Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2020

Hạt Lúa Mì Giuse Phạm Minh Công – Linh Mục Giáo Phận Kon Tum


 

Hạt lúa mì Giuse Phạm Minh Công được Chúa gieo vào trần gian năm 1935, rồi được Chúa tuyển chọn vào cánh đồng truyền giáo Kontum năm 1954. Sau thời gian học Piô Đà Lạt và Xuân Bích, năm 1965, ngài trở nên linh mục, nên hạt lúa mẩy nhiệt thành tự hiến, và ngài hiến tế theo cách đặc biệt của Chúa, như trong một tập hồi ký ngài viết: “Chúa vẫn như thế đấy”.

Sáng nay ngày 29/1/2020, tại nhà thờ Chánh Tòa Kontum, Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị chủ tế, Đức Cha Phêrô Trần Thanh Chung cùng khoảng 100 cha đồng tế và đông đảo giáo dân đã hiệp dâng thánh lễ cuối cùng tiễn đưa cha Giuse vào mùa xuân vĩnh phúc, như lời Đức Cha Aloisiô nói trong thánh lễ tiễn chân ngài tại nhà thờ giáo xứ Phaolô, giáo hạt Pleiku: “Cha Giuse được hưởng 2 mùa xuân, hôm qua mồng một Tết , ngài được hưởng mùa xuân trần thế, hôm nay mồng hai Tết, ngài được hưởng mùa xuân thiên quốc”.

Cha Giuse là hạt lúa mì đặc biệt, ngài đã thốt lên: Chúa vẫn như thế đấy!

Chúa vẫn như thế đấy, dịu dàng uốn nắn ngài trong những năm đầu đời linh mục, 1965-1975, ngài làm cha giáo và cha linh hướng chủng viện thừa sai Kontum, cha phó giáo xứ Chính Tòa, nơi hôm nay ngài được hiệp dâng thánh lễ cuối cùng, hiệu trưởng trường trung học Lê Hữu Từ Kontum, xây dựng và hiệu trưởng trường Tôma Thiện Kontum. Hồng ân Chúa êm trôi êm trôi cho đến lúc bất ngờ, ngài được Chúa đưa vào sa mạc, 13 năm bên bờ sông Babylon, 1975-1988, ngài vẫn “ca ngợi tình thương”, qua bao nhiêu cung bậc cảm xúc, ngài xác tín: “Chính Thần Khí Chúa đã dẫn đưa tôi tới nhà tù này. Để hoàn thành một chặng đường tuy là ngắn ngủi, nhưng cũng đóng góp một phần bé nhỏ vào lịch sử cứu độ của Thiên Chúa”. Hạt lúa mì Giuse tiếp tục thối đi, chết đi, 15 năm lưu vong, 1988-2003, vì không có hộ khẩu, ngài giúp mục vụ tại giáo xứ Duy Hòa, phụ trách giáo xứ Chính Nghĩa giáo phận Buôn Mê Thuột. Trở về lại Kontum, ngài phụ tá giáo xứ Đức An, Thánh Tâm, đặc trách giáo họ Phaolô. Cha Giuse đã in đậm nét yêu thương nơi đây, như trong bài cảm ơn thành lập giáo xứ Phaolô ngày 15/12/2018, ông câu chánh đọc: “Đến năm 2002, trước khi cha Micae Hoàng Đức Oanh nhận chức giám mục Kontum, ngài đã gửi gắm giáo họ Phaolô cho cha Giuse Phạm Minh Công coi sóc, và vào thời điểm này, ngôi nhà nguyện cũ đã hoàn toàn xuống cấp, không biết sập đổ lúc nào, với một họ đạo nghèo, khó khăn về kinh tế, giáo dân chúng con chỉ biết cầu nguyện và nhìn nhau trong lo lắng ưu tư. Và thật là một hồng ân Chúa ban trong cơn khốn cùng, với sự cho phép và hỗ trợ của Đức Cha Micae, cha Giuse đã lĩnh xướng, chạy vạy đôn đáo, quyết tâm xây dựng ngôi nhà thờ mới, sau gần 3 năm thi công, từ năm 2003 đến 2005, ngôi nhà thờ mới khang trang đã được hoàn thành”. Trong ngôi nhà thờ giáo xứ Phaolô làm bằng gỗ xinh đẹp ấm áp này, giáo dân miền Gialai đã lưu luyến cầu nguyện bên ngài trong những thánh lễ cuối cùng tiễn đưa ngài vào xuân vĩnh hằng. 15 năm lưu vong, ngài làm phụ tá mà không có chức danh chính thức, nhưng ngài vẫn vui tươi nhiệt thành phục vụ dân Chúa theo đúng cách thức là một Alter Christus- một Chúa Kitô khác.

Chúa vẫn như thế đấy, khi Chúa tiếp tục sai cha Giuse thi hành sứ vụ, năm 2003-2009, ngài làm chính xứ Phú Thọ, đặc trách giáo xứ An Mỹ, Châu Khê, Phaolô H’Neng, Kon Chiêng, Kon Thụp, H’ra Phú Yên, Lệ Cần và giáo họ Vinh Sơn. Ngài xây dựng ngôi nhà thờ Châu Khê nằm trên quốc lộ số 19. Năm 2009-2017, ngài làm quản hạt An Khê, chính xứ An Khê, đặc trách giáo xứ Chợ Đồn, hai huyện Kon Chro và Kơ Bang. Ngài khởi công xây dựng nhà thờ An Khê, giáo dân An Khê kính yêu ngài thắm thiết, họ nhiệt tâm cộng tác với ngài trong từng điều lớn nhỏ, ngôi nhà thờ hoàn thành sớm trước dự định ban đầu, một lễ khánh thành hân hoan đong đầy tình cha-con thương mến. Năm 2017, ngài nghỉ hưu. Ngài là vị linh mục rất tình cảm, khi chuyển xứ mà vẫn thường ghé thăm các giáo xứ cũ khi có dịp, trong sự quý mến của giáo dân với những kỷ niệm hài hước, và sự đón tiếp nồng nhiệt của các vị chánh xứ kế nhiệm ngài. Từ giáo xứ Phaolô, Thánh Tâm, các giáo xứ trên trục quốc lộ 19 đến giáo hạt An Khê mút cùng giáo phận, ngài ghi đậm ân thánh vui vẻ bình an, yêu mến Thánh Thể, Mẹ Maria và Thánh Giuse Thợ, bổn mạng của ngài.

Năm 2017, ngài nghỉ hưu sống an yên như vị ẩn sĩ trong mái nhà đơn sơ giữa làng Plei Chuet, những thánh lễ ngài dâng trong nghĩa trang Thánh Tâm với sự cảm mến biết ơn của giáo dân giáo họ Phú Tâm, những câu chuyện vui, những chứng từ đức tin sống động của ngài làm cho người già người trẻ mến phục, có lần trong thánh lễ cho nhóm Lòng Thương Xót Chúa tại giáo họ Phú Tâm, ngài cũng làm chứng từ: “Tôi già rồi, mang nhiều thứ bệnh, tối hôm trước khi đang ngủ tôi bị trào máu ướt cả gối đến ngộp thở, nhưng Lòng Thương Xót Chúa đã cứu chữa tôi”. Bệnh viện Hoàng Anh Gialai là nơi ngài thường xuyên lui tới, và ngài qua đời tại đây trong bàn tay chăm sóc tận tình của đội ngũ y tế ngày 26/01/2020, mồng hai Tết.

Linh mục nhạc sĩ

Hạt lúa mì 55 năm linh mục với nhiều nét tài hoa, nhiều cung bậc thăng trầm, mỗi người Kitô hữu trên toàn quốc và cách riêng ở giáo phận Kontum, ai ai cũng rất quen thuộc với bài hát chầu Thánh Thể: “Đây nhiệm tích” do cha Minh Công phổ nhạc. Trong ‘Lời nói đầu’ của tập sách: “Đây Nhiệm Tích- Tantum Ergo” do nhà sách Đaminh phát hành, do Ủy ban Phụng vụ toàn quốc xuất bản và giữ bản quyền, (Sài gòn ngày 28/8/1969, giá bán 15 đồng), Ủy ban Thánh nhạc toàn quốc (UBTNTQ) viết: “… vì muốn có một bài ca với hình thức và nội dung phù hợp với nghi thức Chầu Phép Lành hơn, nên UBTNTQ đã phát động cuộc thi sáng tác bài ca Việt ngữ thay thế bài Tantum Ergo… Trong số gần 50 bài dự thi, UBTNTQ đã tạm chọn được 9 bài. Tuy chưa có chi là hoàn thiện, nhưng những bài ca này có thể sử dụng được trong thời gian chuyển tiếp…”  Điều đáng kể là trong số 9 bài được chọn, có 1 bài của linh mục Nguyễn Văn Hòa, 1 bài của Hoài Đức, 3 bài của Phương Đình và 4 bài của Minh Công.

Yêu mến Đức Mẹ

Trong lời nói đầu thánh lễ an táng ngài hôm nay, Đức Cha Aloisiô nói: “Công trình lịch sử Đức Mẹ Măng Đen có liên quan đến ngài”. Trên trang mạng giáo phận Kontum hôm nay ngày 29/1/2020, cha trưởng ban truyền thông cũng vừa đăng bài “Tượng Đài Đức Mẹ Măng Đen- Hồi ký của cha Giuse Phạm Minh Công”.  Lòng sùng kính và bắt chước gương nhân đức khiêm nhường của Đức Mẹ Maria nổi bật nơi ngài, tại các nhà xứ, ngài nêu ý tưởng xây hang đá Đức Mẹ. Ngài giúp Legio suốt 4 nhiệm kỳ trong ban Ủy viên Hội đồng Comitium Pleiku, từ năm 2004 đến 2017 với vai trò phó linh giám. Nhờ ngài đồng hành xuyên suốt, Legio Mariae đã từng bước được củng cố và phát triển, năm 2016, dịp mừng kỷ niệm 60 năm hiện diện tại miền Pleiku, (thành lập từ năm 1956 tại giáo xứ Thăng Thiên do cha Kim người Pháp làm linh giám),  hội đồng Senatus, các hội đồng Regia Ban Mê Thuột và Nha Trang đã cùng hơn 2.000 hội viên vui mừng hội ngộ.

Các thánh lễ đưa chân ngài tại nhà thờ Phaolô và nhà thờ Chánh Tòa,  mỗi cha đều kể những kỷ niệm đẹp về ngài, tựu trung là nét vui tươi, bình an, tín thác, thương người nghèo, thương người tâm thần, người sắc tộc, nghĩ cho người khác trước. Cha Tổng Đại diện Phêrô Nguyễn Vân Đông giảng trong lễ an táng ngài:  Hạt lúa mì Giuse Phạm Minh Công chết đi, thối đi  vì đức tin, 13 năm trong tù, 15 năm lưu vong không được phép làm mục vụ, rồi khi được tự do, ngài tiếp tục chết đi, thối đi trong sự vâng lời Đức Cha phục vụ bất cứ nơi nào giáo phận cần với lòng tận tâm nhiệt thành.

Quả thật, “Chúa vẫn như thế đấy”, hôm nay, trong nghĩa trang dành cho các linh mục giáo phận Kontum có thêm hạt lúa mì Giuse đã trổ sinh nhiều bông hạt. Nhìn ngắm chân dung ngài, nghiền ngẫm tập hồi ký: “Được sai đi” của ngài, rồi cũng bất chợt cười và bất chợt khóc, tạ ơn Chúa vì ơn gọi hạt lúa mì mà cha Giuse Phạm Minh Công đã sống trọn trong sứ vụ của người môn đệ “Được sai đi”.      

Cát Vàng- Kontum ngày 29/01/2020
Ban Mục Vụ Truyền Thông Giáo Phận Kontum    

WGPKT(02/02/2020) KONTUM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét