Lễ Thánh
Giuse Bạn Trăm Năm Đức Maria
2Sm 7,4-5a.12-14a.16; Rm 4, 13.16-18.22; Lc 2, 41-51a.
2Sm 7,4-5a.12-14a.16; Rm 4, 13.16-18.22; Lc 2, 41-51a.
THINH LẶNG LÀ VÀNG, NÓI
NĂNG LÀ BẠC
Thánh Giuse là người biết đối thoại với Thiên Chúa cho dù trong Tân Ước không tác giả tin
mừng nào ghi lại lời người nói. Tuy
nhiên những trích đoạn kinh thánh mô tả về cuộc sống và cách người hướng dẫn
gia đình thánh gia cho biết chắc chắn người có những cuộc đối thoại với Thiên
Chúa. Hai sự cần thiết trong đối thoại
là lắng nghe và phát biểu. Sự lắng nghe
quan trọng như lời phát biểu, phát biểu bằng lời nói hoặc bằng thi hành ý muốn
của người đối thoại. Thánh Giuse đối thoại
bằng lắng nghe và thi hành ý Thiên Chúa.
Thánh Giuse chắc chắn trong đêm khuya
vắng lặng đã chạy đến với Thiên Chúa để xin lời cố vấn và sự chỉ bảo của Người. Khi tâm trí nhân loại không suy luận hết ý
nghĩa về những gì đang xảy ra nơi người
vợ huyền nhiệm của mình là Đức Maria, thì thánh Giuse thỉnh vấn Thiên Chúa và kết
quả được soi sáng: “Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần
Chúa dạy và đón vợ về nhà” (Mt
1, 24). Thánh Giuse cũng đã được chỉ dẫn trong giấc mộng và
ngài đã thực thi thánh ý Thiên Chúa, như lên đường đem Đức Maria về Bêlem để
khai sổ gia đình, rồi vâng lệnh thiên thần trốn sang Ai-cập sau đó trở về
Nadarét. Những sự kiện bên ngoài cho thấy
thánh Giuse luôn hiệp thông đối thoại với Thiên Chúa trong các biến động của đời
thường.
Đối thoại với Thiên Chúa là tìm hiểu thánh ý Thiên Chúa trong
mọi hoàn cảnh. Lạc mất con trong đền thờ
là một giai thoại xảy ra trong đời của gia đình thánh gia, giai thoại cho thấy
một gia đình đạo đức chu toàn lề luật tôn giáo cùng nhau thờ phượng Thiên Chúa:
“Hằng
năm, cha mẹ Đức Giêsu trẩy hội đền Giê-ru-sa-lem mừng lễ vượt qua. Khi Đức Giêsu được mười hai tuổi, cả gia đình
cùng lên đền, như người ta thường làm trong ngày lễ”(Bài Tin
Mừng. Lc 2, 41-51a). Đức tin của cha mẹ khơi dậy đức tin nơi con
cái, điều nầy được nhận thấy rõ ràng trong trích đoạn nêu trên. Giai thoại lạc mất con là biến cố xẩy ra đời
thường, nhưng ở đây chúng ta học được lòng nhiệt thành tìm kiếm Con Thiên Chúa
của hai ông bà : “Không thấy con đâu,
hai ông bà trở lại Giê-ru-sa-lem mà tìm” (c. 45). Con Thiên Chúa ở nơi nhà Thiên Chúa, tìm Con Thiên
Chúa nơi nào cho bằng ở đền thờ, nơi nhà Thiên Chúa, nơi đây ông bà gặp được
Thiên Chúa, và con trẻ Giêsu gặp lại cha mẹ mình, đồng thời các ngài được mặc
khải gốc gác thần linh và bổn phận thiêng liêng của người Con vượt trên quan hệ
huyết thống: “Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?”
(c. 49).
Lạc mất và tìm gặp Chúa như hai nhịp sống thường xảy ra trong đời con người. Gần Chúa rồi xa Chúa, con người băn khoan đi
tìm Chúa. Hai ông bà tức tốc quay trở về
Giê-ru-sa-lem tìm con, ba ngày rong ruổi tìm kiếm, nói lên nhiệt tình sống trách nhiệm đối với con cái. Đồng hành với con cái trong đời sống tôn giáo
qua mọi giai đoạn từ thuở nhỏ cho đến tuổi trưởng thành là điều cần thiết. Một gương sáng của Thánh gia nêu lên cho
chúng ta.
Ngang qua đây nơi nhà Nadarét, ngoài
bài học thinh lặng phục vụ và đối thoại với Thiên Chúa trước khi đối thoại với
nhau trong gia đình để tìm ra thánh ý Thiên Chúa, chúng ta còn học được với
thánh Giuse sự cần cù lao động chân tay, đổ mồ hôi đổi lấy bát cơm nuôi sống
gia đình. Gia đình Thánh gia quả là gia
đình vượt khó, luôn tìm được niềm vui và hạnh phúc vì người gia trưởng là kẻ biết
đối thoại với Thiên Chúa.
Thân lạy Thánh Giuse xin dạy gia đình
chúng con biết đối thoại với Thiên Chúa trước khi lắng nghe và đối thoại với
nhau trong tìm kiếm ý Thiên Chúa, nhất là những lúc gia đình gặp khủng hoảng.
Amen
Lm Lu-y Nguyễn Quang Vinh, Đức An 2019
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét