Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Ba, 13 tháng 8, 2019

Hoa Núi Rừng V – 2019 – Giáo Phận Kontum


Mùa “Hoa Núi Rừng V- 2019” của Giáo phận Kontum đã tưng bừng nở rộ, tỏa hương thơm ngát và hân hoan mừng ngày bội thu. Hôm nay ngày 13.8.2019, tại giáo xứ Phaolô, Cha Phêrô Nguyễn Vân Đông chủ tế Thánh lễ tạ ơn, Cha Gioakim Lương Đông Vỹ trưởng ban mục vụ Văn hóa phận Kontum,  Cha Gioan Võ Tá Khánh trưởng ban mục vụ Văn hóa Giáo phận Qui Nhơn cùng 4 Cha đồng tế.
Hội trại Văn hóa : Thắp lửa yêu thương
Thành viên của Hoa Núi Rừng gồm những thí sinh đã dự thi, tập trung tại giáo xứ Phaolô từ trưa ngày 12.8, Cha Phêrô Nguyễn Vân Đông, đại diện Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, đã thắp lửa từ Nhà Tạm khai mạc hội trại. Ban tổ chức hội trại và các huynh trưởng chia đều các em vào 12 tổ theo tên các Tông đồ, đây là dịp quý báu để làm quen kết nối tình thân. Đêm lửa trại với những tiết mục đặc sắc của các đơn vị: Nội trú Tê-rê-xa, nội trú Võ Lâm, nhóm trẻ Plei Ku Ró.
Bài giảng lễ
Bài giảng lễ của Cha Gioan Võ Tá Khánh trưởng ban Văn hóa Giáo phận Qui Nhơn. Cha ấn tượng bởi lửa trại, thắp lửa từ Nhà Tạm, giữ lửa trong lều trại, san dầu cho nhau, truyền lửa yêu thương. Làm thể nào để thắp, giữ, truyền lửa yêu thương? Tất cả những thành viên ưu tú đang ở đây cần rèn luyện tập nói cho chuẩn. Nói sao cho người ta hiểu tình thương của Chúa. Bài đọc 1, ông cụ Mô-sê 120 tuổi trao việc cho thanh niên Giô-suê kế vị. Thế giới còn hơn 2/3 dân số chưa biết Chúa. Cám ơn Chúa vì Giáo phận Kontum đã được các vị Thừa Sai tha thiết truyền đạt tình thương. Xin Chúa cho các bạn bằng ngòi bút, tác phẩm của mình, đem lửa yêu thương lan tỏa khắp thế gian.

Sáng tác phác họa rõ nét chủ đề
“Đánh dấu hành trình 5 năm, Hoa Núi Rừng V- 2019, với chủ đề: Ơn Chúa- Điểm Tựa Của Gia Đình Kitô giáo, quy hướng trọng tâm đến vai trò của Giáo Hội trong việc đồng hành, nâng đỡ các gia đình gặp khó khăn, thử thách, từ đó, các gia đình cảm nhận ơn Chúa trong Giáo Hội là điểm tựa của gia đình Kitô giáo.” (Lời nói đầu- Hoa Núi Rừng V-2019)
Nhiều tác phẩm khéo léo phác họa rõ nét chủ đề. Ơn Chúa qua tình yêu thương của Giáo Hội, luôn lặng thầm đồng hành với các gia đình Kitô giáo, dưới muôn hình vạn trạng, được các tác giả phác họa sinh động tinh tế. Từng vần thơ tứa mật yêu thương đối với bố, mẹ, cha xứ:
“Tiếng chuông gọi bình minh
Bông hoa nở tươi xinh
Bố hân hoan đi lễ
Nguyện ngày mới an bình”
(Người bố siêng năng- Y Maria Madalena Y Mĩ Doanh, sinh 2008)
“Nhìn vào đôi mắt mẹ
Con thấy lòng vị tha
Mẹ chắp tay cầu nguyện
Ơn Chúa xuống cả nhà”
(Người mẹ thân thương- Maria Y Kiết, sinh 2003)
“Có cha Tiên dịu hiền
Cha Tiên rất làm siêng
Cha xây nhà thờ mới
Chăn dắt những đoàn chiên”
(Nhà thờ Kon Hring- Đôminicô Vũ Văn Thành, sinh 2004)
Sâu thẳm hơn, đau đáu hơn, nỗi khát vọng của người con như tiếng kêu xé lòng sau bao lần “Lặng nhìn cha”:
“Lặng nhìn cha… Ước Lời Chúa đan dệt
Thành yêu thương, hàn gắn, kết trái thơm
Để sớm chiều đời cha thôi trống vắng
Đổi niềm vui, chẳng phiền lụy tuổi già.”
(Lặng nhìn cha- Thùy Dương)
Tản văn, truyện ngắn là những câu chuyện đời thường, chưa kết dệt thành tác phẩm đặc sắc, nhiều khi nhân vật chính lại là chính tác giả, nhưng nhờ nét đơn sơ sống tinh thần con cái Chúa mà bài viết mang nhiều ý nghĩa và giá trị Kitô giáo. Từng độ tuổi góp bài về làm cho tập san “Hoa Núi Rừng V- 2019” thêm lấp lánh ơn Chúa. Từ những ước muốn đơn sơ của em thiếu nhi: Tấm lòng của một cậu bé- Y H’Lan Hiến, Tình bạn tốt- Y Diêng, Điều con cần- Tạ Thị Ngân, đến tuổi thiếu niên: Trở thành người con ngoan- Y Thị, Con muốn có sự lựa chọn- Y H Liêng, Qua khỏi gian lao thử thách- A Huy. Tuổi thanh niên cũng đầy sự nỗ lực gắn bó với ơn Chúa: Người thầm lặng- Văn Trung, Hạnh phúc khi có Chúa- Đình Văn. Đời sống hôn nhân gia đình có lúc chao đảo cần neo thuyền tựa nép vào Chúa: Hồi tâm- Thanh An, Gia đình cầu nguyện- A Ghiên, Nếu con được lựa chọn- Y Tuyên. Cũng có lúc cuộc chiến nội tâm cam go để bảo vệ hạnh phúc gia đình: Ngộ ra- Nguyễn Thị Thảo. Lòng vị tha cũng chan hòa, quan tâm chia sẻ với những phận đời cơ nhỡ: Giê-su ơi- Đình văn, Người ăn xin- H Reng. Đúng như một tựa đề: “Ai đó đã nối kết tất cả”- Anh Tuấn, đã giăng một sợi chỉ đỏ Ơn Chúa xuyên suốt tập san Hoa Núi Rừng V- 2019.  Những bài đồng hành của quý Cha, quý tu sĩ, giáo dân trong và ngoài giáo phận đã làm cho tập san thêm ý nghĩa.
Tâm tình tạ ơn hướng tới Hoa Núi Rừng VI -2020
Cha Đông Vỹ, Cha Sỹ Hùng cùng cháy hết mình với hội trại, các thí sinh trẻ cảm nhận được sự gần gũi thân thương. Lần đầu tiên ban Văn hóa cả 9 thành viên có mặt đầy đủ trong 1 tấm hình chung: Cha Vỹ, Cha Hùng, thầy Tấn, thầy Sơn, thầy Thin, cô Vàng, cô Hồng, cô Lý, cô Châu, bên cạnh sự đỡ nâng của Cha Đông, Cha Vinh, Cha Đáp, Cha Dương, Thầy Sáu Cường, đặc biệt là Cha “Trăng Thập Tự”.
Ban Văn hóa cảm ơn cách riêng Cha Albertô Nguyễn Văn Đáp, chánh xứ Phaolô, đã ân cần chu đáo tạo mọi điều kiện thuận lợi để hội trại và lễ trao giải diễn ra tốt đẹp nhất.
Hoa Núi Rừng VI- 2020 chớm gọi. Mọi con tim đầy tràn Ơn Chúa hân hoan lên đường truyền lửa yêu thương.
Cát Vàng- Ngày 13-8-2019
Ban Mục Vụ Văn Hóa Giáo Phận Kontum
WGPKT(13/08/2019) KONTUM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét