Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Năm, 30 tháng 3, 2017

Những Con Đường Khai Phá Vùng Truyền Giáo Tây Nguyên-Ban Mê Thuột



Ngày 22/06/1967, Đức Thánh Cha Phaolô VI ban Sắc chỉ Qui Dei Benignitate thiết lập giáo phận Ban Mê Thuột gồm 3 tỉnh: Đăklăk (Gp Kontum), Quảng Đức và Phước Long (Gp Đà Lạt). Giáo phận mới trải rộng trên diện tích 21.723 km2 với dân số 290.800 người, gồm: người Kinh, Thượng, Mường, Nùng, Thái. Đồng thời với Tông sắc "Qui omnium Catholicae", Đức Thánh Cha Phaolô VI đã bổ nhiệm linh mục Phêrô Nguyễn Huy Mai (Sinh 03/07/1913-Lm 29/06/1941-Gm 15/08/1967-Qđ 04/08/1990) làm giám mục tiên khởi giáo phận Ban Mê Thuột. Ngài được tấn phong giám mục ngày 15/8/1967, tại Sài Gòn; Tựu chức Gm BMT ngày 22/08/1967. Khi thành lập, giáo phận có 55 linh mục, 33 giáo xứ với 56.719 giáo dân.
Nhân dịp mừng kỷ niệm Kim Khánh thành lập giáo phận Ban Mê Thuột (22/06/1967- 22/06/2017), và cũng là dịp tạ ơn 80 năm thành lập Giáo xứ Ban Mê Thuột - Gx Thánh Tâm (Nhà thờ Chính tòa) BMT ngày nay (30/03/1937-30/03/2017), chúng tôi xin trân trọng giới thiệu bài nghiên cứu của Lm Gioakim Nguyễn Hoàng Sơn, Ban mục vụ truyền thông Gp Kontum, về "Những con đường khai phá vùng truyền giáo người dân tộc Tây Nguyên-Ban Mê Thuột".
Xin hiệp thông cùng nhau tạ ơn Chúa và xin chia vui cùng Gp Ban Mê Thuột, cũng như với Gx Thánh Tâm-Nhà thờ Chính Tòa nhân những sự kiện trọng đại này.

MINH SƠN 31/03/2017

Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, cây, đám mây và ngoài trời
Nhà thờ Chính tòa Ban Mê Thuột 2017
_____________________________


NHỮNG CON ĐƯỜNG KHAI PHÁ
“VÙNG TRUYỀN GIÁO NGƯỜI DÂN TỘC TÂY NGUYÊN”.
-TIỀN THÂN ĐỊA PHẬN BAN MÊ THUỘT-
Đầu tháng 03/2017, chúng tôi nhận được một  quyển  “GIÁO HỘI CÔNG GIÁO VIỆT NAM, NIÊN GIÁM 2016” của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, đối với chúng tôi thật quí giá, và cảm thấy như là phần ruột thịt, tâm huyết của mình. Nói như vậy có người cho rằng thấy tài liệu “quí giá”  lại quàng cho mình.
“Niên Giám 2017”  ghi lại những nội dung do Giáo phận, các Hội dòng, Đoàn thể và nhiều vị nghiên cứu cung cấp cho phần nội dung quyển sách, Riêng cá nhân, chúng tôi lưu tâm đến chương 20 “GIÁO HỘI VÀ CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ Ở VIỆT NAM” cũng như các Giáo phận có những bước chân như tạo thành “dấu ấn” trong công cuộc truyền giáo cho người dân tộc Miền Tây Nguyên, ở đây chúng tôi lưu ý hơn trong những thế kỷ XVIII đến XX.
Cách đây hơn một năm, Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, Giám mục Giáo phận Kontum vừa nhận được lời đề nghị của Cha  An tôn NGUYỄN NGỌC SƠN tài liệu về Lịch sử truyền giáo dân tộc thiểu số ở Việt Nam và xin Đức Cha góp ý hoàn chỉnh tài liệu nầy. Đức Cha Micae qui tụ hơn 10 linh mục trong Giáo phận và Ngài đề nghị chúng tôi tham gia. Ngài chỉ đạo về phương thức làm việc: chia 4 nhóm, có người tổng hợp và phương án trình bày nội dung. Sau gần một tháng, chúng tôi đã trình lại cho Ngài nội dung, tuy không được như ý vì không có nhiều thời gian. Ngài cũng cho chúng tôi biết việc làm niên giám không thể trình bày mọi chi tiết. Ngài còn đề nghị chúng tôi tiếp tục đào sâu các lịch sử truyền giáo và văn hóa trong các Giáo phận vùng có nhiều người dân tộc như Ban Mê Thuột, Đà Lạt… và sẽ bổ túc sau. Được Ngài chỉ dẫn, chúng tôi an tâm nghiên cứu thêm không phải như các chuyên viên có học vị, nhưng như các linh mục gắn bó với công cuộc mục vụ là loan báo Tin Mừng trong thời gian đã qua và quan tâm những nhu cầu tôn giáo, văn hóa giai đoạn sắp tới. Chúng tôi cũng đã mạo muội trình bày về công cuộc “Truyền giáo Vùng Bình Phước cho người Xtiêng” và đã được đăng lên trang mạng mục vụ truyền thông Giáo phận Kontum và một vài trang mạng khác[1].
Nhân kỷ niệm 25 năm thành lập địa phận Ban Mê Thuột (1967-1992) , chúng tôi cũng đã tìm hiểu hình thành địa phận và có gởi đến ban tổ chức trong dịp này. Năm nay (2017) kỷ niệm mừng 50 năm thành lập địa phận Ban Mê Thuột là dịp thúc đẩy chúng tôi tìm hiểu thêm với nội dung:
NHỮNG CON ĐƯỜNG KHAI PHÁ
“VÙNG TRUYỀN GIÁO NGƯỜI DÂN TỘC TÂY NGUYÊN”
 (Thế kỷ XVIII – XX)
Chúng tôi không trình bày chi tiết những con đường khai phá Vùng truyền giáo này, nhưng chỉ mong ghi lại một số nét chính yếu những bước nhân của các vị thừa sai ngoại quốc cũng như các linh mục thừa sai bản xứ Việt nam ít được nhắc tới. Phần lớn chúng tôi trình bàymột số bản đồ, những đoạn sách của một số tác giả, liên quan cách cụ thể đến địa phận Ban Mê Thuột. Chúng tôi thường dựa vào sách tiếng ngoại quốc để trích dẫn ý kiến và nhận định khác nhau, thỉnh thoảng cũng dựa vào sách dịch ra tiếng quốc ngữ, tuy nhiên trong bản dịch này có một số danh xưng chức vụ của các vị thừa sai chưa chuẩn.

Mời xem đầy đủ bài viết, theo link dưới đây:

Nguồn bài viết: giaophankontum.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét