Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Tư, 9 tháng 1, 2019

Sơ Lược Tiểu Sử Giáo Xứ Lệ Chí , Giáo Hạt Mang Yang, Giáo Phận Kontum


LƯỢC SỬ GIÁO XỨ LỆ CHÍ
 

Thành lập: Năm 1958
Bổn mạng quan thầy: Thánh Gia Thất

Lời mở đầu: 60 năm cột mốc thời gian để nhìn lại chặng đường hơn nữa thế kỷ trôi qua 1958-2018. Biết bao nhiêu biến cố cùng với hoàn cảnh lịch sử diễn biến nối tiếp nhau theo năm tháng. Biết bao nhiêu hình ảnh đẹp thân thương và cả kỷ niệm buồn vui, còn khắc sâu trong tâm trí của mỗi người, nhưng cũng có những việc đã lùi vào quá khứ hay quên lãng.
XIN XEM TIẾP…
Hôm nay, ngược dòng lịch sử trở về quá khứ để ghi lại những trang sử tự hào đầy gian khổ của giáo xứ Lệ Chí nhỏ bé này: Đây là những công việc hết sức khó khăn, tài liệu sử sách đã không lưu giữ hay ghi lại những trang lược sử hào hùng nhưng đầy gian khổ của Giáo Xứ Lệ Chí. Nhiều cộng đoàn là nhân chứng của thời lập xứ và phát triển đã ly trần và an nghỉ tại mảnh đất này. Tuy không thể ghi lại đầy đủ những trang lược sử này một cách chính xác, BCV chúng tôi hợp ý cầu nguyện nhờ vào ơn Chúa Thánh Thần mà tìm hiểu sơ lược chọn lọc. Trong đó còn có nguồn tài liệu của các Linh Mục đang còn phục vụ tại giáo xứ khác, cùng với sự cộng tác của nhiều người. Đặc biệt là những cụ còn sống cho đến nay. Chúng tôi đã ghi lại những gì là chính yếu nhất. Một cách trung thực khác, nhằm khơi dậy lòng tự hào, lòng yêu mến và tinh thần hiệp nhất để xây dựng Giáo xứ ngày càng bền vững. Đồng thời, để con cháu nhận biết ân huệ Thiên Chúa đã ban cho Giáo xứ. Cũng như nhận biết được công ơn to lớn của quí cha, quí souer, quí thầy và các bậc tiền bối của cha anh, đã đỗ biết bao trí lực, mồ hôi, và nước mắt để xây dựng phát triển Giáo xứ lớn mạnh đến ngày hôm nay.
Xin được chi sẻ trong niềm hân hoan vui mừng hồng ân kỷ niệm 60 năm thành lập giáo xứ.
1. Giai đoạn hình thành từ 1958-1963
Giáo xứ bấy giờ được hình thành mang tên giáo xứ Lệ Chí vào tháng 2 năm 1958. Lúc bấy giờ bà con di dân từ quảng nam lên đây lập nghiệp theo nhu cầu xã hội thời bấy giờ. Tòa giám mục Kontum bổ nhiệm cha Simon Trương Xuân Thanh về thành lập và quản xứ. Lúc đầu chỉ có 12 hộ gia đình, sau đó nhờ sự hướng dẫn dạy dỗ và truyền giáo nên đã có nhiều hộ gia đình theo đạo và con số tăng dần lên đến 1.500 người. Giai đoạn này cộng đoàn được sinh hoạt với sự cộng tác của câu trưởng là Ông Phao lô: Mai Diên và 1 số ông biện xóm giáo. Công trình lúc bấy giờ là một Ngôi Thánh Đường (nhà thờ cũ) và 1 số công trình phụ khác.
Địa điểm: Tại khu chợ Nam yang- thôn 4 hiện nay. Lúc đó mỗi thôn xây dựng 1 nhà nguyện tại các xóm giáo do giáo dân đóng góp. Để dễ dàng sinh hoạt và cầu nguyện.
2. Giai đoạn 1963-1967
Tinh thần giáo dân có người bỏ đạo, có người đi khỏi Giáo xứ hoặc về quê cũ để sinh sống. Một số giáo dân còn lại sống đạo rời rạc. Cũng vào lúc này cha Simon Trương Xuân Thanh chuyển về nhà thờ Tiên Sơn.
3. Giai đoạn 1967-1975
Tòa Giám Mục Kon Tum bổ nhiệm cha Vinh Sơn Vũ Đức Luận về quản xứ.
Giai đoạn này:
                    + Ông phaolô Mai Diên (câu trưởng)
                    + Ông Giuse Mai Dưỡng (câu phó)
Năm 1970: + Ông Giuse Mai Dưỡng (câu trưởng)
                   + Ông Giuse Phan Cúc (câu phó)
Giáo dân được xếp làm 3 xóm giáo. Đứng đầu là các biện trưởng và 1 số thành viên giúp cho cộng đoàn sinh hoạt và cầu nguyện. Ban câu biện cùng với linh mục đã tổ chức các Hội Đoàn: Ca Đoàn, Giúp Lễ, Leigio, khối hùng tâm dũng chí. Các hội đoàn này có trách nhiệm lo phục vụ trong mọi sinh hoạt của cộng đoàn. Để dể dàng sinh hoạt và cầu nguyện.
Giai đoạn này vì chiến tranh nên cha đã dời nhà thờ về trung tâm xã (là nhà thờ hiện nay) để dễ dàng trong vệc đi lại và sinh hoạt. Lúc bấy giờ cộng đoàn đã góp tiền của vật chất để mua lại một số khu vườn để giáo dân xây dựng nhà thờ và một số cơ sỡ như nhà xứ, trường học, nhà kho.
Diện tích: là 7200 mét vuông.
4. Giai đoạn 1975-1977
Giai đoạn đất nước chuyển biến và đổi mới. Cha Vinh Sơn Vũ Đức Luận được bề trên chuyển đi nơi khác, cộng đoàn sinh hoạt thưa thớt vì thiếu vắng Linh Mục, thường xuyên có khoản 20 giáo dân sinh hoạt vào các ngày chủ nhật. Lúc bấy giờ giáo xứ được cha Gioan Nguyễn Trí Thức và Hội Dòng Phao Lô coi sóc và giúp đỡ. Nhen nhóm lại ngọn lữa đức tin cho cộng đoàn. Phần chăm sóc, lo lắng kinh nguyện do ông câu trưởng Giuse Phan Cúc và ông câu phó Mai Phương cùng 1 số anh em cộng đoàn.
Bấy giờ souer Nhi và Yuli dòng Phao lô về giúp đỡ việc sinh hoạt và giáo lý cho giáo xứ.
5. Giai đoạn 1977-1986:
Giáo xứ được cha Phêrô Trần Thanh Chung phụ trách cùng với các hội dòng Phaolô giúp đỡ. Lúc bấy giờ giáo dân khoảng 1200 người.
6. Giai đoạn 1986-1995
Giáo xứ được cha Phêrô Nguyễn Vân Đông cùng hội dòng Phao lô giúp đỡ gián tiếp và trực tiếp trong mọi sinh hoạt cộng đoàn. Giai đoạn này BCV gồm có ông:
          Giuse: Phan Cúc (câu trưởng)
          Giuse: Mai Phương (câu phó)
Bổ sung thêm 6 ông biện, giáo dân giai đoạn này khoản 1.500 người.
7. Giai đoạn 1995-2005.
Tòa Giám Mục bổ nhiệm cha Tôma Nguyễn Văn Thượng về quản xứ. Cha đã củng cố lại BCV như sau:
           + Ông Phêrô Nguyễn Tỵ (câu trưởng)
           + Ông Giuse Nguyễn Thanh Vinh (câu phó)
           + Ông Giuse Nguyễn Văn Thiện (câu phó)
Cùng với 17 ông biện và 13 ông nhóm. Cha Tôma cũng đã tổ chức các nhóm như: Giảng viên, ca đoàn, cầu nguyện, hiền mẫu, gia trưởng, bác ái để lo công việc của cộng đoàn. Giai đoạn này cha cũng cố đức tin của cộng đoàn bằng hứa đưa kinh thánh cựu ước và tân ước vào cộng đoàn. Nhờ đó cộng đoàn được đổi mới ai cũng được công bố và suy ngẫm Lời Chúa. Cũng vào thời gian này cha Tôma đã dâng lễ cho anh em Bana và Jarai nhờ vào ơn Chúa mà anh em theo đạo ngày càng nhiều. Lúc bấy giờ thêm 1000 người theo đạo. Giai đoạn này cha Tôma cũng tổ chức cộng đoàn trồng cây xanh quanh khu vực Giáo xứ tồn tại đến bây giờ. Cha đã sữa đổi lại bàn thờ gỗ, nhà tạm, ảnh tượng cũng chuẩn bị đá để làm hang đá bây giờ.
Cũng trong thời gian này chính quyền xã đã trưng dụng 2025 mét vuông để xây dựng trạm y tế xã. Còn lại 4975 mét vuông giáo xứ được quyền sử dụng đến ngày hôm nay.
8. Giai đoạn 2005-2009
Cha Tôma chuyển về giáo xứ Thánh Tâm Tòa Giám Mục Kon Tum bổ nhiệm Cha Aquino Trần Duy Linh làm quản xứ bổ nhiệm:
          + Ông Giuse Nguyễn Thanh Vinh (câu trưởng)
          + Ông Phêrô Trần Ngọc Dũng (câu phó)
          + Ông Gioa kim Huỳnh Cẩm (câu phó)
          + Ông Giuse Nguyễn Văn Thiện (câu phó)
          + Ông H’rao (giáo phụ)
Cùng với các thành viên điều hành giáo xứ.
Tại các xóm giáo cũng như các hội đoàn đều có trưởng ban và 3 thành viên giúp đỡ trong việc sinh hoạt cộng đoàn. Ban hành giáo có khoảng 52 anh chị em, số giáo dân giai đoạn này khoảng 2000 người. Cha Tôma Aquino đã tổ chức các hội đoàn như: ca đoàn, giới gia trưởng, hiền mẫu, giúp lễ, giảng viên, giới trẻ, con Đức Mẹ. Đặc biệt cha Tôma Aquino đã tạo điều kiện cho anh em dân tộc các làng để sinh hoạt dễ dàng. Cha cũng kêu gọi giáo dân để đóng góp xây dựng nhà thờ. Bằng cách nuôi heo tiết kiệm, cộng đoàn đã thực hiện công việc này tốt đẹp để xây ngôi thánh đường mới.
9. Giai đoạn 2009-2013
Cha Tôma Aquino Trần Duy Linh tiếp tục quản xứ và bầu lại BCV mới gồm:
          + Ông Giuse Nguyễn Thanh Vinh (câu trưởng)
          + Ông Gioa kim Huỳnh Cẩm (câu phó)
          + Ông Tôma Phan Đào (câu phó)
Bầu ban thư ký, ban phụng vụ, thủ quỹ, ban xây dựng, ban lâm chung, ban khánh tết, BCV 5 xóm giáo: 1A, 1B, 2,3,76 cùng với các ban điều hành: Gia trưởng, mẹ chị, giảng viên, thiếu nhi thánh thể. Gồm 52 anh em phục vụ Giáo Xứ. Tổng số giáo dân giai đoạn: 2660 giáo dân. Cha Tôma Aquino chuyển từ trên Tiên Sơn về ở tại Giáo xứ. Ngài tiếp tục chăm sóc và hướng dẫn sinh hoạt cho giáo dân và dâng lễ hằng ngày. Nhờ ơn Chúa cộng đoàn mỗi ngày tham dự thánh lễ và lớn lên trong ơn nghĩa Chúa. Giáo dân càng đông, cơ sở vật chất thiếu thốn, nhà thờ xuống cấp. Cha sở kêu gọi đóng góp xây dựng ngôi nhà thờ mới để có nơi phụng thờ và sinh hoạt cộng đoàn một cách dễ dàng.
Đầu tiên cha kêu xây dựng tường rào xung quanh khu vực Thánh Đường sau đó làm đơn xin phép Tòa Giám Mục Kon Tum và xin phép nhà nước để xây dựng Thánh Đường Lệ Chí. Với lòng yêu mến Chúa và Giáo hội cộng đoàn đã đồng tâm nhất trí cầu nguyện và đóng góp xây dựng, quyết tâm xây dựng ngôi thánh đường mới.
10. Giai đoạn 2013-2018
Cha Tôma Aquino tiếp tục quả xứ cũng cố BCV gồm có 42 anh chị em:

          + Ông Gioa Kim Huỳnh Cẩm (câu trưởng)
          + Ông Tôma Phan Đào (câu phó)
          + Ông Giuse Nguyễn Văn Thiện (câu phó)
Cùng với ban điều hành các hội đoàn sắp xếp như trước. Mặc dù công việc của cha rất nhiều dâng thánh lễ tại các làng anh em dân tộc. Xây dựng nhà thờ An lẽ, sức khỏe không tốt nhưng nhờ ơn Chúa cha tiếp tục xây dựng cộng đoàn giáo xứ và hướng dẫn để mỗi ngày được lớn mạnh hơn. Ngày 7/7/2015 cha Tôma Aquino được bổ nhiệm làm cha chánh xứ Giáo xứ Lệ Chí. Cộng đoàn giáo xứ này được Tòa Giám Mục Kon Tum cấp phép xây dựng nhà thờ 29/08/2013 và giấy phép xây dựng do nhà nước cấp ngày: 27/01/2014. Cùng với sự quan tâm của chính quyền xã Nam Yang. Với sự kêu gọi của cha chánh xứ cùng với sự đồng tâm nhất trí của cộng đoàn. Ngày 2/3/2014 giáo xứ tiến hành khởi công xây dựng Thánh Đường Gia Thất.
Ban xây dựng gồm có:
           + Ông Giuse Nguyễn Ca (Trưởng ban xây dựng)
          + Ông Giuse Mai Trung (Phó ban kiêm quản công)
          + Ông Giuse Nguyễn Thanh Phụng (Thủ quỷ)
          + Ông Phêrô Mai Văn Hải (Thư ký tổng quát)
Cùng với sự tổ chức hướng dẫn của cha chánh xứ Tôma Aquino và sự đóng góp của toàn thể cộng đoàn về công sức cũng như vật chất cộng với sự hổ trợ của Tòa Giám Mục Kontum và sự đóng góp của ân thân nhân xa gần. Ngôi Thánh Đường đã được hoàn thành vào 20/05/2017 cùng với các hạng mục khác như: Hang đá, hồ nước, sân thánh đường và các công trình phụ.
Giáo xứ đã tổ chức lễ cung hiến và khánh thành Thánh Đường vào ngày 15/06/2017.
Ngày 22/09/2018: Cha Tôma Aquino cùng cộng đoàn đã tiến hành bầu cử BCV mới nhiệm kỳ 2018-2023. Thành phần gồm có 44 anh em:
          + Ông Phêrô Mai Văn Hải (câu trưởng)
          + Ông Tôma Phan Đào (câu phó)
          + Ông Giuse Nguyễn Ca (câu phó)
          + Ông Giuse Nguyễn Văn Thiện (thư ký)
          + Ông Giuse Mai Trung (thủ quỹ)
          + Ông Giuse Nguyễn Thanh Phụng (ủy viên phụng vụ)
Cùng với các ban điều hành sắp xếp như trước và tiếp tục phục vụ và sinh hoạt.
Tổng số giáo dân đến bây giờ là 3000 giáo dân. Trên 720 hộ gia đình được chia làm 5 xóm giáo:
          – Xóm giáo Đức Mẹ Mân Côi
          – Xóm giáo Gioan Tiền Hô
          – Xóm giáo Thánh Tâm Chúa Giêsu
          – Xóm giáo Phêrô – Phaolô
          – Xóm giáo Đức Mẹ Mông Triệu thuộc xã Hà Bầu.
          Nhóm Đăkrong thuộc xã Đăkrong
          Nhóm Cẩm Bình thuộc xã H’neng.
Với tình yêu và lời mời gọi của Thiên Chúa hiện nay giáo xứ có 3 thầy đang đi tu tại các chủng viện và 6 Soeur đang tham gia phục vụ tại các dòng trong Giáo Hội.
         60 năm (1958-2018) Giáo Xứ Lệ Chí đã trải qua biết bao thăng trầm, thử thách, khó khăn nhưng Thiên Chúa luôn quan phòng yêu thương che chở và hướng dẫn, để được ngày nay trở thành một Giáo xứ năng động vững bước tiến cùng dòng chảy lịch sử.
Tạ ơn Chúa vì biết bao hồng ân Thiên Chúa đã và đang đổ trên cộng đoàn giáo xứ chúng con.
Bản lược sử Giáo Xứ Lệ Chí chắc rằng còn nhiều thiếu sót và khiếm khuyết, rất mong sự đóng góp của quí cha, quí Soeur quí thầy cùng toàn thể cộng đoàn. Nguyện xin Chúa chúc phúc cho Đức cha, quí cha, quí Soeur, quí vị khách quý cùng cộng đoàn hạnh phúc và bình an.

NGUỒN: Ban thơ ký Giáo xứ Lệ Chí đọc ngày 30 tháng 12 năm 2018
Ngày Lễ Thánh Gia Thất, Bổn Mạng Giáo Xứ,
Kỷ niệm 60 năm thành lập Giáo xứ
GPKONTUM (04/1/2019) KONTUM
Nguồn: giaophankontum.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét