện, đã thay mặt Ban Khuyến Học chia sẻ những tâm tình cùng với sự hiện diện của Ban Thường Vụ, Ban Kinh Tế, Ban Giáo Lý, quý Phụ Huynh và tất cả các em học sinh – sinh viên trong ngày gặp gỡ và trao học bổng nầy.

Thầy Hùng chia sẻ:

​      “Tôi xin đại diện cho Ban Khuyến Học Giáo xứ Võ Lâm, xin chia sẻ một vài cảm nghĩ liên quan đến buổi l trao Học bổng Tôma Thiện hôm nay.

      Chắc hn, mọi người chúng ta đều nhận thấy rằng Giáo dục luôn là vấn đề quan trọng cho đời sống của con người. Nhân loại phát triển và văn minh hơn cũng là nhờ các hoạt động giáo dục.

     Ngày xưa, tiền nhân chúng ta đã coi trọng việc học qua câu nói: “Nhân bất học, bất tri lý” (con người không học, thì không có hiểu biết, không biết lý lẽ).

     Ngày nay, những tiện ích chúng ta sử dụng, như tivi, điện thoại, vi tính, internet, zalo, facebook… đều là những kết quả từ giáo dục, từ việc học tập, nghiên cứu của những nhà khoa học, những kỹ sư,… họ là những người đã dày công học tập từ cấp học nhỏ nhất, lên dần cấp cao hơn. Nhờ học tập mà họ mới có thể phát minh ra chúng.

     Chúng ta thấy thế giới ngày một phát triển không ngừng. Nhiều thành tựu to lớn trong mọi lĩnh vực, như khoa học, kinh tế, y học,… từ mọi ngành nghề trong đời sống như nông nghiệp, chăn nuôi, chế tạo máy móc, xe hơi, máy bay,… tất cả đều từ giáo dục mà ra. Chúng ta đều đồng ý rằng Giáo dục là nền tảng chính yếu để phát triển mọi lĩnh vực trong đời sống con người.

     Đối với mỗi cá nhân, việc học đem lợi ích cho bản thân, gia đình, xã hội… Trong gia đình, cha mẹ dù ít học, cũng mong muốn cho con mình học hành giỏi giang, thành tài, để có công ăn việc làm tốt. Các em học sinh khi đi học cũng có những ước mơ; người có ước mơ đơn giản như muốn làm nhân viên kế toán, hay nhân viên bán hàng,.. người ước mơ cao hơn, như muốn làm trưởng phòng, làm giám đốc công ty… Nhưng nói chung, muốn có việc làm tốt theo ý thích và kỳ vọng của mình, thì ngay bây giờ phải cố gắng học tập. Nếu không học, thì không thể có cơ hội đảm đương được công việc mong muốn. Ngoài ra, khi ta đi làm việc kiếm sống cho bản thân, công việc đó còn phục vụ cho cộng đồng, góp phần nâng cao trình độ, nhận thức, đời sống, cho gia đình, cho xã hội, và làm cho cuộc sống văn minh hơn. Tóm lại, có học mới mong có được công ăn việc làm nuôi sống bản thân, gia đình và đem lại lợi ích cho xã hội.

     Như vậy, Giáo dục rất quan trọng, được quan tâm và đánh giá cao trên thế giới. Nước nào cũng chú trọng đến việc giáo dục. Để hỗ trợ cho Giáo dục, trong mỗi nước, các đoàn thể, các trường Đại học, Trung học, Tiểu học đều có nhiều chương trình khuyến khích học sinh phấn đấu học tập, cụ thể là chương trình cấp học bổng cho những học sinh có thành tích giỏi và tốt trong học tập. Ngoài xã hội, nhiều ân nhân, mạnh thường quân cũng quan tâm giúp đỡ những em học sinh nghèo học giỏi và hiếu học để giúp các em có điều kiện theo đuổi việc học.

     Trong tinh thần khuyến học này, Giáo phận chúng ta nói chung, và giáo xứ Võ Lâm nói riêng, nhờ sự quan tâm của Cha Chính xứ, Quỹ Học bổng Tôma Thiện lần đầu tiên được Cha thành lập để giúp đỡ và khuyến khích những học sinh, sinh viên nghèo hiếu học trong giáo xứ Võ Lâm và mở rộng ra cho một vài giáo xứ bạn. Hiện tại Quỹ được sự tài trợ của một số Ân nhân và đóng góp quý báu của một số giáo dân trong và ngoài giáo xứ. Quy Chế để cấp Học Bổng Tôma Thiện đã được Cha Chính xứ phê chuẩn ngày 13/12/2019. Quy Chế này rất chặt chẻ, làm cơ sở cho Hội đồng xét duyệt các đơn xin cấp học bổng và bảo đảm cho việc tiền tài trợ của Quý Ân nhân đến được tận tay những đối tượng học sinh và sinh viên đang rất cần sự giúp đỡ.

     Mọi người trong Giáo xứ nhận thấy Học Bổng Tôma Thiện là một hoạt động từ thiện có ý nghĩa thiết thực về Giáo dục, tạo thêm thuận lợi cho các em học sinh nghèo có điều kiện tiếp tục việc học. Chúng ta ước mong Học Bổng Tôma Thiện tiếp tục tồn tại và phát triển trong tương lai. Ước mong có thêm nhiều ân nhân và thêm nhiều giáo dân trong Giáo xứ ủng hộ cho Quỹ Học Bổng Tôma Thiện này.

     Học Bổng Tôma Thiện ngoài việc hướng đến trợ giúp các em một phần nhỏ những chi phí học hành, nó còn có mục đích tạo động lực thúc đẩy các em phấn đấu hơn trong học tập. Quy chế Học Bổng Tôma Thiện cũng chú trọng việc đánh giá đạo đức của mỗi học sinh qua kết quả học giáo lý. Vì học giỏi không chưa đủ, nhưng cần phải học tập về nhân cách và đạo đức. Và một học sinh được gọi là một học sinh hoàn thiện, chỉ và chỉ khi nào học sinh đó giỏi về cả hai mặt: văn hóa và đạo đức.

      Đối với các em học sinh được nhận học bổng hôm nay. Mong rằng các em sử dụng học bổng này chính đáng cho việc học tập của mình, đem lại lợi ích thật sự cho việc học của mình. Để đáp lại lòng quảng đại của ân nhân, và vì tương lai của chính các em, hy vọng các em nổ lực học tập hơn nữa để đạt được kết quả tốt vào cuối năm học.

     Đối với những em chưa nhận được học bổng hôm nay, mong rằng đây là dịp khích lệ các em cố gắng học tập hơn nữa, để trong tương lai, các em cũng đứng trong hàng ngũ những em lên nhận vinh dự này.

     Là thành viên của ban Khuyến Học Giáo xứ Võ Lâm, và với tư cách là một giáo dân, tôi xin cám ơn Cha Chính xứ đã lập ra quỹ Học Bổng Tôma Thiện, cám ơn quý Ân nhân đã quảng đại mở rộng vòng tay giúp đỡ cho con em trong giáo xứ Võ Lâm và các giáo xứ bạn. Cầu xin Chúa trả công bội hậu cho tất cả Quý vị.

     Chúc tất cả Quý vị nhiều niềm vui, mạnh khỏe và bình an trong Đức Kitô.

     Chúc tất cả các em học sinh thành công trong học tập.”

     Nguyện xin Thiên Chúa, qua lời chuyển cầu của Thánh Tôma Thiện, luôn đồng hành và ban muôn ơn lành cho tất cả quý ân nhân và những người đã góp công góp sức cho chương trình nầy.

     Mong thay quý phụ huynh và quý ân nhân luôn là những cánh tay nối dài cho các thế hệ học sinh – sinh viên được chắp cánh ước mơ, bay cao và bay xa!​

Kon Tum, ngày 08/03/2020
Hoàng Chiều đưa tin
WGPKT(12/03/2020) KONTUM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét